• Thứ Tư, 12/09/2007 14:05 (GMT+7)

    Grimgrimoire – Pháp sư console

    Chưa bao giờ, console dược xem là nơi lý tưởng để các game dàn trận thời gian thực (RTS) vẫy vùng. Dù rằng nơi đây, từng xuất hiện không ít gương mặt được xếp vào hàng kinh điển như Starcraft (Ninendo 64), Warcraft II: The Dark Saga (Saturn)…

    Chưa bao giờ, console được xem là nơi lý tưởng để các game dàn trận thời gian thực (RTS) vẫy vùng! Dù rằng nơi đây từng xuất hiện không ít gương mặt được xếp vào hàng kinh điển như Starcraft (Ninendo 64), Warcraft II: The Dark Saga (Saturn), hay gần đây hơn là Lord of the Rings: Battle for Middle Earth 2 và Command & Conquer 3: Tiberium Wars (đều dành cho Xbox360). Tuy nhiên, nếu để ý bạn sẽ thấy điểm chung của hầu hết các tựa game trên đều đã giành vinh quang trên “thánh địa” PC trước khi được phát hành sang nền máy khác. Vậy mà Vanillaware (Odin Sphere), một công ty còn khá mới mẻ trong làng game muốn đi ngược trật tự trên khi họ cùng NIS đưa game dàn trận thời gian thực GrimGrimoire lên PS2 đầu tiên.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    GrimGrimoire

     

     

     

    Phát triển:

     

    Vanillaware

     

     

     

    Phát hành:

     

    NIS

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    26/06/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Dàn trận

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

       

    Hệ máy:

     

    PS2

     
       

    Ưu:

     

    • Đồ họa bắt mắt.
    • Cách chơi dễ nắm bắt.

     
       

    Khuyết:

     

    • Khuyết chức năng mạng.
    • Màn chơi được thiết kế lặp lại khá nhiều.

     

    GrimGrimoire xoay quanh câu chuyện của cô nàng phù thủy nhỏ mang tên Lillet Blan. Nhờ năng khiếu ma thuật bẩm sinh, Lillet Blan được vinh dự mời tham gia học tập tại Magic Academy, ngụ tại Silver Star Tower - nơi chuyên đào tạo tài năng trẻ như Lillet Blan thành những pháp sư nổi tiếng trong giới ma thuật. Không chỉ được biết tiếng như một lò đào tạo chuyên nghiệp, Magic Academy còn “vang danh” nhờ tập trung những giảng viên là các pháp sư kỳ cựu mà điển hình là thầy hiệu trưởng Gammel Dore. Người đã có công đánh bại tên chúa tể hắc ám Archmage Calvaros.

    Tuy nhiên, điều kinh hoàng là chỉ mới nhập học được năm ngày, Littet Blan tình cờ khám phá toàn bộ trường học và những giáo viên đáng kính đều bị Archmage Calvaros vượt ngục tàn sát; cô là người duy nhất trong trường còn sống sót. Nhờ phép nhiệm màu từ Philosopher’s Stone, cô phù thủy nhỏ quay ngược lại đúng thời điểm đêm đầu tiên cô đặt chân tới trường cùng với tất cả những ký ức hiện tại. Tất nhiên không thể để lỡ cơ hội “ngàn năm có một” này, Litlet quyết định lập kế hoạch để vén bức màn bí mật xung quanh Magic Academy đồng thời ngăn chặn kẻ chủ mưu hãm hại thầy cô của mình.


    Một trong những mấu chốt quan trọng để tạo nên sự ăn khách của dòng RTS nói riêng và mọi tựa game nói chung chính là cách chơi và giao diện phải được thiết kế đơn giản và thuận tiện cho game thủ. Về điểm này, Vanillaware thực hiện khá trơn tru nhờ khái quát đuợc những bài học đơn giản ngay từ đầu game, mặt khác hệ thống phím bấm được bố trí rất hợp lý và dễ nhớ dù đây là trở ngại khá lớn cho các RTS trên console (tay cầm ít phím và độ nhạy analog được cho là kém hơn chuột, bàn phím). Ngoài ra, thay vì phải ôm đồm quản lý nhiều chỉ số kinh tế phức tạp, trong GrimGrimoire bạn chỉ việc quản lý một loại tài nguyên duy nhất là “mana”. Đây là điểm khá hay mà Vanillaware học tập từ các đồng nghiệp khác, giúp cắt bỏ được những điểm không cần thiết để xoáy vào trọng tâm là chiến thuật điều khiển quân, điểm mạnh của trò chơi.

