• Thứ Năm, 24/04/2008 16:52 (GMT+7)

    Super Smash Bros. Brawl - Đại Hội Anh Hùng

    Nhắc đến cái tên Super Smash Bros. hẳn mọi người đều không thể quên được dòng game đấu võ đài vui nhộn độc quyền của hãng Nintendo tập trung nhiều nhân vật nổi tiếng từ các game khác nhau như Mario, Link, Princess Zelda, Pikachu. Trong quá khứ, Nintendo đã tổ chức 2 kỳ đại hội như thế cho toàn thể anh hùng của mình và...

    Nhắc đến cái tên Super Smash Bros. hẳn mọi người đều không thể quên được dòng game đấu võ đài vui nhộn độc quyền của hãng Nintendo tập trung nhiều nhân vật nổi tiếng từ các game khác nhau như Mario, Link, Princess Zelda, Pikachu. Trong quá khứ, Nintendo đã tổ chức 2 kỳ đại hội như thế cho toàn thể anh hùng của mình và đều giành được thành công đáng kể. Không dừng lại ở đó, Nitendo tiếp tục sáng tạo thiết kế thêm các kiểu đấu, võ đài mới và nhất là thêm các nhân vật mới đầy hấp dẫn. Tất cả những điều đó sẽ xuất hiện trong Super Smash Bros. Brawl (SSBB), kỳ đại hội anh hùng lần thứ 3 có quy mô tầm cỡ nhất, hứa hẹn một “quả bom tấn” tiếp ngay sau thành công vang dội của Super Mario Galaxy năm ngoái.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    SUPER SMASH BROS. BRAWL

     

     

     

    Phát triển:

     

    Sora Ltd./ Game Arts

     

     

     

    Phát hành:

     

    Nintendo

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    31/01/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Song Đấu / Đi Cảnh

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    Wii

     
       

    Ưu:

     

    • Nhiều nhân vật nổi tiếng và các trận đấu vui nhộn.
    • Các chế độ chơi phong phú.
    • Đồ họa và âm thanh hàng đầu trên máy Wii.

     
       

    Khuyết:

     

    • Một số đoạn game load hơi lâu.

     

    Anh tài hội ngộ
    SSBB có rất nhiều nét độc đáo hấp dẫn người chơi và điểm nổi bật đầu tiên chính là hệ thống nhân vật. Ngoài những gương mặt quen thuộc như Mario, Luigi, Peach (Mario) hay Link, Zelda ở các phiên bản trước, người chơi giờ đây có thể nhập vai hàng loạt các nhân vật mới như Ike và Marth (Fire Emblem), người hùng Solid Snake (Metal Gear) và tiểu quái Sonic, tạo nên sự đa dạng của game. Với hơn 30 nhân vật khác nhau bao gồm có sẵn lẫn mở khóa được, quả thật SSBB xứng đáng là một trong những game song đấu có số lượng nhân vật khổng lồ và danh tiếng nhất.

    Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi bạn bắt gặp rất nhiều “trường phái võ thuật” hoàn toàn tương phản trong game. Có thể đó là những đòn phép thuật mạnh mẽ của công chúa Zelda đối đầu với những vũ khí hiện đại của Solid Snake, hay những đường kiếm tuyệt mỹ của Ike bị hóa giải bởi chiêu biến hình kỳ dị của Kirby. Thật đáng khen ngợi cho Nintendo khi họ khéo léo thiết kế các chiêu thức đặc trưng của từng nhân vật nhưng vẫn bảo đảm được sự cân bằng giữa các tuyến.

    Một nét đặc trưng khác của SSBB là mặc dù theo thể loại song đấu nhưng Nintendo hướng tới việc tạo ra một võ đài vui nhộn và đầy hấp dẫn, các nhân vật không cần tuân theo luật lệ nào mà được tự do sử dụng mọi thứ để giành chiến thắng. Khi thi đấu các nhân vật không hề bị thua khi “hết máu” mà thay vào đó là bị đánh văng ra khỏi võ đài và không thể quay trở lại được. Thanh máu thường thấy ở các game song đấu đã được thay bằng chỉ số thể hiện mức độ trúng đòn của nhân vật - chỉ số càng cao, bạn càng dễ bị đánh văng khỏi võ đài xa hơn.

