• Thứ Năm, 13/12/2007 10:14 (GMT+7)

    Eternal Sonata – Bản Sô-nát vĩnh hằng

    Câu chuyện bắt đầu vào ngày 17/10/1849, khi nhạc sĩ thiên tài Frédéric Chopin đang trải qua những giờ phút cuối cùng vì căn bệnh lao khi mới 39 tuổi. Trong 3 giờ cuối cùng của đời mình, Chopin chìm vào một thế giới xa lạ, thế giới chỉ tồn tại trong giấc mơ của người nhạc sĩ này. Gặp gỡ Polka, Allegretto, Beat và những người bạn khác, Chopin lao vào một cuộc phiêu lưu...

    Cốt truyện nhân văn, cách chơi hấp dẫn, đồ họa vượt bậc và nhạc nền được đảm nhận bởi những con người tài ba... Chừng đó yếu tố cũng đủ đưa Eternal Sonata thành một trong những game nhập vai xuất sắc nhất của năm nay.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Eternal Sonata

     

     

     

    Phát triển:

     

    Tri-Crescendo

     

     

     

    Phát hành:

     

    Namco Bandai

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    08/11/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập Vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox 360

     
       

    Ưu:

     

    • Cốt truyện đầy tính nhân văn.
    • Cách chơi hấp dẫn.
    • Đồ hoạ và âm thanh hút hồn.

     
       

    Khuyết:

     

    • Game hơi ngắn, có thể hoàn thành trong 20-30 giờ.

     

    Câu chuyện bắt đầu vào ngày 17/10/1849, khi nhạc sĩ thiên tài Frédéric Chopin đang trải qua những giờ phút cuối cùng vì căn bệnh lao khi mới 39 tuổi. Trong 3 giờ cuối cùng của đời mình, Chopin chìm vào một thế giới xa lạ, thế giới chỉ tồn tại trong giấc mơ của người nhạc sĩ này. Gặp gỡ Polka, Allegretto, Beat và những người bạn khác, Chopin lao vào một cuộc phiêu lưu xoay quanh số phận của những con người ở đây. Và cuộc dạo chơi trong giai điệu vĩnh hằng đã bắt đầu...

    Với bối cảnh là câu chuyện về một người nhạc sĩ, ban đầu nhiều game thủ lầm tưởng đây sẽ là một game thuộc thể loại âm nhạc như Dance Dance Revolution hay Guitar Hero. Vì thế khi nghe Namco Bandai tiết lộ kế hoạch phát hành Eternal Sonata (ES) như một game nhập vai với cốt truyện trên, nhiều người đã nghi ngờ khả năng thành công của sự kết hợp này. ES chính thức ra mắt, sự thành công của nó đánh tan mọi hoài nghi và chiếm trọn cảm tình của rất nhiều người, trở thành một game hấp dẫn mà khó ai có thể dứt ra được nếu chưa hoàn thành.

    Lôi cuốn từ đầu đến cuối
    Để trả lời cho câu hỏi tại sao ES lại cuốn hút người người chơi một cách mãnh liệt không thể không nhắc đến những nét độc đáo mà Tri-Crescendo đã đưa vào trong cách chơi. Không có bất kỳ trận đấu ngẫu nhiên nào, tất cả quái vật đều hiển thị trên màn hình và bạn có thể lựa chọn tấn công hoặc né tránh tùy thích. Nếu khéo léo tiếp cận đối thủ từ phía sau thì khi bắt đầu, bạn còn được lợi thế tấn công trước.

