• Thứ Sáu, 18/01/2008 10:36 (GMT+7)

    Assassin’s Creed – Thích khách huyền thoại

    Với đại đa số game thủ, Assassins Creed (AC) là một trong những cái tên được mong chờ nhất trong “mùa bội game” 2007. Phần giới thiệu đầy ấn tượng ở các kỳ hội chợ game trong 2 năm gần đây khiến nhiều game thủ chờ đợi ngày được chạm tay vào “hit” lớn của Ubisoft để có thể hóa thân thành thích khách huyền thoại Altair...

    Vẫn còn thiếu một số yếu tố để trở thành một kiệt tác nhưng với những gì  đã thể hiện, Assassin’s Creed vẫn xứng đáng có một vị trí “hot” trong bộ sưu tập của mọi người.

    Với đại đa số game thủ, Assassin’s Creed (AC) là một trong những cái tên được mong chờ nhất trong “mùa bội game” 2007. Phần giới thiệu đầy ấn tượng ở các kỳ hội chợ game trong 2 năm gần đây khiến nhiều game thủ chờ đợi ngày được chạm tay vào “hit” lớn của Ubisoft để có thể hóa thân thành thích khách huyền thoại Altair. Và những háo hức đã được đền đáp khi AC chính thức ra mắt, giới thiệu hành tung của một thích khách lừng danh qua 2 câu chuyện đặt trong 2 mốc thời gian khác nhau nhưng lại liên quan chặt chẽ.

    Quá khứ xen hiện tại

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Assassin’s Creed

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ubisoft Montreal

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    14/11/2007

     

       

    Thể loại:

     

    14/11/2007

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    X360/PS3/PC

     
       

    Ưu:

     

    - Lối chơi mới mẽ cuốn hút.
    - Điều khiển dễ nhớ và hiệu quả.
    - Các pha hành động đẹp mắt.
    - Đồ họa và âm thanh xuất sắc.

     
       

    Khuyết:

     

    - Nhiều nhiệm vụ trùng lắp.
    - Yếu tố bí mật nhạt dần khi về cuối game.

     
    Năm 2012, chàng thanh niên Desmond Miles phục vụ quán bar đã bị tổ chức bí ẩn Abstergo Industries bắt cóc và buộc tham gia một dự án mang tên Animus. Dự án này có thể giúp làm sống lại những ký ức trong quá khứ xa xưa của người tham gia thí nghiệm. Desmond được chọn do những ký ức có liên quan đến một trong những tổ tiên của anh ta là Altair, người từng là thành viên của tổ chức Hashashin gần 1000 năm về trước. Xuyên suốt cuộc thí nghiệm này, Desmond sẽ có dịp tham gia vào hành trình của một thích khách lừng danh thông qua các đoạn ký ức của ông tổ mình.

    Quay ngược thời gian về năm 1191. Khi đó, vua Richard Sư Tử (Richard the Lionheart) tiến hành cuộc Thập Tự Chinh lần thứ 3 nhằm chiếm lại vùng Đất Thánh và Jerusalem đang thuộc quyền kiểm soát của vua Hồi Giáo Saladin. Nếu đã xem qua bộ phim Kingdom of Heaven, bạn sẽ thấy giai đoạn lịch sử này được nhắc đến vào đoạn cuối phim khi vua Richard đi tìm chàng hiệp sĩ Balian để mời tham gia cuộc Thập Tự Chinh nhưng bị từ chối. Đoàn quân Thập Tự Chinh đã tái chiếm thành phố Acre và đặt đại bản doanh ở đây để chuẩn bị tấn công Jerusalem. Trong bối cảnh hỗn loạn đó, Altair đã nổi lên như một thích khách lừng danh nhất. Tuy nhiên, trong một lần ám sát bất thành Đại Sư của lực lượng Hiệp Sĩ dòng Đền (Knights Templar) là Robert the Sable, Altair đã bị giáng xuống thành “Novice”, chức vụ thấp nhất trong tổ chức. Al Mualim, thủ lĩnh của tổ chức đã cho Altair một cơ hội để khôi phục vị trí của mình với điều kiện phải rong ruổi trong vùng Đất Thánh và ám sát được 9 nhân vật quan trọng. Qua các nhiệm vụ, Altair khám phá rằng đằng sau những nhân vật này còn ẩn chứa những bí mật lớn lao, quan hệ đến rất nhiều người.