    Đôi điều “bí mật”

    • Super Smash Bros. là dòng game song đấu quy tụ rất nhiều nhân vật từ các game khác nhau do chính Nintendo hoặc các công ty phụ thuộc của họ phát triển. Cho đến nay đã có 3 phiên bản ra đời. Bản đầu tiên (1999) trên máy N64 mang tên Super Smash Bros. Tiếp theo là Super Smash Bros. Melee trên máy GameCube (2001). Gần đây nhất là Super Smash Bros. Brawl trên Wii; cả 3 đều đạt doanh số lên đến hàng triệu bản.
    • Super Smash Bros. Brawl trở thành game đầu tiên của cả thương hiệu Mario đạt điểm tuyệt đối (40/40) của tạp chí game danh tiếng Nhật Bản là Famitsu. Trong suốt chiều dài lịch sử của tạp chí cho đến nay, chỉ có 7 game nhận được điểm tuyệt đối: The Legend of Zelda: Ocarina of Time, SoulCalibur, Vagrant Story, The Legend of Zelda: The Wind Waker, Nintendogs, Final Fantasy XII và Super Smash Bros. Brawl.
    • Super Smash Bros. Brawl cũng là game đầu tiên của máy Wii sử dụng tính năng double-layer của đĩa Wii Optical Disc với dung lượng dữ liệu tăng gần gấp đôi, có lẽ do số lượng nhân vật, các đoạn phim và nhạc đồ sộ trong game.
    • Nhân vật Solid Snake trong xêri Metal Gear của Konami và Sonic the Hedgehog trong xêri Sonic của đối thủ cạnh tranh một thời, xuất hiện lần đầu tiên trong SSBB và trở thành hai khách mời thuộc hãng phát triển thứ ba đầu tiên của dòng game này.
    • Dù cha đẻ của dòng Super Smash Bros. là Masahiro Sakurai đã rời khỏi studio HAL Laboratory để thành lập studio Sora Ltd. riêng nhưng Nintendo vẫn phải mời ông giữ vai trò giám đốc dự án nhằm đảm bảo cho sự thành công của game này. Masahiro Sakurai luôn muốn xây dựng phần chơi đơn có chiều sâu, trong khi đó cố vấn Shigeru Miyamoto lại muốn “xoáy sâu” vào phần chơi nhiều người. Và quyết định cuối cùng của Nintendo là đầu tư nghiêm túc cho cả 2 phần, đó cũng là lý do giải thích tại sao game phải dời ngày phát hành nhiều lần. Sakurai đã tìm được người viết kịch bản ưng ý cho phần chơi đơn, đó là Kazushige Nojima người đã từng tham gia viết kịch bản cho hàng loạt tựa game Final Fantasy nổi tiếng của Square Enix.

    Các chiêu thức trong SSBB hướng tới số đông người chơi nên cũng được thiết kế điều khiển đơn giản, dễ thực hiện hơn các game song đấu khác. Ngoài các chiêu đấm, đá thông thường mỗi nhân vật còn có thêm 4 tuyệt chiêu riêng được thực hiện bằng cách kết hợp phím A với các phím định hướng khác nhau. Để tiện lợi hơn, SSBB hỗ trợ đến 4 bộ điều khiển khác nhau: Wii Remote đơn lẻ, Wii Remote + Nunchuk, tay bấm Classic Controler hoặc tay cầm của máy GameCube và tùy bạn chọn.

