• Thứ Tư, 13/06/2007 09:35 (GMT+7)

    The Elder Scrolls IV: Shivering Isles – Hòn đảo thần bí

    Bạn đã từng chơi qua The Elder Scrolls IV (TES IV): Oblivion và cảm thấy thích thú với thể loại game nhập vai đầy bất ngờ và hồi hộp; từng ngây ngất trước khung cảnh rộng lớn với vẻ đẹp mê hồn thì chắc hẳn bạn không thể bỏ qua bản mở rộng Shivering Isles (SI). SI không những tạo điều kiện để người chơi trở về thế giới TES IV với...

    Bạn đã từng chơi qua The Elder Scrolls IV (TES IV): Oblivion và cảm thấy thích thú với thể loại game nhập vai đầy bất ngờ và hồi hộp; từng ngây ngất trước khung cảnh rộng lớn với vẻ đẹp mê hồn thì chắc hẳn bạn không thể bỏ qua bản mở rộng Shivering Isles (SI). SI không những tạo điều kiện để người chơi trở về thế giới TES IV với những nhiệm vụ và bản đồ mới, mà còn tạo điều kiện để bạn hoàn thiện nhân vật trước đây của mình, hoặc tiếp tục khám phá những nhiệm vụ còn sót của bản Oblivion.

    Lời đồn

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    The Elder Scrolls IV: Shivering Isles

     

     

     

    Phát triển:

     

    Bethesda Softworks

     

     

     

    Phát hành:

     

    Bethesda Softworks

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    30/03/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 2GHz P4 3GHz 512 MB 1 GB 128MB ATI X800, Geforce 6800 4,6GB Windows 2000/XP/Vista

     

    Nhìn chung, SI là bản ở rộng dựa trên nền móng của Oblivion. Khi vào game hầu như thế giới Oblivion không hề thay đổi gì so với lần ghé thăm trước đây. Vẫn những con người hiền lành, hòa nhã, vẫn khung cảnh lung linh quen thuộc, SI tạo cảm giác thân quen khiến bạn đầy tự tin, mạnh dạn tiếp tục cuộc phiêu lưu. Bạn có thể tiếp tục khám phá game bằng các file save cũ của bản Oblivion, hoặc có thể bắt đầu cuộc phiêu lưu vào SI bằng cách tạo nhân vật mới. Mọi chuyện hầu như không thay đổi, điều này đã khiến các game thủ ái mộ dòng game này tự hỏi, vậy mở rộng SI này có gì mới?

    Nhà phát triển đã rất khéo léo khi cho bạn 24 tiếng để “dạo phố” làm quen với các thao tác điều khiển nhân vật, cách chơi, các địa danh trên bản đồ... trước khi thật sự bước vào chuyến phiêu lưu. Sau 24 tiếng kể từ lúc bạn bắt đầu, sẽ có một thông báo cho biết hiện đang có lời đồn về một cánh cổng phép thuật kỳ lạ vừa mở ra trong thế giới Oblivion; nguyên văn như sau: “I have heard a rumor that a strange doorway has appeared on a small island in the Niben Bay. I should investigate.”

    Vậy là đã rõ, toàn bộ bản mở rộng SI này liên quan đến cánh cửa phép thuật bé tí vừa được mở ra ở một hòn đảo nhỏ gần vịnh Niben, phía đông của Bravil. Quả là bất ngờ thú vị! Vì nếu đã chơi qua Oblivion, hẳn bạn cũng biết thế giới Oblivion có đến hằng trăm, hằng ngàn địa danh tương tự. Nhà sản xuất đã cực khôn khi dựa trên vô vàn các địa danh có sẵn và chỉ việc đưa thêm sự kiện mới để người chơi mặc sức tung hoành.