    Trên lý thuyết, ES là một game nhập vai theo lượt (turn-based) nhưng các nhà phát triển đã khéo léo lồng vào yếu tố thời gian gian thực (real-time) tạo thành một cách chơi đầy sáng tạo. Khi trận đấu diễn ra, các nhân vật sẽ hành động khi đến lượt và thanh thời gian hành động (Action Gauge) của nhân vật đó giảm dần về 0 (tiếp cận mục tiêu, tấn công phải thực hiện trong khoảng thời gian này). Bên cạnh các đòn tấn công thông thường, các nhân vật còn có hệ thống tuyệt chiêu riêng cực kỳ hữu dụng; ngoài ra còn có các chiêu giúp hồi phục HP cho mình và đồng đội. Tuy nhiên, việc lạm dụng tuyệt chiêu sẽ không đem lại kết quả tốt vì hiệu quả của chúng đã được qui định bằng chỉ số Echoes và khi một nhân vật sử dụng tuyệt chiêu thì số Echoes sẽ trở về 0. Echoes càng cao thì sức công phá càng mạnh nên bạn phải tính toán khi chọn, xây dựng đội hình chính của mình gồm 3 nhân vật từ 10 nhân vật khác nhau. Khôn ngoan nhất là nên có những nhân vật mà tốc độ ra đòn nhanh để dễ “build” chỉ số Echoes cao, kết hợp sử dụng nhân vật có chiêu tấn công mạnh, hấp thụ số Echoes này để kết thúc đối thủ. Game còn cho phép bạn dùng chế độ đỡ đòn qua phím B nhằm giảm thiểu đòn tấn công của đối thủ. Chú ý nhé, phải nhấn đúng thời điểm thì mới kích hoạt được!

    Các trận đánh trong ES còn bị chi phối mạnh mẽ bởi hệ thống “ánh sáng và bóng tối” (dark and light). Mỗi nhân vật đều có 2 hệ thống tuyệt chiêu riêng biệt mà chỉ có thể thi triển trong vùng đất tương ứng. Trên bản đồ trong các trận chiến, có những khu vực được chiếu sáng và những khu vực bóng râm, tùy theo bạn đang đứng ở đâu mà sẽ thực hiện được chiêu thức tương ứng. Nếu nhân vật của bạn có tuyệt chiêu mang thuộc tính bóng tối mạnh thì nên tiếp cận đối phương từ trong bóng râm hoặc lợi dụng chính cái bóng của đối phương để để tấn công hiệu quả. Kể cả các quái vật cũng bị hệ thống này chi phối. Một yếu tố lạ mà hay hơn những game nhập vai trước đây của ES.

    Để tăng thêm tính thử thách, Tri-Crescendo đưa vào hệ thống Party Level. Theo diễn tiến của game, càng về sau Party Level sẽ tăng dần tương ứng với độ khó của trò chơi cũng tăng theo. Nếu như ban đầu, bạn có thể di chuyển thoải mái mà không ảnh hưởng đến thanh thời gian hành động thì về sau, khi bạn di chuyển là thanh hành động bắt đầu giảm ngay. Thời lượng của thanh hành động cũng bị rút ngắn và thời gian suy nghĩ trước trận đấu cũng bị giới hạn. Bạn phải suy nghĩ và hành động ngày càng nhanh và chính xác hơn.

    Các mini-game trong ES chủ yếu là truy tìm các giai điệu khác nhau dùng để phối âm cùng các NPC nhất định trong game. Sẽ có điểm số đánh giá và nếu kết quả tốt, người chơi có cơ hội nhận được những vật phẩm hiếm và mở khoá điểm thưởng trong game.

    Tác phẩm nghệ thuật
    Thật không ngoa khi nói ES cũng thấm đẫm tính nghệ thuật như chính những tác phẩm của nhạc sĩ Chopin. Từ cách xây dựng câu chuyện, cho đến màn trình diễn đầy ấn tượng về đồ hoạ và âm thanh đã hoàn toàn “hút hồn” các game thủ.

