• Thứ Năm, 24/04/2008 16:52 (GMT+7)

    Dragon Quest Swords: The Masked Queen and the Tower of Mirrors - Chiếc mặt nạ bí ẩn

    Dragon Quest là một trong những dòng game nhập vai lâu đời và nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Vì vậy, ngoài những phần chính thống được đánh số (với bản mới nhất Dragon Quest VIII phát hành năm 2005), dòng game còn nhiều bản game phụ (spin-off) như Slime MoriMori Dragon Quest hay Dragon Quest Monsters, với phiên bản Joker vừa được TGG...

    Dragon Quest là một trong những dòng game nhập vai lâu đời và nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Vì vậy, ngoài những phần chính thống được đánh số (với bản mới nhất Dragon Quest VIII phát hành năm 2005), dòng game còn nhiều bản game phụ (spin-off) như Slime MoriMori Dragon Quest hay Dragon Quest Monsters (với phiên bản Joker vừa được TGG giới thiệu trong số tháng trước). Dragon Quest Swords: The Masked Queen and the Tower of Mirrors là phiên bản thuộc loạt game Dragon Quest Swords (DQS), cũng là một trong những spin-off như vậy.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Dragon Quest Swords The Masked Queen and the Tower of Mirrors

     

     

     

    Phát triển:

     

    Genius Sonority

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square Enix

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    19/02/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    WII

     
       

    Ưu:

     

    • Các pha chiến đấu nhanh và kịch tính
    • Tận dụng tốt khả năng cảm ứng
    • Các tuyệt chiêu Mighty Stroke khá hoành tráng

     
       

    Khuyết:

     

    • Cốt truyện quá đơn giản, tuyến tính, không có chiều sâu
    • Các nhân vật trong nhóm quá mờ nhạt
    • Đồ họa không có cải tiến

     

    Vương quốc Avalonia đang ăn mừng kỷ niệm 5 năm sau ngày tiêu diệt ma vương Xiphos. Lúc này, bạn (nhân vật chính) cũng vừa tròn 16 tuổi và được xem là hoàn toàn trưởng thành tại Avalonia. Nghi thức chuẩn y sự trưởng thành của bạn, sẽ được đích thân nữ hoàng Curtana của Avalonia, tiến hành. Tuy nhiên, đúng lúc đó nữ hoàng đã biến mất một cách bí ẩn. Theo lời những người hầu cận trong cung điện, trong những ngày trước đó, nữ hoàng đã có hành vi và thái độ lạnh lùng rất khó hiểu, đặc biệt bà luôn đeo một chiếc mặt nạ rất kỳ lạ.

    Lo lắng cho sự an nguy của nữ hoàng, bạn cùng với ông bố Claymore, hoàng tử Anlace và cô nàng Fleurette, quyết tâm tìm kiếm tông tích của nữ hoàng và dần phát hiện một bí mật khủng khiếp ẩn đằng sau chiếc mặt nạ kỳ bí kia…

    Nhập vai “chặt chém” kiểu Nhật
    Tuy thuộc về một trong những dòng game nhập vai “chuẩn mực” nhất theo phong cách Nhật Bản, nhưng phải nói ngay DQS không phải là một game nhập vai “thuần chất” Nhật. Là game được phát triển dành riêng cho Wii và có lối chơi ứng dụng triệt để tính năng cảm ứng của hệ máy này, DQS có những đặc điểm lối chơi rất khác biệt so với các game nhập vai Nhật Bản truyền thống.

    Điểm khác biệt rõ rệt nhất chính là các trận chiến trong game. Bạn sẽ không còn thấy những câu lệnh quen thuộc, hay lối chơi chậm rãi, đòi hỏi sự tính toán đường đi nước bước kỹ lưỡng của phong cách nhập vai theo lượt. Thay vào đó, DQS giới thiệu một lối chiến đấu nhanh, theo thời gian thực, phụ thuộc nhiều vào phản ứng nhanh nhạy hơn là sự kiên nhẫn suy tính. Bên cạnh đó, góc nhìn camera cũng rất hiếm thấy trong thể loại game nhập vai Nhật Bản: người thứ nhất. Toàn bộ quá trình chơi game đều thể hiện qua góc nhìn của nhân vật (tương tự như các game Oblivion hay Dark Messiah of Might and Magic của phương Tây). Chỉ trong những đoạn phim “cắt cảnh”, bạn mới có thể thấy rõ được dung nhan của nhân vật chính mà thôi.