    Do được dành toàn lực cho phần chơi đơn và theo một mạch truyện chính là nhân vật Littlet Blan nên trong GrimGrimoire bạn sẽ không bắt gặp các phe phái khác nhau. Thay vào đó, game được khái quát bằng bốn loại ma thuật: Glamour, Alchemy, Necromancy và Sorcery. Từ các loại ma thuật này bạn có có thể “triệu hồi” hàng tá đơn vị binh chủng khác nhau để hỗ trợ trong trận chiến. Mỗi loại binh chủng sẽ có ưu khuyết và lợi thế nhất định tùy vào tài thao lược của bạn. Điển hình như các cung thủ Fairy, dù khả năng tấn công và đề kháng yếu ớt nhưng lại rất cơ động nhờ tốc độ di chuyển nhanh, có thể bao quát toàn bộ bản đồ. Trong khi rồng Chimera có khả năng sát thương cao và lượng máu dồi dào nhưng tốc độ chậm nên rất hợp vị trí phòng thủ hay những trận càn quét căn cứ đối phương. Ngược lại những thầy pháp mèo đen “Grimalkin” có vẻ ngoài khá yếu ớt lại hoàn toàn có thể khắc chế mọi kẻ thù nhờ bùa chú “ru ngủ” chết người. Do yếu tố tương khắc thể hiện khá rõ này, bạn có thể uyển chuyển sử dụng các đơn vị quân thật hợp lý tùy theo thời điểm nếu không muốn sớm bị loại khỏi cuộc chơi.

    Nhạc nền của GrimGrimoire tiếp tục do Hitoshi Sakimoto đảm trách. Tuy nhiên, chúng chưa thật sự tạo nên cảm xúc sâu lắng và để lại nhiều dư âm như Odin Sphere trước đây. Bù lại, phần đồ họa tiếp tục là mảng hút hồn người chơi nhất. Dù chỉ là những nét vẽ tay và xây dựng trên nền 2D cổ điển nhưng GrimGrimoire đạt hiệu quả thị giác khá cao nhờ chuyển động nhân vật được thực hiện rất nhịp nhàng. Ngoài ra, khâu thiết kế nhân vật cũng đạt được độ chín khi phong cách và tâm trạng của các nhân vật hiện rõ qua phụ trang và nét biểu cảm trên khuôn mặt. Bạn có thể cảm nhận được sự thông thái và uyên bác của thầy hiệu trưởng đáng kính Gammel Dore qua bộ râu dài trắng toát; hay nét mặt gian xảo chất chứa tham vọng qua bộ áo choàng đỏ chóe, nụ cười nhếch mép và mái tóc lúc nào cũng bóng lưỡng của Advocat. Khâu lồng tiếng diễn cảm là một điểm mạnh khác của GrimGrimoire nhờ được dàn diễn viên chuyên nghiệp bắt được “hồn” của các nhân vật. Bên cạnh đó, game còn cho phép bạn thưởng thức âm lồng tiếng từ nguyên bản tiếng Nhật như một cách “chơi mà học” bổ ích.

    Xét tổng thể, GrimGrimoire khá bài bản trong mọi khâu, tuy nhiên vẫn còn những “hạt sạn” nhỏ mà nhà sản xuất cần khắc phục trong phiên bản kế tiếp. Đầu tiên là màn chơi trong game rập khuôn nhau quá nhiều nên dù thay đổi nhiệm vụ chính qua từng màn, game vẫn tỏ ra “dễ thở” với những fan chiến thuật kỳ cựu (do đã nằm lòng địa hình chơi) ngay cả khi ở mức thiết lập khó nhất. Ngoài ra, với nhiều tiềm năng có sẵn, GrimGrimoire lại tự “bó” mình khi thiếu mục chơi mạng vốn là điểm “hút hàng” và điều kiện lý tưởng để chinh phục đông đảo game thủ. Mặt khác, do khai thác trên nền máy có tuổi đời “lão” như PS2 nên hiện tượng khung hình trồi sụt khi bước vào những trận đánh lớn là điều khó tránh khỏi.


    Dù không được xếp vào hàng kinh điển do còn thiếu những điểm gút quan trọng nhưng qua những gì đã thể hiện, GrimGrimoire có rất nhiều triển vọng để trở thành thương hiệu lớn của Vanillaware trong tương lai, nhất là khi mặt bằng game dàn trận thời gian thực dành cho console còn rất nhiều khoảng trống.

    Xuân Yến

    ID: G0709_34