• Thứ Tư, 19/09/2007 16:05 (GMT+7)

    Tales of The World: Radiant Mythology – Truyền thuyết hạnh phúc

    Dù không có được tiếng tăm lừng lẫy như Final Fantasy hay Dragon Quest nhưng xêri Tales của Namco vẫn xứng đáng có được một chỗ đứng trong thế giới game nhập vai Nhật Bản. Khởi đầu với Tales of Phantasia rất thành công vào năm 1995…

    Dù không có được tiếng tăm lừng lẫy như Final Fantasy hay Dragon Quest nhưng xêri Tales của Namco vẫn xứng đáng có một chỗ đứng trong thế giới game nhập vai Nhật Bản. Khởi đầu với Tales of Phantasia rất thành công vào năm 1995, trải qua hơn 1 thập niên cho đến nay dòng game Tales đã ra mắt hàng chục bản khác nhau và tất cả ít nhiều đều để lại được ấn tượng của riêng mình. Ắt hẳn không ít người đã từng chơi qua và còn “vấn vương” các nhân vật chính trong các bản Tales of Phantasia, Tales of Eternia hay Tales of Symphonia… Một lần nữa, bạn lại có cơ hội gặp lại các nhân vật đó trong phiên bản mới nhất trên máy PSP: Tales of the World: Radiant Mythology (TWRM) với nhiều cải tiến.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Alfa System

     

     

     

    Phát hành:

     

    Namco

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    17/07/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai (RPG)

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PSP

     

    Giải cứu thế gíới
    Trong TWRM, vũ trụ được sinh ra từ một Cây Thần xuất hiện trong thời kỳ hỗn mang. Các hạt mầm của Cây Thần phát triển thành nhiều cây khác, mỗi cây tạo thành một thế giới riêng biệt và sự cân bằng của mỗi thế giới được duy trì dựa vào lượng mana do chính cây sinh ra. Có lẽ các thế giới sẽ yên bình mãi mãi nếu như không có sự xuất hiện của Devourer, một thực thể chuyên xâm lăng và rút cạn nguồn mana trên. Để chống lại hiểm hoạ này, các Descender - những chiến binh được sinh ra từ các cây thần để bảo vệ thế giới của mình mỗi khi hiểm hoạ xuất hiện nhưng họ đều lần lượt thất bại trước Devourer và thế là hết thế giới này sang thế giới khác bị tàn phá. Cho đến ngày mà bạn, nhân vật chính của game, một Descender được sinh ra để bảo vệ thế giới Terresia khi Devourer bắt đầu đặt chân lên mảnh đất này.

    Ngay từ khi mới bắt đầu, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của TWRM so với những phiên bản trước đó. Thay cho nhân vật chính được thiết kế sẵn, ở TWRM bạn tùy ý thiết lập giới tính, ngoại hình, công vụ (job) cho nhân vật của mình để có lối đánh tùy theo sở trường của bạn. Với 10 job khác nhau từ cận chiến cho đến tấn công tầm xa hoặc hỗn hợp cho phép bạn có được khả năng tùy biến phong phú tùy từng trường hợp. Việc chuyển job cho nhân vật chính dễ dàng và có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Khi đổi job, bạn cũng sẽ chuyển sang các loại vũ khí, trang bị và những kĩ năng mới; có điều bạn phải luyện job đó lại từ đầu (lvl 1) nên sẽ mất thời gian.

    Sử dụng lại hệ thống chiến đấu Flex Range Linear Motion Battle System đã từng xuất hiện trong bản Tales of Abyss, game cung cấp một lối chơi hấp dẫn. Các trận chiến diễn ra khi bạn chạm vào một quái vật xuất hiện trên bản đồ và khi đó bạn sẽ vào một bản đồ 3D, tự do di chuyển và chiến đấu theo thời gian thực trên đó. Ngoại trừ nhân vật chính của bạn, các nhân vật khác sẽ tự chiến đấu theo chế độ mặc định đã thiết lập sẵn (có thể tạm dừng trận đấu và điều khiển các nhân vật đó theo ý riêng). Ngoài các đòn tấn công vật lý đơn thuần, bạn còn có thể sử dụng phép thuật hoặc các tuyệt chiêu khác dưới tên gọi là Artes. Tuy nhiên, các Artes sẽ làm tiêu hao dần số TP của bạn, tương tự như lượng MP trong các game RPG khác. Điểm bất lợi là game giới hạn số lượng tối đa một item bạn mang theo được là 15. Một khi đã tấn công hoặc chịu đòn tới mức độ nào đó thì các nhân vật có thể thi triển các chiêu kết hợp được gọi là Unison - giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kết liễu các đối thủ cứng đầu.

