• Thứ Năm, 04/10/2007 16:58 (GMT+7)

    Bioshock – Đại dương sâu thẳm

    Vào những năm cuối thập niên 40, thế giới trở nên căng thẳng sau Thế Chiến thứ hai, môi trường bị tàn phá nặng nề. Một bộ phận của thế giới loài người vì chán nản cuộc sống trên mặt đắt nên đã tự tách ra, tự xây dựng nên một thiên đường riêng nằm sâu hàng chục ngàn mét dưới mực nước biển. Rapture, thành phố dưới đáy đại dương...

    “Ngay từ khi xuất hiện tại hội chợ thường niên E3, Bioshock đã giành được sự quan tâm trên mức bình thường từ giới phê bình game, bằng chứng là danh hiệu “Game of the Show” do các website danh tiếng Gamespot, IGN và Gamespy trao tặng. Không những thế, trò chơi còn rinh luôn giải Trailer of The Year của trang web Gametrailers. Và nay, bằng phiên bản chính thức Bioshock đã chứng tỏ những danh hiệu mà mình có được không phải do ngẫu nhiên và may mắn.”

    Bối cảnh

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Bioshock

     

     

     

    Phát triển:

     

    Irrational Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    2K Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    21/08/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động/ Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Ưu:

     

    - Âm và sắc được đầu tư tốt.
    - Cách chơi sáng tạo.
    - Cho phép người chơi tùy chọn với nhiều kết thúc khác nhau.

     
       

    Khuyết:

     

    - Vài hạt sạn nhỏ ảnh hưởng đến kịch tính của game.

     

    Vào những năm cuối thập niên 40, thế giới trở nên căng thẳng sau Thế Chiến thứ hai, môi trường bị tàn phá nặng nề. Một bộ phận của thế giới loài người vì chán nản cuộc sống trên mặt đất đã tự tách ra, tự xây dựng một thiên đường riêng nằm sâu hàng chục ngàn mét dưới mực nước biển. Rapture, thành phố dưới đáy đại dương của nhà tài phiệt Andrew Ryan đã ra đời với tất cả ước mơ của nhân loại lúc bấy giờ: hiện đại, hòa bình, năng lượng sạch, thực phẩm vô tận và hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Để bảo vệ thành phố khỏi những cặp mắt tò mò từ mặt đất, Rapture còn thành lập một lực lượng an ninh riêng cực kỳ hiện đại.

    Càng về sau, những nghiên cứu về đại dương học đã đem lại cho Rapture những thành tựu đột phá trong công nghệ biến đổi và cấy ghép gen, đặc biệt là gen ADAM của tiến sĩ Bridgette Tenenbaum. ADAM có thể đem lại những biến đổi siêu phàm cho cơ thể con người. Tuy nhiên, chính khám phá độc đáo này đã biến Rapture thành một mớ hỗn loạn khi nổ ra xung đột giữa các thế lực tranh giành ADAM. Nhưng không ai trong Rapture nhận ra ADAM giống như một thứ thuốc gây nghiện, từ từ gặm nhấm sinh khí người sử dụng, khiến họ bị lê thuộc, thậm chí đánh mất cả nhân tính. Như một hệ quả tất yếu, Rapture dần dần sụp đổ, trở thành một thành phố hoang vu, chỉ còn tồn tại người máy và cư dân đột biến gen hung hãn.

    Trở lại với Jack - nhân vật chính của trò chơi, thời điểm lúc này là năm 1960 và anh đang bắt đầu chuyến bay vượt Đại Tây Dương của mình. Đột ngột, chuyến bay của Jack gặp sự cố, máy bay nổ tung cùng với tất cả hành khách ngoại trừ anh. Sống sót giữa đám mảnh vỡ, Jack thấy mình đang ở giữa đại dương sâu thẳm, xa xa là ánh đèn le lói giống như ngọn hải đăng. Không ngần ngại, anh bơi về phía ánh sáng kia và mở cửa bước vào thang máy bí ẩn, nơi đưa anh xuống Rapture, thiên đường năm nào nay đã thành địa ngục...

    Thành phố của nỗi sợ
    Mặc dù được xây dựng theo mô tuýp game kinh dị nhưng Bioshock (BS) không đi theo cách thường thấy đại loại như vài con quái vật nhảy xổ vào mặt bạn. Nỗi sợ mà BS mang đến cho người chơi chính là sự hoang mang từ bên trong. Bởi Rapture là một hành phố có dân cư thưa thớt nên cảm giác một mình bước đi trên những con phố vắng vẻ không phải lúc nào cũng dễ chịu. Đó là còn chưa kể do chìm sâu dưới mặt nước biển nên bao bọc cả thành phố là thứ ánh sáng nhân tạo yếu ớt. Mặt khác phong cách xây dựng cổ điển của thập niên 30 như ghế sofa, dàn đèn chùm phổ biến của tầng lớp quý tộc; văng vẳng những khúc nhạc jazz từ dàn đĩa rên rỉ nghe rất ai oán. Tất cả hợp thành một bầu không khí ngột ngạt, khó thở.

