• Thứ Năm, 24/04/2008 16:52 (GMT+7)

    Sinking Island - An mạng trên đảo chìm

    Điều sáng tạo mới nhất trong Sinking Island mà nhà phát triển Benoit Sokal muốn mang tới cho người chơi là làm rõ cái chết của nhà tỉ phú Walter Jones. Liệu sau thành công của Syberia, Benoit Sokal còn duy trì được phong độ để tạo nên một tựa game mới có đặc sắc riêng?...

    Điều sáng tạo mới nhất trong Sinking Island của nhà phát triển Benoit Sokal là cùng với người chơi là làm rõ cái chết của nhà tỉ phú Walter Jones. Liệu sau thành công của Syberia, Benoit Sokal còn duy trì được phong độ để tạo nên một tựa game mang nét đặc sắc riêng?

    Vụ án mập mờ
    Thi thể của nhà tỉ phú Walter Jones được tìm thấy dưới chân tháp Art Deco (trên đảo Sagorah), chốn thiên đường mà ông ta hy vọng sẽ quay trở lại nghỉ ngơi sau chuyến bay, nhưng giờ đây lại là nơi an nghỉ vĩnh viễn. Một vụ tai nạn hay là sát nhân có tính toán? 10 người ở trên hòn đảo trong thời điểm cái chết xảy ra khiến bạn phải lao vào cuộc điều tra.

    Điều dễ cảm nhận nhất ở Sinking Island (SI) chính là việc bạn được đặt chân lên một hòn đảo tuyệt đẹp của vùng Sagorah. Một nơi đẹp đẽ, phong cảnh thiên nhiên ở mức nguyên sơ với làn nước biển trong xanh. Một nơi để bạn có thể thư giãn, để tận hưởng cuộc sống yên lành. Đó sẽ là một điều tuyệt vời chứ? Sẽ là tuyệt vời nếu cái chết của ngài tỉ phú Jones không làm bạn bận tâm, cũng như cơn bão đang xảy ra vậy. Nhưng điều chẳng lành đã xảy đến, và thực sự còn khó khăn hơn khi bạn chỉ có 3 ngày để vừa tận hưởng quang cảnh đẹp vừa giải quyết vụ án trước khi hòn đảo này bị chìm sâu xuống đáy biển.

    Khi mọi thứ đang dần biến mất thì việc suy nghĩ nhanh chóng, quan sát tinh tế trở nên cần thiết để phát hiện nhanh chóng manh mối. Game lúc này phân chia làm 3 ngày trước khi cơn bão ngừng và hòn đảo chìm xuống, các khu vực có thể đi lại trong ngày đó.

    Bắt tay vào việc
    Để kịp thời gian, bạn phải ngay lập tức theo dấu chân của Jack Norm, vị thám tử tư điều tra vụ tai nạn này. Trước hết, bạn cần kiểm tra thi thể của nạn nhân để đưa ra ngay quyết định đây là vụ tai nạn hay là giết người có mục đích. Bạn sẽ phải mở rộng điều tra thêm 2 ngày khi những gì đã kiểm chứng đều chưa có gì rõ ràng. Rắc rối càng mở rộng hơn khi giới hạn phạm vi hung phạm, là toàn bộ các thành viên trong gia tộc của ngài tỉ phú Walter Jones hiện đang có mặt trên đảo để đợi nghe bản di chúc của ông ta. Ai cũng có thể là hung thủ.

    Sinking Island sử dụng góc nhìn người thứ ba, đi lại bằng chuột, nháy đúp để chạy. Bạn sẽ phải có 2 lựa chọn cho kiểu chơi của mình, kiểu chơi phiêu lưu (Adventure) và kiểu chạy đua với thời gian (Race against Time). Kiểu chơi Adventure là kiểu chơi truyền thống, bạn có thể trải qua nhiều giờ, đi bộ xung quanh đảo, thu thập manh mối và nói chuyện với mọi người mà không phải lo về thời gian. Còn kiểu chơi Race against Time là kiểu chơi mới mà game mang tới, nó sẽ dựa vào thực tế thời gian khi hòn đảo đang chìm dần và bạn chỉ có một khoảng thời gian nhất định để tìm ra thủ phạm.

    Cốt truyện trong SI đóng vai trò rất quan trọng vì đây là một game phiêu lưu giải đố kiểu trinh thám. Các nhân vật trong game được mô tả chi tiết về tính cách và bạn sẽ có những đánh giá riêng về họ khi nói chuyện và thông qua những đồ vật trong khách sạn. Những tài liệu bạn tìm thấy cũng sẽ cung cấp làm rõ hơn nội dung giúp bạn hiểu được động cơ gây án của các nghi phạm. Hệ thống hội thoại sẽ giúp tìm hiểu các chi tiết rõ ràng hơn. Càng tìm hiểu bạn sẽ nhận thấy mỗi thành viên trong gia đình đều có những lý do để ghét và muốn giết Walter Jones và họ không hề e sợ khi thú thật điều đó. Thậm chí cả những người ngoài gia tộc như ngài luật sư và kiến trúc sư của Walter Jones. Hay cả Baina và cha cô ta, Kolio, những người sống trên đảo, khi Baina bị câm sau một vụ tai nạn do lỗi của Jones, còn với Kolio là lý do sức nặng của tòa tháp đang nhấn chìm hòn đảo xuống biển.

