• Thứ Hai, 16/07/2007 08:52 (GMT+7)

    Tomb Raider: Anniversary – Khám phá mộ cổ

    Để kỉ niệm 10 năm ra đời trò chơi Tomb Raider, Eidos đã quyết định thực hiện bản Tomb Raider: Anniversary (TRA) dựa trên cơ cấu engine của phiên bản Legend đã phát hành năm ngoái. Bạn mong mỏi những gì ở một bản “remake”? Cải tiến về mặt hình ảnh, âm thanh, cách chơi chắc chắn sẽ là những yêu cầu đầu tiên...

    Gợi cảm, xinh đẹp nhưng không kém phần mạnh mẽ, cá tính, cô nàng Lara Croft đã làm ngây ngất không ít game thủ kể từ ngày đầu xuất hiện.

    Để kỉ niệm 10 năm ra đời trò chơi Tomb Raider, Eidos đã quyết định thực hiện bản Tomb Raider: Anniversary (TRA) dựa trên cơ cấu engine của phiên bản Legend đã phát hành năm ngoái. Bạn mong mỏi những gì ở một bản “remake”?

        >> THÔNG TIN VỀ GAME >> NHẬN XÉT

     

     

     

     Phát triển :

     

     

    Crystal Dynamics    

    Ưu:
    • Tái hiện thành công chất phiêu lưu cổ điển của Tomb Raider.
    • Các câu đố hay và đầy tính thử thách.
    • Bộ sưu tập artifact, relic đa dạng và hấp dẫn.

    Khuyết:
    • Hệ thống camera không ổn định.
    • Vẫn còn một số lỗi về thiết kế màn chơi.

     

        Phát hành:     Eidos      

     

     

    Thể loại :

     

     

    Hành động, Phiêu lưu    

     

        ESRB     Teen       
        Ngày phát hành   05/06/2007  
        Dung lượng   2 CD  
        Hệ máy     PS2, PC  

    Cải tiến về mặt hình ảnh, âm thanh, cách chơi chắc chắn sẽ là những yêu cầu đầu tiên. Trò chơi được thiết kế với mục tiêu giữ nguyên chất phiêu lưu “classic” từng làm nên tên tuổi cho Tomb Raider, rồi khéo léo thêm thắt những yếu tố mới nhằm hoàn thiện hơn. Điều này rất có ý nghĩa đối với những fan trung thành của dòng game Tomb Raider muốn tìm lại cảm giác xưa, cũng như những game thủ mới lần đầu tiếp xúc trò chơi. Bối cảnh, cốt truyện và phần lớn câu đố của TRA vẫn dựa trên bản nguyên thủy, nhưng chúng sâu sắc và phức tạp hơn để phù hợp với tiêu chuẩn hiện tại.

    Cũ và mới
    TRA là chuyến phiêu lưu của nữ bá tước Lara Croft đi tìm một linh vật cổ mang tên Scion. Cô nàng được Jacqueline Natla, giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ cao Natla Technologies, thuyết phục rằng đây là linh vật cổ xưa nhất thuộc về ba vị thần Atlantis hùng mạnh. Ngoài ra, một lí do khác khiến Lara đồng ý là Scion cũng là một trong những cổ vật mà cô và người cha đã tìm kiếm từ bấy lâu nay. Đồng ý tham gia cuộc phiêu lưu, Lara thực hiện chuyến bay đến thành phố cổ Vilcabamba thuộc Peru để tìm mảnh ghép đầu tiên của Scion. Tuy nhiên, Lara không ngờ bên cạnh những câu đố hiểm hóc và cạm bẫy chết người, câu chuyện về linh vật Scion còn chứa đựng nhiều âm mưu và toan tính cá nhân của những người cùng tham gia tìm kiếm.

    Dựa trên tinh thần của phiên bản phát hành năm 1996, bạn sẽ bắt gặp lại những khung cảnh quen thuộc: cảnh rừng núi cheo leo ở Peru, đền thờ rộng lớn ở Hy Lạp, lăng mộ tối tăm ở Ai Cập và hòn đảo Lost Island, nơi tôn thờ ba vị thần Atlantis.

