• Thứ Ba, 27/05/2008 07:40 (GMT+7)

    Condemned 2: Bloodshot - Ác mộng chưa dứt

    Gần một năm đã trôi qua sau những biến cố quái dị xảy ra trong phần một: Condemned: Criminal Origins. Lúc này, nhân vật chính Ethan Thomas đã rời khỏi nhiệm sở của mình, đội Điều tra tội ác hàng loạt (Serial Crime Unit – SCU) thuộc FBI. Bị ám ảnh nặng nề bởi những sự kiện đã qua, Ethan lâm vào tình trạng suy sụp tinh thần, để rồi...

    Gần một năm đã trôi qua sau những biến cố quái dị xảy ra trong phần một: Condemned: Criminal Origins. Lúc này, nhân vật chính Ethan Thomas đã rời khỏi nhiệm sở của mình, đội Điều Tra Tội Ác Hàng Loạt (Serial Crime Unit – SCU) thuộc FBI. Bị ám ảnh nặng nề bởi những sự kiện đã qua, Ethan lâm vào tình trạng suy sụp tinh thần, để rồi trở thành một kẻ vô gia cư, sa đà rượu chè và bất cần đời.

    Tái ngộ đối thủ cũ

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Condemned 2: Bloodshot

     

     

     

    Phát triển:

     

    Monolith Productions

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sega

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    11/03/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

       

    Hệ máy:

     

    Xbox360

     
       

    Ưu:

     

    • Khả năng chiến đấu tay không khá mới mẻ
    • Game thực sự tạo được không khí rất kinh dị
    • Bổ sung phần chơi mạng

     
       

    Khuyết:

     

    • Không thể trông mong nhiều vào các loại súng
    • Góc quay camera dễ gây chóng mặt

     

    Thế nhưng cơn ác mộng tại thành phố Metro City vẫn chưa buông tha con người kiệt quệ Ethan. Những sự kiện kỳ quái vẫn ảnh hưởng đến tầng lớp lang thang, dưới đáy xã hội tại Metro City khiến những vụ bạo lực, thanh toán diễn ra không dứt. Đỉnh điểm của sự việc là khi Ethan được mời trở lại cộng tác cùng đội SCU để điều tra một vụ án mạng mà nạn nhân là người từng sát cánh, giúp đỡ Ethan trong phần một: Malcolm Vanhorn.

    Tham gia điều tra, Ethan mới phát giác ra, kẻ đứng đằng sau mọi chuyện trong phần trước, với bí danh Serial Killer X, tưởng chừng đã chết nhưng thật ra vẫn còn sống và nâng tầm những hành động tàn bạo và độc ác của mình lên gấp nhiều lần. Ngoài ra, sự việc càng trở nên rắc rối và nguy hiểm khi Ethan còn phát hiện anh có mối liên hệ khá mật thiết với giáo phái cổ The Oro, tổ chức đứng đằng sau những sự kiện điên rồ tại Metro City trong suốt thời gian qua...

    Cũng như phần đầu, Condemned 2 vẫn là một game hành động góc nhìn người thứ nhất và mang nặng yếu tố phiêu lưu kinh dị (survival horror). Xuyên suốt trò chơi, Ethan luôn phải đối đầu với những đối thủ quái dị như những gã bụi đời hung hãn, những tên giết người hình thù kinh tởm và cả những kẻ người không ra người, quái vật chẳng ra quái vật... Tất cả những kẻ này, dù không được trang bị “tận răng” như thường thấy ở những game bắn súng FPS khác, nhưng lại có mức độ hiếu chiến cao và đặc biệt là rất khôn (nhờ hệ thống AI rất tốt của game) nên luôn là những mối đe dọa thường trực.

    Tay không vẫn chiến đấu tốt
    Giữ đúng phong cách của loạt game, Condemned 2 vẫn có chế độ chiến đấu thiên nhiều về cận chiến. Ethan vẫn còn khả năng thu thập nhiều thứ trên đường đi để làm vũ khí, chẳng hạn ống nước, thanh gỗ, thanh sắt, cánh cửa tủ hay cả một cái rìu to... Tùy từng loại đồ vật, mà có những chỉ số sát thương hay tốc độ đánh khác nhau. Tuy nhiên, trong phần 2 này, tất cả vũ khí cận chiến đều có thêm một chỉ số mới là độ bền. Điều này có nghĩa là sau một thời gian sử dụng, chúng đều vỡ nát, hư hỏng và không thể sử dụng được nữa. Lúc này, hoặc là bạn cố tìm vũ khí khác thay thế, hoặc là trông chờ vào khả năng mới của Ethan: chiến đấu tay không.

