• Thứ Tư, 05/09/2007 09:59 (GMT+7)

    Hoshigami Remix: Ruining Blue Earth – Sứ mệnh thiên tinh

    Bỏ lại sau lưng quá khứ đau buồn của một game nhập vai - chiến thuật bị xem là thất bại, liệu Hoshigami Remix: Ruining Blue Earth có tạo được nguồn sinh khí mới để trở thành trò chơi thành công? Câu trả lời là “Có và Không”…

    Bỏ lại sau lưng quá khứ đau buồn của một game nhập vai - chiến thuật bị xem là thất bại, liệu Hoshigami Remix: Ruining Blue Earth có tạo được nguồn sinh khí mới để trở thành trò chơi thành công? Câu trả lời là “Có và Không”.

    Xuất hiện lần đầu vào năm 2001 trên máy PS1, Hoshigami: Ruining Blue Earth đã bị xem như game nhập vai - chiến thuật thất bại. Thất bại từ việc chọn thời điểm ra mắt muộn màng khi PS1 đã lụi tàn và thời hoàng kim của PS2 đang đến, thất bại vì độ khó khủng khiếp, phần điều khiển và âm thanh quá tệ. Với tham vọng hồi sinh game này trên máy Nintendo DS, hãng phát triển Arc System Works đã cho ra mắt Hoshigami Remix: Ruining Blue Earth (HR) với những cải tiến mới. Có thể nói trò chơi đã dễ dàng và hấp dẫn hơn, nhưng để được gọi là thành công thì như thế vẫn là chưa đủ.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Hoshigami Remix Ruining Blue Earth

     

     

     

    Phát triển:

     

    Arc System Works

     

     

     

    Phát hành:

     

    Aksys Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    26/06/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai - Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    Nintendo DS

     

    Cải tiến trên DS
    Xét trên một số mặt nào đó, HR là một bản chuyển thể khá thành công từ PS1 sang NDS với những cải tiến. Một số khuyết điểm đã được cải thiện rỏ rệt so với nguyên bản mà điển hình là thao tác điều khiển và giao diện. Bạn không còn phải xác nhận 5-6 lần thì nhân vật mới có thể thực hiện một động tác đơn giản như di chuyển sang vị trí khác hay thực hiện 1 đòn tấn công. Giao diện đơn giản và thân thiện hơn với thông tin trợ giúp dễ thấy và giúp ích rất nhiều cho các thao tác; bản đồ chơi xoay chuyển nhanh bằng hai cò L&R. Thêm vào đó, các điểm save trong game hợp lý, tiện lợi hơn nhiều so với nguyên bản game trước đây.

    Phần âm thanh cũng được xây dựng lại, có thể không thật xuất sắc nhưng lại gây được ấn tượng khi phù hợp với bối cảnh. Các giai điệu nhạc nền đã mượt mà, có hồn hơn và một số giai điệu có thể dễ dàng chiếm được thiện cảm của bạn. Các hiệu ứng như tiếng va chạm sắc lạnh của các đòn tấn công vật lý, tiếng nổ ấn tượng của các đòn tấn công phép thuật và nhất là tiếng thét của các nhân vật khi bị hạ gục có thể làm bạn khá hài lòng. Điều này rất ấn tượng khi phần âm thanh thành công này được hiện thực trên một hệ máy vốn không hỗ trợ mạnh về âm thanh như NDS.

    Ưu - khuyết đan xen
    Cốt truyện của HR cũng tương tự các game khác thuộc dòng game nhập vai - chiến thuật, đều liên quan đến các nền văn minh cổ xưa, phép thuật và các cuộc chiến tranh dữ dội. Một ngàn năm trước đã nổ ra một trận chiến khốc liệt giữa con người và các thần linh. Thứ còn sót lại là những Coinfeigm - đồng tiền ma thuật có thể cho con người quyền năng sử dụng phép thuật. Vào thời điểm diễn ra HR, lại có một cuộc chiến tranh dữ dội giữa 2 quốc gia láng giềng Valaim và Nightweld mà các Coinfeigm đóng vai trò trung tâm. Chiến tranh đã làm mọi người quên đi lời tiên tri về việc lạm dụng Coinfeigm sẽ mang đến sự hủy diệt cho Trái Đất. Nhân vật chính Fazz vốn là lính đánh thuê tình cờ bị cuốn vào cuộc chiến và trở thành một mắt xích quan trọng của thời kỳ lịch sử này. Cùng với những người bạn gặp gỡ sau này, Fazz và các đồng đội được gọi là những thiên tinh (hoshigami – ngôi sao của thượng đế) có sứ mạng chấm dứt cuộc chiến và những âm mưu đen tối... Tiếc thay, cốt truyện trong HR lại không gây được ấn tượng với người chơi do thiếu hẳn các điểm nhấn hay các đoạn cao trào. Bù lại, bạn có một cốt truyện mở với nhiều hướng tiến triển tùy vào các quyết định của bạn trong lúc chơi. Điều này làm cho game thêm phong phú và làm tăng giá trị chơi lại.