    Sử dụng bộ engine của bản Legend phát hành năm ngoái, độ chi tiết và phức tạp của môi trường trong TRA được nâng cấp đáng kể nhằm đem lại cảm giác phiêu lưu chân thực nhất. Các câu đố và màn chơi có chiều sâu hơn với các bờ tường, xà treo và đặc biệt là các hiệu ứng vật lý như di chuyển đồ vật (dùng dây thừng kéo) mà phiên bản cũ không làm được. Sự khác biệt chủ yếu của TRA nằm ở mặt đồ họa, động tác nhân vật, và tất nhiên là độ phức tạp của những câu đố đã từng làm các fan mày mò suốt nhiều năm qua.

    Cũng như phiên bản Legend, các động tác leo trèo, đu bám, bắn súng của cô nàng Lara Croft được xem là yếu tố mà Crystal Dynamics đầu tư công sức nhiều nhất. Các chuyển động như đi, chạy, nhảy, bám của Lara trông cực kì nhuần nhuyễn và chuẩn xác. Ngay cả các động tác nhỏ như bước lên bậc thang hay rướn người leo lên bờ tường của cô nàng cũng rất thực và đẹp mắt. Vì vậy, khi thực hiện các động tác phức tạp kèm với những pha bay người, lộn vòng, đu dây “y như phim”, bạn sẽ có cảm giác điều khiển một vận động viên nhào lộn và leo núi đẳng cấp hơn là một chuyên gia khảo cổ yếu ớt. Sự xuất hiện của sợi dây móc (grappling hook) và cách đứng trên đỉnh cây cột (điểm mới ở TRA) khiến các động tác của Lara càng trở nên tự nhiên và đa dạng hơn.

    Phong cách phiêu lưu cổ điển
    Điều gì đã làm nên một thương hiệu phiêu lưu Tomb Raider nổi tiếng suốt 10 năm qua? Bên cạnh hình tượng phụ nữ mạnh mẽ Lara Croft, những câu đố đầy thử thách và thông minh là yếu tố chính mà game thủ nhớ đến dòng game này.

    Nếu bạn từng thưởng thức phiên bản nguyên thủy, điều đó cũng không có nghĩa là mọi câu đố trong TRA cũng “giống y chang” như vậy. Nhìn chung, mục tiêu của các câu đố không thay đổi, còn cách thực hiện phức tạp và đòi hỏi nhiều bước đi hơn, đòi hỏi kết hợp sự tỉ mỉ trong quan sát và tính khéo léo trong hành động. Trong các màn chơi đầu tiên ở Peru và Hi Lạp, các câu đố chỉ đơn giản là tìm cách leo trèo và tìm các cơ quan để mở cửa. Trước khi bắt tay vào giải đố, việc quan sát hướng đi hoặc các bờ tường để leo là những điều cần làm đầu tiên. Việc leo trèo chiếm khá nhiều thời gian, có lúc bạn phải thử nghiệm nhiều phương án cho đến khi tìm ra được lời giải duy nhất. Khi đi sâu vào game, các câu đố sẽ trở nên “chết người” hơn khi các hầm chông và máy chém bắt đầu xuất hiện. Chuyện không còn đơn giản, Lara phải trả giá bằng mạng sống cho những bất cẩn.

    Trong TRA, các câu đố lớn thường được chia ra thành các thử thách nhỏ khác nhau nhằm tránh cảm giác nhàm chán và nặng nề. Ví dụ ở Peru, khi bạn tìm ba bánh răng để lắp vào hệ thống đập nước thì trò chơi sẽ đặt ra ba câu đố nhỏ ứng với ba lối đi khác nhau. Mỗi câu đố nhỏ này lại có những đặc điểm khác nhau và thú vị. Một ví dụ khác, ở màn khám phá đền thờ Hy Lạp, bạn phải tìm bốn chiếc chìa khóa khác nhau ứng với bốn cánh cửa nhỏ mang tên các vị thần. Trước khi mở các cánh cửa nhỏ, bạn bị “tra tấn” bằng hàng loạt những pha bay nhảy, leo trèo vì các cánh cửa này nằm ở các độ cao khác nhau, chỉ cần một bước sẩy chân là toàn bộ công sức của bạn tan thành mây khói.

