• Thứ Tư, 12/09/2007 14:02 (GMT+7)

    Civilization IV: Beyond the Sword – Hãy dẹp gươm đao sang một bên

    Với lối chơi theo quy tắc 4X (khám phá - eXplore, mở rộng - eXpand, khai thác - eXploit và tiêu diệt - eXterminate), bản mở rộng Beyond the Sword của ông trùm game chiến thuật Sid Meier tiếp tục mang đến nhiều tính năng mới đầy hấp dẫn…

    Với lối chơi theo quy tắc 4X (khám phá - eXplore, mở rộng - eXpand, khai thác - eXploit và tiêu diệt - eXterminate), bản mở rộng Beyond the Sword của ông trùm game chiến thuật Sid Meier tiếp tục mang đến nhiều tính năng mới đầy hấp dẫn.

    Cái nhìn quen thuộc

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Firaxis

     

     

     

    Phát hành:

     

    2K Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    23/07/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    CPU P4 1,2GHz RAM 256MB VGA 64MB Geforce 2 HDD 1,7GB OS Windows 2000/XP/Vista

     
       

    Ưu:

     

    • Nhiều bổ sung mới vào lối chơi chính.
    • Thêm nhiều lựa chọn vào việc tự do thiết kế màn chơi.

     
       

    Khuyết:

     

    Các “điều luật” chưa thật sự ấn tượng.
     

     
       

    Dung lượng:

     

    1 DVD

     

    Bên cạnh những bổ sung mới trong lối chơi sẽ được đề cập sau, Civilization IV: Beyond the Sword chào đón người chơi bằng một cái nhìn quen thuộc. Cơ chế đồ họa 3 chiều vẫn được giữ nguyên, có dán thêm vài hiệu ứng cho đẹp hơn. Tông màu chung vẫn giữ sự tươi sáng vốn có, kết hợp với phần âm thanh hùng tráng đạt chuẩn chấp nhận được. Diện mạo bản mở rộng dễ gần ngay cả với “lính mới” lẫn “cựu binh”.

    Khi chính thức bắt tay vào công cuộc xây dựng dân tộc hùng mạnh, có lẽ bạn sẽ phân vân khi chọn phương pháp giành chiến thắng trong màn chơi. Tôn giáo như Civilization IV (2005) hay bàn tay sắt trong Civilization IV: Warlords (2006)? Hãy khoan quyết định, bởi Beyond the Sword thêm thắt một số “luật chơi” mới cho cuộc chiến dài hơi này.

    Luật 1: Liên Hiệp Quốc mọi lúc mọi nơi
    Liên Hiệp Quốc là một tổ chức đa quốc gia được thành lập năm 1945 nhằm giải quyết các vấn đề hệ trọng trên thế giới. Trong các phiên bản trước, mãi về sau khi người chơi bước vào thời kỳ hiện đại thì mới có. Với bản mở rộng này, Liên Hiệp Quốc xuất hiện rất sớm mang tên Apostolic Palace.

    Tòa nhà Apostolic Palace mang dáng vẻ cổ đại có chức năng giúp người chơi giải quyết các vấn đề ngoại giao theo hình thức bỏ phiếu số đông. Công việc được đưa ra bàn luận tại “Liên Hiệp Quốc thời xưa” thường gói gọn trong các đề tài như: có tiếp tục hay không giao dịch thương mại với quốc gia A, hay đại diện của quốc gia nào sẽ được bầu làm “tổng thư ký”... Điểm khác biệt của công trình này so với Liên Hiệp Quốc (sau này) là các cuộc bỏ phiếu tại Apostolic Palace không diễn ra thường kỳ theo từng lượt.

    Tầm ảnh hưởng của “Luật 1” đến cuộc chơi như sau: thành viên của Apostolic Palace (cùng tôn giáo) phải chấp hành theo các quyết sách đã được quyết định. Vì thế, ngay buổi sơ khai, bạn có thể cô lập đối phương ngay nếu là cường quốc, hoặc sẽ bị cô lập nếu thuộc loại thấp cổ bé họng. Chú ý: đối phương chẳng cô lập bạn bằng binh đao, họ chỉ... bỏ phiếu thôi!

    Luật 2: Điệp viên “đi đêm”
    Hình ảnh chàng James Bond – siêu điệp viên tung hoành có lẽ quá quen thuộc với bất kỳ ai, nhưng trong thế giới thiên về tôn giáo và quân sự của Civilization IV thì điệp viên lại là... đồ bỏ. May thay, mọi chuyện trở nên thực tế hơn trong Beyond the Sword.

    Hệ thống gián điệp được đề cao hơn nhiều so với trước. Giới hạn tung điệp viên được hạ xuống mức Write (thay vì nâng cấp tận công nghệ Communist) giúp bạn sớm đưa dàn điệp viên của mình vào cuộc. Không chỉ thế, khả năng tác nghiệp của các điệp viên cũng “cao tay” hơn với một dàn kỹ năng mới cho. Thêm nữa, điệp viên nay là một “bộ phận tiêu tiền” của nền kinh tế: khi thực hiện các nhiệm vụ sẽ tốn một lượng tài nguyên điệp vụ tương ứng (tài nguyên điệp vụ là “hàng mới” trong game).

