• Thứ Tư, 07/11/2007 09:54 (GMT+7)

    Neverwinter Night 2: Mask of the Betrayer – Lật mặt kẻ phản bội

    Cuộc đời mấy ai biết được chữ ngờ, từ một người dân quê xứ West Habor, qua cuộc hành trình bí ẩn, bạn “lột xác” trở thành một vị lãnh chúa, cai quản cả tòa thành chống lại mối hiểm nguy đe dọa thành phố Neverwinter. Và rồi bạn bị phản bội, vùi xác trong căn hầm đổ nát...

    Như một cách chơi chữ, vẻ đẹp của Mask of the Betrayer ẩn dưới lớp mặt nạ xù xì khó chơi...

    Hành trình nội tâm...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Osbidian Entertainment

     

     

     

    Phát hành:

     

    Atari

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    09/10/2006

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 2,4 GHz hoặc tương đương, RAM 512 MB, VGA Geforce 5700 hoặc Radeon 9500pro, HDD 6,5 GB, Windows 2000/XP

     
       

    Ưu:

     

    - Cốt truyện hay.
    - Lối chơi hấp dẫn.
    - Nhiều bổ sung thú vị.

     
       

    Khuyết:

     

    - Góc nhìn gây khó chịu.
    - Yếu tố “spirit-eater” nhiều lúc gây khó chịu.
    - Quá phức tạp đối với người mới chơi.

     
       

    Dung lượng:

     

    1 DVD (Cần phiên bản đầu đã cài đặt)

     

    Cuộc đời mấy ai biết được chữ ngờ, từ một người dân quê xứ West Habor, qua cuộc hành trình bí ẩn, bạn “lột xác” trở thành một vị lãnh chúa, cai quản cả tòa thành chống lại mối hiểm nguy đe dọa thành phố Neverwinter. Và rồi bạn bị phản bội, vùi xác trong căn hầm đổ nát. Thế nhưng, vẫn lại chữ ngờ, người hùng hôm trước của thành Neverwinter, nay bỗng tỉnh dậy giữa mịt mù tối tăm, nằm sâu dưới nhiều lớp đất. Chết ư? Không hẳn! Người hùng bây giờ nằm trên phiến đá lạnh ngắt, dưới khu hang động của những linh hồn, viên pha lê bạc trên ngực chàng bỗng biến mất, thanh gươm huyền thoại Sword of Gith cũng không còn. Lúc này, bạn nhận được sự giúp đỡ từ một nữ pháp sư hồng y dòng Thay. Cùng nàng, người hùng xứ Neverwinter lại bắt đầu cuộc hành trình mới, với những uẩn khúc mới. Chặng đường tìm lời giải đáp trong Neverwinter Night 2: Mask of the Betrayer (MoB) hiện lên từ đây.

    Ngoài những lời dẫn truyện dài dòng kể trên, tình tiết của MoB là một điểm chú ý mà bạn không thể bỏ qua khi chơi bản mở rộng này. Trái với kịch bản “đi cứu thế giới” vẫn thường gặp, diễn biến câu truyện lần này vẫn là một chuyến đi, nhưng đó là hành trình của nội tâm các nhân vật. Bạn, trong vai nhân vật chính sẽ gặp một Safya – nữ pháp sư bị ám ảnh bởi tiếng nói kỳ lạ, hay Gann – một người Hagspawn luôn chìm đắm trong những giấc mộng... Cùng họ, bạn sẽ lần lượt vượt qua những vùng đất tràn ngập linh hồn, đi qua cánh cổng dẫn đến thế giới của bóng tối, và bước vào thế giới của giấc mơ để tự mình giải đáp những câu hỏi. Tại sao? Như thế nào? Làm thế nào để được giải thoát khỏi lời nguyền khủng khiếp?

    Nhưng nếu game chỉ dừng ở cốt truyện hay, ly kỳ thì bản mở rộng sẽ trở thành một trò chơi phiêu lưu chứ không phải một trò chơi nhập vai. Vì thế, hãng Osbidian đã có những nỗ lực đáng kể để hoàn thiện phần cốt lõi của trò chơi. Không hề có kẻ xấu hoàn toàn, bạn phải tự đưa ra quyết định xem việc đó là tốt hay là xấu, quyết định xem mình chấp nhận khuất phục hay sẽ vượt lên...

    Phần mở rộng hoành tráng
    Ngay khi “bắt tay” vào thế giới MoB, bạn sẽ có cảm giác đây là một bản mở rộng thật sự hoành tráng. Hệ thống các tuyến nhân vật đã được gia tăng đáng kể. Game còn có thêm ba chủng tộc mới cho bạn lựa chọn: Wild elf, Half Drow và Genesis. Đồng thời tăng thêm hai class cơ bản: Favour Soul và Spirt Shaman cùng với 5 prestige class (những class chọn được khi nhân vật đạt được những yêu cầu nhất định) là: Arance Scholar of Candelkeep, Invisible Blade, Red Wizard, Sacred Fist và Stormlord. Tất nhiên, thêm nhiều class và chủng tộc mới, thì cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất tăng cấp độ nhân vật từ 20 lên 30 (trong trò chơi gọi là epic level – cấp độ hoành tráng). Sự bổ sung này không chỉ đơn thuần mang lại giá trị thêm thắt cho bản mở rộng, nó còn làm gia tăng chiều sâu của lối chơi trong game. Với một trò chơi vốn dĩ đã dựa trên nền Dungeon and Dragon thì việc nhân vật có thể tăng thêm 10 cấp sẽ khiến độ phức tạp sẽ cao hơn.

