• Thứ Sáu, 18/04/2008 07:14 (GMT+7)

    Warhammer 40.000: Dawn of War - Soulstorm - Bão táp Karauva

    Được phát hành lần đầu vào năm 2004, Warhammer 40.000: Dawn of War đã mang đến mang đến một phong cách mới cho thể loại game chiến thuật bằng chuyện tối thiểu hóa việc xây dựng căn cứ để tập trung vào việc kiểm soát cứ điểm, với những trận đánh tốc độ cao và áp dụng linh hoạt chiến thuật nhóm. Từ đó đến nay...

    Được phát hành lần đầu vào năm 2004, Warhammer 40.000: Dawn of War đã mang đến một phong cách mới cho thể loại game chiến thuật bằng việc tối thiểu hóa nhiệm vụ xây dựng căn cứ để tập trung vào kiểm soát cứ điểm, với những trận đánh tốc độ cao và áp dụng linh hoạt chiến thuật nhóm. Từ đó đến nay, trò chơi này đã có thêm hai phiên bản mở rộng cũng rất thành công là Winter Assault và Dark Crusade. Dòng game Warhammer 40.000: Dawn of War cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng cho tựa game chiến thuật để đời của Relic - Company of Heroes

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Warhammer 40.000 Dawn of War Soulstorm

     

     

     

    Phát triển:

     

    Iron Lore

     

     

     

    Phát hành:

     

    THQ

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

     04/03/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 1,8GHz RAM 256MB VGA 64MB Geforce 3 HDD 4GB Windows /2000/XP/Vista
     

     
        Ưu:   • Bổ sung hai chủng tộc mới  
       

    Khuyết:

     

    • Đơn vị không quân không đóng góp vai trò đáng kể trong game
    • Phần chiến dịch nhàm chán
    • Còn quá nhiều lỗi.

     

    Hào quang xưa sót lại
    Điểm sáng giá nhất của bản mở rộng Warhammer 40.000: Dawn of War - Soulstorm đến từ hai chủng tộc mới mà Iron Lore đã bổ sung.

    Đầu tiên là Sisters of Battle. Đặc biệt trung thành với God- Emperor, những trinh nữ mộ đạo này là sự kết hợp giữa Space Marine ở mặt quân đội và Imperial Guard về mặt công trình (nếu đã quen với dòng Dawn of War, bạn sẽ thấy họ chơi khá giống phe Space Marines). Đơn vị gây ấn tượng, đồng thời cũng mạnh nhất của phe này là Living Saint. Không chỉ bởi có thể hồi sinh các đơn vị khác, mà vì đôi cánh và những đòn tấn công cận chiến rất mạnh mẽ của Living Saint có khả năng kết thúc cuộc chiến một cách nhanh chóng. Điểm cần chú ý là bạn phải xây dựng công trình Shrine of the Living Saint để có thể triệu hồi Living Saint.

    Kèm theo tài nguyên năng lượng và khoáng sản, Sisters cần phải có đức tin – faith – để sử dụng những đòn tấn công mạnh nhất của họ. Để thu được đức tin, bạn cần xây dựng Holy Icon tại các cứ điểm (LP) hoặc tuyển mộ những binh lính có chỉ số faith đi kèm. Đức tin, tương tự như mana, được dùng cho các đòn đánh mạnh được gọi là Acts of Faith; chúng bao gồm từ những phép căn bản: như là Lay of Hands (dùng bởi đơn vị Missionaries) – đòn hồi máu, cho đến những phép cực mạnh như Ascension (dùng bởi hero Canoness) vốn triệu hồi những thiên thần bất tử để tấn công tất cả địch thủ.

    Chủng tộc thứ hai được bổ sung là Dark Eldar. Nếu trong các phiên bản trước, phe Eldar thường được xem là mặt tốt thì trong Soulstorm, như tên gọi, Dark Eldar là mặt xấu; và nó được thế hiện đúng như phiên bản đen tối của Eldar. Chủng tộc này tập trung vào sự tra tấn và những hành động cực kỳ tàn bạo. Dark Eldar, có thể không phải là một chủng tộc không gây được nhiều thiện cảm với người hâm mộ, nhưng lại thu hút nhiều sự tò mò. Họ mang phong cách “bẩn” nhưng lại không vô hồn như Chaos Marines.

    Trên chiến trường, Dark Eldar mạnh nhất với chiến thuật “đánh và chạy” do khả năng cơ động cao nhưng sức chịu đòn kém. Họ hoàn toàn thích hợp với chiến thuật tấn công chớp nhoáng và rút lui nhanh lẹ. Biểu tượng sức mạnh của họ, Dais of Destruction, gần như là một đòn phô trương thanh thế và tiền bạc hơn là một đơn vị lính hữu dụng. Điểm đặc biệt của Dark Eldar là khả năng thu hoạch linh hồn từ xác chết trên chiến trường. Soul Essence là nguồn tài nguyên để chủng tộc này thể hiện các khả năng đặc biệt, một số có thể gây ảnh hưởng lên toàn bộ chiến trường. Ví dụ, khả năng Screams of the Dammed sẽ giảm toàn bộ tinh thần đối phương.

