• Thứ Hai, 15/10/2007 09:53 (GMT+7)

    Stranglehold – Thắt chặt vòng vây

    Năm 1999, bộ phim Ma Trận (The Matrix) của anh em nhà Wachowski đã tạo nên làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt của các fan điện ảnh nhờ một kịch bản hấp dẫn, dàn diễn viên nổi tiếng và đặc biệt là hiệu ứng “bullet-time” (tạm dịch là làm chậm thời gian) được sử dụng trong phần lớn các pha hành động. Hiệu ứng đặc biệt này ngay lập tức...

    Lật lại nguồn gốc “bullet-time”

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Midway Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    Midway Games

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    05/09/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PC-PS3-Xbox360

     

    Năm 1999, bộ phim Ma Trận (The Matrix) của anh em nhà Wachowski đã tạo nên làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt của các fan điện ảnh nhờ một kịch bản hấp dẫn, dàn diễn viên nổi tiếng và đặc biệt là hiệu ứng “bullet-time” (tạm dịch là làm chậm thời gian) được sử dụng trong phần lớn các pha hành động. Hiệu ứng đặc biệt này ngay lập tức được nhiều nhà phát triển game nắm bắt để đưa vào sản phẩm của mình như Requiem: Avenging Angels (Cyclone Studios), Conker’s Bad Fur Day (Rare). Nhưng mãi đến tháng 7 năm 2001, khi trò chơi Max Payne của Remedy Entertainment đổ bộ lên thánh địa PC, hiệu ứng “bullet-time” mới gây được sự chú ý cho các nhà phát triển nhờ tạo bước đột phá cho các game hành động thời bấy giờ. Max Payne và phiên bản thứ hai Max Payne 2: The Fall of Max Payne sớm trở thành “chuẩn” cho các game hành động ứng dụng hiệu ứng đặc biệt này.

    Nhưng ít ai biết được đạo diễn gốc Hoa, John Woo (Ngô Vũ Sâm) mới là một trong những người đầu tiên ứng dụng hiệu ứng trên trong các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của mình như A Better Tomorrow, Hard Boiled. Và nay, Stranglehold - sản phẩm video game đầu tiên giữa ông, diễn viên Chow Yun-Fat (Châu Nhuận Phát) và studio Midway Chicago đang muốn khẳng định lại điều này trên cả ba nền máy Xbox 360, PS2 và PC.

    Công nghề phù phép cho Hard Boiled 2
    Được xem là hậu bản không chính thức của bộ phim Hard Boiled do chính ông làm đạo diễn năm 1992, Stranglehold diễn ra ở thời điểm nhiều năm sau bộ phim Hard Boiled. Thanh tra cảnh sát Tequila một lần nữa dính vào vòng vây của bọn tội phạm, sau khi đồng nghiệp của anh bị hại dưới tay băng gangster lớn nhất tại đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc, người vợ cũ và con gái bị bắt làm con tin, Tequila buộc phải chủ động vào cuộc bởi đây là lựa chọn duy nhất của anh...
     
    Tất nhiên, kịch bản không phải là trọng tâm của những tựa game hành động như Stranglehold hướng tới, bởi những pha hành động đấu súng đến nghẹt thở của thanh tra Tequila mới là điểm khai thác chính của trò chơi. Tuy nhiên, để các cảnh chơi tạo được hiệu quả chân thực cao, Midway đã thiết kế riêng hệ thống vật lý Massive D cho phép gia tăng tối đa mức độ tương tác giữa người chơi với môi trường game. Điều này không chỉ phô trương đồ họa dựa trên Unreal Engine 3 tích hợp Engine vật lý Havok tân tiến của trò chơi, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến gameplay. Ví dụ, bạn có thể lật ngược bàn ghế để chọn nơi ẩn nấp, đu người qua lan can bằng đèn Neon trang trí; trượt mình trên các xe đẩy và không ngừng nhả đạn vào đối phương trong tầm ngắm, hoặc tranh thủ phát hỏa vài thùng dầu được đặt sát các tốp địch thủ. Khai thác những yếu tố kể trên cùng với tài thiện xạ “headshot” giúp bạn kiếm được những điểm thưởng quý giá để giải mã những đoạn phim ẩn hoặc hình art work của trò chơi.