    Để có một nhân vật mạnh mẽ đủ sức đương đầu với thử thách trong bản mở rộng, bạn cần tính toán lại từng bước xây dựng nhân vật từ đầu, chọn chủng tộc cho hợp lý hơn, và phối hợp giữa các class sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Rất may những bổ sung ở MoB đều chơi được ngay trên bản Neverwinter Nights 2 gốc (bản mở rộng đòi hỏi bạn phải cài phiên bản gốc trước). Tuy nhiên, nếu không muốn tốn gần 30 giờ để chơi lại phiên bản gốc thì người chơi cũng có thể bắt tay ngay vào bản mở rộng bằng cách chọn nhân vật có sẵn hoặc tạo mới. Nếu bạn đã hoàn thành NWN 2 trước đó, và có nhân vật ở cấp độ từ 18 trở lên thì bạn chỉ việc làm thao tác nhập nhân vật cũ và bắt đầu ngay cuộc chơi mới. Nếu không, MoB cho phép bạn tạo một nhân vật mới từ cấp 1. Sau đó, trò chơi sẽ cung cấp cho bạn hai lựa chọn: thăng cấp nhân vật tự động lên cấp độ 18 hay tự chọn bằng tay (nhân vật đã tích lũy đủ điểm kinh nghiệm của 18 cấp độ, bạn chỉ việc nhấn 18 lần “level up” để tùy chọn kỹ năng và thông số cho từng cấp).

    Không như NWN 2, vốn được nhiều người đánh giá là khá dễ “thở”, MoB chào đón người chơi bằng một độ khó kinh người. Ngay từ đầu, nhân vật chính đã bị bao vây bởi những con quái vật với cấp độ cao. Nếu không được chuẩn bị kỹ hay xây dựng một nhân vật mạnh, thì cuộc chơi của bạn sẽ chẳng tiến xa được đâu. Vượt qua được trở ngại ban đầu, người hùng một thời của Neverwinter phải quen dần cảnh luôn luôn đối đầu với đông đảo quái vật thuộc hàng máu “trâu”. Những đòn đánh và những trận chiến bất ngờ có thể kết liễu cả đội hình trong tích tắc. Bình thường với bản NWN2, bạn ít khi “chết” thì sang MoB, chuyện này xảy ra như “cơm bữa”. Và đây cũng chính là một trong những điểm nhấn mà nhà sản xuất game muốn người chơi phải trải qua khổ ải trong phiên bản này. Hãy tính toán kỹ trước khi bạn đưa ra bất kỳ sự lựa chọn nào nhé!

    Thế giới của sự tự lựa chọn...
    Hãy cùng xem thử bạn sẽ phải tính toán gì trong phiên bản mở rộng này. Trước hết, sẽ là những lựa chọn trong các đoạn hội thoại; việc lựa chọn phe chính – tà; chọn lựa lời nói cho vừa lòng đồng đội (hệ thống Influnces đã được cải tiến, nó cho phép bạn biết ngay mình đã lấy lòng đồng đội được bao nhiêu điểm qua mỗi hành động). Trong MoB, nhân vật chính xuất hiện ở vùng đất Rashamen - vùng đất tràn ngập những linh hồn. Nhưng oái oăm thay, nhân vật chính giờ đây đã bị “yểm” dưới một lời nguyền độc đoán và trở thành một “spirit-eater”. Vì thế, bỗng nhiên người anh hùng lại trở thành một sinh vật đáng khiếp sợ. Nỗi khiếp sợ này không chỉ có ý nghĩa về mặt tình tiết trong game, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến lối chơi của bạn. Oái oăm một nỗi là khi thành một spirit-eater, có nghĩa là bạn cần phải hút linh hồn của các sinh vật thì mới có thể tồn tại được. Nhưng nếu càng “nuốt” nhiều linh hồn, mức độ “đói khát” trong bạn sẽ càng tăng. Lời nguyền độc ác này như một căn bệnh gây nghiện. Một khi bạn không cung cấp đủ linh hồn (hay thanh đo linh hồn tụt xuống theo thời gian) thì cơ thể nhân vật sẽ yếu dần và mất máu theo từng giây phút. Chính vì thế trong suốt cuộc hành trình, nhân vật ngoài việc đi tìm lời giải đáp cho số phận mình, anh ta còn phải tìm cách thỏa mãn “cơn đói” linh hồn. Điều này, kết hợp với việc chỉnh sửa tính năng “Rest” (việc nghỉ ngơi tốn nhiều thời gian hơn) và đi lại giữa các vùng đất có tính thời gian, khiến cho từng bước đi của nhân vật đều phải dựa trên sự cân nhắc, lựa chọn. Bạn sẽ không còn bắt gặp cảnh một nhân vật Wizard tấn công đối phương bằng những đòn hủy diệt, sau khi ngồi nghỉ lấy lại sức lực, tiếp tục tấn công đối thủ bằng những đòn nhàm chán đó. Giờ đây, bạn phải chọn xem dùng đòn nào trước, dùng phép nào sau là thích hợp với hoàn cảnh nhất. Bởi nếu không khéo léo, nhân vật chính sẽ rơi vào cảnh máu hết, mà phép cũng không còn, trong khi bị vây quanh bởi cả đàn quái vật, thật đúng là thảm cảnh.