    Bên cạnh bổ sung lớn về chủng tộc, phần chiến dịch chơi đơn cũng có thêm vài thay đổi nhỏ. Mỗi chủng tộc giờ đây được khởi đầu với một sức mạnh đặc biệt. Sister of Battle có khả năng Forward Base trong khi Necron có thể thu hồi những đơn vị lính bị mất và tái trang bị vào lực lượng cận vệ đặc biệt.

    Bóng tối bao trùm...
    Thật không may, một khi hào quang của việc khám phá những chủng tộc mới trong Soulstorm biến mất thì những điểm yếu của game bắt đầu xuất hiện. Những đơn vị không quân mới mang lại cảm giác như là một thử nghiệm của Iron Lore đối với một tính năng sẽ có sau này: mô hình xấu, gần như không “ăn nhập” gì với các công trình và đơn vị khác. Chúng cũng không thực sự “bay” mà chỉ như một thiết bị cơ giới lơ lửng trên không trung. Trên thực tế, góc nhìn bó hẹp của game (đã được chỉnh sửa so với 3 phiên bản trước) kết hợp với lỗi tìm đường khiến việc điều khiển các đơn vị này gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, điểm tệ nhất của sự bổ sung này là chúng không đem lại nhiều lựa chọn chiến thuật mới cho người chơi so với các đơn vị khác, có chăng, chỉ là một đơn vị cơ giới rẻ với khả năng tấn công tương đối.

    Một trong những điểm của bản mở rộng này đáng bị chê trách là nếu “dò xét” kỹ hơn hai chủng tộc mới, bạn sẽ thấy chúng không có gì mới lạ. Hãy lấy Sisters of Battle làm ví dụ. Cách chơi của họ giống như vừa được tái sử dụng lại từ Space Marine: nhóm nhỏ Battle Sisters giống hệt như nhóm nhỏ Space Marine (tương ứng với cả việc nâng cấp vũ khí, chỉ huy và tư thế chết), nhóm Seraphim giống như nhóm Assautl Marines, còn Celestian lại chẳng khác gì Terminator. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở chỗ bên trong lớp áo giáp là những nữ chiến binh thay vì các nam chiến binh.

    Phần chiến dịch chơi đơn của Soulstorm, theo đúng nghĩa đen, lại là phần mở rộng của phần chiến dịch trong Dark Crusade. Cũng vì thế, nó không mang tính cách tân hay sự mới mẻ như Dark Crusade đã làm. Trái lại, Soulstorm còn làm phần chơi này càng thêm nhạt nhẽo. Vấn đề nằm ở chỗ việc mở rộng bản đồ từ một hành tinh lên bốn hành tinh hoàn toàn không tăng tính chiến lược cho phần chiến dịch. Các bản đồ của từng vùng khá giống nhau và rất nhàm chán (dù rằng nhiệm vụ tại mỗi căn cứ chính của các phe rất hấp dẫn!). Đồng thời Soulstorm cũng không còn lời dẫn truyện thường thấy như trước, và sự cắt bỏ này đã cướp tính hấp dẫn nhất của game, cái tôi đặc trưng của thế giới Warhammer 40.000.

    Ngay cả mục chơi mạng, phần chơi mà đáng lẽ là điểm tỏa sáng của Soulstorm, cũng bị tổn thương bởi những lỗi chết người. Thứ nhất, có một lỗi cho phép người chơi phe Sisters of Battle có nguồn tài nguyên vô hạn. Thứ hai, liên quan đến Dark Eldar, khi người chơi phe này phát hiện ra mình không còn khả năng điều khiển sức mạnh Soulstorm nữa, lý do: có một lỗi cho phép người quan sát (trong phần chơi mạng) nắm quyền điều khiển sức mạnh này. Và danh sách các lỗi khác từ đồ họa, phần chiến dịch, đến lối chơi vẫn tiếp tục kéo dài trên các diễn đàn bàn luận về game.

    Kết thúc không có hậu
    Warhammer 40.000: Dawn of War - Soulstorm là một cái kết không có hậu của một dòng game tên tuổi. Bản mở rộng nổi lên với những điểm sáng của hai chủng tộc mới, nhưng lại nhanh chóng chìm xuống bởi phần chiến dịch thiếu đầu tư, sự bổ sung ở mức dưới bình thường của không quân cùng với hàng loạt “viên sạn nhỏ” chưa khắc phục được.

    Tiếc cho Warhammer 40.000: Dawn of War, vì không được “rút lui” trong vinh quang. Thật trớ trêu, đây cũng là sản phẩm cuối cùng mà Iron Lore, cha đẻ của Titan Quest, tham gia phát triển. Cuối tháng hai vừa qua, studio này đã chính thức đóng cửa vì lý do tài chính.

    Hồng Phúc

    ID: G0804_28