    Vậy thì, chúng ta chỉ việc thẳng tiến đến vịnh Niben và tìm hòn đảo đã được đánh dấu sẵn trên bản đồ. Trong sự háo hức và tò mò khi tìm đường, bạn mới thật sự cảm thấy yêu mến các nhà sản xuất nhường nào - họ đã tinh ý đưa vào game một trong những tính năng được sử dụng thường xuyên nhất là khả năng tự động di chuyển đến bất kỳ địa danh nào trên bản đồ.

    Khi đến được vịnh Niben, muốn đến được hòn đảo nhỏ kia, cách duy nhất là người chơi phải bơi đến đó, cũng may nó không cách xa đất liền là bao. Bạn không mấy khó khăn tìm thấy địa điểm có cách cổng phép thuật. Trước cánh cổng, diễn ra một cảnh tượng khá khôi hài khi 1 tên lính đang cố gắng hết sức ngăn cản những kẻ hiếu kỳ muốn bước sang bên kia cánh cổng; thậm chí hắn còn sử dụng cả vũ lực. Vậy phải làm sao để bước qua cánh cửa kia? Hãy tiếp xúc với tên lính, bạn sẽ thấy sự việc không có gì ghê gớm. Lập tức một giọng nói văng vẳng như thoát ra từ bên kia cánh cửa tỏ ra thích thú khi biết bạn sẽ bước qua cánh cổng. Quả là một sự khiêu khích với một “tay chơi” cũng có đẳng cấp trong thế giới Oblivion như bạn. Khi tiến lại gần hơn thì cánh cổng nhìn có vẻ như chỉ là những quầng sáng xanh lục đang cuộn xoáy như một lỗ đen vũ trụ, chực chờ nuốt gọn bất cứ thứ gì ở gần nó.

    Bên kia cánh cổng
    Khi bước qua bên kia, sự việc khác xa với những gì bạn tưởng tượng, không phải khung cảnh âm u đáng sợ với những quái vật kinh hoàng mà chỉ có một chiếc bàn nhỏ và một lão già ốm yếu. Sự tự tin trở lại, với lão già này, chỉ một lần vung tay bằng quả cầu lửa, không biết lão sẽ bay về đâu? Qua trao đổi, bạn biết được ông lão tên Haskill là thị thần của Sheogorath, vị chúa tể của SI, mệnh danh là “Mad God” đang tìm kiếm một nhà vô địch.

    Ngay khi nhận lời gặp Sheogorath, căn phòng bé nhỏ nơi bạn đang nói chuyện với Haskill sẽ lập tức tan biến bằng một hiệu ứng đặc biệt rất đẹp mắt, hàng vạn con bướm đen bay túa ra, để lộ ra chỗ bạn đang đứng là một đỉnh đồi của vùng đệm (Passwall). Muốn đến được SI, người chơi cần phải bước qua cánh cổng Madness (Gates of Madness) do một con trùm (Gatekeeper) to gấp 3, 4 lần người thường trấn giữ. Hai chiếc chìa khóa để mở 2 cánh cổng đều ở trên người con trùm. Như để răn đe, ngay khi bạn đến cánh cổng Madness, lập tức được chứng kiến cảnh con trùm “đập bẹp” một toán lính tinh nhuệ đang muốn vượt ải.

    Muốn diệt con trùm này cũng có khá nhiều cách, bạn có thể nhờ sức của tay thợ săn Jayred (tìm ở khu làng Passwall). Nếu vẫn không đánh thắng, người chơi phải tìm Nanette để hỏi thăm bí mật - chỉ có nước mắt của Relmyna mới có thể hủy hoại được Gatekeeper (Relmyna thường đến thăm con trùm vào nửa đêm, hãy tận dụng cơ hội này). Lúc này cửa ngõ vào SI đã được mở, và cuộc phiêu lưu của bạn mới thật sự bắt đầu...