    Liệu những ký ức này có liên quan gì đến tổ chức bí ẩn đã bắt cóc Desmond và vai trò của anh ta cũng như cụ tổ Altair có gì quan trọng? Câu trả lời sẽ dần sáng tỏ...

    Hành tung thích khách
    Tái hiện hành trình của Altair, một thích khách có lối sống phóng khoáng nên cách chơi free-roaming là lựa chọn hoàn toàn chính xác của Ubisoft. Bạn có thể tự do khám phá mọi ngóc ngách của các thành phố và thực hiện nhiệm vụ nào trước tùy thích. Xuyên suốt game, Altair sẽ phải nhiều lần du hành quanh các thành phố lớn của vùng Đất Thánh như Damascus, Acre, Jerusalem và Masyaf với phương tiện hữu hiệu là những chú ngựa. Dù đặt chân đến thành phố nào, Ubisoft vẫn sẽ gây ấn tượng với bạn khi đã thiết kế những thành phố uy nghi với những kiến trúc kỳ vĩ nhưng cũng mang những nét rất riêng. Để có thể “lùng sục” mọi ngõ ngách của các thành phố này bạn sẽ mất khá nhiều thời gian do quy mô rộng lớn của nó. Các thành phố cũng được thiết kế khá trung thành với lịch sử, như khi ở Jerusalem bạn sẽ trầm trồ thán phục những kiến trúc mái vòm đậm chất Ẩ Rập thì qua đến Acre bạn lại thấy thấp thoáng những cây thánh giá tượng trưng cho quân Thập Tự Chinh trên đỉnh các toà tháp. Thái độ của người dân ở từng nơi đối với bạn cũng rất khác nhau, nếu như ở các thành phố khác Altair sẽ dễ thở hơn thì ở Acre bất cứ hành động nhỏ nào của bạn đều bị các lính canh xem là “đáng ngờ”.

    Do xuất hiện những toà tháp cao ngất trời trong các thành phố nên thật thiếu sót nếu bỏ qua khả năng leo trèo siêu đẳng của Altair. Những kỹ năng siêu phàm của chàng hoàng tử trong Prince of Persia (PoP) đã được Ubisoft “truyền nghề” cho Altair một cách ngoạn mục. Bất cứ gờ mấu nào dù rất nhỏ, chàng thích khách cũng có thể sử dụng và chẳng mấy chốc bạn đã thấy rằng mình đang đứng trên một toà tháp cao chót vót. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong trò chơi vì khi lên được những cao điểm này, Altair sẽ quan sát được khu vực xung quanh và phát hiện ra mục tiêu khác nhau như giải cứu người dân đang bị lính canh uy hiếp, những đối tượng mang thông tin quan trọng mà Altair có thể khai thác hay những mục tiêu cần ám sát. Một nét thú vị của trò chơi là sau khi quan sát xong, bạn không cần thiết phải leo từ từ xuống mặt đất mà có thể thực hiện những cú nhảy “tử thần” từ trên đỉnh tháp xuống các đống rơm dưới đất an toàn và rất đẹp mắt. Có một điều khá khôi hài là dù leo trèo rất giỏi nhưng Altair lại hoàn toàn không biết bơi, do đó nếu rơi xuống vũng nước dù nông hay sâu thì chàng ta cũng sẽ chết đuối!

    Các pha leo trèo hay các hành động khác được thực hiện dễ dàng trong AC nhờ vào hệ thống nút điều khiển được bố trí dễ dùng và gợi nhớ cao. Bốn nút bấm của tay cầm X360 được thiết lập để điều khiển các bộ phận khác nhau trên cơ thể của Altair: Y ở vị trí cao nhất điều khiển phần đầu với các động tác quan sát hay lắng nghe, X và B ở 2 bên điều khiển các hành động của đôi tay và nút A thấp nhất điều khiển đôi chân. Được chia làm 2 cơ chế điều khiển, “low profile” cho phép thực hiện những hành động chậm, ít gây chú ý và “high profile” kíck hoạt bằng cò RT cho những hành động mạnh bạo, nhanh nhẹn nhưng cũng dễ lộ tung tích hơn. Với chỉ một số ít nút bấm dễ nhớ nhưng hiệu quả và mang tính tùy biến cao, phần điều khiển xứng đáng là một điểm cộng cho AC và là một chuẩn mực để các game khác học tập.

