• Chủ Nhật, 12/08/2007 21:05 (GMT+7)

    Tenchu Z – Thích khách

    Nếu bạn từng say mê cốt truyện đầy bi hùng và đậm chất “nhẫn giả” trừ gian diệt ác của các bản trước đây, Tenchu Z sẽ đem lại một vị đắng! Toàn bộ trò chơi không có một cốt truyện rõ ràng, bạn xuất phát với vai trò của một ninja vô danh thuộc môn phái...

    Sau hai năm chờ đợi, phiên bản next-gen của Tenchu với cái tên ngộ nghĩnh Z cuối cùng cũng đã ra mắt. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với mong đợi, trò chơi đã khá sa lầy ở hầu hết các khía cạnh, từ phong cách dẫn truyện, thiết kế màn chơi, AI và cả cơ chế đồ họa…

    Nếu bạn từng say mê cốt truyện đầy bi hùng và đậm chất “nhẫn giả” trừ gian diệt ác của các bản trước đây, Tenchu Z sẽ đem lại một vị đắng! Toàn bộ trò chơi không có một cốt truyện rõ ràng, bạn xuất phát với vai trò của một ninja vô danh thuộc môn phái Azuma dưới trướng của lãnh chúa Goda. Sư phụ của bạn giờ đây là “cựu binh” Rikimaru, người hùng của các phiên bản Tenchu trước. Lãnh địa của Goda bị một thế lực hắc ám mới là Ogawara đe dọa và trước khi bước vào trận chiến lớn, những cuộc chiến bí mật đã bắt đầu với lực lượng ninja và gián điệp của cả hai phe. Nhiệm vụ của bạn trải dài suốt trò chơi là thu thập thông tin của đối phương, ám sát tướng quân, thanh trừ nội bộ, phá hoại căn cứ đối phương, đánh cắp mật thư… Tuy nhiên, vấn đề sẽ nảy sinh nếu bạn đã quá quen với hình tượng Rikimaru hay Ayame trước đây. Bạn sẽ thấy nhân vật mình điều khiển cực kì nhạt nhẽo và thiếu cảm xúc vì vai trò của anh ta (cô ta) hoàn toàn lạc lõng giữa cuộc chiến của hai tộc Ogawara và Goda. Các đoạn cắt cảnh trong trò chơi chỉ xoay quanh những mưu đồ và chiến lược của hai bên chứ không đề cập đến nhân vật bạn đang điều khiển. Điều duy nhất bạn làm trong trò chơi là nhận nhiệm vụ và thực hiện. Không cảm xúc, không có bản sắc riêng, thậm chí không có cả chức năng “lyp-sync” trong các đoạn cắt cảnh, nhân vật ninja của bạn trở nên hoàn toàn vô hồn và thiếu sức hút. Rõ ràng, khâu sáng tác cốt truyện và thiết kế nhân vật đã không có được chất keo gắn kết cần thiết. Trò chơi giống như một xê ri những nhiệm vụ độc lập hơn là một chuỗi nhiệm vụ hoàn chỉnh.

    Tùy biến nhân vật và nâng cấp

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Transformer: The Game

     

     

     

    Phát triển:

     

    Traveller’s Tales

     

     

     

    Phát hành:

     

    K2

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    12/6/2007

     

       

    Thể loại:

     

     Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox 360

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 2GHz hoặc tương đương 256 MB 64MB Geforce 4 Ti4200 4 GB Windows 2000/XP/Vista, 1 DVD

     
       

    Ưu:

     

    • Những pha stealth kill đẹp mắt
    • Bài hát mở đầu hay và ấn tượng

     
       

    Khuyết:

     

    • Thiết kế màn chơi đơn điệu và nhàm chán.
    • Yếu tố nâng cấp nhân vật không thực sự hiệu quả.
    • Đồ họa quá kém.

