• Thứ Năm, 17/01/2008 11:15 (GMT+7)

    Naruto: Rise of a Ninja – Ninja thiếu niên

    Cậu bé nghịch ngợm Naruto của làng Mộc Diệp với ước mơ trở thành một nhẫn giả cừ khôi, phấn đấu trở thành Hokage, đã trải qua quá trình rèn luyện gian khổ và đầy nguy hiểm và không biết trong cơ thể mình tiềm ẩn sức mạnh vô song của linh hồn Cửu Vĩ Hồ Ly, thể hiện bằng gameplay độc đáo...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

     Naruto
    Rise of a Ninja

     

     

     

    Phát triển:

     

    Unbisoft Montreal

     

     

     

    Phát hành:

     

    Unbisoft

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    30/10/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động / Đối kháng

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox360

     
       

    Ưu:

     

    • Lối chơi đa dạng, kết hợp nhiều thể loại
    • Nhiều bí mật để khám phá
    • Đồ họa và âm thanh rất tốt

     
       

    Khuyết:

     

    • Camera đôi khi không ổn định
    • Điều khiển nhân vật chưa được nhạy

     

    Cậu bé nghịch ngợm Naruto của làng Mộc Diệp với ước mơ trở thành một nhẫn giả cừ khôi, phấn đấu trở thành Hokage, đã trải qua quá trình rèn luyện gian khổ và đầy nguy hiểm và không biết trong cơ thể mình tiềm ẩn sức mạnh vô song của linh hồn Cửu Vĩ Hồ Ly, thể hiện bằng gameplay độc đáo.

    Nếu trào lưu của các hãng game Âu Mỹ như EA, Ubisoft hay Activision là phát triển trò chơi ăn theo các bộ phim Hollywood thì ngược lại, các hãng game Nhật như Capcom, Konami hay Bandai Namco lại có xu hướng làm game dựa theo các bộ truyện tranh (manga/anime) nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc. Có thể kể đến hàng loạt bộ manga nổi tiếng đã lên game như Doremon, Dragon Ball, Yu Yu Hakusho, Captain Tsubasa, Flame of Recca, One Piece... Tuy nhiên, phiên bản gần đây nhất của trò chơi ăn theo bộ manga nổi tiếng Naruto, hiện vẫn còn đang xuất bản những chương mới nhất, lại do một hãng game phương Tây kỳ cựu, rất nổi tiếng đảm trách. Đó chính là Naruto: Rise of a Ninja của hãng Ubisoft Montreal.

    Từ trước đến nay, cũng đã có khá nhiều tựa game dựa theo nội dung bộ truyện nổi tiếng của mangaka (tác giả) Musashi Kishimoto, với đủ thể loại như phiêu lưu, hành động, nhập vai, song đấu... Lần này, phiên bản Rise of a Ninja, dành riêng cho Xbox 360 là game thuộc thể loại hành động kết hợp song đấu và có nội dung bám rất sát với bộ anime (phim hoạt hình) về cậu bé Naruto hiếu động. Vì thế, nếu bạn đã từng xem qua bộ truyện hay phim hoạt hình Naruto, chắc chắn sẽ cảm thấy rất quen thuộc với cốt truyện của game.

    Chuyện game kể về quá trình trưởng thành của Naruto, một cậu bé nghịch ngợm sinh sống tại làng ninja Mộc Diệp (Leaf Village), cùng ước mơ trở thành một ninja (nhẫn giả) cừ khôi. Với mục tiêu phấn đấu trở thành Hokage (chức vụ ninja lãnh đạo cao nhất của làng ninja Mộc Diệp) huyền thoại, Naruto đã trải qua quá trình rèn luyện gian khổ và đầy nguy hiểm để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, có một sự thật mà Naruto lúc bấy giờ chưa nhận ra, trong cơ thể cậu đang tiềm ẩn sức mạnh vô song của linh hồn Cửu Vĩ Hồ Ly (quái vật hồ ly chín đuôi) đã bị Hokage đệ tứ hy sinh tính mạng để phong ấn vào người cậu, khi Naruto mới chỉ là một đứa trẻ sơ sinh.

