• Thứ Tư, 15/08/2007 14:47 (GMT+7)

    Ghost Recon Advanced Warfighter 2 – Hiểm họa từ Juarez

    Giá như GRAW 2 giữ được khí chất dũng cảm của đội đặc nhiệm Ghost, đồng thời tạo điều kiện cho người chơi phát huy yếu tố phối hợp đồng đội, thì game sẽ hay hơn rất nhiều...

    Giá như GRAW 2 giữ được khí chất dũng cảm của đội đặc nhiệm Ghost, đồng thời tạo điều kiện cho người chơi phát huy yếu tố phối hợp đồng đội, thì game sẽ hay hơn rất nhiều...

    Hiểm họa t Juarez

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Ghost Recon Advanced  Warfighter 2

     

     

     

    Phát triển:

     

    Grin

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    7/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 2GHz; RAM 1GB; VGA 128MB Geforce 6200/Radeon 9700; HDD 5GB; Windows XP/Vista

     
       

    Dung lượng:

     

    1 DVD

     
        Ưu:   • Dễ chơi hơn.
    • Khác với phiên bản GRAW 2 trên Xbox 360.
    • Hệ thống tương tác vật lý đa dạng.
     
        Khuyết:   • Load game chậm nếu thiết lập nhiều hiệu ứng.
    • Giảm tính chiến thuật nhóm.
     

    Thông tin mật cho biết quân phiến loạn ở Juarez (Mexico), khu vực biên giới giáp với Mỹ, đang sở hữu một kiện hàng đặc biệt chưa xác định rõ nguồn gốc, có thể là bom sinh học hoặc đầu đạn hạt nhân. Hiện bọn chúng đã chuẩn bị kế hoạch tấn công nước Mỹ sau khi nhận thêm được thiết bị kích hoạt sắp chuyển đến từ Panama. Tình hình càng khó khăn hơn khi giới quân sự không thể nào can thiệp trực tiếp vì lý do đặc biệt. Trách nhiệm chặn đứng mối hiểm họa được trao cho đội đặc nhiệm Ghost, dẫn đầu là chiến binh dày dặn kinh nghiệm Scott Mitchell...

    Chuẩn bị trận đấu
    Do tính chất quan trọng của cuộc hành quân, Ghost không được lộ diện cho đến khi mọi việc nằm trong tầm kiểm soát. Họ bí mật vượt qua biên giới bằng trực thăng rồi xâm nhập vùng lân cận Juarez bằng đường bộ, để tránh bị phát hiện. Với mục tiêu cô lập Juarez tối thiểu trong vòng 24 giờ, nhiệm vụ đầu tiên của Ghost là phá hủy cây cầu – cửa ngõ ra vào duy nhất của Juarez, ngăn chặn lực lượng tiếp viện từ bên ngoài, đồng thời bảo đảm an toàn cho các hoạt động tiếp theo. Trước đó, phiến quân đã bố trí lực lượng canh phòng yếu điểm của mình, trong đó có 2 vị trí rất đáng quan tâm là đồn bảo vệ cầu và doanh trại tiếp viện.

    Với chiến thuật đề ra như trên, toán đặc nhiệm Ghost gồm 4 người tiến hành xác định vị trí của đồn bảo vệ, tiêu diệt toàn bộ lực lượng phiến quân tại đây, đồng thời phá hủy các đơn vị pháo binh của địch để không quân có thể bí mật tiếp viện. Sau đó, Ghost phải đặt thuốc nổ C4 phá cầu và tiếp tục di chuyển theo hướng đông bắc, tiếp tục vô hiệu hóa doanh trại tiếp viện nằm cách đó không xa. Nếu thành công, trận đánh này sẽ làm suy yếu lực lượng phòng thủ xung quanh Juarez.
    Mặc dù trong tay có 5 thành viên: 2 xạ thủ súng trường - Rifleman, 1 chuyên gia thuốc nổ - Demolition, 1 tay súng yểm trợ – Support và 1 tay bắn tỉa - Sniper, nhưng đội trưởng Scott Mitchell chỉ được mang theo tối đa 3 đồng đội. Sự lựa chọn này sẽ phần nào ảnh hưởng đến việc chọn vị trí đổ quân: tiếp cận an toàn từ xa (phương án A) hoặc quyết định đột kích “sát sườn” đối phương (phương án B).