    Các vũ khí hỗ trợ và tuyệt chiêu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thành bại của một trận đấu. Trong lúc thi đấu, trên sàn đấu xuất hiện các thứ vũ khí như nấm biến hình, gươm ánh sáng, súng laser và hàng đống vũ khí ngộ nghĩnh khác, nếu nhanh tay chiếm được, bạn sẽ có lợi thế không nhỏ. Pokéball và Assist Trophy cho phép triệu hồi quái vật hoặc nhân vật từ một số game khác của Nintendo để hỗ trợ tấn công đối thủ. Nhưng lưu ý các món đồ này là con dao hai lưỡi vì trong một số trường hợp chúng sẽ tấn công tất cả các nhân vật trên sân đấu, kể cả bạn. Và cuối cùng, bạn có thể ra tuyệt chiêu Final Smash nếu chiếm được quả cầu Smash Ball trong trận đấu và có thể thay đổi cục diện trận đấu. Tuy bạn có thể giữ Smash Ball và chờ thời cơ thuận tiện nhất để tung ra nhưng nếu giữ quá lâu hay bạn bị trúng quá nhiều đòn thì nó sẽ văng ra ngoài và bạn phải nhanh chóng chiếm lại nếu không muốn bị cướp mất.

    Các trận đấu ở trên không thể thành công mĩ mãn nếu thiếu những đóng góp từ các sàn đấu độc đáo. Mỗi game góp mặt trong SSBB đều có một sàn đấu đại diện, từ Shadow Moses Island đậm chất Metal Gear Solid cho tới cây cầu đá rất quen thuộc nếu bạn đã từng chơi qua The Legend of Zelda: Twilight Princess. Do đặc trưng của game là phân thắng bại dựa trên việc bạn bị đánh văng ra khỏi sàn đấu nên chúng đều được thiết kế sao cho... bạn dễ bị rơi ra ngoài. Đặc biệt có một số sàn đấu mang tính “động” như di chuyển, thay đổi hình dạng hay sụp đổ trong suốt trận đấu sẽ gây không ít bất ngờ. Nếu vẫn chưa hài lòng, game còn cung cấp cho người chơi công cụ cần thiết để xây dựng những sàn đấu đặc biệt của riêng mình.

    Phong phú chế độ chơi
    SSBB gồm 3 chế độ chơi cơ bản. Ở Solo, người chơi có dịp lựa chọn giữa 2 phần chơi khác nhau là Classic và Subspace Emissary. Classic khá quen thuộc nếu như bạn đã từng chơi các phiên bản trước của dòng game này. Nó gồm các trận đấu đơn được sắp xếp liên hoàn, có thể là trận đấu đơn 1vs.1 hay đấu team 2vs.2. Điều kiện để giành chiến thắng cũng rất đa dạng từ việc đánh đối thủ văng ra ngoài võ đài cho đến sử dụng một tuyệt chiêu trong trận đấu hoặc hạ đối thủ trong thời gian giới hạn. Có hơn 60 trận đấu đơn ở phần Classic và mỗi trận đều có thể chỉnh độ khó ở 3 mức khác nhau. Xen giữa các trận đấu ở phần chơi này là các minigame khá ngộ nghĩnh như đánh bao cát bay càng xa càng tốt hoặc tiêu diệt 10 mục tiêu rải rác khắp nơi.

    Phần chơi theo cốt truyện Subspace Emissary lại là một tính năng mới mà SSBB mang tới cho mọi người. Lần đầu tiên, một phiên bản của dòng game này có phần chơi đơn theo cốt truyện được xây dựng chặt chẽ và đầu tư nghiêm túc. Xuyên suốt phần chơi Subspace Emissary, bạn sẽ lần lượt điều khiển các nhân vật khác nhau qua các màn chơi khác nhau với mục đích chung là chống lại tổ chức hắc ám Subspace Army do Ancient Minister chỉ huy với âm mưu thao túng cả thiên hà. Các màn chơi được xây dựng theo kiểu đi cảnh quen thuộc - tiêu diệt quái vật dọc đường và diệt trùm mỗi cuối màn. Một điểm đặc biệt là người chơi thứ hai có thể tham gia bất cứ lúc nào và cách chơi sẽ chuyển từ đơn sang dạng co-op.

