• Thứ Năm, 11/10/2007 09:55 (GMT+7)

    Medal of Honor: Airborne – Biệt đội lính dù

    Theo diễn biến của một chiến dịch trong trong thế chiến thứ hai, chàng trai trẻ Boyd Travers cùng lực lượng lính dù 82D Airborne (Mĩ) đổ quân xuống một ngôi làng nhỏ trên Sicily. Anh có nhiệm vụ đặt thuốc nổ phá hủy các họng súng phòng không AA đang cố chặn không quân của Đồng minh tiến vào không phận Italia...

    Medal of Honor: Airborne quá hời hợt, vừa ngắn vừa nhạt, chưa mô tả được sự khốc liệt của chiến tranh, có vẻ “tụt dốc” so với kình địch Call of Duty...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    EA

     

     

     

    Phát hành:

     

    EA

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    4/9/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

    < p="">

    CPU P4 2,8GHz RAM 1GB VGA 128MB GeForce 6600GT/Radeon X1300Pro (hỗ trợ Shader 3.0) HDD 9GB OS Windows XP SP2/Vista (32)

     
       

    Dung lượngg:

     

    1 DVD

     

    Lính dù tham chiến
    Theo diễn biến của một chiến dịch trong thế chiến thứ hai, chàng trai trẻ Boyd Travers cùng lực lượng lính dù 82D Airborne (Mỹ) đổ quân xuống một ngôi làng nhỏ trên Sicily. Anh có nhiệm vụ đặt thuốc nổ phá hủy các họng súng phòng không AA đang cố chặn không quân của Đồng Minh tiến vào không phận Italia. Đây là lần đầu tiên lính dù chính thức xuất hiện trong dòng game Medal of Honor.

    Điều dễ thấy nhất trong Medal of Honor: Airborne (MoHA) là cách bố trí nhiệm vụ tự do cho phép người chơi lựa chọn thực hiện cái gì trước. Mỗi khi nhảy dù, bạn sẽ thấy trên màn hình radar có nhiều ngôi sao – đó là những mục tiêu cần tấn công. Bạn có thể đáp xuống vị trí an toàn là những chỗ có cột khói pháo sáng màu xanh lá cây đậm, còn không, hãy liều lĩnh buông mình trên những tháp pháo, nóc nhà gần mục tiêu nếu muốn đối đầu trực diện với đối phương hoặc chọn “chỗ đẹp” để trổ tài bắn tỉa. Không cẩn thận, bạn sẽ lọt vào trận địa của đối phương, tha hồ hứng đạn nếu đồng đội không giải vây kịp thời.

    Thỉnh thoảng MoHA lại có một số nhiệm vụ trong game khá buồn cười. Chẳng hạn, để diệt một chiếc xe tăng đối phương, bạn phải chạy đi thu thập đủ 4 phần của khẩu súng chống tăng rồi mới sử dụng được, trong khi bản thân lúc nào cũng bị chiếc tăng ấy chĩa nòng đe dọa. Mặt khác, đa phần nhiệm vụ của game chẳng ghi lại dấu ấn nào đặc biệt, ngoại trừ việc “xử” những tên lính Nazi Storm Eilte “trâu bò” ở những màn gần cuối trò chơi.

    Nét mới: “độ” súng
    Không đào tạo một tay súng chuyên nghiệp, mục tiêu của MoHA là huấn luyện người lính biết sử dụng thành thạo “tất tần tật” 8 loại súng có trong game. Vì thế, mỗi loại súng chỉ có 3 lần nâng cấp, sử dụng nhiều thì cũng chẳng có gì hấp dẫn hơn. Thậm chí có khi còn bị lỗ nặng. Thử xem, nếu chỉ “kè kè” khẩu Garand “huyền thoại”, bạn sẽ nhanh chóng chuyển sang loại khác vì... hết đạn (khi chưa tìm thấy điểm tiếp tế), còn khư khư giữ khẩu MP40 “ngắm tốt, đạn nhiều” thì về sau sẽ bị “đuối” do quân đối phương càng ngày càng “trâu” và “máu” hơn.