    Tác nghiệp chuyên sâu
    Công việc điều tra của bạn tuy khá đơn giản nhưng chẳng dễ dàng tí nào. Bạn sẽ phải nói chuyện với các nhân vật một vài lần, thu gom dấu chân, chụp ảnh và kiểm tra vân tay... Nhưng thử nghĩ xem, bạn vốn không có bản đồ thì việc đi lại sẽ trở nên khó khăn nên việc “dịch chuyển tức thời” tới địa điểm cần thiết lại trở nên tuyệt vời.

    Để tiện trong công việc điều tra, game hỗ trợ cho bạn 1 thiết bị cầm tay PPA (Personal Police Assistant – Thiết bị trợ giúp cảnh sát cá nhân). Thiết bị cầm tay này sẽ ghi lại tất cả lời khai của các nghi phạm và lưu lại hình ảnh các dấu vân tay, dấu chân và manh mối mà bạn có được. Nó còn có đủ “thông minh” để cho bạn biết chính xác vị trí của mỗi nghi phạm kể từ khi họ có những thái độ nghi ngờ. Bạn cũng có thể dùng nó để so sánh dấu vân tay, đo dấu chân, kiểm tra cấu trúc vật thể - những cái mà vốn chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm của cảnh sát thời nay.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Clive Barker’s Undying

     

     

     

    Phát triển:

     

    White Birds

     

     

     

    Phát hành:

     

    Micro Application

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    Tháng 2/ 2008

     

       

    Thể loại:

     

    Phiêu lưu 

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    PC

     
       

    Cấu hình tối thiểu:

     

    PIII 1,5GHz RAM 512MB VGA 64MB (DirectX 9c, hỗ trợ 3D) HDD 3GB Windows XP/Vista

     
        Ưu:   • Cốt truyện hay
    • Chế độ “Race against Time” thú vị
     
       

    Khuyết:

     

    • Chuyển động nhân vật cứng
    • Phần âm thanh không được chú trọng
    • Câu đố quá dễ

     

    Trong suốt quá trình điều tra, game chỉ có 1 câu đố lớn, nhiệm vụ của bạn là tìm cách điều tra cho đủ manh mối để ghép vào câu đố đó. Bạn khám phá ra manh mối, ghi lại lời khai sẽ giúp bạn hoàn thành các thành phần của câu đố. Nếu bạn trả lời đúng, phần câu đố sẽ có giải đáp và câu hỏi được trả lời và bạn tiếp tục như vậy cho đến khi ghép đủ. Khi hoàn thành bạn sẽ có tên của tên sát nhân. Hầu hết các câu đố này đều được giải nhờ máy PPA. Game cho phép bạn thay và thử các manh mối cho đến khi nào đúng thì thôi.

    Nhẹ, nhưng khó “xơi”
    Khung cảnh trong SI rất đẹp, có sắc màu phù hợp với tâm trạng và tình huống với những cảnh ảm đạm trong khi cơn bão đang gào thét. White Birds đã xây dựng rất chi tiết khung cảnh để thu hút người chơi, tạo cho người chơi cảm nhận về không gian, thời gian, bầu không khí thay đổi trong ngày. Những âm thanh như tiếng gió, tiếng sấm, ánh sáng của chớp và sự im lặng nhất thời là những hiệu ứng đi kèm thành công.

    Tuy nhiên, nhà phát triển lại không chú trọng xây dựng nhân vật. Các nhân vật có những nét hoạt hình không chi tiết, thô cứng, việc di chuyển, diễn tả hành động cứng nhắc. Đồng thời phần “hồn” cho nhân vật là việc lồng tiếng biểu cảm cũng được đầu tư khá nghèo nàn, khả năng thoại ít vì các nhân vật đều lặp đi lặp lại các câu nói mặc định. Sẽ chuyên nghiệp hơn nếu White Birds khai thác sâu ý tưởng “hòn đảo đang chìm dần vào biển cả” khi kết hợp hình ảnh với bầu không khí ảm đạm hoang mang, cùng sự chau chuốt cho hành động của các nhân vật.

    Đối với các tay game kỳ cựu thì Sinking Island của Benoit Sokal chưa xứng tầm với một kiệt tác như Syberia. Game chưa làm thỏa mãn yêu cầu của một fan của thể loại game phiêu lưu giải đố do còn sự “ưu đãi nhẹ nhàng” trong thách thức. Tuy nhiên đối với một người đang muốn bắt đầu thử sức với thể loại “khó xơi” này thì game hoàn toàn đáp ứng điều đó.

    Thanh Tâm
     

    ID: G0804_32