    Khi không được trang bị vũ khí, Ethan có thể chiến đấu bằng cả hai tay, với hai nút “cò” hai bên điều khiển cánh tay tương ứng. Ethan cũng có khả năng đỡ đòn, đưa cả hai tay lên bảo vệ mặt khi bạn bấm giữ đồng thời cả hai “cò”. Với việc kết hợp tung nắm đấm từ hai tay, cùng với phòng thủ, bạn có thể tung ra nhiều đòn liên hoàn khác nhau. Càng thực hiện nhiều, khi thanh “combo” đầy bạn có thể tung ra một loạt combo rất mạnh. Lúc này game sẽ vào chế độ “quay chậm” và trên màn hình sẽ hiển thị nút cần bấm để bạn thực hiện thành công chuỗi combo rất uy lực này.

    Góp phần làm tăng sự hấp dẫn của những màn đấu tay đôi là các pha kết thúc đối thủ. Lúc này, những đồ vật, môi trường xung quanh bạn sẽ hiện lên những biểu tượng hình đầu lâu, đánh dấu những nơi bạn có thể tương tác được. Tuy nhiên, các pha kết thúc này, dù rất mạnh mẽ và đa dạng nhưng đều diễn ra dưới góc nhìn thứ nhất. Nếu lúc này camera chuyển sang góc nhìn thứ ba, với những góc quay đặc tả kiểu điện ảnh thì độ hấp dẫn và thuyết phục của những pha này có lẽ sẽ tăng lên rất nhiều.

    Bắn súng vẫn chán
    Ngoài cận chiến, dĩ nhiên Ethan vẫn có thể sử dụng một số loại súng như súng lục hay shotgun. Theo nhận xét riêng, những khẩu súng và thao tác diễn hoạt khi sử dụng của Ethan trong phần này được chăm chút khá hơn nhiều so với phần một. Tuy nhiên, Monolith vẫn cố tình công khai dụng ý của họ là vũ khí “nóng” chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong game. Trừ những lúc thực sự cần thiết khi xuất hiện những đối thủ được trang bị súng, còn những màn sử dụng súng là không đáng kể, chủ yếu do lượng đạn rất ít ỏi, có thể tính từng viên. Cảm giác khi sử dụng những vũ khí này cũng được Monolith (có lẽ cố tình) hạ xuống khá thấp. Đặc biệt là do Ethan thường ở trong trạng thái không tỉnh táo, khả năng nhắm cực kỳ tệ nên việc bắn thật chính xác luôn là thử thách lớn với người chơi. Có lẽ những yếu tố gây khó dễ như thế là do Monolith muốn khuyến khích người chơi trở về với khả năng cận chiến của Ethan.

    Một đặc trưng lối chơi khác không thể thiếu của phần 1 là những màn điều tra hiện trường vụ án. Ethan vẫn được trang bị những thiết bị chuyên dụng như đèn ánh sáng tối (blacklight, để dò tìm vết máu), camera để xem xét và chụp cận cảnh, cùng sự hỗ trợ của cô nàng Rosa tại phòng thí nghiệm trong việc phân tích các bằng chứng, dấu vết thu thập được. Các màn điều tra này được Monolith chăm chút hơn khá nhiều so với Condemned 1 và đặc biệt, đòi hỏi sự tư duy để tìm giải đáp từ chính người chơi.

    Chẳng hạn, bằng cách lần tìm dấu máu, bạn sẽ phải tự suy luận xem nạn nhân bị giết ở đâu và bằng cách nào. Giải quyết thành công những vụ án này, bạn sẽ kiếm được điểm thưởng cho Ethan vào cuối màn, từ đó có thể nâng cấp cho anh chàng thêm nhiều khả năng như cất súng vào người (chuyển qua đánh tay không nhằm tiết kiệm đạn), các chiêu cận chiến mới hay đơn giản là kéo dài thanh sức khỏe. Thế nhưng, dù hấp dẫn và hữu dụng như vậy nhưng các màn điều tra khá ít và chắc chắn sẽ khó làm hài lòng các “fan ruột” của thể loại trinh thám, điều tra án mạng.

