• Thứ Sáu, 15/06/2007 09:06 (GMT+7)

    The Red Star – Chiến binh tự do

    Sau 3 năm lận đận do hãng phát triển Acclaim đột ngột phá sản, dự án The Red Star (TRS) cuối cùng cũng được “cứu rỗi” bởi hãng phát hành XS Games. Tuy phát hành chậm trễ, trò chơi 3 năm tuổi này vẫn chứng tỏ “gừng càng già càng cay” với lối chơi hành động nhanh, mạnh và đầy thử thách...

    Sau 3 năm lận đận do hãng phát triển Acclaim đột ngột phá sản, dự án The Red Star (TRS) cuối cùng cũng được “cứu rỗi” bởi hãng phát hành XS Games. Tuy phát hành chậm trễ, trò chơi 3 năm tuổi này vẫn chứng tỏ “gừng càng già càng cay” với lối chơi hành động nhanh, mạnh và đầy thử thách...

    Cốt truyện

     

     

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Acclaim

     

     

     

    Phát hành:

     

    XS Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    20/03/2007

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PS2

     

     

     

    Ưu:

     

    • Cách chơi nhanh và lôi cuốn.
    • Các trận đấu boss thử thách và ấn tượng.

     

     

     

    Khuyết:

     

    • Thiết kế màn chơi đơn điệu.
    • Yếu tố cốt truyện không được khai thác đúng mức.

     

    Lấy cảm hứng từ bộ truyện gốc cùng tên của tác giả Christian Gossett, TRS kể về cuộc phiêu lưu của hai chiến binh Maya Antares và cận vệ của cô, chuyên gia vũ khí Kyuzo. Cả hai đều chiến đấu bảo vệ cho URRS, một quốc gia hư cấu thuộc liên bang Xô Viết trước đây. URRS được thành lập trong bối cảnh liên bang Xô Viết bị thế lực hắc ám The Troika lợi dụng sức mạnh khoa học và ma thuật để thống trị. Trên đường chiến đấu, họ đã gặp và phối hợp với một chiến binh nổi dậy khác cùng chung chí hướng là Makita. Vào vai một trong ba chiến binh, bạn sẽ chiến đấu chống lại tổ chức The Troika và đem lại hòa bình cho toàn lãnh thổ URRS.

    Cách chởi cổ điển
    Về lối chơi, TRS mang đậm phong cách bắn súng và “đi cảnh” (side-scrolling) của dòng game kinh điển Contra nhưng khác một chỗ là nó được thể hiện trên nền 3D. Nhiệm vụ chính của bạn trong màn chơi chỉ đơn giản là dọn sạch đối phương và chiến đấu với các “boss” xuất hiện khá bất ngờ, có khi ngay giữa màn hoặc cuối màn. Các tên lính đối phương thường chỉ là những bộ binh bình thường nhưng trong những màn chơi về sau, bạn sẽ phải đối mặt với những “cyborg” trang bị áo giáp và súng phóng lựu. Hệ thống quân đối phương cũng được thiết kế công phu khi chúng được chia làm nhiều loại: cận chiến, xạ thủ, giáp trụ và hỏa tiễn. Mặc dù chiến thuật chủ yếu của chúng là “lấy thịt đè người”, nhưng các tình huống đặt ra cũng khá “ép” người chơi khi những tay cận chiến luôn bao vây bạn, trong khi xạ thủ thì liên tiếp xả súng từ xa. Tuy nhiên, điểm sáng đáng kể nhất của trò chơi luôn là những trận đấu boss “chua đến không thể chua hơn”. Boss trong game thường là những họng súng khổng lồ, xe tăng, trực thăng, người máy và chúng liên tục nhả đạn khắp khung hình. Camera của trò chơi sẽ chuyển từ dạng 3D sang dạng cố định từ trên xuống nhằm giúp bạn nhận biết chính xác đường đạn và hướng bắn của các boss. Để thắng trong các trận đấu này, bạn phải vừa tránh làn mưa đạn vừa liên tục bắn vào các điểm yếu của boss. Các trận đấu boss về sau càng phức tạp và nhiều phân đoạn hơn, do đó kỹ năng tránh né và chọn vị trí tốt để bắn là chìa khóa sinh tồn của bạn.

