• Thứ Hai, 16/07/2007 14:45 (GMT+7)

    Dawn of Mana – Cội nguồn Mana

    Xuất hiện lần đầu vào năm 1991 dưới cái tên Seiken Densetsu: Final Fantasy Gaiden và sau đó liên tiếp đạt được thành công với hai phần tiếp theo đặc biệt là phần 3, cái tên Seiken Densetsu đã trở thành một tượng đài của dòng game hành động nhập vai. Bẵng đi một thời gian dài, cuối cùng Dawn of Mana tái xuất hiện...

    Một tên tuổi lớn được đặt nhiều kỳ vọng như Dawn of Mana đã phần nào gây được thiện cảm với người chơi qua ấn tượng ban đầu về đồ họa và âm thanh, nhưng cuối cùng chỉ được xếp vào loại “thường thường” vì thiếu đầu tư tốt về cách chơi!

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Square Enix

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square Enix

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    24/05/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PS2  

     
       

    Ưu:

     

    • Đồ họa và âm thanh xuất sắc.
    • Cốt truyện lôi cuốn.
    • Hệ thống tương tác vật lý đa dạng.

     
       

    Khuyết:

     

    • Các vòng chơi đơn điệu và nhàm chán.
    • Yếu tố nhập vai quá mờ nhạt.
    • Một số lỗi trong trò chơi làm người chơi khó chịu.

     

    Xuất hiện lần đầu vào năm 1991 dưới cái tên Seiken Densetsu: Final Fantasy Gaiden và sau đó liên tiếp đạt được thành công với hai phần tiếp theo đặc biệt là phần 3, cái tên Seiken Densetsu đã trở thành một tượng đài của dòng game hành động nhập vai. Bẵng đi một thời gian dài chỉ xuất hiện chủ yếu các game về chuyện bên lề của thế giới Mana, cuối cùng đại diện tiếp theo của dòng game này tái xuất hiện trên máy PS2 với tên gọi Dawn of Mana (Seiken Densetsu 4 ở thị trường Nhật Bản). Liệu phiên bản mới nhất này có thể phát huy được những thành công của các bậc tiền bối?

    Ấn tượng hoàn hảo từ cái nhìn ban đầu...
    Có thể nói Dawn of Mana (DoM) đã tạo được ấn tượng ban đầu thật hoàn hảo với người chơi và nhanh chóng chiếm được thiện cảm với phần đồ họa có thể xem là xuất sắc. Sử dụng tông màu tươi sáng với ngoại cảnh được thiết kế sinh động, game đã tạo nên những cảnh quan bắt mắt xuyên suốt từ đầu đến cuối. Các nhân vật trong game, quái vật và các vật thể đều được xây dựng hoàn toàn trên nền 3D. Nhân vật chính Keldric trông khá quen khi ngoại hình và cử chỉ có nét giống với Sora trong Kingdom Hearts, còn nhân vật nữ Ritzia thì rất duyên dáng và đáng yêu. Các đoạn cắt cảnh được dựng nên bằng chính engine của game rất ấn tượng, với cảm xúc của các nhân vật được thể hiện rõ ràng qua ánh mắt, cử chỉ và biểu cảm trên mặt.

    Song hành cùng phần đồ họa là phần âm thanh được trau chuốt kỹ. Bạn bị cuốn hút bởi giọng nói truyền cảm, đầy cá tính và thể hiện sắc thái của từng diễn biến tâm trạng của các nhân vật, phần lồng tiếng đã được một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện. Phần nhạc nền được phụ trách bởi Kenji Ito và Tsuyoshi Sekito được xem như có chiều sâu và nhiều cảm hứng nhất trong cả loạt game nhờ những giai điệu du dương mang đậm phong cách nhạc giao hưởng.

    Để tạo nên nét riêng biệt, các nhà sản xuất đã cho câu chuyện trong DoM diễn tiến thông qua lời kể của một nhóm các thần linh. Câu chuyện về chàng trai Keldric, vốn là một đứa bé trôi dạt vào đảo từ nhỏ và được nuôi dưỡng bởi vị già làng, cùng với Ritzia, một thánh nữ trông coi cây thiêng Mana, xoay quanh những bí mật về thế giới Mana được hé lộ dần qua từng phần chơi của game. Cội nguồn của Mana và câu chuyện Keldric ngăn chặn được Stroud, vua xứ Lorimar, kẻ đang âm mưu sở hữu sức mạnh khủng khiếp này sẽ là một thiên anh hùng ca chờ đợi bạn khai phá.

    Sử dụng engine vật lý Havok lừng danh từng được ứng dụng trong Half-Life 2, DoM cho phép bạn tự do tương tác với mọi vật thể trong game. Bạn có thể đánh văng các vật thể về phía đối thủ để làm chúng choáng, tạo một lợi thế không nhỏ cho mình, đồng thời tỉ lệ rơi ra các món đồ giúp tăng đẳng cấp của vũ khí và phép thuật cũng nhiều hơn. Không những thế bạn còn có thể sử dụng vũ khí của mình như là một sợi roi để có thể tương tác với các vật thể hay đối thủ tầm xa tương tự như trên. Điều này cho phép bạn có nhiều phương án đối phó tùy tình huống cụ thể.