    Sống giữa một thành phố “chết” và đầy rẫy nguy hiểm từ các Splicer (những người sử dụng ADAM quá liều dẫn đến mất trí), Jack được trang bị kho vũ khí tương đối đủ như cờ lê, súng ngắn, súng máy, shotgun, súng phun hóa chất, súng phóng rocket và một cây nỏ cơ động. Mỗi vũ khí có khoảng ba loại đạn với mức sát thương khác nhau để người chơi tùy chọn. Bạn có thể chủ động cải thiện chức năng mới cho chúng tại các trạm nâng cấp được rải quanh thành phố. Khả năng nâng cấp sẽ phụ thuộc tùy vào từng loại vũ khí: như khả năng chống rung cho súng máy, hoặc nâng tầm bắn của nỏ... Do hoàn toàn miễn phí và cải thiện đáng kể cho vũ khí nên các trạm nâng cấp này được giấu khá kĩ và bạn phải bỏ không ít thời gian để lùng sục.

    Tuy nhiên đó chỉ là bề nổi của BS bởi tâm điểm chính của trò chơi lại nằm ở ADAM, một loại gen đột biến cho phép Jack có thể sử dụng các kĩ năng đặc biệt Plasmid. Các kĩ năng này rất đa dạng và chính sự đa dạng này đã làm cho kịch bản chiến đấu của trò chơi trở nên sống động hơn bao giờ hết khi so sánh với tất cả các game hành động từ cổ điển đến hiện đại. Giải quyết bạo lực bằng con đường súng đạn là phương án “rẻ tiền” nhất trong BS bởi thực tế bạn có thể kết thúc game mà đạn dược trong túi vẫn luôn đầy ắp. Ví dụ bạn có thể làm tê liệt đối phương tạm thời bằng điện hoặc làm chúng lơ là mất cảnh giác bằng những đàn ong hiếu chiến và tranh thủ kết thúc bằng cờ lê. Sử dụng Telekinesis (tương tự súng trọng lực của Gordon Freeman trong Half Life 2) để hút những quả bom chưa cháy hết ngòi trả lại cho khổ chủ. Ngoài ra, bạn có thể đánh lừa các camera an ninh và các ụ súng máy tự động bằng cách sử dụng Bull Eye (một dạng khác của Plasmid) ném về phía đối phương để chúng làm bia đỡ cho mình. Mặt khác, bạn có thể chủ động chiêu mộ các ông bố - Big Daddy làm đồng minh đắc lực bằng kĩ năng Hypnotize. Còn gì bằng khi bạn có thể rảnh tay thu thập vật dụng trong khi chuyện “dao búa” đã có các đệ tử lo liệu.

    Có hơn 50 kĩ năng Plasmid như vậy để bạn mở khóa trong suốt quá trình chơi. Tuy nhiên để sở hữu hầu hết các kĩ năng quý giá này bạn phải dùng ADAM thu được để mua ở các Gatherer’s Garden. Và ADAM chỉ có thể thu được từ các Little Sister trong game. Oái oăm ở chỗ các Little Sister bao giờ cũng được bảo vệ từ những tên Big Daddy với sức mạnh khủng khiếp, tốc độ nhanh như điện xẹt và trong tay bao giờ cũng lăm lăm những vũ khí hạng nặng mà ấn tượng nhất là mũi khoan khổng lồ có thể tiễn bạn lên thiên đường chỉ với một đòn chí mạng.