    Muốn “độ” loại súng nào, bạn phải dùng chính khẩu súng đó để diệt đối phương. Mỗi một đối thủ bị bắn hạ sẽ mang lại cho bạn một lượng điểm nâng cấp. Đến khi đầy, sẽ diễn ra khoảng thời gian chậm trong tình trạng “bất tử”, thể hiện các nâng cấp mà bạn được nhận. Tùy theo đặc điểm của từng loại súng mà các yếu tố nâng cấp cũng khác nhau, có thể là tăng độ sát thương, độ chính xác của phát bắn, gắn thêm lưỡi lê, độ ngắm xa hơn, nạp đạn nhanh hơn... Trong số đó, có lẽ người chơi sẽ thích thú với kiểu “áp dụng tức thời” như gắn thêm bộ phận ngắm, bộ phận phóng lựu hay tăng số lượng đạn trong băng. Nhưng có lẽ sẽ chẳng mấy ai cảm thấy dễ chịu khi đang hăng hái xung phong trước làn tên mũi đạn mà phải chứng kiến cảnh nhân vật lấy ống ngắm ra lắp thêm vào súng!

    Thực tế, do thời gian chơi của MoHA quá ngắn, chỉ gồm 6 màn nên chưa khai thác hết khả năng nâng cấp của các loại súng mãi về sau mới xuất hiện, buộc lòng bạn phải load lại các màn đã chơi, hoặc chọn cấp độ khác để tiếp tục nâng cấp đủ bộ, hoặc để có cơ hội thử nghiệm những món đồ chơi mà mình vừa được trang bị.

    Tinh thần bù vật chất
    MoHA chia cột máu thành 4 đoạn, tương tự như trò chơi Resistance Fall of Man. Mỗi đoạn tương đương với 1 đòn có sát thương cao từ đối phương như phát bắn tỉa, cú đâm... Bạn sẽ hồi phục lại cả đoạn đó trong một khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết nếu chưa vượt qua mức cho phép. Đáng sợ nhất là khi đối phương xáp lại gần và “táng” một bá súng, tệ hại hơn nữa là một mũi lê khiến đất trời đỏ sẫm và... load game.

    AI của đối phương khá cao, chúng biết phối hợp tác chiến, sử dụng các vật chắn để làm nơi tránh đạn và phản công. Thậm chí khi thấy người chơi ẩn nấp hoặc chen vào chỗ đông, đối phương sẽ ném lựu đạn nhằm tiêu diệt mục tiêu. Chúng cũng biết hô hào và bỏ chạy trước khi lựu đạn nổ, nên bạn cần học cách “ghìm” lựu đạn vài giây trước khi ném, trừ khi có ý định “lùa” cho đối phương chạy tứ tán bằng cách ném liên tiếp nhiều quả.

    Yếu tố vật lý trong MoHA được thực hiện khá tốt qua độ nảy của lựu đạn. Bạn có thể nhắm bắn qua khe hở giữa các thùng gỗ, thậm chí “đưa” viên đạn của súng chống tăng đến mục tiêu qua khung cửa sổ bị vỡ của xác xe buýt nằm ngổn ngang trên đường. Những cảnh cháy nổ trong game vẫn chưa thật “đã”, số lượng ít ỏi, trong khi game chỉ chú trọng vào việc đấu súng và xây dựng bối cảnh các khu nhà đổ nát, hoang tàn.

    Điểm nhấn ở đồ họa có lẽ chỉ là những pha ngắm bắn bằng súng tỉa có hiệu ứng “chỗ mờ chỗ nhạt” dành cho những chiếc máy tính muốn phô diễn sức mạnh của công nghệ mới. Có lẽ vì vậy mà mặt âm thanh trong game khá sôi nổi, các giai điệu luôn sôi sục tạo thêm sự phấn chấn về mặt tinh thần của người lính để bù vào mặt “vật chất” bị bỏ rơi.

    Đợi ứng cứu?
    Nhìn chung, MoHA quá hời hợt, vừa ngắn vừa nhạt, chưa mô tả được sự khốc liệt của chiến tranh như các phiên bản trước đã từng thể hiện, nên có vẻ “tụt dốc” so với kình địch Call of Duty. Rất khó thỏa mãn với Medal of Honor: Airborne, nếu biệt đội lính dù này không có lực lượng nào tiếp ứng kịp...

    Hoàng Kim
     

    ID: G0710_23