• Thứ Bảy, 28/06/2008 07:37 (GMT+7)

    Culpa Innata – Tội gốc

    Thống nhất toàn thế giới để làm xã hội thêm tốt đẹp chưa chắc đã đúng khi tư tưởng và hệ thống quản lý có tính gò bó và “bệnh hoạn”...
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Culpa Innata

     

     

     

    Phát triển:

     

    Momentum AS

     

     

     

    Phát hành:

     

    Strategy First

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    2/11/2007

     

       

    Thể loại:

     

    Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

        Dung lượng:   1 DVD  
        Cấu hình:   PIII 800MHz; 512MB RAM; VGA 128MB; HDD 3,5GB; Windows XP/Vista  
        Ưu điểm:   - Cốt truyện hay với lối chơi phi tuyến tính
    - Âm nhạc tốt
    - Đi lại trong game thuận tiện
     
       

    Khuyến điểm:

     

    - Đồ họa yếu
    - Camera gây khó chịu

     

    Thế giới tương lai không luôn là những điều gì đó còn mới lạ cho dòng văn học cũng như môi trường trong game, nhưng Momentum AS lại có cách tiếp nhận để làm cho nó trở nên lôi cuốn và hấp dẫn hơn. Dựa theo cuốn tiểu thuyết của nhà văn Alev Alati có tên Schrodingers Cat, game Culpa Innata ra mắt như một minh chứng cho việc game hay phải có cốt truyện hấp dẫn.

    Phân chia xã hội

    Culpa Innata đưa bạn đến năm 2047, lúc này thành phố Adrianopolis, một trong những nơi thuộc hệ thống một chính phủ được gọi là WU (World Union – Liên minh thế giới), phát triển theo chủ nghĩa không tưởng. WU cũng giống với xã hội mà nhiều nhà văn giả tưởng đã miêu tả khi chia tầng lớp người dựa trên những chỉ số do máy tính đo đạc căn cứ vào khả năng thu nhập tích lũy, còn được gọi là HDI (Human Development Index - Chỉ số phát triển con người). Theo đó mọi công dân đều có những vị trí và giá trị được xếp hạng trong xã hội từ người thông minh nhất đến người kém cỏi nhất. Dịch bệnh và tội phạm luôn luôn bị loại trừ.

    Các khu vực khác trên thế giới không thuộc WU, thì hình thành nên Rogue States (RS), về mặt bản chất nó giống với thế giới hiện tại của chúng ta. RS được thể hiện là nơi có những khu vực "chưa được khám phá”, là nơi ở của những người dân nghèo, vốn không được lựa chọn cho WU. Ở những nơi này có những nguồn khoáng sản tự nhiên, là nguồn lợi cho WU, vì thế cuộc sống ở đây luôn chịu sự bóc lột từ WU. Cũng bởi thế mà rất nhiều người sống ở RS muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn trong WU, và họ đã tham gia vào các học viện cho người nhập cư. Họ được xem các đoạn phim để hiểu về chế độ cũng như nguyên nhân hình thành của WU.

    Nhân vật chính xinh đẹp

    Câu chuyện trong Culpa Innata xảy ra khi nữ nhân viên an ninh Phoenix Wallis tiến hành điều tra vụ án mạng của những người dân WU bị giết khi "du lịch" tới những nơi RS. Kể từ sau Kate Walker của Syberia, chúng ta khó có thể tìm thấy một vai nữ chính hấp dẫn lôi cuốn như Phoenix Wallis, với những đặc trưng chăm chỉ, cương quyết, dũng cảm, thận trọng và nhiều ý tưởng mới.

    Sống trong WU, tất cả các công dân đều được đeo thiết bị hỗ trợ cá nhân (PA – Personal Assistant), để họ có thể liên kết với hệ thống mạng an ninh, trật tự toàn cầu gọi tắt là GPSN. Thiết bị cầm tay này bao gồm hệ thống chỉ dẫn đường đi, nhật ký, và đây cũng là thứ giúp Wallis liên lạc nhanh với các nhân vật cao cấp hay phụ tá. Chức năng nhật ký trong PA rất có ích, các sự kiện trong ngày được ghi lại, và nếu có liên quan tới sự kiện nhiều nghi vấn nó sẽ có màu đỏ. Và nếu bạn bị kẹt trong việc phải làm gì để đi xa hơn trong game, nhật ký thường đưa ra những gợi ý có thể giúp bạn hoàn thành. Việc đi lại giữa các địa điểm rất dễ dàng bởi bản đồ hướng dẫn trong PA.

