• Thứ Năm, 11/10/2007 09:57 (GMT+7)

    Loki – Chiến binh của các vị thần

    Ẩn sâu trong vùng sa mạc hoang vu của Ai Cập là một kim tự tháp - nơi có ngôi mộ của thần Seth. Tưởng như những cơn bão cát và cái nắng thiêu đốt sẽ che dấu được nơi yên nghỉ của Seth, nhưng một kẻ lạ mặt đã đánh thức giấc ngủ của Seth và gieo vào trong vị thần đầu chó này kế hoạch thôn tính thế giới...

    Tạm chia tay những sản phẩm quản lý thể thao, Cyanide Studio thử sức mình với Loki, tựa game nhập vai hành động theo lối “chặt chém”. Nhưng liệu các vị thần trong game có phù hộ cho studio của Pháp thành công?

    Hiểm họa từ cõi chết

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Cyandie

     

     

     

    Phát hành:

     

    Gamer Gate

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    2/10/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Ưu:

     

    - “Chặt chém” đã tay
    - Tha hồ nhặt đồ

     
       

    Khuyết:

     

    - Đồ họa lỗi thời
    - Cốt truyện kém hấp dẫn
    - Còn nhiều lỗi nhỏ

     

    Nghe qua thì cốt truyện của Loki chẳng có gì hấp dẫn. Yếu tố này có thể được bỏ qua nếu lối chơi của game đủ tốt vì xét cho cùng, phần chủ yếu của thể loại nhập vai hành động chính là “quy trình” chặt chém, lượm đồ, nâng cấp phép chứ không phải “cà kê” vào những tình tiết rối rắm, phức tạp. Thực tế cũng vậy, cốt truyện không ảnh hưởng nhiều đến game bởi chất lượng lời thoại và các đoạn phim cắt cảnh không cao.

    Bộ tứ anh hùng
    Đứng trước mối đe dọa Seth, các vị thần của 4 nền văn hóa khác nhau liền ra tay hành động. Họ chọn ra những chiến binh giỏi nhất để đương đầu với hiểm nguy. Đó là: Greek Fighter, Aztec Shaman, Egyptian Sorcerer và Norse Warrior. Giữ nguyên phong cách nhập vai hành động, mỗi lớp nhân vật của Loki có một đặc điểm riêng. Ngoại trừ Greek Fighter có vẻ toàn diện, thì Norse Warrior là một lực sỹ xứ Nauy cơ bắp cuồn cuộn có khả năng cận chiến tốt, Egyptian Sorcerer thì chuyên tấn công về phép thuật, còn Aztec Shaman lại kết hợp giữa triệu hồi quái vật và những phép niệm chú.

    Bổ sung độ sâu cho hệ thống nhân vật chính là những màn chơi riêng: mỗi nhân vật sẽ xuất phát ở xứ sở riêng với yêu cầu riêng. Khi “dọn dẹp” xong vùng đất của mình thì người chơi có thể tự do chuyển sang 3 vùng đất kia để tiếp tục nhiệm vụ truy tìm Seth. Nhờ hệ thống nhiệm vụ chuyên biệt này mà giá trị chơi lại của trò chơi gia tăng đáng kể (nói chính xác thì đó chỉ là một dạng “tiếp nối” các phần chơi).

    Xuyên suốt chuyến phiêu lưu, một vài NPC sẽ gợi mở thêm về cốt truyện và giao nhiệm vụ. Các nhiệm vụ đa phần theo kiểu “đánh nhanh diệt gọn”, đi lần lượt theo chuỗi hết cái này đến cái kia, đã sắp xếp sẵn nên không có tính biến hóa.

    Nhấp chuột và nhấp chuột...
    Một game “chặt chém” tốt thường mang đến những cảnh chiến đấu tốt. Loki đảm bảo được điều này. Những pha hành động luôn diễn ra không ngừng nghỉ và mãnh liệt, lúc nào cũng “nhung nhúc” hàng đàn quái vật. Đặc biệt, do bản đồ chia thành từng khu vực nhỏ (dạng hầm ngục) nên đôi lúc người chơi sẽ cảm thấy quá tải trong việc bấm chuột (ngay cả Diablo cũng không bấm chuột nhiều đến thế).

    Mặc dù vậy, chặt chém nhiều cũng chưa chắc đã không hay. Bởi chiến đấu nhiều có nghĩa trong quá trình chơi gần như không có khoảng lặng nhàm chán. Tuy nhiên, trò chơi lại nảy sinh ra một lỗi: việc chọn mục tiêu và nhấp chuột liên tục tưởng chừng dễ dàng, nhưng đó là khi đối thủ chưa vây quanh (điều này thường xuyên xảy ra). Khi đó, rất khó để xác định chính xác đối thủ mình đang đánh, nói đơn giản là click chuột đúng vào chỗ cần click để kết thúc nhanh. Vì thế, nếu muốn tồn tại trong hoàn cảnh “thập diện mai phục” (ngay cả khi vừa đặt chân sang khu vực mới), bạn cần mang nhiều lọ máu để sử dụng kịp thời.

    Những cú click chuột chỉ thật hấp dẫn trong những trận đấu trùm. Đám trùm, con nào con nấy đều to xác và khó chịu. Chúng không chỉ dai máu, đánh khỏe mà còn lắm chiêu, như gọi thêm đàn em, khiến có lúc bạn “đua lẹ” rồi tìm cách hạ chúng.