    Hệ thống nhân vật được chia ra khá rõ ràng với 3 chiến binh có ưu, khuyết khác nhau. Trong lần chơi đầu tiên bạn chỉ điều khiển được Makita và Kyuzo; sau khi hoàn thành game bạn sẽ mở khóa được Maya. Các thuộc tính của nhân vật khá cân bằng và phù hợp với nhiều người chơi. Nữ chiến binh Makita nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, phối hợp các loại súng bắn nhanh như tiểu liên cầm hai tay Dual RKG-41s hoặc khẩu bắn đạn “tỏa” Mercuria. Các cú đánh cận chiến của Makita cũng có phần nổi trội vì tốc độ và số lượng combo lớn, tuy nhiên lại yếu thế khi đối đầu với các đối thủ dai sức và có giáp. Ngược lại, chuyên gia vũ khí Kyuzo thì lại mạnh về cận chiến nhưng di chuyển chậm chạp nặng nề. Thế mạnh của Kyuzo nằm ở thể lực và các đòn combo tuy đơn giản nhưng hiệu quả; vũ khí của Kyuzo cũng khá nổi bật với khẩu tiểu liên Koroviep, khẩu phun lửa Begemot và đặc biệt là khẩu rocket Marching Plague hủy diệt. Ngoài phần đi chính một người, bạn có thêm mục chơi Co-op hai người trên cùng màn hình. Mục chơi này khá hấp dẫn và có nhiều giá trị chơi lại khi bạn muốn thử cảm giác chiến đấu chung với một người bạn qua các màn bắn súng đầy khó khăn. Tuy vậy, một điều bất cập là khi đi chung hai người, trò chơi không đánh dấu “P1” và “P2”, khiến màn hình trở nên hỗn loạn và bạn sẽ khó nhận biết được nhân vật của mình đang di chuyển ở đâu.

    Điều khiển và nâng cấp
    Yếu tố chiến đấu của TRS thực sự chỉ xoay quanh cận chiến và bắn súng, nhưng may mắn là yếu tố này cũng có đủ chiều sâu cần thiết để lôi kéo ngay cả những người chơi khó tính nhất. Cách điều khiển của trò chơi khá tự do khi bạn có thể bắn theo mọi hướng, vừa bắn vừa di chuyển hoặc “lock-on” một đối thủ xác định nào đó. Hệ thống combo của Makita lẫn Kyuzo cũng rất chi tiết với nhiều động tác đa dạng. Các khẩu súng được thiết kế khôn ngoan khi thêm chức năng “overheat” nhằm tránh việc bạn lạm dụng (giới hạn nóng và làm mát tuỳ súng). Ngoài ra, trong chiến đấu cũng có chức năng đỡ đòn nhưng bạn rất hiếm có cơ hội sử dụng chiêu thức này vì nhịp độ của trò chơi khá cao. Nếu nhà thiết kế thay bằng chức năng nhảy thì có lẽ các nhân vật sẽ linh động hơn.

    Sau mỗi màn chơi, bạn sẽ nhận được số điểm kinh nghiệm dựa vào những gì đã thể hiện. Điểm và hạng sẽ càng cao nếu bạn ít bị tổn thương và hoàn thành màn chơi nhanh nhất. Số điểm này dùng để mua và nâng cấp các loại súng mới, khả năng tấn công và phòng thủ đặc biệt. Một số chức năng đặc biệt hữu ích là tăng thời gian chịu nóng và giảm thời gian làm mát cho các khẩu súng. Ngoài ra, các khẩu súng có thể nâng cấp lên tối đa 3 “level” với sức công phá mạnh mẽ hơn. Số điểm nhận được sau mỗi màn chơi khiêm tốn do vậy bạn phải tính toán khá kĩ khi mua súng hay nâng cấp máu trước.

    Thiếu sót đáng tiếc
    Tuy có phong cách hành động hấp dẫn, TRS vẫn vướng vào vết xe đổ của phần lớn các game hành động dạng “beat’em up” trước đây. Thiết kế màn chơi còn khá tuyến tính và không chứa đựng các ngã rẽ bất ngờ hoặc nhiệm vụ phụ. Ngoài ra, các nhân vật vẫn chia sẻ chung các màn chơi và không có những màn thiết kế riêng hoặc cốt truyện đặc trưng. Ngoài ra, còn phải kể đến việc phiên bản trò chơi TRS chưa khai thác hết khía cạnh hấp dẫn của các tình tiết trong phiên bản truyện tranh. Sự gắn kết về mặt nội dung giữa hai phiên bản còn khá yếu ớt và không thu hút fan của loạt truyện đến với trò chơi.

    Kết luận
    The Red Star chắc chắn không phải là một game hành động xuất sắc nếu xét theo những tiêu chuẩn hiện nay. Tuy vậy, những gì mà một trò chơi nằm trong kho hết 3 năm thể hiện cũng cho thấy thể loại đi cảnh bắn súng vẫn còn chỗ đứng trong lòng người hâm mộ bởi sự ác liệt trong chiến đấu và các trận đấu boss đầy thử thách. Ngoài ra, cơ chế co-op cũng là một điểm cộng xứng đáng giúp bạn có thêm những giây phút chiến đấu vui vẻ với bạn bè sau phần chơi chính.

    Cẩm Tú
     

    ID: G0706_38