    Đồ chơi cho Ghost
    Kho vũ khí trong Ghost Recon Advanced Warfighter 2 (GRAW 2) không cung cấp ôm đồm như một số game bắn súng khác, chỉ ở mức độ đủ dùng. Người chơi được trang bị đến 4 phương diện: vũ khí chính Primary, vũ khí phụ Secondary, súng ngắn Sidearms và Backpack (bao gồm: lựu đạn, lựu đạn khói và súng phóng tên lửa cầm tay ZEUS-MPAR đất đối không). Mỗi nhân vật có sức mang nặng tối đa, nhưng có cảm giác dù mang ít hay nhiều thì vẫn không ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển của nhân vật như phiên bản trước.

    Phụ tùng nâng cấp cho vũ khí vẫn gồm 4 món đồ thông dụng có từ phiên bản trước như: nòng giảm thanh Suppressor, ống phóng lựu Grenade Launcher, tay cầm phụ Front Grip hay ống ngắm Combatsight. Trong đó nòng giảm thanh Suppressor và ống ngắm Combatsight có mặt nhiều nhất, phù hợp với 2 tôn chỉ “im hơi lặng tiếng” và “hạ gục nhanh”.

    Với ưu thế ngắm từ xa, có nòng giảm thanh và băng đạn bắn liên tục đến 20 viên, khẩu súng tỉa M14 được xem là món “khoái khẩu” của các tay súng chuyên nghiệp, đi kèm khẩu MP5SD (Secondary) giảm thanh có trang bị ống ngắm càng làm tăng thêm tính linh hoạt trong khi di chuyển đơn lẻ. Đặc biệt, nếu mang thêm ZUES nữa (vừa đúng trọng lượng cho phép) thì đội trưởng Mitchell sẽ chẳng e ngại tình huống khó khăn nào cả.

    Địch thông minh, quân ta kém...
    Trong phiên bản GRAW 2, phải công nhận rằng AI của máy đạt đủ chuẩn thông minh, chúng có khả năng phát hiện ra đối thủ từ khoảng cách khá xa. Mặt khác, nếu như ở phiên bản 1 có rất ít lính bắn tỉa trên các tháp canh, thì giờ đây chúng xuất hiện nhan nhản, nằm phục trên nóc nhà, thậm chí ở bất kỳ vị trí nào có tầm quan sát thuận lợi. Khi đó, chỉ cần bạn hơi “ngóc đầu” lên là sẽ... lãnh ngay vài viên cảnh cáo, nếu vô ý lọt vào tầm bắn của chúng.

    Đối thủ là thế, trong khi khả năng bao quát tầm nhìn của lính Ghost kém hơn. Bạn chỉ “detect” (những hình thoi màu đỏ xác định vị trí địch) được quân đối phương mỗi khi chúng lọt vào tầm quan sát của bạn hoặc đồng đội, còn khi chúng lẩn khuất tầm nhìn thì tính năng detect sẽ mất tác dụng. Trong trường hợp bạn chưa quan sát, chưa nhìn kỹ hay đối thủ ở quá xa thì cũng sẽ không phát hiện ra chúng, dù súng bắn tỉa vẫn hoạt động tốt! Nhìn chung, dường như hệ thống detect của GRAW 2 “có vấn đề” và không thật sự thoải mái như phiên bản đầu tiên.

