• Thứ Ba, 27/05/2008 07:40 (GMT+7)

    Ninja Gaiden Dragon Sword - Rồng đen tái sinh

    Dập tắt mọi ngờ vực, thực tế cho thấy Ninja Gaiden Dragon Sword đã không làm hổ danh "gia tộc" Ninja Gaiden khi xuất sắc hoàn thành vai trò người kế nhiệm.
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Ninja Gaiden DRAGON SWORD

     

     

     

    Phát triển:

     

    Team Ninja

     

     

     

    Phát hành:

     

    Tecmo

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    25/03/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

       

    Hệ máy:

     

    Nintendo DS

     

    Quả là một bất ngờ lớn khi Ninja Gaiden nổi đình nổi đám trước đây vốn dành riêng cho hệ máy Xbox, PS3 nay lại có phiên bản trên máy chơi game cầm tay Nintendo DS. Vì nếu so ra, DS có quá nhiều điểm lép vế so với Xbox lẫn PS3 như màn hình, nút bấm nhỏ khó thao tác hơn, cấu hình phần cứng thì hiển nhiên không thể sánh bằng. Liệu DS đủ khả năng đem lại chất lượng đồ hoạ tuyệt vời như phiên bản Ninja Gaiden trước đây? Những thắc mắc đó không phải của riêng ai mà là câu hỏi chung của game thủ, đặc biệt là các fan của dòng game này, vì không ai muốn thấy "thần tượng" của mình bị sụp đổ vì bất kỳ lý do nào. Tuy nhiên, dập tắt mọi ngờ vực, thực tế cho thấy Ninja Gaiden Dragon Sword (NGDS) đã không làm hổ danh "gia tộc" Ninja Gaiden khi xuất sắc hoàn thành vai trò người kế nhiệm.

    Cốt truyện

    Về nội dung game, NGDS vẫn xoay quanh nhân vật chính là chàng siêu ninja trẻ Ryu Hayabusa và thanh kiếm báu gia truyền Dragon Sword. Sáu tháng sau khi tiêu diệt được chủng tộc Fiend, Ryu đã giúp xây dựng lại ngôi làng ninja, giữ trọng trách bảo vệ dân làng và huấn luyện các ninja trẻ, trong đó có Momiji là nữ ninja xuất sắc nhất. Tuy nhiên, trong một lần tập luyện, Momiji đã bị các ninja Black Spider bắt cóc, dưới sự chỉ huy của phù thủy Obaba nhằm cướp lấy bảo vật Eye of Dragon, âm mưu phục sinh chủng tộc Fiend. Đồng thời, trong quá trình lên đường giải cứu Momiji, Ryu phát hiện sự tồn tại của các mảnh Dark Dragonstone ẩn chứa sức mạnh của Dark Dragon mà nếu tập hợp đủ 8 mảnh này, sức mạnh hủy diệt của Dark Dragon sẽ trở lại. Gánh nặng trách nhiệm một lần nữa đè lên vai chàng ninja trẻ khi phải lên đường cứu học trò, ngôi làng và cả nhân loại.

    Vuông thành sắc cạnh

    Vì đồ hoạ của Ninja Gaiden từ lâu đã "danh bất hư truyền" nên chúng ta sẽ xem xét ngay yếu tố này. Đầu tiên phải thừa nhận nếu bạn đang trông chờ những khung cảnh hoành tráng, khổng lồ, tinh tế như thánh đường, khu quân sự, núi rừng đã từng xuất hiện trong phiên bản trước thì tất cả đều không có. Nhưng nếu vì vậy đã vội kết luận đồ hoạ của NGDS không ra gì thì thật là sai lầm nghiêm trọng. Nhà sản xuất đã rất khôn ngoan khi giảm thiểu gánh nặng đồ hoạ cho DS bằng cách áp dụng cơ chế đồ hoạ "2D rưỡi", tức là chỉ có mô hình nhân vật và quái vật mới được dựng 3D, còn cảnh nền được dựng sẵn và chuyển sang ảnh tĩnh nên kết hợp lại toàn bộ khung cảnh rất đẹp, chi tiết và ăn khớp với nhau. Điều quan trọng hơn là vẫn đảm bảo tốc độ khung hình mượt mà, mặc sức thể hiện các động tác điêu luyện của nhân vật.