    Hành động tự do
    Lối chơi của Naruto: Rise of a Ninja (NRN), như đã đề cập, là sự kết hợp của hai phong cách chính: hành động phiêu lưu và song đấu đối kháng. Hầu hết thời lượng trong phần chơi chính của game dành cho phần chơi hành động phiêu lưu dưới góc nhìn ngôi thứ ba. Chỉ khi nào đụng độ đối phương, game mới chuyển sang chế độ đối kháng. Kiểu thay đổi này rất giống với các game nhập vai theo lượt truyền thống của Nhật Bản, tiêu biểu là Final Fantasy, với màn hình cùng giao diện lúc phiêu lưu và lúc chiến đấu hoàn toàn khác biệt nhau.

    Đầu tiên là phần chơi hành động phiêu lưu. Đáng ngạc nhiên là ở mảng này, game mang nhiều yếu tố của một trò chơi dạng “sandbox”. Nghĩa là thế giới trong trò chơi hoàn toàn rộng mở và người chơi được quyền đi đến bất cứ đâu tùy thích. Đây là phong cách đã tạo nên thành công cho loạt game Grand Theft Auto hay gần đây nhất là Assassin’s Creed (game khá thành công cũng của Ubisoft Montreal). Tuy nhiên, do phải bám sát theo nội dung bộ truyện, nên “thế giới” trong NRN nhỏ bé và hạn chế hơn khá nhiều, chỉ xoay quanh phạm vi Mộc Diệp. Trong ngôi làng này, Naruto có thể đi bất kỳ đâu và tiếp xúc với bất kỳ ai mà cậu thích. Tuy nhiên, vào đầu game thì người làng hầu như chả ai muốn nói chuyện với cậu bé vì những trò tai quái mà cậu luôn gây ra. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu dành cho bạn khi chơi: lấy lại sự tin yêu của càng nhiều dân làng càng tốt; càng có nhiều người thân thiện, việc chơi game càng dễ dàng hơn khi họ sẵn lòng giúp đỡ trong các nhiệm vụ.

    Nhiệm vụ đa dạng
    Trong làng, bạn sẽ có khá nhiều việc để làm. Các nhiệm vụ được chia thành hai loại: chính và phụ. Nhiệm vụ chính (thể hiện dưới dạng các cuộn giấy màu xanh) liên quan chặt chẽ đến cốt truyện của game. Bạn sẽ nhận các nhiệm vụ này từ các thầy giáo hoặc từ chính “già làng” Hokage đệ tam. Trên đường thực hiện các nhiệm vụ, Naruto thường phải băng qua những đoạn đường đầy rẫy chướng ngại vật, cạm bẫy, buộc người chơi phải thể hiện kỹ năng chạy nhảy khéo léo để vượt qua. Những phân đoạn này mang rất nhiều tính chất của các game dạng Platform, vốn luôn yêu cầu người chơi phải chạy nhảy liên tục và khéo léo. Gặp đối phương, lối chơi của game sẽ trở thành kiểu chơi song đấu đối kháng, mà chúng ta sẽ đề cập sau.

    Bên cạnh các nhiệm vụ chính, bạn còn có thể làm các nhiệm vụ phụ (các cuộn giấy cam) do người dân trong làng giao cho. Bạn có thể giúp các chủ cửa hàng thu thập các đồng tiền làm vốn để họ mở lại cửa hàng, đi giao mì ramen cho khách hàng, chơi trốn tìm cùng bọn trẻ, giúp những người đang buồn bã phấn chấn trở lại bằng tuyệt chiêu... siêu nhảm Sexy Jutsu trứ danh của Naruto, hoặc đơn giản là lùng kiếm những đồng tiền quý hiếm được giấu rất khéo léo khắp trong làng. Nói chung, đúng với phong cách của một game có môi trường mở, bạn sẽ có khá nhiều việc linh tinh để làm trong NRN. Hoàn thành nhiệm vụ, bạn được thưởng điểm Training để mua thêm các đòn combo cho Naruto, tăng thêm thanh máu (nếu là nhiệm vụ phụ), tăng thanh năng lượng Chakra (nếu là nhiệm vụ chính), cũng như tiền để mua đồ dùng hay các cuộn giấy giúp gia tăng sức khoẻ cho Naruto.