    Khác với những game thông thường thuộc loại stealth-action (hành động bí mật) với những màn ám sát và thường được bóng đêm hỗ trợ, AC đưa ra khái niệm mới “ám sát công khai” được tiến hành giữa thanh thiên bạch nhật, ở những nơi đông người nhưng vẫn không để bị phát hiện tung tích. Đó là do khả năng tiếp cận mục tiêu mà không bị phát hiện, ra tay trong chớp mắt rồi lẫn vào đám đông một cách khéo léo để trốn thoát của Altair. Vũ khí chính là một lưỡi dao găm tự động. Để sử dụng được món vũ khí này, những thích khách cấp cao của tổ chức Hashashin phải hy sinh ngón tay áp út của bàn tay trái để lưỡi dao có thể ra vào linh hoạt hơn và nếu quan sát kỹ trong game thì bạn có thể thấy Altair cũng đã mất ngón tay này. Sẽ có dấu hiệu hiển thị trên màn hình để bạn tiện theo dõi mức độ để lộ tung tích: trắng - an toàn, vàng - bị nghi ngờ và đỏ - bị lộ. Kỹ năng trà trộn còn giúp bạn hoà chung vào đám đông học giả để có thể ra vào cổng thành hay vượt qua đám đông lính canh an toàn.

    Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể ám sát mà không bị phát hiện. Những lúc có hàng tá lính canh bao vây thì bạn cần phải trông chờ vào những vũ khí lợi hại hơn lưỡi dao nhỏ bé. Game cung cấp cho bạn 2 thứ vũ khí để tự bảo vệ là một thanh kiếm và một dao găm dài, tùy thói quen sử dụng của người chơi. Ở phần đầu của game, có thể việc sử dụng kiếm hơi khó khăn nhưng về sau khi đã được bổ sung thêm các đòn liên hoàn, các chiêu né tránh, phản đòn và thoát các đòn khoá thì các pha đấu kiếm trở nên hấp dẫn cực kỳ, trở thành một điểm nổi bật của game. Có thể phong cách đánh kiếm của AC cũng giống như PoP khi thiên về “múa” nhiều hơn nhưng lại đem tới những chiêu đẹp mắt. Với việc sử dụng hơn 12.000 chi tiết cử động khác nhau để tạo nên hành động của Altair, không có gì ngạc nhiên khi thấy nhân vật này có những chiêu thúc vừa thanh thoát vừa mạnh mẽ lại rất sống động. Bạn sẽ rất thích thú khi thi triển những chiêu phản đòn phong phú, vô cùng hiệu quả, đậm chất điện ảnh rất dễ thực hiện với tổ hợp phím RT+X. Có thể bạn sẽ chuyển sang thích thú và chủ động khiêu chiến lính canh để được tham gia những trận đấu kiếm nảy lửa, có khi hạ gục cả gần 30 đối thủ một lúc. Các chiêu nắm vật (grab) được thực hiện bằng nút B cũng khá hiệu quả - nắm lấy một đối thủ, kéo ngã sóng xoài rồi kết liễu hoặc ném hắn ngã chúi về phía đối thủ khác để vô hiệu hóa cả hai...