    ...và những cơn ác mộng

    Đáng tiếc thay, yếu tố spirit-eater là rất hay, khi bắt buộc người chơi phải tính toán nhiều hơn, nhưng nhiều lúc lại gây trở ngại, khó khăn cho bạn trong việc hoàn thành trò chơi. Để thỏa mãn cơn đói linh hồn, trò chơi đưa ra hai sự lựa chọn: một, bạn sẽ hút linh hồn của đối thủ - điều này ảnh hưởng đến điều xấu; hai, chọn phương pháp kiềm chế - điều này hướng đến điều thiện. Thực tế thì phương pháp kiềm chế luôn dễ thực hiện hơn và nếu nhân vật hướng thiện thì thật là lý tưởng. Nhưng nếu nhân vật bạn là xấu thì sao? Dùng phép kiềm chế không được, còn dùng biện pháp hút linh hồn thì thật khó khăn. Theo nguyên tắc, mỗi ngày bạn chỉ được thực hiện phép hút hồn một lần. Nên nếu sáng bạn hút hồn, mà đến chiều lượng linh hồn đã không còn thì đành... bó tay. Chưa kể nhiều lúc bạn không thể kiếm đâu ra linh hồn để hút. Cơn đói linh hồn sẽ khiến nhân vật cồn cào, còn bạn thì luống cuống dò tìm từng mục tiêu để hút linh hồn nhằm cứu nhân vật.

    Điều gây thêm sự khó chịu tiếp theo là góc nhìn và đồ họa trong game. Một lần nữa sự yếu kém của góc nhìn lại được nhắc tới. Nếu ở phiên bản đầu đã có nhiều phàn nàn về góc nhìn thì đến MoB, mọi thứ cũng chẳng mấy khả quan hơn. Cho dù nhà sản xuất đã cố gắng “nhồi nhét” thêm hai chế độ góc nhìn – từ sau lưng và từ trên xuống – nhưng để có thể sử dụng một cách hợp lý, bạn phải tốn nhiều thời gian tinh chỉnh và làm quen.

    Phải công nhận phiên bản này đã cải tiến đồ họa rất nhiều. Cơ chế đồ họa cũng nhẹ hơn, đẹp hơn phiên bản trước. Thế giới trong MoB thật sống động và đa dạng. Những vùng đất chỉ có trong mơ thì thường lung linh, bí ẩn. Còn những vùng đất ở bên kia cánh cổng bóng tối thì như một thế giới của những cơn ác mộng kinh hoàng với tông mầu đen xám, kèm theo đó là các hiệu ứng phép thuật thật là ngoạn mục. Nhưng, ngoạn mục làm gì trong khi những phép thuật hoành tráng bao phủ khắp màn hình, những tia sét chói lòa khiến cả khu vực lóe sáng còn nhân vật của bạn không biết đang đứng ở đâu mà điều khiển! Hệ quả tất yếu sau màn trình diễn màu sắc là những anh hùng của chúng ta nằm lăn dưới đất và màn hình xuất hiện bảng thoại yêu cầu load lại game. May thay, những bản nhạc nền trong phần mở rộng rất hay, lôi cuốn và đa dạng hơn nhiều so với bản trước đã góp phần xoa dịu phần nào cơn bực dọc của người chơi!

    Lật mặt, tỉnh giấc...
    MoB mang đến cho người chơi nhiều bổ sung hợp lý và thú vị. Hệ thống nhiệm vụ cũng đa dạng hơn. Điểm “nhấn” là có nhiều nhiệm vụ không thể giải quyết đơn thuần bằng việc chiến đấu (tiêu biểu là câu đố những cái gương ở học viện phù thủy). Vì thế trò chơi phức tạp hơn, đòi hỏi người chơi phải suy nghĩ nhiều hơn. MoB sẽ là rất hay, rất tuyệt vời nếu bạn là người hâm mộ lâu năm đối với dòng game nhập vai cổ truyền theo phong cách D&D. Nhưng đồng thời game cũng thật “khó nuốt” đối với những tay mới “vào nghề”. Hy vọng bạn có thể vượt qua “cơn đói linh hồn” để nhìn thấy được vẻ đẹp của bản mở rộng dưới lớp mặt nạ khô khan.

    Anh Tuấn
     

    ID: G0711_24