    Điều đáng nói ở đây là các Big Daddy không bao giờ chủ động tấn công trừ phi bạn là người gây sự đầu tiên, tất cả chỉ vì một chuỗi dữ kiện ràng buộc nhau Little Sister – ADAM – Plasmid. Đúng như những gì mà Kenneth Levine – phát ngôn viên của 2K Games đã nói “Trong tác phẩm nghệ thuật này, chúng tôi muốn khách hàng thử thách lương tâm của chính mình. Nếu muốn làm điều đó ngoài đời thực, người ta cần đến những nơi tối tăm. Và Bioshock đã đưa họ đến chỗ tối”. Sau khi vượt qua những ông bố Big Daddy xấu xí để tiếp cận các Little Sister, bạn sẽ có hai tùy chọn để quyết định. Nhẫn tâm khai thác chúng (Harvest) sẽ cung cấp cho nhân vật chính 160 ADAM. Nếu chọn giải pháp nhân đạo hơn là giải thoát cho chúng trở thành người bình thường (Rescue) bạn chỉ được phân nửa ADAM so với lựa chọn kia. Mặt khác, số lượng các Little Sister xuất hiện trong game không nhiều. Điều này đồng nghĩa với cơ hội sở hữu các Plasmid cao cấp của bạn sẽ bị giảm đi đáng kể nếu đi theo con đường chính đạo, một trò chơi tâm lý được sắp đặt khéo léo mà nhà sản xuất đang đánh đố game thủ. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân chính khiến BS có khá nhiều kết thúc tùy thuộc vào chọn lựa của người chơi, điều tương đối hiếm ở các game shooter khác.

    Ngoài chìa khóa chính là Plasmid và kho vũ khí đồ sộ, trong BS bạn sẽ được cung cấp thêm một chiếc máy ảnh đặc biệt “Research Camera” cho phép nghiên cứu đặc điểm riêng của từng loại địch thủ. Hình chụp chất lượng càng cao (qua thang điểm A, B, C) điểm nghiên cứu sẽ được cộng thêm càng nhiều. Việc này sẽ giúp bạn học thêm những kĩ năng hữu ích như SportBoost giúp tăng khả năng di chuyển và né đòn, hay Natural Camouflage khiến đối phương khó phát hiện khi bạn đang đứng im. Vì vậy, đừng quên trổ tài phó nháy khi có cơ hội.

    Thực, ấn tượng
    Được xây dựng trên bộ Unreal Engine 3 nổi tiếng, hiện nay đã được chỉnh chu thêm vài chi tiết mới cho phù hợp, BS đã thực sự chinh phục game thủ bằng nền đồ họa hớp hồn của mình. Cảnh nền của game được dàn dựng công phu với nhiều hiệu ứng đổ bóng, ánh sáng phức tạp, nhờ vậy trò chơi tạo cảm giác rất thực về Rapture – thành phố dưới đáy biển. Khâu thiết kế nhân vật cũng khá chín mùi nhờ đánh vào tâm lý người chơi khá độc đáo như ánh mắt vô hồn kèm theo những nụ cười đầy thâm hiểm của các Slicer, vẻ non nớt ẩn chứa đầy cảm xúc của các Little Sister mỗi khi chúng nép sau lưng các ông bố Big Daddy hay khi được chính bạn giải thoát. Âm thanh của game cũng để lại ấn tượng sâu sắc nhờ những đoạn lồng tiếng diễn cảm và khả năng mô phỏng rất tốt các tiếng động như bom nổ, kính vỡ, tiếng nước chảy...

    Hạt sạn duy nhất có thể tìm thấy ở trò chơi chính là sự xuất hiện hơi thừa của các điểm hồi sinh Vita-Chamber. Bằng các điểm hồi sinh miễn phí này người chơi có thể hồi phục nguyên trạng máu lẫn đồ dùng mang theo trước khi “lâm trận” – một sắp xếp khá ưu ái cho các game thủ cho dù họ đã sử dụng đi sử dụng lại nơi này khá nhiều lần. Nếu khai thác tốt lỗ hỗng này bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều tiền bạc cho việc mua vật dụng, đồng thời biến những trận đánh trở nên dễ thở. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến game thủ ít quan tâm đến chức năng save/load nhanh như trong các game hành động trước đây đồng thời độ kịch tính của game bị giảm phần nào.

    Thách thức lớn
    Với sự xuất hiện đầy ấn tượng, Bioshock nghiễm nhiên trở thành đối thủ nặng ký cho những ông lớn như Halo 3, Metroid Prime 3, Call of Duty 4, Crysis... Tuy nhiên, trước khi xem ai là chủ nhân của vòng nguyệt quế tại sao bạn không tranh thủ cơ hội thử qua một trong những game hành động nhập vai xuất sắc nhất năm nay.

    Những tiền bối của Bioshock

    1. System Shock (SS)
    Do Looking Glass Studios phát triển, SS ra đời năm 1994, lấy bối cảnh là Citadel Station năm 2072. Người chơi vào vai hacker vô danh chống lại dã tâm của trí thông minh nhân tạo có tên SHODAN.