    "Suýt" thành tuyệt phẩm
    Đặt chân vào game, bạn sẽ được tận mắt thấy cả thành phố phố thời trung cổ với những kiến trúc đẹp mắt từ những căn nhà nhỏ bé cho đến những toà tháp uy nguy cao vút; những thánh đường lộng lẫy hay những khu thị tứ nhộn nhịp với đủ thứ tiếng động như tiếng trò chuyện xen lẫn tiếng thuyết giảng về tôn giáo hoặc chính trị của một học giả nào đó và cả tiếng van xin của những người dân đang bị quân lính hiếp đáp. Đôi khi, cùng một lúc bên cạnh các toà nhà, các vật thể, còn có cả trăm con người xuất hiện với những hành động khác nhau nhưng game vẫn chạy rất “mượt” mà không hề giảm khung hình, một điểm ấn tượng của AC. Người dân trong thành phố dù có trùng lắp nhưng vẫn được thiết kế khá ưa nhìn, đặc biệt Altair với chiếc áo choàng chùm đầu vẫn giữ được phong cách lạnh lùng, ngạo nghễ đã từng thấy ở chàng Hoàng tử Ba tư. Tuy bạn sẽ tốn chút thời gian để game nạp bản đồ thành phố mới nhưng sau đó thì không phải gặp cảnh load game nữa khi di chuyển từ khu vực này qua khu vực khác của thành phố rộng lớn đó.

    Với AC, chỉ chơi thôi thì “phí” vì bạn còn có thể cảm nhận những nét đẹp mà game mang đến. Thỉnh thoảng, bạn nên tạm gác nhiệm vụ mà dành thời gian đặt chân lên đỉnh những ngọn tháp cao nhất để ngắm nhìn bao quát phong cảnh với bầu bầu trời trong xanh và ánh nắng chói chang hoặc dừng bước lữ hành trên một băng ghế và thưởng thức các đoạn nhạc nền trầm bổng mang giai điệu Ả Rập huyền bí, mê hoặc. Hình ảnh và âm thanh xuất sắc đã hoà quyện để cho ra đời một trong những game có màn trình diễn ấn tượng nhất hiện nay.

    Có lẽ AC sẽ đạt đến mức hoàn hảo nếu như không có những thiếu sót mà điển hình là việc xây dựng hệ thống nhiệm vụ quá đơn điệu. Có thể gói gọn toàn bộ game vào một chuỗi nhiệm vụ thăm dò tin tức - ám sát lặp đi lặp lại. Ngay cả thăm dò tin tức cũng chỉ có 3 loại hình (nghe lén, tra hỏi và đánh cắp thông tin) lại được thực hiện tương đối dễ dàng nên chẳng mấy chốc bạn sẽ nhanh chóng mất đi cảm giác hồi hộp. Ngay cả tiêu chí ám sát được đặt ra cho game cũng nhạt dần theo thời gian. Càng về sau khi “kiếm pháp” của bạn càng được nâng cấp cao cường thì hầu như không ai dại gì tốn thời gian lén lút ám sát trong khi có thể đường hoàng công khai khiêu chiến và tiêu diệt đối thủ. Phong cách “hành động lén lút” chuyển dần sang “hành động thuần túy” càng rõ nét khi càng gần về cuối game. Cảm giác hồi hộp, căng thẳng cực độ để rồi thở phào khoái trá sau khi thực hiện thành công một pha ám sát ngoạn mục của các game thuộc loại stealth-action khác sẽ khó tìm thấy trong AC nhưng dẫu sao cũng có thể thông cảm cho Ubisoft khi đây mới chỉ là tác phẩm lớn đầu tiên họ thực hiện theo phong cách này. AI của đối phương cũng không phải xuất sắc lắm khi dù bao vây bạn bằng số đông nhưng lại không biết phối hợp và khá “quân tử tàu” khi chỉ lần lượt từng tên tấn công mà không “lấy thịt đè người”.

    Đóng nhưng mở
    Ubisoft đã khá khôn khéo khi tạo cho AC một kết thúc mở và còn nhiều yếu tố cần phải làm sáng tỏ, mở đường cho khả năng xuất hiện các phiên bản tiếp theo của bộ 3 tác phẩm liên hoàn trong thời gian tới. Với những ưu điểm đã đạt được trong AC, người chơi hoàn toàn có quyền hy vọng các nhà phát triển sẽ khắc phục các nhược điểm để các phiên bản sau hoàn thiện hơn, đạt tầm vóc siêu phẩm. Dù vậy, hiện tại, cuộc hành trình của Altair cũng hoàn toàn đủ hấp dẫn để bạn có thể thưởng thức trong một khoảng thời gian tương đối.

    Xuân Quang
     

    ID: G0801_44