    Với lối chiến đấu đậm chất hành động, game ứng dụng triệt để tính năng cảm ứng của Wii Remote. Nhân vật chính là một kiếm sĩ, nên vũ khí của bạn trong toàn bộ trò chơi là các thanh kiếm và khiên đỡ. Với bộ đôi vũ khí này, thao tác chơi của bạn khá giống như The Legend of Zelda: Twilight Princess trước đây.

    Khi sử dụng kiếm, bạn vung Wii Remote theo nhiều hướng khác nhau để tiêu diệt các đối thủ trước mặt, bằng các nhát chém dọc, ngang, chéo và đâm thẳng đến (gây sát thương cao nhất). Trong mỗi lần đụng độ (game ứng dụng cơ chế chạm trán ngẫu nhiên – random encounter), bạn có thể gặp từ một đến rất nhiều đối thủ cùng lúc, với các đội hình rất khác nhau. Do đó, việc chọn hướng “vung kiếm” sao cho “thịt” được nhiều địch cùng lúc tùy thuộc hoàn toàn vào khả năng nhanh nhạy ứng biến của bạn. Hơn nữa, game cũng cho phép bạn “khóa” trước một điểm nào đó trên màn hình, rất tiện để chém trúng ngay lập tức vị trí đó hay chém vào các mũi tên hay phép thuật đang bay về phía bạn, vừa chống đỡ vừa có thể “phản đòn” về phía kẻ đã bắn ra.

    Bên cạnh việc tấn công, khả năng phòng thủ với khiên cũng hết sức quan trọng. Khi bạn bấm giữ phím B, Wii Remote tạm thời biến thành chiếc khiên, thay thế cho thanh kiếm. Con trỏ trên màn hình sẽ có hình tấm khiên và bạn sẽ phải di chuyển nó đến những điểm mà đòn tấn công của kẻ địch sắp sửa bay đến. Việc phòng thủ đòi hỏi kỹ năng của người chơi cao hơn khi tấn công khá nhiều khi bạn phải liên tục nhìn ra những điểm địch sắp tấn công, vừa phải di chuyển, chống đỡ cho thật chính xác. Hơn nữa, chiếc khiên sẽ bị hư hỏng dần sau một thời gian sử dụng, dẫn đến việc tránh đòn càng khó khăn hơn, do khiên càng bị vỡ nhiều, diện tích phòng thủ càng bị thu hẹp. Vì vậy, việc chiến đấu trong DQS luôn đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ, phản xạ nhanh nhẹn, phán đoán chính xác cùng với khả năng ra đòn và phòng thủ thật chuẩn xác.

    Bên cạnh các pha chiến đấu thông thường, bạn còn được trang bị thêm các “tuyệt chiêu cuối” Mighty Stroke, chỉ có thể thi triển khi đầy thanh năng lượng. Phương thức thực hiện các tuyệt chiêu này cũng khá hấp dẫn khi đòi hỏi bạn mô phỏng đúng thao tác thực hiện, chẳng hạn vung kiếm lên cao rồi thình lình chém mạnh xuống, hay “vẽ” nên một hình gì đó theo đúng yêu cầu thi triển của từng tuyệt chiêu. Các chiêu này sẽ được “mở” dần mỗi khi bạn rèn được một thanh kiếm mới.
    Như đã nói ban đầu, nhóm của bạn bao gồm 4 thành viên: bạn (nhân vật chính), Anlace, Fleurette và Claymore mà mỗi lần tham chiến tối đa chỉ 2 người. Nhưng đáng tiếc, các màn chiến đấu vẫn phụ thuộc vào bạn là chính, các nhân vật còn lại chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ khi thi triển các loại phép thuật đặc trưng của từng người. Các nhân vật này có thể tự động tung phép thuật khi cần thiết nhưng bạn cũng có thể “ép” họ tung chiêu ngay bằng cách sử dụng Menu và chọn phép cần dùng. Khả năng tham chiến chỉ gói gọn có vậy nên vai trò các nhân vật này khá mờ nhạt và vô dụng, khi hầu hết các trận chiến đều do chính người chơi “gánh vác”.

