• Thứ Năm, 17/01/2008 09:47 (GMT+7)

    Mass Effect – Hiệu ứng lớn

    Nổi tiếng với những sản phẩm nhập vai vào hàng kinh điển trên PC lẫn console như Baldurs Gate, Neverwinter Nights, Star Wars: KOTOR, Jade Empire nên không có gì lạ khi suốt thời gian công bố đến lúc phát hành, Mass Effect (ME) - sản phẩm mới nhất từ lò BioWare - luôn được các phương tiện truyền thông lẫn giới game thủ dành sự quan tâm đặc biệt...

    Nổi tiếng với những sản phẩm nhập vai vào hàng kinh điển trên PC lẫn console như Baldur’s Gate, Neverwinter Nights, Star Wars: KOTOR, Jade Empire nên không có gì lạ khi suốt thời gian công bố đến lúc phát hành, Mass Effect (ME) - sản phẩm mới nhất từ lò BioWare - luôn được các phương tiện truyền thông lẫn giới game thủ dành sự quan tâm đặc biệt. Ngay cả khi xuất hiện vào mùa “bão game” cuối năm bên cạnh những tên tuổi lớn như Crysis, Halo 3, Super Mario Galaxy… trò chơi vẫn tạo được những dấu ấn riêng nhờ kịch bản mạch lạc và cách chơi rất cuốn hút.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    MASS EFFECT

     

     

     

    Phát triển:

     

    BioWare

     

     

     

    Phát hành:

     

    Microsoft

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    23/11/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập Vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox360

     
       

    Ưu:

     

    • Cốt truyện hấp dẫn.
    • Âm thanh và lời thoại được đầu tư tốt.

     
       

    Khuyết:

     

    • Tốc độ khung hình chưa được ổn định ở một số cảnh chơi.
    • Mỗi số lỗi ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục trò chơi.

     

    Bối cảnh
    ME khởi đầu bằng việc tàu không gian SSV Normandy, do phi trưởng Anderson và sĩ quan chỉ huy Shepard (cũng là nhân vật chính của trò chơi) thực hiện nhiệm vụ đến Eden Prime – một trong những thuộc địa của loài người trên vũ trụ để khôi phục một thiết bị có tên Prothean Beacon. Trên đường bay, Normandy nhận được một cuộc gọi khẩn cấp từ Eden Prime rằng nơi đây đang bị tấn công dữ dội.

    Ngay khi phi thuyền vừa hạ cánh, Nihlus, một thành viên của Spectre (lực lượng chuyên giải quyết các xung đột về chính trị và quân sự trong khắp vũ trụ) cùng nhóm quân do Shepard chỉ huy ngay lập tức bắt tay điều tra sự việc diễn ra trên Eden Prime. Họ sớm phát hiện cuộc tấn công có sự nhúng tay của chủng tộc nửa người nửa máy rất hiếu chiến Geth… Trong khi chủ động điều tra trước một mình, Nihlus tình cờ gặp được Saren (cũng là thành viên của Spectre). Tuy nhiên, anh ta bị chính người đồng đội hạ sát. Sự việc sớm được sáng tỏ khi chính Saren là người ra lệnh cho đám lính Geth tấn công hành tinh này.

    Sau khi ngăn chặn được âm mưu phá hủy Eden Prime của Saren, Shepard nhanh chóng báo cáo sự việc với Đại Sứ Udina để trình lên Hội Đồng Citadel. Tuy nhiên, do chứng cứ không thuyết phục nên mọi cáo buộc của anh cùng đồng đội về Saren đều bị vô hiệu. Tia hy vọng được mở ra khi Shepard gặp được Tali, người nắm giữ đoạn ghi âm giữa Saren và đồng minh của hắn, nữ tộc trưởng Asari có tên Benezia về vụ việc ở Eden Prime. Trước chứng cứ thuyết phục, hội đồng Citadel quyết định tiến cử Shepard vào tổ chức Spectre với mục đích tìm ra kẻ phản bội Saren để ngăn chặn nguy cơ chiến tranh…