    Nô lệ của các vị thần
    Hệ thống kỹ năng và phép thuật trong Loki khá đa dạng và mang phong cách riêng của mỗi vị thần. Lấy ví dụ với nhân vật Norse Warrior. Bảng phép của thần Thor mang đến những kỹ năng về sử dụng vũ khí hai tay hạng nặng như búa, chùy, cộng thêm với những tuyệt chiêu sấm sét đúng như tên gọi của thần sét. Còn nếu thờ phụng thần Tyr, chiến binh Nauy lại được học những kỹ năng thiên về sử dụng vũ khí một tay, cân đối giữa tốc độ và sức sát thương, đặc biệt khi đạt cấp 30 thì còn có khả năng dùng 2 vũ khí cùng một lúc.

    Mỗi nhân vật trong Loki có bảng phép thuật - kỹ năng tương ứng với 3 vị thần thờ cúng. Chọn thờ cúng vị thần nào, 25% điểm kinh nghiệm thu được khi đánh quái vật sẽ được chuyển sang phần điểm lòng tin (Faith). Khi đạt đủ lượng Faith cần thiết, người chơi được thêm một điểm để học các phép thuật tương ứng từ vị thần này. Với lượng phép đa dạng mà điểm lòng tin chỉ lấy được từ 25% điểm kinh nghiệm thì xem ra việc học kỹ năng trên rất tốn thời gian. Người chơi có thể lấy lòng các vị thần bằng cách cúng tế các vật phẩm có yếu tố phụ (trừ loại vật phẩm màu trắng). Đồ dùng càng xịn, giá tiền cao thì các thần càng thích, điểm lòng tin càng cao. Nên bạn cũng có thể chẳng cần chia sẻ điểm kinh nghiệm cho các vị thần, chỉ cần thu nhặt hoặc mua đồ cúng tế là xong.

    Đồ dùng trong Loki khá đa dạng, nhiều cấp độ (7 cấp). Game có một số món đồ của các vị thần (divine) được game quảng cáo là “vật phẩm giúp bạn ngang hàng với thần thánh”. Tuy thế, đồ khi rơi ra chỉ hiện tên chứ không có hình. Chính điều này làm giảm đáng kể cảm giác săn đồ thường thấy ở thể loại nhập vai.

    Nhưng Loki vẫn còn nét hấp dẫn trong phần đồ vật. Game cho phép người chơi tháo vật dụng ra để thu hồi nguyên liệu cần thiết, rồi lắp ghép lại thành đồ ưng ý nhờ các thợ rèn. Hoặc “ép đồ” để có thêm một số tính năng mới. Một thanh kiếm chém ra lửa có thể khiến bạn cảm thấy “ấm áp” hơn trong cuộc chiến với đám quái vật ở vùng băng tuyết chăng?

    Mịt mù...
    Game nhập vai chặt chém chưa phải đã tràn ngập thị trường, nhưng vẫn có khá nhiều tựa game đẹp mã đủ sức khiến người chơi nhận ra rằng đồ họa của Loki quá kém. Thực vật trong game thiếu sức sống, tất cả cứng đờ và đầy góc cạnh. Khâu thiết kế nhân vật cũng không đạt, ngoại trừ các con trùm hầm hố thì đám quái vật trông rất đơn điệu.

    Điểm sáng duy nhất trong bức tranh đồ họa tối màu của Loki chính là mảng hiệu ứng phép thuật và ánh sáng. Ánh sáng của game làm khá tốt. Mỗi khu vực là một nguồn sáng khác nhau, hắt lên áo giáp, vũ khí và cả thanh menu trông rất ấn tượng. Cảnh ngọn đuốc rực cháy hay cảnh phép thuật bắn ra cũng thật bắt mắt và sống động. Nhưng điều này chỉ có được khi chỉnh mức đồ họa lên tối đa. Vì thế, phần hình ảnh của Loki dù sinh sau nhưng lại “già” hơn cả Titan Quest hay Neverwinter Nights 2.

    Phần hình quá hạn, phần âm cũng không hơn. Phần lồng tiếng của game gần như... lệch tông. Khó có thể tưởng tượng lực sĩ cuồn cuộn cơ bắp như Norse Warrior lại có giọng “thánh thót”, hay các nhân vật có tuổi trong game thì tiếng nói lại trẻ trung lạ thường.

    Mặc dù vay mượn nhiều đặc điểm của một số game tiền nhiệm, nhưng Loki lại không có được nét chính. Thế giới của game, cả trong lẫn ngoài, đều bị chia cắt thành những khu vực nhỏ. Đi từ khu vực này sang khu vực khác bắt buộc người chơi phải load cảnh. Điều này khá khó chịu. Chưa kể, hầu như mọi nơi đều được thiết kế đơn điệu, cộng với hệ thống bản đồ có sẵn (dù không hiệu quả lắm) khiến cho thế giới thần linh trong game nhàm chán, kém hấp dẫn. Người chơi gần như mất đi cảm giác khám phá từng ngõ ngách bí mật trong game như bao trò chơi nhập vai khác.

    Chỉ là “bình mới rượu cũ”
    “Nếu không tìm ra cái mới, hãy làm tốt cái cũ”. Có lẽ các nhà thiết kế của Cyanide Studios đã đi theo triết lý này. Và thực tế chứng minh, hãng đã thực hiện gần như đầy đủ cái cũ. Chỉ tiếc là trong khi không mang đến những nét mới nào cho dòng game nhập vai chặt chém, Loki lại chưa hoàn thiện tốt được lối chơi. Dù game có một số điểm hay như những trận đấu trùm đầy thách thức hay hệ thống phép thuật có thay đổi, song vẫn dễ dàng bị liệt vào danh sách bản sao của Diablo.

    Vân Anh

    ID: G0710_20