    Lần đầu tiên có chơi mạng
    Dù phần chơi đơn là chủ đạo, nhưng theo “phong trào”, Condemned 2 vẫn được tích hợp phần chơi mạng, vốn chưa được đưa vào trong phần một. Bên cạnh hai kiểu chơi cơ bản và quen thuộc là Deathmatch và Team Deathmatch, game còn có thêm hai kiểu chơi đặc trưng của nội dung game. Trong phần Bum Rush, người chơi chia làm 2 đội, cảnh sát SCU và bọn bụi đời. Phe SCU có lợi thế là sức khỏe “dai”hơn, có thể dùng súng nhưng lại không được hồi sinh (respawn) nhiều lần như phe kia.

    Phần Crime Scenes tỏ ra hấp dẫn và mới lạ hơn khi ứng dụng kiểu chơi điều tra. Một phe sẽ đi giấu hai vali chứa các vật chứng và nhiệm vụ của phe còn lại, với sự hỗ trợ của các dụng cụ cần thiết, là lần tìm những vật này trong thời gian hạn định.Với tổng cộng 8 bản đồ chơi, cùng 4 kiểu chơi, phần chơi mạng của Condemned 2 tuy không lớn nhưng cũng đủ hấp dẫn và mới lạ.

    Game kinh dị đúng nghĩa
    Đồ họa chưa bao giờ là điểm yếu của các game từ Monolith Productions, đặc biệt là F.E.A.R., vốn từng là “sát thủ phần cứng” PC một thời. Loạt game Condemned, tuy đi theo phong cách hơi khác nhưng chất lượng hình ảnh cũng không hề kém cạnh. Nhất là việc xây dựng môi trường và “thổi hồn” vào các nhân vật. Những con hẻm dơ bẩn, tăm tối, những bức tường loang lổ, những ngôi nhà đầy ngóc ngách chật hẹp, ngổn ngang và lộn xộn, luôn tạo cảm giác rờn rợn, nỗi sợ hiểm nguy ập đến bất cứ lúc nào.

    Và quả đúng như vậy, đối thủ với đủ hình dạng, sắc thái kỳ quái và kinh dị luôn thình lình xuất hiện và có những động tác không ngờ đến... chắc chắn khiến bạn luôn giật mình thon thót. Các thủ pháp “hù dọa” người chơi cũng được Monolith áp dụng triệt để, như một chiếc xe lăn không người bất ngờ lăn đến từ khoảng không u tịch, hay bạn bất chợt nhìn vào một tấm gương để rồi nhận ra đối thủ ma quái đã hiện diện sát sau lưng tự lúc nào!

    Tất cả những yếu tố này đã góp phần đẩy tính kinh dị của game lên khá cao, hơn cả những gì đã được thể hiện trong Condemned. Tuy nhiên, góc quay camera luôn cố tình được thiết kế lắc lư không ổn định, để thể hiện trạng thái lảo đảo không tỉnh táo của nhân vật chính Ethan, cùng với môi trường trong game luôn chật hẹp và nhiều ngõ ngách, có thể sẽ khiến các game thủ không thuộc dạng “chuyên trị” dòng game bắn súng dễ cảm thấy chóng mặt, nhức đầu.

    Như vậy, có thế nói, tuy chưa thực sự có nhiều đột phá trong cách chơi và vẫn phần nào tuyến tính chứ không như nhà sản xuất hứa hẹn, Condemned 2 vẫn là một game có rất nhiều ưu điểm. Đặc biệt lối đánh tay không khá hiệu quả, cảm giác kinh dị thực sự mà game đem lại, cùng những trải nghiệm mới mẻ trong phần chơi mạng khiến đây chắc chắn là game không thể bỏ qua nếu bạn là game thủ thích thử thách thần kinh thép của mình cũng như không sợ góc quay camera khó chịu đặc trưng của dòng game FPS.

    Mai Long

    ID: G0805_33