    Anh hùng hội ngộ
    Giúp sức cho bạn trong suốt trò chơi là một lượng lớn các nhân vật chính từ các bản Tales trước, tập hợp thành 1 tổ chức mang tên Ad Libitum trong game. Đây chính là nét thú vị nhất khi bạn lại một lần nữa được điều khiển các nhân vật mà mình đã từng yêu thích như Chester trong Tales of Phantasia hay Lloyd trong Tales of Symphonia. Giữ nguyên được “cái thần” của từng người, mỗi nhân vật là một trợ thủ rất đắc lực khi có đẳng cấp cao và kỹ năng mạnh. Sự xuất hiện của họ trong các nhiệm vụ có thể coi như sự bảo chứng cho thành công của nhiệm vụ đó. Tuy nhiên, để có thể thu thập được các nhân vật này bạn phải đạt được một số điều kiện nhất định như mức độ nổi tiếng, đẳng cấp và mức độ thân thiện tương ứng. Xuyên suốt game sẽ có rất nhiều cuộc nói chuyện giữa bạn và các nhân vật này mà mỗi khi chọn được đáp án phù hợp thì mức độ thân thiện sẽ được tăng lên đáng kể. Một số nhân vật chính khác cũng xuất hiện trong game nhưng chỉ đơn thuần đóng vai NPC giao nhận nhiệm vụ và bạn không thể điều khiển như Nanaly hoặc Harold từ bản Tales of Destiny 2.

    Hệ thống nhiệm vụ
    TWRM không có một cốt truyện tuyến tính xuyên suốt như thường thấy của thể loại nhập vai mà lại dựa trên hệ thống hàng loạt nhiệm vụ phải thực hiện để hoàn thành trò chơi. Với hơn 300 nhiệm vụ lớn nhỏ mà bạn sẽ nhận được tại bộ chỉ huy của Ad Libitum, TWRM đảm bảo một thời lượng chơi tương đối dài. Các nhiệm vụ đa phần tiêu diệt quái vật trong hang động, thu thập món đồ hoặc vật liệu nào đó, giải cứu một dân làng đang bị nguy hiểm. Nếu hoàn thành bạn có thêm điểm Fame (mức độ nổi tiếng). Ngoài ra, lượng tiền và vật phẩm nhận được từ các nhiệm vụ cũng là một cách hiệu quả để nâng cấp vũ khí và trang bị cho nhân vật. Đến thời điểm phù hợp, bạn sẽ nhận được những nhiệm vụ quan trọng mà nếu hoàn thành sẽ mở ra những sự kiện và tình tiết mới thúc đẩy cốt truyện.

    Tuy nhiên, hệ thống nhiệm vụ này cũng đem lại những bất cập mà điển hình là do quá nhiều nhiệm vụ phụ nên đã làm loãng mất cốt truyện chính. Bạn khó có thể đòi hỏi một cốt truyện liền lạc và có những đoạn cao trào như một số game nhập vai khác, nhưng bù lại cách chơi dựa trên các nhiệm vụ vẫn có sức hấp dẫn riêng. Một số nhiệm vụ sẽ làm bạn khá vất vả như tìm kiếm một nguyên liệu, hay chế biến một món ăn nào đó vì bạn sẽ phải lùng sục khá nhiều hang động mới có thể tìm đủ nguyên vật liệu cần thiết.

    Hình, âm ấn tượng
    Chất lượng đồ hoạ và âm thanh trong game có thể làm bạn hoàn toàn hài lòng. Ngoài các nhân vật chính từ các bản Tales trước được giữ nguyên bản sắc thì những nhân vật thêm vào ở phần này cũng rất đẹp. Ở các trận chiến, khi các nhân vật của bạn thi triển các kỹ năng khác nhau, cho dù là nhiều phép thuật dữ dội cùng lúc thì khung hình vẫn rất mượt, không hề giảm khung hình. Phông màu nền tươi sáng và các nhân vật thiết kế sinh động đã đem lại sinh khí cho game. Dù vậy, các thành phố trong game lại thiết kế hơi sơ sài và bạn chỉ có thể ghé qua một số kiến trúc như trụ sở Ad Libitum, quảng trường, nhà trọ, tiệm bán vũ khí, trang bị và vật phẩm.

    Điểm sáng giá đầu tiên của âm thanh chính là phần lồng tiếng khá tốt cho hơn 30 nhân vật khác nhau. Hiệu ứng âm thanh và nhạc nền cũng thực hiện rất tốt vai trò góp phần tạo thêm sự thành công cho game.

    Lời kết
    Hệ thống chiến đấu hấp dẫn cùng với việc điều khiển các nhân vật chính từ các bản Tales trước chính là những nét độc đáo khiến bạn có thể bị game cuốn hút. Nếu trải qua hơn 40 giờ để hoàn thành mà vẫn cảm thấy chưa “đã” thì bạn vẫn có thể chơi tiếp ở chế độ New Game +, đó sẽ là cơ hội tốt cho những ai muốn khám phá hết bí mật cũng như hoàn thành hết các nhiệm vụ để “gặt hết” danh hiệu cho mình.

    Xuân Quang

    ID: G0709_36