• Thứ Sáu, 09/11/2007 09:44 (GMT+7)

    The Legend of Zelda: Phantom Hourglass – Đồng hồ ma quái

    Từ bỏ các nút bấm quen thuộc để chuyển sang cây bút cảm ứng, The Legend of Zelda: Phantom Hourglass sẽ đem lại cho bạn những kinh nghiệm mới mẻ mà bạn chưa hề bắt gặp trong phiên bản Zelda nào trước đó. The Legend of Zelda là một trong những dòng game...

     “Từ bỏ các nút bấm quen thuộc để chuyển sang cây bút cảm ứng, The Legend of Zelda: Phantom Hourglass sẽ đem lại cho bạn những kinh nghiệm mới mẻ mà bạn chưa hề bắt gặp trong phiên bản Zelda nào trước đó.”

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Phát triển:

     

    Nintendo EAD

     

     

     

    Phát hành:

     

    Nintendo

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    01/10/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động / Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Everyone

     

       

    Hệ máy:

     

    NDSI

     

    The Legend of Zelda là một trong những dòng game hiếm hoi luôn giữ được phong độ “đỉnh cao” và mỗi phiên bản ra đời đều được xem là một “vũ khí chiến lược” của Nintendo. Thậm chí, đa số người chơi không ngần ngại cho rằng phiên bản nổi tiếng nhất của dòng game này Ocarina of Time, cũng chính là game hay nhất mọi thời đại. Không có gì ngạc nhiên khi các game thủ đều háo hức chờ đợi sự ra mắt của The Legend of Zelda: Phantom Hourglass (PH), phiên bản đầu tiên xuất hiện trên hệ máy Nintendo DS. Nintendo đã áp dụng cuộc cách mạng trong cách điều khiển, khiến PH có thể đem lại cho bạn những khám phá mới lạ mà bạn chưa hề gặp ở các bản Zelda trước đây.

    Là phần tiếp theo của The Legend of Zelda: The Wind Waker (TWW), các sự kiện trong PH xảy ra sau phiên bản đầu tiên. Sau khi tiêu diệt Ganondorf ở cuối phiên bản TWW, Link cùng với cô bạn Tetra tiếp tục dong buồm phiêu lưu khắp đại dương để khám phá các vùng đất mới. Mục tiêu lần này của họ là tìm kiếm Ghost Ship, con tàu ma trong được thêu dệt từ những câu chuyện huyền thoại huyền bí. Trong một lần đụng độ với Ghost Ship, không may Tetra đã bị kẹt lại trên con tàu ma quái đó, trong khi Link rơi xuống biển và bị sóng cuốn trôi vào một hòn đảo xa lạ. Được sự giúp sức của ông lão Oshus, thuyền trưởng Linebeck và tiểu tiên Ciela, Link bắt đầu truy tìm tung tích con tàu ma để giải thoát cho Tetra. Nhận được quyền năng to lớn từ chiếc đồng hồ cát Phantom Hourglass, Link tìm ra kẻ đứng đằng sau con tàu ma là Bellum, một yêu quái hùng mạnh đang giam cầm vị thần Hải Vương quyền uy tận đáy biển sâu thẳm và dần hút cạn sức mạnh của vị thần này. Một nhiệm vụ đầy khó khăn dành cho Link, tiêu diệt Bellum, giải thoát cho vị thần Hải Vương và cứu được người bạn Tetra.

    Khai tử nút điều khiển
    Bất ngờ mà Nintendo dành cho mọi người là việc họ đã khai tử các nút điều khiển trong phiên bản PH. Một ý tưởng táo bạo, mà ngay cả đội ngũ phát triển ban đầu, cũng không hề nghĩ tới. Một trong những người đứng đầu dự án, ngài Eiji Aonuma phát biểu: “Thói quen sử dụng các nút điều khiển quá thành công trong các phiên bản Zelda trước, đã làm chúng tôi quên đi những tính năng tuyệt vời của bút cảm ứng. Ngay cả khi mới bắt đầu dự án, việc sử dụng bút cảm ứng để điều khiển cũng không phải là dự định của chúng tôi. Nhưng trong quá trình phát triển, chúng tôi dần tự tin với khả năng có thể thay thế tất cả nút điều khiển bằng bút cảm ứng, và đã mạnh dạn đi theo hướng này. Kết quả là trong PH, người chơi đã có thể quên đi các thao tác phức tạp với những nút bấm khác nhau, tất cả nay đều dễ dàng thông qua các thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng của máy NDS. Một ý tưởng mở ra một cuộc cách mạng mới cho dòng game Zelda chăng?