     

    Nếu nhìn ở mặt tích cực, Tenchu Z cũng có chút gì đó gỡ gạc cho sự sụp đổ về mặt cốt truyện: chức năng “trang điểm” bề ngoài của các nhân vật. Khi bắt đầu trò chơi, bạn được phép tùy biến các yếu tố như giới tính, vẻ mặt, tóc, kiểu áo quần, giày, giáp tay và chân, khăn choàng và cả những vật dụng nhỏ nhặt như vỏ kiếm. Bạn cũng có thể tùy biến thêm một nhân vật phụ đi theo, nhưng khá buồn cười vì nhân vật này chỉ xuất hiện trong vài cảnh cutscene và bất ngờ… chết vào giữa trò chơi, thậm chí bạn cũng không có cơ hội điều khiển nhân vật này. Việc “customize” này tuy có vẻ vui mắt và độc đáo nhưng hoàn toàn không hề ảnh hưởng đến cách chơi của Tenchu Z. Điều này có nghĩa là, nếu bạn chọn bộ đồ đen khi đi các nhiệm vụ ban đêm thì cũng không có lợi thế hơn khi chọn bộ đồ màu khác. Một trường hợp tương tự, bạn trang bị bộ áo giáp cho nhân vật nhưng cuối cùng thì “hắn” vẫn chịu sát thương y như đang mặc áo vải. Ngoài mục đích “màu mè”, yếu tố tùy biến bề ngoài của nhân vật không để lại nhiều ấn tượng, ngoài một số tình huống hài hước như bạn trang bị cho chàng ninja một chiếc…trâm cài tóc của geisha (kỹ nữ Nhật).

    Ngoài vẻ ngoài, bạn có thể tùy biến 3 thuộc tính khác của nhân vật là máu (vitality), sức khỏe (strength) và tốc độ (agility). Sự tinh chỉnh ba yếu tố này khá kì lạ: không dựa vào điểm kinh nghiệm để nâng cấp, mà nâng cấp thủ công - muốn tăng yếu tố này thì phải giảm yếu tố kia. Điều này giúp bạn thoải mái điều chỉnh năng lực nhân vật tùy theo kiểu nhiệm vụ thực hiện. Đối với những nhiệm vụ cần sự nhanh nhạy như đánh cắp mật thư hay thu thập vũ khí, bạn có thể chỉnh thanh “agility” cao lên và giảm hai yếu tố kia lại; những màn phải hạ thủ toàn bộ đối phương hoặc đấu boss, “strength” và “vitality” lại được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, tùy vào số tuyệt chiêu (Secret Arts) và kĩ năng (Skills) mua được, bạn có thể “gán” cho nhân vật khả năng thực hiện những nhiệm vụ cụ thể.

    Thiết kế màn chê và cơ cấu Stealth
    Đúng như hứa hẹn của nhà phát triển, Tenchu Z có tất cả 50 màn chơi diễn ra suốt chiều dài cuộc chiến Goda-Ogawara. Tuy nhiên, 50 màn chơi này thực chất chỉ gồm 10 màn được thiết kế khác nhau, 40 màn còn lại chỉ là thay đổi cơ cấu nhiệm vụ. Bạn sẽ bắt gặp mình đi lại màn chơi đó từ 3 đến 4 lần, chỉ khác là các mục tiêu sẽ thay đổi. Bối cảnh các màn chơi bao gồm các dinh thự của những tên trọc phú độc ác, những ngôi làng bỏ hoang, căn cứ địa của đối phương và cả khu vực hải cảng của cướp biển nước ngoài. Mặc dù được lặp lại, các màn chơi cũng có chút thay đổi nhỏ như thời điểm (sáng và tối), thời tiết, nhưng nhìn chung vẫn không giảm được cảm giác nhàm chán.