    Kế thừa và phát huy
    Như phần lớn các game nhập vai của BioWare nói riêng và Âu-Mỹ nói chung, bạn có thể lựa chọn giới tính và tùy biến ngoại hình của nhân vật chính như mắt, mũi, miệng, khuôn mặt… Có đến sáu lớp nhân vật để bạn có thể lựa chọn nhưng chủ yếu được xây dựng từ ba lớp chính là chiến binh (soldier), kĩ sư (engineer) và pháp sư (biotic user). Mỗi lớp nhân vật sẽ có ưu khuyết điểm riêng đòi hỏi bạn phải xử lý trong suốt quá trình chơi. Mặt khác, xuất xứ và tâm lý của nhân vật cũng nằm trong danh mục lựa chọn, vì thế chọn lựa của bạn sẽ tác động đến lượng nhiệm vụ thêm nhận được trên đường đi cũng như lượng điểm danh vọng nhận được theo hướng chính, tà và trung lập (Renegade và Paragon).

    Đối thoại là một trong những yếu tố quan trọng của game nhập vai truyền thống và điều này cũng rất được chú trọng trong ME thể hiện qua số lượng cậu thoại rất đa dạng và phong phú (điều này còn dựa vào khả năng dọa nạt hoặc quyến rũ do bạn nâng cấp cho nhân vật). Tùy vào phương án chọn lựa, thái độ mà bạn nhận phản ứng hoàn toàn khác nhau. Đáng ghi nhận là những câu thoại dài, lắt léo, tốn nhiều thời gian đọc trong các sản phẩm trước của BioWare đã được diễn giải khá cô đọng, súc tích trong ME.

    Do những đặc trưng của công việc nên bạn và các thành viên trong nhóm phải thường xuyên giải quyết công việc ở nhiều hành tinh thuộc các hệ mặt trời khác nhau. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ ban đầu, phần lớn các hành tinh trong game chỉ cho phép bạn quan sát từ xa để kiếm chút điểm kinh nghiệm chứ không cho hạ cánh để khảo sát thực tế. Bù lại với những nơi đến được, game cung cấp hẳn phương tiện di chuyển là chiếc xe địa hình M35 Mako. Ngoài việc rút ngắn thời gian khám phá cũng như chống khí độc trên một số hành tinh, M35 Mako còn là vũ khí rất cơ động nhờ trang bị hỏa lực là súng máy và một khẩu pháo sát thương khá mạnh. Nếu không thích “lạm dụng” hỏa lực hoặc chờ đợi sạc lại đạn, bạn có thể chủ động tăng tốc và ủi thẳng vào các tốp lính địch đang say sưa phục kích. Do những tính năng rất “chuẩn” này, M35 Mako bị hạn chế ở một số khu vực đặc biệt. Ngoài ra, nếu không cẩn thận, bạn cùng đồng đội trong xe có thể “lên đường” bất kỳ lúc nào nếu chẳng may bị đám sâu khổng lồ bất ngờ tấn công từ dưới dất. Nhưng đây không phải là vấn đề quá lớn bởi bạn vẫn có thể vượt qua những trở ngại trên.

    Chiến đấu trên bộ vẫn là điểm nổi bật và hấp dẫn nhất của ME. Ngoài nhân vật chính Shepard, bạn có thể dẫn theo hai trong số sáu thành viên khác trong nhóm để hỗ trợ trong trận chiến. Điểm khác thú vị là thay vì phó thác hoàn toàn cho máy như trước đây, bạn có thể chủ động điều khiển các nhân vật này thông qua vài lệnh đơn giản như đứng im, theo sau hoặc di chuyển đến vị trí chỉ định. Song song đó, bạn có thể dựa vào địa hình màn chơi để bố trí thành viên trong nhóm vào các vị trí nấp tốt để đối phó với đối phương vốn luôn áp đảo tuyệt đối về số lượng. Mặc dù những nhóm lệnh này vẫn gặp một số trục trặc nhỏ như khi đồng đội của bạn chẳng may mắc kẹt ở xó xỉnh nào đó hay trở chứng bất tuân (một số trường hợp) nhưng khó phủ nhận bổ sung này giúp bạn chủ động hơn mà đặc biệt là giảm thiểu thương vong.