    Tuyến tính và thiếu chiều sâu
    Không chỉ có chiến đấu, việc di chuyển nhân vật trong game cũng chỉ cần dùng đến chiếc Wii Remote, thông qua 4 phím D-Pad và nút B (đi tới). Chính vì “đơn giản hóa” như vậy nên việc tìm đường trong game chẳng có chút thử thách nào. Trừ khi trở về thành Avalonia, tất cả các chặng đường phiêu lưu đều chỉ độc đạo và bạn chỉ việc thẳng tiến. Tuy rằng, thỉnh thoảng, game bắt người chơi phải chọn giữa các hướng khác nhau, nhưng rồi đích cần đến cũng chỉ là một lối duy nhất trong số đó, các đường khác thường là ngõ cụt với một số rương đồ gọi là phần thưởng cho bạn đã có công (hay… mất công) chui vào.

    Khi trở về thành, bạn được thoải mái hơn khi được tự do đi lại bất cứ đâu. Nhưng không gian tại đây cũng được thiết kế rất đơn giản, số nhân vật NPC ít ỏi. Công việc chủ yếu khi về đây là mua đồ, nâng cấp vũ khí hay tham gia các trò mini-game để giải trí. Các mini-game này, cũng đáng tiếc là chả khác gì lối chơi phòng thủ-tấn công khi chiến đấu nên cũng chỉ dừng lại ở mức chơi thử cho biết chứ khó có thể “giữ chân” bạn được lâu. Nói chung, bên cạnh các màn chiến đấu khá hấp dẫn và kịch tính, còn thì tất cả những mặt quen thuộc khác đối với một game nhập vai như cốt truyện, khả năng thám hiểm, giao tiếp NPC đều được thể hiện rất hời hợt, kém chiều sâu.

    Bàn về đồ họa, nói đến cái tên Dragon Quest, nhiều bạn sẽ đoán được ngay phong cách dựng hình của họa sĩ Akira Toriyama, vốn gắn liền với loạt game từ xưa đến nay. Phiên bản DQS này cũng không ngoại lệ khi toàn bộ nhân vật, quái vật… đều do một tay tác giả “7 viên ngọc rồng” thiết kế. Tay nghề của ngài Toriyama thì khó có thể chê vào đâu, nhưng cơ chế đồ họa 3D của DQS, có lẽ chưa tận dụng hết sức mạnh của máy Wii, nên trông chẳng tiến bộ gì hơn nếu so với bản Dragon Quest VIII trên PS2 cách đây đã 3 năm. Phần âm thanh cũng không gây ấn tượng đáng kể vì cũng ít đa dạng, các nhân vật có lồng tiếng cũng rất ít. Có lẽ chỉ có chất giọng “đơn đớt” Pháp lai Ăng-lê của cô nàng Fleurette là để lại ít nhiều ấn tượng cho người chơi.

    Bên cạnh lối chơi hành động kịch tính, có tác dụng “vận động” tốt (do chặt chém khá nhiều), đáng tiếc là DQS lại mang nhiều khuyết điểm nên khó có thể được xem là một game nhập vai đúng nghĩa. Tuy nhiên, nếu xét theo góc độ game chỉ lần một “spin-off”, với tác dụng “lăng-xê” khả năng cảm ứng của Wii và “dọn đường” cho bản Dragon Quest IX sắp tới (trên DS), thì DQS vẫn khá xứng đáng “bầu bạn” với các game thủ cần một tựa game “chính hiệu Wii” để giải trí kèm “vận động” cho khỏe người.

    Mai Long

    ID: G0804_54