    Tuy nhiên, đồ hoạ vẫn chưa phải là lý do chính mang lại sức hấp dẫn mà gameplay mới là yếu tố quyết định. Sở dĩ nói như vậy vì nhà sản xuất một lần nữa đã rất khôn khéo tận dụng tính năng cảm ứng của DS để mang lại lối chơi đột phá, tách biệt hẳn so với gameplay truyền thống. Không cần phải ghi nhớ những chuỗi combo phức tạp, hay thỉnh thoảng phải dừng game để xem lại cách xuất một tuyệt chiêu nào đó, tất cả những gì cần làm là dùng bút cảm ứng vạch liên tục ngang dọc và cứ thế những đòn combo đẹp mắt sẽ tự động tung ra như... pháo hoa trên màn hình. Ví dụ, khi vuốt lên Ryu sẽ nhảy lên, vuốt ngang Ryu sẽ chém, tương tự chấm nhẹ sẽ ném phi tiêu, vừa vuốt vừa nhấn phím sẽ nhào lộn né đòn. Và khi kết hợp tất cả các thao tác trên lại, chúng ta sẽ được mục kích một Ryu tả xung hữu đột trong vòng vây, thanh long kiếm như múa, khi thì vung ngang, khi thì xẻ dọc, khi lại bay zíc zắc, lúc lượn vòng cung... Và dĩ nhiên những ai từng chơi qua Ninja Gaiden đều biết cảm giác những đòn đánh trong game "đã” như thế nào. Mỗi đường kiếm đều thể hiện được uy lực của rồng, nhanh, mạnh và chuẩn xác. Ngoài ra, để hỗ trợ thêm cho sức mạnh của kiếm, Ryu còn có thể học các bí kíp ma thuật của ninja để "chưởng" bao gồm 5 loại phép sát thương (băng, lửa, nhiệt, gió, tà thuật) và 1 phép cứu thương.

    Chỉ nhiêu đó thôi cũng đã quá đủ để Ryu lên đường săn tìm quỷ dữ, thách thức mọi yêu ma hay cho chúng "lên đĩa" ngay. Đặc biệt tuyệt chiêu mạnh nhất trong game là Ultimate Sword, thực hiện bằng cách gạch bút zíc zắc liên tục trên màn hình để khi nạp đầy năng lượng Ryu sẽ tung ra những lưỡi kiếm khí "dí chết" tất cả quái vật trên màn hình dù chúng có ở "bốn phương tám hướng" đi nữa. Tuy nhiên, những ai chưa quen điều khiển bằng bút cũng nên luyện tập một chút nếu không muốn rơi vào trường hợp "mãnh hổ nan địch quần hồ".

    Đối thủ trong game cũng khá đa dạng cả người lẫn yêu quái. Nhưng hấp dẫn hơn cả là những con trùm to lớn đủ mọi hình dáng, từ quái vật cho đến rồng lửa, rồng băng, nhện độc... Mỗi con trùm lại có những cách đánh khác nhau nên người chơi phải vừa quan sát, vừa né đòn, vừa phản công, rất hấp dẫn và quyết liệt.

    MẸO VẶT

    Khi qua một cảnh mới, nhớ chú ý đến những tiếng kêu chói tai - dấu hiệu cho biết có một con chim nhạn đang ẩn nấp đâu đó trên màn hình. Bằng cách hét vào Micro trên máy, chú nhạn sẽ bay ra, ném phi tiêu vào nó để thu được tấm bùa bằng gỗ. Thu thập các tấm bùa này để mở các phần thưởng ẩn trong trò chơi.
    • Có một cách để nạp năng lượng cho Ultimate Sword rất nhanh, đó là sử dụng các hạt năng lượng rơi ra từ người quái vật. Những hạt này không được hấp thụ ngay mà chờ cho đến khi Ryu ngừng tấn công. Lợi dụng đặc điểm này chúng ta sẽ canh ngay khi Ryu vừa "gồng" lên cũng là lúc hấp thu năng lượng, lúc đó Ultimate sẽ nạp cực nhanh, chỉ cần quẹt 2-3 đường là đã đạt tối đa!
    • Tập sử dụng thuần thục chiêu Flock of Swallows vì cực kỳ hữu dụng trong trường hợp chiến đấu với số đông và thoát khỏi nguy cơ bị "hội đồng".
    • Các phép thuật không chỉ dùng để chiến đấu mà còn dùng để giải các câu đố, chẳng hạn phép lửa để đốt mạng nhện chắn đường, sét để phá đá, gió để thổi quay cánh quạt v.v.
    Sử dụng kỹ năng né đòn thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả không ngờ khi chiến đấu đặc biệt là đấu trùm.

    Lời kết

    Tóm lại, bất chấp những hạn chế trên máy handheld như màn hình nhỏ, nội dung ngắn, đồ hoạ chưa hoành tráng bằng phiên bản trên console, nhưng bù lại NGDS đã khai thác triệt để mọi thế mạnh của DS, nhất là tính năng điều khiển bằng stylus tuyệt hảo. Chuyển động nhân vật được thiết kế xuất sắc, tiết tấu game dồn dập, câu đố không quá dễ không quá khó... tất cả hòa quyện, bổ khuyết cho nhau khiến người chơi không thể dứt ra được. Chắc chắn NGDS sẽ có mặt trong bộ sưu tập những game không thể thiếu dành cho hệ máy DS.

    Ngọc Điều

    Từ khóa: Nintendo, NintendoDS
    ID: G0805_56