    Điều đáng ngạc nhiên là dù gần như hoàn thiện về mọi mặt nhưng số lượng SS bán ra cực kỳ khiêm tốn là 170.000 bản. Tạp chí điện tử GameSpy từng ví von chất lượng của trò chơi giống tranh vẽ của danh họa Vincent van Gogh, đồng thời cũng nhận định “Đây là trò chơi hay nhất trên nền PC năm 1994, trong khi mọi người đang mải mê trong Doom II”. Tạp chí PCGamer cũng có nhận xét: “Bất kể bạn đang tìm kiếm trò chơi thể loại nào thì vẫn sẽ tìm được điểm gì đó trong SS khiến bạn hài lòng”, đồng thời trao danh hiệu “Game phiêu lưu hay nhất năm 1994” cho trò chơi.

    Khá nhiều nhà phát triển sau này chịu ảnh hưởng của SS, điển hình như Warren Spector, người tham gia dự án Deus Ex nổi tiếng: “Tôi khao khát được xây dựng một trò chơi chuẩn mực như Looking Glass đã làm với System Shock”. 2K Boston/2K Australia (trước là Irrational Games, thành lập từ cựu binh của Looking Glass) cho biết “...đó luôn luôn là tựa game lý tưởng mà chúng tôi muốn làm”.

    Nhiều năm sau ngày phát hành, System Shock vẫn được vinh danh vào danh sách những tựa game hay nhất mọi thời đại của PC Gamer, GameSpy và Computer Gaming World.

    2. System Shock 2
    5 năm sau kể từ lần ra mắt đầu tiên, Looking Glass Studios và Irrational Games đưa ra mắt phiên bản thứ hai của SS. SS2 lấy bối cảnh năm 2114, bốn mươi hai năm sau sự kiện của System Shock. Người chơi vào vai chàng lính không tên của tổ chức Unified National Nominate (UNN) với nhiệm vụ chống thông minh nhân tạo SHODAN – đã được hoàn thiện hơn nhiều so với phiên bản đầu.

    Cũng như phiên bản đầu, SS2 đã giành được một lô danh hiệu “Game of the Year” từ các tạp chí và website uy tính như USA Today, CNET, Evil Avatar, Intelligamer... Trong bảng xếp hạng những trò chơi hay nhất mọi thời đại của IGN, SS2 xếp thứ 41, và thứ 5 của PCGamer.

    Tai sao co tên là Bioshock?
    Vào ngày 09/01/2006, Electronic Arts, nơi chịu trách nhiệm phát hành hai phiên bản đầu của trò chơi trước đây cho biết họ đã đăng ký độc quyền tên gọi “System Shock” tại Mĩ để sử dụng cho phiên bản mới. Điều thú vị là thông tin này lại gần với thời đểm mà Take-Two Interactive tuyên bố đã sở hữu hãng phát triển Irrational Games. Có lẽ EA đã nhanh tay hơn Take-Two Interactive một nhịp trong việc lấy tên thương hiệu trò chơi.

    Trong ấn phẩm Game Informer 07/2006 và tháng 09/2006 của tạp chí PC Gamer UK đều cho biết EA đang huy động nhân viên đứng sau dự án Godfather trước đây tham gia tiếp vào việc thực hiện System Shock 3. Tuy nhiên, việc này khiến nhiều fan trước đây lo ngại phiên bản mới khó lòng kế thừa và phát huy được những đặc trưng của các phiên bản trước vì không được sản xuất bởi đội ngũ thiết kế cũ là Irrational Games và Looking Glass Studios (đã tan rã). Thực tế đã chứng minh thương hiệu Medal of Honor của EA đang xuống dốc không phanh sau khi các thành viên cốt cán của 2015 (từng đảm nhận rất thành công Medal of Honor: Allied Assault) rời khỏi đây và lập Infinity Ward, phát triển xêri Call of Duty.

    Looking Glass Studios
    Thành lập 1990 bởi Paul Neurath (sáng lập Blue Sky Productions) và Nerd Lerner, vốn có tên là Looking Glass Technologies sau khi Blue Sky Productions và Lerner Research sát nhập.

    Các tựa game của công ty đều được giới chuyên môn đánh giá cao về tính sáng tạo, khả năng tương tác tốt, kịch bản hay (Thief: The Dark Project, Thief II: The Metal Age, ...). Tuy nhiên, doanh số đều rất ảm đạm. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến hãng buộc phải đóng cửa vào 24/05/2000. Nhiều nhân viên ưu tú đã sang làm việc tại các studio danh tiếng như Ion Storm, Irrational Games, Harmonix... và đã tham gia những dự án để đời như Deus Ex, Half Life 2, Freedom Force, The Elder Scrolls IV: Oblivion và gần đây là Bioshock.

    Hoàng Lê

    ID: G0710_36