    Các câu đố còn lại cũng tương tự như vậy, nhưng điểm hay là bạn luôn biết mục tiêu cần đến là đâu, vấn đề còn lại chỉ là cách thức thực hiện. Không chỉ thử thách khả năng quan sát và leo trèo, trò chơi còn đòi hỏi khả năng suy luận của bạn đối với những tình huống không quá phức tạp. Ví dụ, trò chơi sẽ gợi ý bằng những hình ảnh trên bức tường hoặc kiến thức về truyền thuyết Hy Lạp, khi bạn phải biến các phiến đá thành vàng bằng cách đặt vào tay bức tượng vua Midas. Những câu đố dạng này đặt xen kẽ những câu đố lớn giúp bạn có thời gian “xả hơi” trước khi lao vào những thử thách nguy hiểm về sau.

    Dễ chơi, dễ chịu
    Thiết kế màn chơi của TRA khá thoải mái khi game cho phép lưu nhiều checkpoint và khoảng cách giữa các checkpoint khá gần nhau. Trong một số câu đố lớn, việc nhảy qua lại giữa các bức tường tỏ ra khá khó khăn và trò chơi cũng linh động lưu lại các vị trí này. Khác với Legend, TRA phân bố mỗi miền đất gồm ba đến bốn khu vực chính và sau khi hoàn thành mỗi khu vực, bạn sẽ nhận được bảng tổng kết quá trình phiêu lưu của mình: số lượng cổ vật (artifact và relic) kiếm được và những phần thưởng đã mở khóa. Những cổ vật như artifact (dùng để mở khóa các đoạn phim giới thiệu, cover art và tiểu sử nhân vật) và relic (dùng để mở khóa các bộ áo mới) thường được giấu rất kín kẽ và “đốt” khá nhiều thời gian để tìm kiếm.

    Yếu tố hành động bắn súng chưa bao giờ là điểm mạnh của Tomb Raider, nhưng ở TRA, nhà phát triển Crystal Dynamics cố gắng phá bỏ định kiến này bằng kiểu thiết kế nhắm “lock-on” mỗi khi bạn giơ súng lên. Kiểu thiết kế này tỏ ra khá thuận tiện vì ngoài nhắm bắn, bạn có thể nhảy tránh xung quanh kẻ thù. Ngoài ra, một chức năng mới khác là Lara có thể thực hiện pha “slow-motion” kết hợp “head-shot” khi tiếp cận và bắn đúng thời điểm hai hồng tâm của hai khẩu súng giao nhau. Đối thủ chủ yếu của Lara ở bản này là các loài thú rừng như chó sói, gấu, báo đen, khủng long; “cao cấp” hơn thì có xác ướp, tinh tinh khổng lồ hoặc khủng long bạo chúa T-Rex. Với các loài bình thường thì không đáng kể, còn khi đụng độ các boss như T-Rex hay tượng thần nhân mã Centaur, bạn cần phải chú ý quan sát và khai thác triệt để các điểm yếu của chúng. Tuy bộ sưu tập vũ khí của Lara khá nghèo, gồm hai khẩu “dual” M9, hai khẩu magnum, shotgun và khẩu súng máy bán tự động, nhưng cô nàng vẫn đủ sức đương đầu với tất cả các thú rừng và quái vật trong trò chơi.

    Điều phiền phức duy nhất ở các màn chơi là chúng tồn tại khá nhiều lỗi về vật lý như đồ vật không di chuyển và hệ thống camera không ổn định. Camera tự động xoay và trở về vị trí trung tâm mỗi khi bạn di chuyển khiến việc quan sát khó khăn và thậm chí mất phương hướng trong những môi trường phức tạp. Đây cũng là một lỗi nặng từ bản Legend nhưng vẫn chưa được sửa chữa.

    Bạn còn chờ gì nữa?
    Với chế độ hình ảnh và âm thanh khá tốt từ bộ engine Legend, những gì ấn tượng nhất và tinh túy nhất của Tomb Raider: Anniversary đều nằm ở phong cách phiêu lưu cũ kết hợp những yếu tố mới như thiết kế nhân vật và màn chơi. Nếu là fan của Tomb Raider ngay từ những ngày đầu, bạn sẽ không ngần ngại khi đưa trò chơi này vào bộ sưu tập, còn đối với những “lính mới”, Anniversary là một cơ hội tuyệt vời để họ thưởng thức một trong những huyền thoại của thể loại hành động phiêu lưu trước đây. Nếu bỏ qua những khuyết điểm về camera và “bug”, Tomb Raider: Anniversary chắc chắn là trò chơi phiêu lưu giải đố đạt chất lượng cao nhất vào thời điểm hiện tại.

    Cẩm Tú
     

    Từ khóa: PC, PS2
    ID: G0707_28