    Cách xây dựng cốt truyện độc đáo khi ban đầu gồm 2 mạch truyện song song tưởng chừng không quan hệ nhưng rồi lại giao nhau tạo thành câu chuyện hoàn chỉnh, ES đã tạo được sự thích thú cho người chơi khi mới vừa bắt đầu. Thủ pháp này còn được sử dụng lại khi một số đoạn trong game được chia làm nhiều mạch truyện nhỏ song song giúp bạn có cơ hội cảm nhận được toàn bộ câu chuyện dưới các góc nhìn khác nhau. Toàn bộ câu chuyện là một bài học về những con người dũng cảm đương đầu với cái ác đem lại cuộc sống tươi đẹp hơn cho mọi người, xen lẫn những tâm tư, tình cảm của Chopin ở những giây phút cuối cùng đã cuốn hút và khiến người chơi chiêm nghiệm lại cho đến tận cuối game. Chỉ có thể phàn nàn ES ở một điểm là toàn bộ trò chơi hơi ngắn, có thể hoàn thành trong vòng 20-30 giờ và hơi ít các nhiệm vụ phụ.

    Phong cách thiết kế đồ hoạ theo kiểu cel-shading không phải là mới mẽ với những game nhập vai Nhật Bản nhưng qua ES nó đã được đẩy lên một tầm cao mới, phát huy sức mạnh của máy X360. Trang phục của các nhân vật được thiết kế theo phong cách châu Âu thế kỷ 19 nhưng đã có nhiều cải tiến trở nên rất đẹp mắt. Từng nhân vật được thiết kế có cá tính và cử chỉ, nét mặt trong các đoạn cắt cảnh biểu lộ cảm xúc rất chân thật. Thế giới trong mơ của Chopin được thiết kế với tông màu tươi sáng, đẹp và rất hài hoà. Bầu trời, những đám mây và các tia nắng mang nét đẹp tinh tế hay mặt nước lung linh và các bãi cỏ xanh mát được thể hiện ấn tượng ở độ phân giải cao của HDTV. Các đoạn cắt cảnh dù được dựng bằng chính engine của game hay là các đoạn FMV cũng đều thể hiện được sự chăm chút của Tri-Crescendo với đứa con tinh thần của mình. Những trường đoạn như Chopin và Polka trên cánh đồng hoa ở làng Tenuto đêm đầu tiên có thể làm bạn ngất ngây vì vẻ đẹp mê hồn của nó.

    Vốn lấy cảm hứng từ cuộc đời của nhạc sĩ Chopin nên âm thanh trong ES cũng đem lại những ấn tượng mạnh không kém đồ họa. Đóng vai trò chủ yếu trong việc sáng tác nhạc nền của ES là Motoi Sakuraba, nhà soạn nhạc lừng danh với cả gia tài nhạc nền đồ sộ cho rất nhiều game, trong đó có cả những tên tuổi nổi tiếng như xêri Tales, Valkyrie Profile và Star Ocean. Ngoài những đoạn nhạc game khi trầm khi bổng, người chơi còn được thả hồn trong tiếng dương cầm du dương, quyến rũ. Những tác phẩm kinh điển của Chopin sống động kỳ lạ qua tiếng đàn điêu luyện của nghệ sĩ dương cầm Stanislav Bunin, người đã đoạt rất nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế, trong đó có cả huy chương vàng cuộc thi International Frédéric Chopin Competition khi mới 19 tuổi. Cũng không thể bỏ qua phần lồng tiếng rất có “hồn” cùng với nét biểu cảm đã làm từng nhân vật rất có sinh khí .


    Giai điệu vĩnh hằng
    Trò chơi đã kết thúc nhưng những cảm xúc sâu lắng từ ES vẫn cứ mãi xao xuyến trong lòng người chơi. Nốt nhạc cuối cùng của bản sô-nát vĩnh hằng đã chìm vào hư không nhưng dư âm của nó vẫn còn vang mãi trong con tim của mọi người, bất tử với thời gian giống như những kiệt tác của người nhạc sĩ thiên tài mà game đề cập đến, Frédéric Chopin.

    Xuân Quang
     

    ID: G0712_46