    Đơn giản nhưng thú vị
    Ở phần mở rộng SI này, nhiệm vụ chính khá đơn giản sẽ không làm mất nhiều thời gian để người chơi khám phá game. Tuy nhiên, ở mỗi làng hay thành New Sheoth đều có một vài nhiệm vụ phụ khá thú vị nên việc khám phá vùng đất SI không quá nhàm chán, tạm đáp ứng được cảm giác phiêu lưu, tìm đường của người chơi. Trong suốt cuộc hành trình đeo đuổi chức vô địch thế giới SI, người chơi sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối đầu với các quái vật mới như: Greymarch, Jyggalag và Knights of Order. Chúng được trang bị những vũ khí và phép thuật rất cao cường nên cũng gây khó khăn không ít cho bạn. May mắn thay, người chơi cũng sẽ tìm được các loại vũ khí và phép triệu hồi mới mạnh mẽ hơn để đối phó.

    Đối với từng loại quái vật, người chơi cần có đối sách thích hợp để tránh mất quá nhiều thời gian và máu. Ví dụ khi đối phó Knights of Order, bạn không nên quá tham chiến mà hãy chia nhỏ chúng cho yếu rồi tiêu diệt từng tên. Chúng thường xuất hiện tại những nơi có tháp pha lê rất lớn luôn có một phù thuỷ canh giữ. Tên này ngoài việc liên tục triệu hồi các Knights of Order thì sẽ không thật sự chết nếu trụ pha lê kia không bị phá huỷ. Nếu gặp đối thủ là phù thuỷ có khả năng triệu hồi quái vật, bạn nên ưu tiên hạ phù thuỷ trước. Nhìn chung các quái vật mới trong SI đều có mặt mạnh và yếu khác nhau, người chơi cần để ý và tìm ra cách tiêu diệt thích hợp.

    Hệ thống vũ khí và phép thuật trong bản SI này cũng được nâng cấp khá nhiều. Người chơi có thể triệu hồi những con quái vật mới, sở hữu thanh kiếm báu có khả năng sát thương cao và nhiều tính năng hỗ trợ, đặc biệt thanh kiếm này có thể thay đổi hình dạng theo ngày và đêm.

    Hòn đảo SI không được rộng lắm nên người chơi sẽ không mấy khó khăn khi tìm kiếm các điểm làm nhiệm vụ trên bản đồ. Tuy nhiên, với nhiệm vụ truy tìm Chalice of Reversal cho Thadon, có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và mất phương hướng, bởi hệ thống các hang động chằng chịt, quanh co trong lòng đất của Dunroot Burrow; một nhiệm vụ khiến người chơi “xây xẩm mặt mày”.

    Hình ảnh của game rất tuyệt vời nhờ thừa kế hết những tinh hoa của bản Oblivion. Hơn thế nữa, nhà sản xuất đã đưa vào các hiệu ứng phép thuật rất đẹp mắt. Bất kể là ngày hay đêm, người chơi sẽ phải ngây ngất trước phong cảnh vạn vật lung linh trong nắng mai, hoặc sững sờ trước cảnh cả dải thiên hà sáng rực các tinh tú màu tím khi về đêm.

    Đã từng đoạt một giải thưởng về âm nhạc trong game do MTV tặng nên chúng ta không cần phải nói thêm là nhạc nền trong bản SI này hay như thế nào. Điều cần nói ở đây là cách nhà phát triển “khớp” nhạc nền vào từng giai đoạn, từng khung cảnh đã làm tăng thêm sự hài hòa tuyệt vời giữa sắc và thanh.

    Chưa thỏa nỗi nhớ mong
    SI tuy chưa thật thỏa mãn người chơi vì chưa thật nhiều nhiệm vụ như mong đợi của các fan nhưng sự có mặt kịp thời cũng khiến người hâm mộ có dịp quay lại “ngôi nhà” Oblivion thân quen và quyết rũ sau một khoảng thời gian xa vắng. Ngoài ra, SI còn tạo cơ hội cho những ai chưa từng biết đến Oblivion có những chuyến phiêu lưu, chiến đấu đầy chất anh hùng.

    Đặng Thanh
     

    ID: G0706_24