    Danh mục vũ khí trong MF chỉ bao gồm súng và lựu đạn nổ. Tuy nhiên, riêng phần súng đã được chia thành bốn loại khác nhau gồm súng lục, súng máy, shotgun và bắn tỉa. Cần lưu ý là mỗi loại súng chỉ thích hợp với một lớp nhân vật nhất định, vì vậy bạn nên bỏ thêm thời gian phân chia cho các thành viên trong nhóm nhằm đạt hiệu quả tối ưu. Đạn dược không phải là mối bận tâm lớn trong MF (yếu tố này đã được nhà sản xuất lược bỏ) nhưng bù lại khoảng thời gian nạp tương đối lâu. Do vậy bạn có thể chủ động đổi sang vũ khí khác bằng phím LB hoặc sử dụng chúng như vũ khí cận chiến. Bên cạnh đó, bạn có thể kích hoạt các thùng thuốc nổ bên vệ đường mỗi khi đối phương không để ý đứng gần hay đi ngang qua.

    Ngoài ra, bạn có thể tận dụng sở trường của từng nhân vật trong nhóm để áp đảo đối phương. Ví như các nhân vật sử dụng phép thuật Biotic nhuần nhuyễn có thể nhấc bổng đối phương để làm bia cho đồng đội. Trong khi các kĩ sư lành nghề (Tech) có thể điều khiển robot của phe địch và biến chúng thành đồng minh đắc lực. Tuy nhiên, cũng như đạn dược, thời gian sử dụng lại những kĩ năng này tương đối lâu. Song song đó, các kĩ năng đặc biệt chỉ xuất hiện khi bạn dùng điểm thưởng để nâng cấp một vài chỉ số nhất định. Vì vậy, tuỳ vào tình huống gặp phải, bạn có thể tự phân công thành viên sử dụng các kĩ năng này bằng phím RB. Đồng thời để tránh lãng phí lượng điểm thưởng có được, bạn nên cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định.

    Âm và sắc
    Được xây dựng trên engine nổi tiếng Unreal 3 nên có thể nói cơ chế đồ họa của ME rất tuyệt vời. Rõ nét nhất là cảm xúc, nét biểu cảm trên khuôn mặt của từng nhân vật trong game thể hiện rất tinh tế và sống động. Chuyển động môi của các nhân vật cũng rất khớp với từng câu thoại. Tuy nhiên, những chi tiết đắt giá trên chưa thật hoàn hảo khi khung hình trồi sụt thất thường ngay cả khi đó là những cảnh tĩnh và ít vật thể nhất. Đôi khi bạn phải chấp nhận bỏ cả quãng đường dài đi được chỉ để nạp lại trò chơi do nhân vật chính đột ngột bị chôn chân ở chỗ nào đó mà không hiểu lý do. May mắn là hiện tượng này không xảy ra đều đặn và ảnh hưởng nặng đến quá trình chơi.

    Công tác lồng tiếng cho trò chơi cũng rất được chú trọng. Các diễn viên lồng tiếng đã thực hiện xuất sắc vai trò của mình, khiến các câu thoại trong game trở nên có hồn hơn bao giờ hết. ME cũng là sản phẩm đầu tiên BioWare lồng tiếng cho cả nhân vật chính. Tùy vào giới tính chọn lựa mà phần lồng tiếng sẽ được hai diễn viên chính Jennifer Hale và Mark Meer thể hiện. Nhạc nền của game cũng mang đậm chất khoa học giả tưởng mà trò chơi đang hướng đến nên tạo được dấu ấn khá đậm nét.

    Lời kết
    Tuy vẫn còn tồn tại những khuyết điểm nhỏ, nhìn chung Mass Effect vẫn là một tựa game xuất sắc mà bạn có thể tìm thấy được trong năm 2007. Một lần nữa BioWare lại chứng tỏ niềm tin mà người hâm mộ dành cho họ là hoàn toàn xứng đáng.

    Bình Minh

    ID: G0801_48