    Đồng đội của bạn tỏ ra chậm chạp mỗi khi nhận lệnh, có vẻ như còn phải “hội ý” với các thành viên trong nhóm. Nhất là lúc muốn “bồ” diệt xe tăng địch bằng ZEUS thì khả năng thất bại chừng... 99% (nếu bắn trực thăng chở quân tiếp viện thì tỷ lệ thành công cao hơn). Lưu ý là nếu để cho đồng đội bị chết, họ sẽ “vắng bóng” ở màn tiếp theo. Nhưng dù sao thì điều khiển Ghost vẫn thoải mái hơn quân địa phương trung thành (loyalist forces), một phần là bởi vì lực lượng này “không chịu” di chuyển bí mật (Go Recon) như Ghost.

    ...tác động tới lới chơi
    Thông tin phục vụ cho trận đánh đã được mô tả khá rõ ràng qua các mục Strategy, Tactical, Objects, Insertions và Tips, giúp người chơi nắm bắt nhanh các tình tiết trong game và những nhiệm vụ cần thực hiện. Lính quân y Medic “tiếp máu”chưa xuất hiện trong phiên bản GRAW 2 dành cho PC, nên về mặt lý thuyết, người chơi vẫn phải cẩn thận mỗi khi “ra đường”. Mặt khác, lượng đạn được phép mang theo trong GRAW 2 thì ít hơn, dù không quá thiếu so với lượng quân địch có trong mỗi màn chơi. tuy nhiên, người chơi có thể nhặt súng của đối phương khi sắp hết đạn. Qua đó, bạn có thể tự học tính tiết kiệm (đạn), khả năng nhắm bắn chính xác.

    Thực tế, khác với cách chơi ở phiên bản đầu là “tiến chắc – an toàn” đề cao sự cảnh giác (do chỉ cần một sơ sót nhỏ là phải chơi lại màn đó từ đầu) thì GRAW 2 “thân thiện” và dễ hơn. Ngoài các điểm save checkpoint sau các nhiệm vụ chính, game hỗ trợ 3 mốc quicksave giúp “lính mới” dễ làm quen hơn. Và như thế, người chơi sẽ “chăm chỉ” load quicksave thay vì phải tìm tòi, nghiên cứu chiến thuật nhóm hợp lý. Theo người viết, điểm này làm ảnh hưởng mạnh đến lối chơi vốn đầy tính chiến thuật và đề cao sự an toàn tuyệt đối (cho chỉ huy Scott Mitchell) ở phiên bản trước.

    Hay - dở tùy tâm
    Đồ họa GRAW 2 nhẹ nhàng hơn phiên bản đầu, ít có những màn “giật hình”. Tuy vậy, tính vật lý của game ít được thể hiện, trừ các trường hợp bắn cháy xe tăng, trực thăng. Thế mạnh của game vẫn tập trung vào bản đồ khu vực rộng lớn, dù tính chiến thuật bị giảm. Phần âm thanh thì hầu như chẳng ảnh hưởng đến lối chơi, chỉ có lời nói của đồng đội là đáng chú ý, nhất là khi họ phát hiện ra quân đối phương. Khó chịu nhất là khi bạn đi “solo”, đang chuẩn bị “tỉa lén” thì lại bị quấy rầy bởi những câu lo lắng từ đồng đội đại loại như “Sir?”, “Yes, sirs?”.

    Tuy phải công nhận rằng GRAW 2 mang đến một kiểu chơi mới dễ hơn, song với kiểu “trợ giúp” như trên, cùng với việc đồng đội kém thông minh, xu hướng chung sẽ là âm thầm đi đơn lẻ như ...ma (Ghost mà!), “dọn rác” xong rồi mới kéo quân lên cho an toàn! Yếu tố này vô tình làm hỏng tính chiến thuật nhóm và làm giảm độ khó của game, dù bạn vẫn có thể điều quân yểm trợ. Giá như GRAW 2 loại bỏ quicksave (checkpoint là cần thiết để khỏi lặp lại những nhiệm vụ đã vượt qua), tạo điều kiện cho người chơi phát huy yếu tố phối hợp đồng đội, đồng thời giữ được khí chất dũng cảm của lính Ghost, chắc chắn game sẽ tuyệt hơn rất nhiều.

    Hoàng Kim

    ID: G0708_18