    Thật vậy, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn chưa quen tay, chẳng mấy chốc bạn sẽ nhận ra rằng nếu như vũ khí lợi hại nhất của Link là thanh kiếm Phantom Sword, còn vũ khí lợi hại nhất của người chơi chính là cây bút cảm ứng có khả năng biến hoá vô song. Tất cả các thao tác di chuyển, tương tác với đồ vật, tấn công các đối thủ hay sử dụng các vũ khí phụ trợ khác đều rất dễ dàng. Các thứ vũ khí quen thuộc của Link giờ đã trở nên mới mẻ hơn bao giờ hết. Chiếc Boomerang sẽ bay chính xác theo những đường vạch ra từ bút cảm ứng của bạn để tấn công đối thủ, kích hoạt các cơ quan hoặc thu thập các đồ vật về cho bạn. Bombchu, một loại bom điều khiển có thể luồn lách qua các khe hẹp để kích hoạt những cơ quan theo quỹ đạo bạn vạch sẵn. Cây cung của Link trở nên cực kỳ chính xác khi tấn công vào những mục tiêu mà bạn điểm trên màn hình. Sợi dây móc Grappling Hook biến hóa vô cùng, khi có thể dùng để đu người lên các tầng cao, khi biến thành dây thăng bằng để bạn bước qua các vực sâu...

    Không chỉ tính năng cảm ứng mà các tính năng khác của máy Nintendo DS cũng được khai thác rất tốt trong PH. Người chơi có thể thổi vào khe microphone để thổi bay bụi trên bản đồ hoặc thổi tắt các đám lửa. Khi gặp các con quái vật có đôi tai to, người chơi có thể hét vào microphone để làm choáng chúng và tấn công tiêu diệt dễ dàng. Thậm chí trong PH còn có một mini-game khá thú vị khi yêu cầu người chơi hét càng lớn thì sẽ mua được món hàng càng rẻ. Cứ thử xem, biết đâu bạn có thể được “miễn phí” món hàng đó đấy.

    Nintendo tỏ ra khá tâm lý khi nắm bắt được những nhu cầu dù nhỏ nhặt của người chơi. Để giúp việc định hướng thuận tiện hơn, PH cho phép người chơi ghi chú trực tiếp lên bản đồ game. Đánh dấu các vị trí chứa kho báu hoặc cạm bẫy trên bản đồ đã trở nên cực kỳ dễ dàng, thậm chí bạn còn có thể vẽ lại các đường đi hợp lý nhất, giúp ích rất nhiều cho mỗi lần quay lại màn chơi đó. Tính năng vẽ trong game còn được sử dụng để vẽ các dấu ấn khác nhau lên các cánh cửa phép thuật để mở ra những con đường mới, hoặc vẽ biểu tượng của chiếc đồng hồ cát, chìa khóa để chiến thắng trong trận đánh sau cùng.

    Với địa hình gồm nhiều hòn đảo khác nhau trên đại dương, nên PH cũng dùng chiếc tàu mang tên S.S Linebeck để di chuyển trên biển, cách chơi giống với TWW. Việc điều khiển tàu nay đã trở nên dễ dàng hơn khi người chơi chỉ cần vạch ra đường đi trên hải đồ, con tàu sẽ tự đi chuyển theo con đường đó. Người chơi sẽ được “rảnh tay” để điều khiển súng thần công, chống lại những quái vật hay hải tặc trên biển. Thông qua các bộ phận thu thập được trong game, người chơi có thể tùy biến lắp ráp các bộ phận cho con tàu, để nâng cao các tính năng của nó, giúp việc du hành dễ dàng hơn.