    Nếu áp dụng hoàn hảo điều luật mới này, đối thủ sẽ không ngờ được rằng bạn đã mua chuộc thao túng “bộ máy” của chúng trước khi cuộc giao tranh giữa hai bên xảy ra. Nội công ngoại kích, chiến thắng sẽ đến nhanh và dễ dàng hơn. Bạn có tin như vậy không?

    Luật 3: Kinh tế - vũ khí “siêu thông minh”
    Đại diện cho hình thức “chiến tranh phi bạo lực”, Beyond the Sword có sự góp mặt của các tập đoàn kinh tế đa quốc gia (Corporation). Các tập đoàn này chỉ xuất hiện vào giai đoạn cuối của cuộc chơi, khi nền kinh tế bước vào giai đoạn phát triển hiện đại và các công ty bắt đầu có nhu cầu mở rộng thị trường sang quốc gia khác. Để tạo lập được Corporation, bạn cần phải có vĩ nhân (Great Person) trong dân tộc của mình và đáp ứng đủ được các nguồn nguyên liệu để thành lập Corporation. Ví dụ: tập đoàn kinh doanh mỏ quặng thì cần sở hữu nhiều mỏ quặng, tập đoàn kinh doanh sushi thì cần nhiều bãi khai thác cá...

    Cơ chế hoạt động của Corporation tương tự như tôn giáo, và bạn có thể biến quốc gia kia thành “sân sau” của mình bằng cách mở rộng thị phần của các tập đoàn sang sân đối phương. Có đi thì cũng có lại, bạn sẽ phải giải quyết gánh nặng về tài chính khi áp dụng kiểu chơi này. Như vậy lần này kinh tế đã được chú trọng hơn.

    Luật bổ sung: làm chủ không gian
    Điều luật này tạo dựng mục tiêu mới cho cuộc đua tranh: thi làm chủ không gian. Để giành chiến thắng, bạn phải phóng tàu vũ trụ lên không gian trước mọi đối thủ. Người chơi phải đạt đến thời điểm nghiên cứu được các công nghệ vũ trụ hiện đại, từ đó tập trung xây dựng trạm phóng và sản xuất các linh kiện cần thiết cho tàu con thoi. Chú ý là tàu con thoi cần nhiều linh kiện, do đó, nếu phóng tàu cùng một thời điểm, phần thắng sẽ nghiêng về bên nào sử dụng “đồ xịn” nhiều hơn.

    Đây là hướng giải quyết ván chơi khá hay, phù hợp với những ai ham thích xây dựng thành phố, ngại xua quân đi “đập phá” đối phương. Mặc dù chỉ là yếu tố phụ nhưng vẫn khá hấp dẫn đấy chứ.

    Bản mở rộng lớn nhất
    Nếu 4 điều luật kia chưa khiến bạn thật sự ấn tượng, thì hãy chú ý đến những bổ sung khác của game.

    Đầu tiên, có rất nhiều lựa chọn để tự do điều chỉnh trò chơi theo ý bạn thích. Tiêu biểu là chế độ “Advanced game” – cho phép bạn “mua nóng” những thành phố, công nghệ, dân cư... để có thể bỏ qua các giai đoạn quá độ và bắt tay ngay vào cuộc chơi. Hoặc tính năng Colony – thuộc địa, giúp quản lý những vùng đất ở xa hơn mà không tốn quá nhiều công sức.

    Hệ thống chiến tranh dù không được lấy làm trọng tâm nhưng cũng được sửa đổi hợp lý hơn. Có sự bổ sung thêm những đơn vị thủy quân hiện đại. AI của máy đã được nâng cao, chúng khôn hơn rõ rệt khi bạn thay đổi các độ khó của trò chơi.
    Còn cả 10 dân tộc mới, thêm 16 nhà lãnh đạo, và nhiều thứ nữa...

    Chưa đủ “ép phê”
    Tiếc thay, các “điều luật” này chưa phát huy tối đa tính năng của chúng. Công cụ gián điệp thường hay mất tác dụng, bởi các điệp viên hình như không ai tài ba cỡ Jame Bond để lách qua hệ thống phản gián “siêu tốt” của game. Điệp viên thường dễ dàng bị đối phương phát hiện ngay trước khi kịp hành động. Còn các tập đoàn Corporation thì xuất hiện quá muộn, vì nếu đã đáp ứng hết các điều kiện để xây dựng Corporation thì bạn đã là bá chủ kinh tế rồi, chẳng cần có Corporation. Mặt khác, nếu không kiên nhẫn chơi đến cuối, bạn khó lòng biết được chiêu bài kinh tế nguy hiểm đến cỡ nào.

    Vẫn chỉ là bản mở rộng
    Lớn nhất chưa chắc đã phải là hay nhất. Tuy bản mở rộng Beyond the Sword của siêu game chiến thuật Civilizations IV mang đến nhiều bổ sung thú vị, nhưng lại chưa toàn vẹn như người tiền nhiệm. Một số thiếu sót nhỏ đã làm giảm bớt “trọng lượng” của game. Xét tổng thể, Beyond the Sword vẫn rất hay, rất đáng giá. Còn chờ gì nữa, sao bạn không cài game và học những “điều luật” mới.

    Anh Tuân

     

    ID: G0709_22