    Chế độ Group lại mang đến những trải nghiệm thú vị khác nếu bạn có thêm ít nhất một người bạn nữa để chơi cùng; nhất là với các trận đấu hỗ trợ tối đa 4 người chơi cùng lúc. Người chơi có thể thoải mái lựa chọn các kiểu thi đấu, sân đấu và các tùy chọn khác. Nếu muốn tạo ra một giải đấu để thi tài, bạn cũng có thể lựa chọn phần Tournament để tạo ra các giải đấu quy tụ người chơi và đấu thủ khác do máy điều khiển.

    Chế độ chơi Nintendo Wi-Fi Connection lại là một cải tiến đáng kể khác của Nintendo khi lần đầu tiên hỗ trợ thi đấu online. Bạn có thể thi đấu với những người bạn của mình bằng cách thêm Friend Code của họ vào danh sách bạn bè hoặc chờ đợi các trận đấu được sắp xếp với các người chơi ngẫu nhiên. Một điểm đáng hoan nghênh là các trận đấu online diễn ra rất trơn tru. Do hỗ trợ chế độ chơi phong phú và chỉ riêng phần chơi Solo đã có thể đem đến cho bạn hơn 20 giờ chơi hấp dẫn chưa kể phần chơi Group hay Nintendo Wi-Fi Connection.

    Đồ họa, âm thanh xuất sắc
    Nếu như cách đây vài tháng Super Mario Galaxy xuất hiện và dễ dàng chiếm được ngai vàng cho game có đồ hoạ xuất sắc nhất trên máy Wii thì nay ngôi vị đó đã bị “chia hai” với sự thể hiện hết sức thuyết phục của SSBB. Những nét vẽ hết sức nghệ thuật nhưng đầy vui nhộn lại một lần nữa tung hoành trong game làm người chơi hoàn toàn mê mẩn. Các tuyệt chiêu đều rất đẹp và ấn tượng nhất là các chiêu Final Smash. Thậm chí, trong SSBB thời lượng các đoạn phim cắt cảnh chất lượng cao còn nhiều hơn cả trong Super Mario Galaxy, mang tới cho người chơi thêm nhiều khoảnh khắc thú vị hơn nữa. Tuy nhiên, một khuyết điểm nhỏ của SSBB là thời gian load khi chuyển từ các đoạn phim cắt cảnh vào game khá chậm, hơi khó chịu.

    Phần âm nhạc cũng không hề chịu kém đồ họa khi đã hoàn thành phần trình diễn của mình một cách xuất sắc. Nhạc nền do 36 nhà soạn nhạc game khác nhau đảm nhận và tất cả đều là những bậc thầy trong lĩnh vực của mình. Sử dụng lại những đoạn nhạc quen thuộc trong những game có nhân vật tham gia SSBB cộng thêm các sáng tác mới đã tạo nên một tuyển tập nhạc đồ sộ. Đặc biệt người chơi còn sẽ được thưởng thức một đoạn nhạc nền độc đáo của siêu phẩm sắp ra mắt Metal Gear Solid 4 như món quà ra mắt của Solid Snake. Bạn không những được thưởng thức hơn 300 đoạn nhạc “đã tai” này trong các trận đấu mà còn có thể mở khóa chúng và nghe lại bất cứ lúc nào.

    Cơn sốt mới từ Nintendo
    Với hơn 1 triệu bản bán hết trong vòng chưa đến 2 tuần lễ đầu tiên chỉ tính riêng ở thị trường Nhật, SSBB đã thành công trong việc tạo nên một cơn sốt và là bàn đạp vững chắc để “tiến quân” ra thế giới. Nintendo một lần nữa cho thấy họ có “bàn tay của vua Midas”. Tuy chỉ mới đầu năm 2008 nhưng ta đã có thể thấy thấp thoáng hình ảnh của một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho danh mục game hay nhất cuối năm nay. Trước mắt, không gì hơn là hãy thưởng thức những phút giây thư giãn thú vị với SSBB.

    Xuân Quang

    ID: G0804_51