    Các trận đấu trùm vẫn đầy hấp dẫn theo đúng truyền thống của dòng game Zelda, nay lại được Nintendo thử nghiệm thêm các yếu tố mới lạ. Cả hai màn hình đều được sử dụng, đôi khi mang đến hai góc nhìn khác nhau gúp người chơi có cái nhìn tổng quát hơn. Ở trận đấu với con trùm Crayk, màn hình dưới hiển thị góc nhìn thứ 3, trong khi màn hình trên hiển thị góc nhìn thứ 2 (của chính con trùm Crayk), một góc nhìn hiếm khi được sử dụng trong game. Hay trong trận đấu cuối cùng, màn hình trên sẽ hiển thị góc nhìn của tiểu tiên Ciela, kết hợp với góc nhìn thứ 3 ở màn hình dưới, sẽ giúp hạ gục được con trùm nhanh chóng.

    Uy lực của Phantom Hourglass
    Phần chơi mang tính thử thách nhất trong PH chính là chuyến phiêu lưu trong ngôi đền của thần Hải Vương. Với chướng khí bao phủ khắp nơi, Link cần phải sử dụng tới quyền năng của chiếc Đồng Hồ Ma Quái (Phantom Hourglass) chứa đựng dòng cát thời gian màu nhiệm thì mới có thể tránh được sự tấn công của chướng khí. Tuy nhiên chiếc đồng hồ này có điểm yếu đó là lượng cát thời gian chỉ có hạn và mỗi khi bạn đi trong chướng khí thì thời gian sẽ bị trừ dần cho đến hết. Lúc này bạn phải thoát ra khỏi ngôi đền để lượng cát thời gian có thể hồi phục lại được. May mắn là trong ngôi đền có những khu vực an toàn khi đứng vào đó bạn sẽ tránh được chướng khí và không bị trừ thời gian, tạo thành các điểm dừng lý tưởng để bạn suy nghĩ những bước đi hợp lý tiếp theo. Việc sử dụng giới hạn lượng cát thời gian là một ý tưởng mới khá thành công của Nintendo khi nó bắt buộc người chơi phải “động não” tìm ra những con đường hợp lý nhất nhằm tiết kiệm tối đa lượng cát của mình. Về sau khi tiêu diệt các con trùm, bạn thu thập được thêm càng nhiều lượng cát giúp bạn có thể phiêu lưu vào những khu vực sâu hơn của ngôi đền này.

    Thêm vào đó, trong ngôi đền xuất hiện các quái vật không thể tiêu diệt được mà bạn chỉ có thể lẩn tránh chúng. Sử dụng màn hình trên như bản đồ hiển thị vị trí của các đối phương cùng với hướng nhìn của chúng giúp người chơi có thể di chuyển hợp lý để tránh bị bắt gặp. Mặc dù chỉ là một phần nhỏ nhưng cách chơi này đã tạo thêm tính đa dạng cho game.

    Âm và sắc
    So với phiên bản gần đây nhất, Twilight Princess, PH sử dụng tông màu tươi tắn hơn. Nét vẽ các nhân vật theo kiểu 3D cel-shaded đầy vui nhộn trong The Wind Waker đã quay trở lại và cho thấy rất phù hợp với chiếc máy Nintendo DS. Những nét vẽ đầy tính mỹ thuật pha lẫn vui nhộn sẽ lôi cuốn người chơi dễ dàng. Một bước chuyển thể thành công đồ hoạ từ console sang handheld. Nói không ngoa, PH là một trong những game có đồ họa đẹp nhất trên Nintendo DS sánh ngang với Metroid Prime Hunters.Vẫn theo truyền thống của dòng game Zelda nên trong PH các nhân vật không được lồng tiếng. Âm thanh có thể là phần không thật sự xuất sắc của phiên bản lần này nhưng với một hệ máy không mạnh về mặt âm thanh thì người chơi khó có thể đòi hỏi gì hơn.

    Viết tiếp một huyền thoại
    Vượt qua được sức ép từ những thành công trong quá khứ, có vẻ như PH đang viết tiếp một chương mới đầy thành công cho cái tên huyền thoại Zelda. Có thể chiều dài khoảng chừng 12 giờ để hoàn thành phần chơi đơn là hơi ngắn và chưa “đã thèm” đối với những fan kỳ cựu nhưng vẫn còn đó phần chơi multiplayer đầy thú vị đang chờ đón bạn. Người viết mạn phép không tiết lộ mà sẽ để mọi người tự khám phá những hấp dẫn ở phần chơi mạng này.

    Nguyên Quân

    Từ khóa: Nintendo, NintendoDS
    ID: G0711_48