    … nhưng rồi lại gây thất vọng
    Nhưng bỏ qua những ấn tượng từ vẻ ngoài hào nhoáng ban đầu, càng vào sâu, trò chơi càng ngày càng hụt hơi trong việc duy trì sự hấp dẫn với các game thủ mà chủ yếu là do cách chơi có phần đơn điệu. Trò chơi tiếp diễn với nhịp độ đều đều, thiếu hẳn những đoạn cao trào, những pha gây cấn tạo nên các điểm nhấn cần thiết. Mặc dù thuộc thể loại hành động nhập vai nhưng yếu tố nhập vai quá mờ nhạt trong khi lại quá tập trung vào phần hành động “chặt và chém” trải suốt trò chơi. Tuy nhiên, việc này cũng không đem lại hứng thú là bao khi bạn cứ phải đối đầu với những đối thủ thụ động và thiếu tính thử thách. Mặt khác, do thiếu hẳn các đòn liên hoàn đẹp mắt hay các tuyệt chiêu kết thúc ấn tượng cũng là một điểm làm “nhạt” thêm game. Một số trận đấu trùm ở cuối các phần chơi có thể gay cấn hơn một chút nhưng cũng không thể cứu vãn nổi trò chơi. Thậm chí, AI của máy cũng bộc lộ vấn đề khi thỉnh thoảng đột nhiên quay sang choảng nhau.

    Sự thiếu đầu tư ở phần nhập vai còn được thể hiện rõ qua việc tăng cấp độ vũ khí của Keldric và phép thuật hỗ trợ từ tiểu thần linh Faye. Việc nâng cấp này thực hiện thông qua các món đồ thu được từ việc hạ gục các con quái vật trong game. Chỉ có tối đa bốn cấp độ cho bạn nâng cấp. Tuy nhiên, các món đồ giúp tăng lượng máu và vũ khí của Kelric lại dễ kiếm hơn nhiều so với món đồ tăng mức hỗ trợ phép thuật từ Faye. Một điều khá bất tiện là khi bắt đầu phần chơi mới, các cấp độ này sẽ bị reset về mức đầu tiên và bạn phải nâng cấp lại từ đầu. Quả là chán và phí công sức khi phải lặp lại cả quá trình mà mình đã thực hiện ở các phần chơi trước đó. Có thể nói yếu tố nhập vai hầu như biến mất và nhường toàn bộ đất diễn cho phần hành động.

    Tiêu diệt các đối thủ là việc bạn sẽ phải làm thường xuyên trong game. Mặc dù có thể tùy biến vũ khí của mình theo 3 cách khác nhau: kiếm, roi hoặc ná để tấn công tầm xa nhưng chủ yếu là tiêu diệt đối thủ qua “chặt chém” bằng kiếm. Sử dụng ná khi bắn đạn thông thường thì mức sát thương rất nhỏ, chỉ khi sử dụng các loại đạn phép thuật mới đạt hiệu quả cao nhưng số lượng đạn phép thuật có giới hạn. Thật tệ là roi còn có công dụng ít hơn, chủ yếu để tương tác với các vật thể ở xa nhằm tấn công gây choáng đối thủ.

    Để hỗ trợ tốt nhất cho các pha hành động chạy nhảy và chiến đấu, Square Enix đã cung cấp hệ thống camera có thể xoay chuyển được, bạn có tầm nhìn bao quát về địa hình cũng như đối thủ. Việc này giúp ích trong phần lớn trường hợp nhưng đôi khi lại gây trở ngại cho bạn, nhất là khi đang thực hiện các cú nhảy giữa không trung, bỗng nhiên camera lại dịch chuyển và bạn buộc phải thực hiện lại cú nhảy. Chế độ tập trung ngắm vào một đối thủ hay một vật thể lại tiếp tục gây những khó khăn mới khi game tự động nhắm vào đối thủ hoặc vật thể ở hướng đối nghịch với mục tiêu mà ta đang muốn tấn công và việc điều chỉnh lại cho chính xác là khá vất vả.

    Lời kết
    Là một tựa game lớn được trông chờ từ lâu của Square-Enix, hy vọng tiếp nối được những thành công của các phiên bản trước, đồng thời lại có thể coi là một lời chia tay đối với hệ máy PS2 nên DoM đã được giới game thủ dành cho sự quan tâm lớn ngay từ khi chưa xuất hiện. Thế nhưng trò chơi lại trở thành một nốt nhạc buồn khi không đạt được thành công như mong đợi do cách chơi chưa được đầu tư đúng mức. Dù vậy, nếu là fan lâu năm của dòng game này và muốn tìm hiểu đầy đủ câu chuyện về thế giới Mana thì bạn vẫn có thể thử qua để có cái nhìn toàn diện hơn về dòng game mình yêu thích.

    Xuân Quang

    ID: G0707_46