    Đối kháng kịch tính
    Kết hợp với lối chơi hành động phiêu lưu là dạng chơi song đấu đối kháng. Lúc này game không khác gì một game song đấu điển hình. Bên cạnh những đòn combo khá đa dạng và hiệu quả, bạn sẽ gặp lại những tuyệt chiêu (gọi chung là Jutsu hay “thuật”, khi sử dụng sẽ tiêu tốn năng lượng Chakra) quen thuộc của Naruto trong truyện như thế thân thuật, phân thân chi thuật hay tuyệt chiêu Sexy Jutsu có tác dụng khiến đối phương phân tâm. Việc thi triển Jutsu trong NRN cũng có điểm khá đặc biệt khi bạn phải sử dụng hai cần Analog thay vì bấm liên hoàn các nút như thường thấy ở những game đối kháng khác. Khi bạn đẩy các cần Analog theo yêu cầu của từng tuyệt chiêu, nhân vật sẽ thi triển các động tác tay theo đúng những chiều như vậy, giúp bạn cảm thấy thao tác của mình trở nên “ép phê” và đem lại cảm giác thật hơn, thay vì phải bấm một loạt phím theo thứ tự một cách nhàm chán. Với những động tác, đòn thế khá uyển chuyển và hiệu ứng bắt mắt, trận đấu luôn diễn ra với tiết tấu nhanh. Phần chơi đối kháng của game tỏ ra có sức hấp dẫn không thua kém phần chơi hành động. Bạn có thể chơi phần này một cách riêng biệt ở ngoài menu chính, với những nhân vật quen thuộc của bộ truyện như Naruto, Sasuke, Sakura, Rock Lee hay thầy Kakashi...

    Vài khuyết điểm nhỏ
    Theo phong cách truyền thống của các game làm từ các bộ truyện manga, NRN cũng sử dụng cơ chế đồ họa cel-shading (hiệu ứng 2D cho mô hình 3D) để thể hiện các nhân vật đúng chất hoạt hình. Tuy nhiên, môi trường xung quanh hoàn toàn là 3D và được thể hiện khá chi tiết, nhất là các quang cảnh trong làng Mộc Diệp, với khá nhiều ngóc ngách, mái nhà, sân thượng để Naruto mặc sức khám phá, leo trèo. Màu sắc của game cũng thể hiện đúng chất hoạt hình Anime, sáng sủa và đầy màu sắc. Xen kẽ là những đoạn phim được lấy từ chính bộ phim hoạt hình Naruto nên vẫn giữ được chất lượng vốn có. Tuy nhiên, vẫn có điều đáng phàn nàn là camera chưa thực sự linh hoạt, không ổn định mỗi khi bạn đến những khu vực nhỏ hẹp khiến khó định vị được hướng chạy cho Naruto. Bên cạnh đó, phần điều khiển nhân vật khi chạy nhảy chưa được nhạy và “trơn tru” nên có thể cản trở bạn khi thực hiện những pha nhảy nhót liên tục để vượt qua các chướng ngại vật hay cạm bẫy. Tuy nhiên phần âm thanh không có gì đáng phàn nàn với những đoạn nhạc quen thuộc trong phim hoạt hình; các nhân vật chính được lồng tiếng riêng khá diễn cảm, thể hiện rõ tính cách.

    Rõ ràng, một vài điểm yếu nhỏ nhặt không đủ che lấp những ưu điểm của game. Đó là phần nội dung trung thành với bộ truyện tranh, đồ họa và âm thanh bắt mắt, đã tai. Và vượt lên trên tất cả, giúp NRN trở thành một game thực sự hấp dẫn là lối chơi đa dạng, kết hợp thành công nhiều thể loại khác nhau. Chắc chắn, với những ưu điểm này, NRN có thể được xem là một trong những game hay nhất, không chỉ trong “hàng ngũ” game mang thương hiệu Naruto, mà còn trong tất cả các game ăn theo truyện tranh khác.

    Thanh Nguyên
     

    ID: G0801_52