    Với cách đi theo lượt quen thuộc trên bản đồ đuợc chia theo từng ô, HR cho ta cảm giác thân quen tương tự Final Fantasy Tactics. Điểm tạo nên sự khác biệt của HR chính là hệ thống RAP (Ready for Action Points) quyết định số động tác thực hiện được trong một lượt đi của mỗi nhân vật. Bất cứ hành động nào như di chuyển nhân vật, sử dụng item hay các đòn tấn công... đều sẽ làm tăng dần thanh RAP và khi đến giới hạn thì bạn sẽ không thực hiện được thêm động tác nữa. Nếu sử dụng hợp lý, nhân vật kiếm thủ của bạn có thể tấn công 4 đòn liên tiếp tạo nên một lợi thế không nhỏ trong trận chiến. Chính sự xuất hiện của RAP đã đem lại một nét rất riêng cho HR và là một điểm sáng đáng giá.

    Thế nhưng khi chơi lâu bạn sẽ phát hiện ra điểm yếu chí tử của HR chính là sự mất cân bằng trong tấn công vật lý và tấn công phép thuật. Sử dụng Coinfeigm, bạn dễ dàng tấn công đối phương và làm chủ trận đấu, hơn nữa việc nâng cấp để Coinfeigm mạnh hơn cũng không quá khó khăn. Với ưu điểm tấn công tầm xa, phạm vi tấn công rộng và không thể né tránh được, phép thuật trở thành vũ khí cực kỳ lợi hại và một nhân vật pháp sư có thể kết thúc một nhân vật tấn công vật lý dễ dàng. Điều này dẫn đến nguy cơ vô cùng nghiêm trọng là nếu chẳng may bạn xây dựng đội hình quá thiên về tấn công vật lý thì vào giai đoạn sau của game khi đối phương có khá nhiều pháp sư rất mạnh, bạn sẽ không thể nào vượt qua được một màn chơi nào đó và chỉ có nước chơi lại từ đầu! Còn nếu bạn định hướng xây dựng nhân vật theo hướng tấn công phép thuật thì chẳng mấy chốc đội hình chỉ toàn pháp sư nhưng đây lại là quyết định cho phép bạn giải quyết game theo cách nhẹ nhàng và dễ thở nhất .

    Đó vẫn chưa phải là tất cả khó khăn mà game mang đến. Không phải ngẫu nhiên mà nguyên bản của HR lại được xếp vào một trong những game nhập vai - chiến thuật thuộc dạng “khó nhai” nhất và “chống chỉ định” đối với lính mới. Mặc dù bản game trên NDS đã chia làm 3 mức độ khó: Easy, Normal, Hard nhưng chỉ có Easy là thích hợp nhất với bạn khi chơi lần đầu. Ở chế độ Normal bạn bắt đầu đối diện những khó khăn đến từ đối thủ và lên Hard thì game nhanh chóng biến thành một cuộc “hành xác” dai dẳng. Với số lượng màn chơi chính khá nhiều chưa kể các màn chơi phụ, game khiến bạn tốn hơn 50 giờ để hoàn thành và có lẽ chỉ những fan gạo cội của dòng game này mới có thể đi tới tận cùng.

    Không dành cho tất cả mọi người
    Với những ưu khuyết đan xen như thế, thật khó có thể xếp HR vào dạng game hay hoặc dở. Có lẽ chính niềm đam mê game chiến thuật nhập vai trong mỗi người chơi mới là yếu tố quyết định sự thành công của game. HR hứa hẹn mang lại cho người chơi nhiều kết thúc khác nhau, nhưng liệu bạn có đủ kiên nhẫn để đi đến được kết thúc đầu tiên?

    Xuân Quang
     

    ID: G0709_40