    Đối thủ trong Stranglehold cũng không thuộc dạng “gà mờ” để bạn bắt nạt bằng những công thức nêu trên. Ngoài việc áp đảo về số lượng và vây hãm từ mọi phía để tranh thủ áp sát ra đòn cận chiến, chúng có thể sử dụng chính các vũ khí được vũ trang như shotgun, súng máy cho đến súng phóng lựu để buộc bạn phải liên tục tìm chỗ núp mới. Lần này, game cung cấp cho người chơi thêm chức năng Tequila Time (có tác dụng y hệt bullet-time) để làm chậm lại diễn tiến trong game nhằm xử lý các pha hành động dễ dàng hơn. Tequila Time có thể kích hoạt tự động bằng cò trái (LT) khi bạn ở gần đối phương nhưng bạn vẫn có thể chủ động bật chức năng này bằng cò phải (LP) tùy diễn biến trong game.

    Ứng với mỗi pha hành động đẹp mắt hay mỗi hạc giấy tìm được (nằm ẩn trên màn chơi), một thanh biểu kế hình tròn được đổ đầy cho phép bạn sử dụng một trong bốn loại bom Tequila và được phân bố trên D-pad để bạn tùy ý kích hoạt khi cần thiết. Loại đầu có tên Health Boost giúp hồi phục tạm thời một lượng máu nhỏ để Tequila có thể cầm chân địch trong thời gian tìm kiếm túi cứu thương hoặc vượt qua điểm tập kết. Trong khi đó, với Precision Aiming (PA), một ống ngắm sẽ được lia ngay mục tiêu và bạn chỉ việc điều chỉnh hồng tâm chính xác để bóp cò; PA rất thích hợp để chiếu cố các tay bắn tỉa từ xa. Barrage – loại thứ ba - cho bạn 20 giây sử dụng vũ khí bất kỳ trên tay với lượng đạn không hạn chế. Cuối cùng là Spin Attack, kĩ năng sát thủ mới nhất cho phép Tequila dẹp gọn mọi địch thủ trong phạm vi hủy diệt, ngay cả những tay trùm cũng bị nướng một lượng máu kha khá khi lãnh phải đòn này.

    Một bổ sung hấp dẫn khác của Stranglehold là những loạt “Stand-offs”, tương tự những pha đấu súng kiểu Cao Bồi Viễn Tây trước đây. Tuy nhiên, thay vì một đối một theo cách thông thường, mỗi khi bước vào loạt Stand-offs này, Tequila thường phải đơn phương chạm trán trực diện với năm đến sáu đối thủ bằng cặp súng ngắn Berretta. Khi Stand-offs diễn ra, khả năng di chuyển của Tequila bị tạm khóa và bạn chỉ được phép sử dụng hai phím analog để lách đạn, điều chỉnh hồng tâm thích hợp để khai hỏa. Vì chỉ diễn ra trong tích tắc nên Stand-offs đòi hỏi bạn phản xạ nhanh và cái đầu tương đối “lạnh”.

    Ưu & Khuyết
    Thời gian chơi của Strangelhold tương đối ngắn so với game hành động khác trên thị trường, chỉ cần bỏ ra khoảng 6 tiếng là bạn có thể hoàn tất. Mặt khác, do tập trung chính cho phần chơi đơn nên mục chơi mạng của Stranglehold chỉ thêm vào cho có lệ mà không thực sự nổi bật nếu không muốn nói là lép vế hơn nhiều tựa game khác. Trí thông minh của máy thi thoảng cũng có chút vấn đề, điển hình như màn The Mega Restaurant, cảnh Mega Battle, khi chạm trán với trùm chính của màn chơi bắn khá rát, nếu chỉ dựa vào các cột nhà dưới đất để “cạch tay đôi” thì cơ hội thắng sẽ rất khó. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng nhược điểm không biết leo cầu thang của tên này (lỗi khá ngớ ngẩn của game) để tranh thủ lên lầu bơm máu rồi “chiến” tiếp.

    Không thật sự chín mùi như các tựa game dựa trên Unreal Engine 3 trước đây như Gears of Wars, Rainbow Six: Vegas nhưng đồ họa của Stranglehold vẫn tạo được ấn tượng mạnh nhờ thiết kế cảnh nền rất bắt mắt và khả năng tương tác vật lý sống động. Âm thanh mô phỏng cũng được tái hiện khá tốt, bạn có thể cảm nhận được sức rung chuyển của cả cao ốc sau khi các lưới lazer đồng loạt kích nổ, hay tiếng súng máy rít liên hồi từ trực thăng đang cày nát một góc nhà.

    Đơn đấu
    Nếu không quá chú trọng đến phần chơi mạng và đang khao khát một game hành động thuần túy để giảm stress tựa như Max Payne, The Matrix: Path of Neo, bạn sẽ thấy Stranglehold của bộ đôi Ngô Vũ Sâm và Châu Nhuận Phát không phải loại xoàng.

    Xuân Phu

    ID: G0710_41