    Cơ cấu hành động bí mật (stealth-action) ở Tenchu Z cũng đơn giản như những người tiền nhiệm. Để thực hiện những pha hạ thủ bí mật (stealth kill), bạn căn cứ vào thanh đo KI meter để nhận biết khoảng cách giữa nhân vật và đối thủ gần nhất. Thanh đo này được nâng cấp thêm chức năng sáng-tối, âm thanh và mùi vị. Chức năng sáng-tối được xem là khá sáng giá ở Tenchu Z, vì biểu thị được vị trí bạn ẩn mình đã thực sự an toàn hay chưa, hay bạn còn có thể lợi dụng nấp vào các lùm cây hoặc góc tường tối tăm mà lính gác không thể nhận ra. Chức năng âm thanh và mùi vị thực sự không có ý nghĩa lắm, vì lính canh tỏ ra khá chậm chạp khi nhận biết một “nhẫn giả” đang tiến đến gần. Các pha stealth kill của bản này cũng có những nét mới. Bạn có thêm tùy chọn đánh bất tỉnh đối phương thay vì hạ thủ. Đây là một lợi thế lớn cho bạn khi đối phó với những dân vô tội xuất hiện trong màn chơi. Sau mỗi nhiệm vụ, bạn sẽ được đánh giá cấp độ Ninja từ 1 (kém nhất) đến 5 (giỏi nhất). Tuy nhiên, nếu bạn chỉ hoàn thành màn chơi với mục tiêu bắt buộc, điểm kinh nghiệm của bạn sẽ không cao. Trò chơi còn căn cứ vào số lượng stealth kill bạn thực hiện và số lần bị phát hiện.

    AI của những tên lính gác trong Tenchu Z hầu như không hề được nâng cấp so với các bản trước, thậm chí còn kém cỏi và chậm chạp hơn rất nhiều. Khi phát hiện ra bạn, chúng chỉ truy đuổi trong khoảng vài chục giây, sau đó quay qua quay lại tìm kiếm rồi... quay về qui trình đi tuần cũ. Suốt 50 nhiệm vụ, nếu như không quan tâm đến thứ hạng và điểm kinh nghiệm, bạn có thể chạy thẳng đến mục tiêu mà không cần phải sử dụng phương pháp “stealth” truyền thống. Một màn chơi có thể tiêu tốn 20 phút nếu như đi kiểu “stealth” một cách nắn nót, hoặc chỉ không đầy 2 phút nếu như bạn “càn”. Thử thách của trò chơi càng giảm đi khi bạn chỉ có đúng 3 trận đấu boss và thậm chí hạ gục những nhân vật này một cách dễ dàng nếu như biết lợi dụng địa hình địa vật. Vì lí do khách quan, người viết không có cơ hội thử qua mục chơi co-op online nhưng với hệ thống AI kém và quá ít thử thách, phối hợp nhiều người chỉ càng khiến trò chơi dễ dàng và nhàm chán hơn.

    Đồ họa âm thanh
    Tiếp xúc lần đầu với Tenchu Z, bạn sẽ khó tin vào mắt mình đây là một game của máy Xbox 360. Hình ảnh môi trường và nhân vật cực kì thiếu chi tiết và sống động. Nếu để ý kĩ, bạn sẽ nhận ra những vết răng cưa trên hình mẫu nhân vật, không chỉ trong gameplay mà cả trong các đoạn phim dựng sẵn. Tuy nhiên, điều đáng phiền trách nhất là động tác của các nhân vật cực kì thô ráp chứ không mềm mại như những ninja mà bạn từng biết. Chuyển động của nhân vật được thực hiện khá nghèo nàn khi không có sự khác biệt dù điều khiển ninja nam hay nữ: rập khuôn một mẫu, từ đi bộ, chạy và cả những pha stealth kill.

    Âm thanh của trò chơi cũng được thực hiện khá ít ỏi khi toàn bộ chỉ có khoảng 5 bản nhạc nền dành cho tất cả nhiệm vụ. Ấn tượng duy nhất mà người viết có về mặt âm thanh là bản nhạc mở đầu nghe khá hay và đậm phong cách Nhật Bản.

    Thất vọng…
    Không có những cải tiến vượt bậc ở cách chơi và nghèo nàn trong xây dựng nội dung, Tenchu Z đã không thỏa mãn được những khát khao của các fan khi được đưa lên tầm “next-gen”. Trò chơi chỉ có một số ưu điểm nhỏ khi vẫn giữ lại phong cách ninja truyền thống của các bản trước cùng những pha stealth kill mạnh mẽ và đẹp mắt. Nếu là fan kì cựu của Tenchu, bạn sẽ nhắm mắt cho qua những khuyết điểm lồ lộ ở nhiều khía cạnh, nếu không, đưa Tenchu Z vào bộ sưu tập quả là sự lãng phí tiền bạc lẫn thời gian.

    Cẩm Tú
     

    ID: G0708_38