    Tìm việc, tìm người

    Phần chơi bắt đầu với chiếc PA của Wallis đã mất và cần phải được tìm lại. Việc tìm lại PA cho cô là một trong những bài hướng dẫn "nhẹ nhàng" mà game giúp bạn làm quen. Culpa Innata có lối chơi theo dạng nhật ký ghi lại tiến trình điều tra của nhân vật. Thông qua hệ thống tương tác chỉ và trỏ, bạn điều khiển Wallis để đi lại. Đồng thời với việc sử dụng góc nhìn thứ 3, game đưa ra rất nhiều thông tin khắp nơi để bạn có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu khám phá ra thế giới mới này.

    Qui định điều luật của WU không cho phép người dân có nhiều thời gian để nói chuyện với nhau, vì vậy, các cuộc hội thoại sẽ bị cắt bỏ nếu quá thời gian trước khi bạn tìm ra được vật dụng, hay điều mong muốn của bạn. Giờ làm việc ngày của bạn cũng bị giới hạn và bạn sẽ lựa chọn ở một mình hay đến những nơi có thể giúp cho bạn điều tra xa hơn. Mặc dù có những giới hạn ràng buộc, nhưng bạn cũng không cần phải lo lắng vì Wallis có thể dùng khoảng thời gian thừa để luyện tập ở câu lạc bộ sức khỏe, thay đổi quần áo, đi ra ngoài ăn tối. Những điều này không ảnh hưởng tới diễn tiến của câu chuyện.

    Bên cạnh những thủ thuật được đưa vào hội thoại, khiến người chơi phải chú ý để tìm ra manh mối, game còn có những câu đố sử dụng đồ vật, mang tính lôgic khá cao. Những câu đố luôn mới mẻ, nhưng không quá khó, mặc dù vậy chức năng gợi ý vẫn luôn được đính kèm. Những hình ảnh được dựng lại, phân tích mẫu vật từ chiếc máy tính của Wallis cho ta cảm giác được điều tra với những trang thiết bị hiện đại, đồng thời nhờ đó hướng bạn nắm bắt sâu hơn trong vụ án.

    Bên cạnh đó, Culpa Innata còn đưa vào những yếu tố ngày và đêm, thậm chí là cả sự kiện và các nhân vật nổi tiếng sẽ xuất hiện vào những ngày đặc biệt. Các yếu tố thời gian trong ngày cũng được chú ý, các cửa hàng đóng gửi vào buổi tối, các câu lạc bộ đêm phải đóng cửa trước 12 giờ đêm. Tuy nhiên, Wallis thì được "ưu ái" tự do khám phá các căn phòng nhằm thu thập bằng chứng. Đi lại trong thành phố rất thú vị, đặc biệt vào ban đêm, khi ánh sáng đèn và bóng tối làm nên điều huyền ảo riêng biệt.

    Bạn vẫn có thể điều tra theo hướng khác vì Culpa Innata là một game phi tuyến tính, có kết thúc mở, khiến người chơi có thể tự do di chuyển. Những hành động của người chơi có thể ảnh hưởng tới kết thúc sau này. Điều này có nghĩa là bạn có thể kết thúc game mà chưa cần mở hết các khu vực, hay kết thúc sau khi bạn đã gặp gỡ hết tất cả các nhân vật trong game. Điều này khá lý thú và tăng tính chơi lại cho game.

    Ưu thế riêng

    Đồ họa cũng được sắp xếp với những hiệu ứng từ đêm chuyển sang ngày. Màu sắc trong game khá thực mang nhiều tính miêu tả. Người chơi có thể đi lại trong một thành phố rộng lớn tuy nhiên chuyển động của Wallis khá cứng. Khuôn mặt nhân vật ở cự ly gần mang nhiều nét thô không biểu cảm mặc dù đã khử răng cưa. Góc camera cũng mang lại cảm giác khó chịu, làm bạn rất khó di chuyển nhân vật của mình. Đôi lúc xuất hiện mũi tên di chuyển nhân vật, đôi lúc lại không thấy, khiến bạn phải tự click vào vị trí trên màn hình để di chuyển. Âm nhạc ghi điểm tốt khi hoàn toàn làm hài lòng người chơi, với những bản nhạc nền hoành tráng. Chúng thay đổi theo môi trường, và làm vững hơn cho cốt truyện. Tuy nhiên có một vài hiệu ứng nhạc như tiếng gõ cửa, tiếng lẩm bẩm... lại tạo cảm giác xa lạ và nhạt nhòa. Việc lồng tiếng thì rất xuất sắc, Wallis, người bạn tốt Alessandra Pescara và một vài nhân vật khác được lồng tiếng phù hợp với tính cách.

    Culpa Innata hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu game hay cũng như củng cố cho bạn một lượng kiến thức liên quan tới một cuộc sống giả tưởng thời tương lai. Trong khi chờ đợi những game phiêu lưu mới mùa hè này, thì đây là game để bạn có thể lựa chọn.

      Culpa Innata (tiếng Latinh là Innate Sin hoặc Innate Fault) có nghĩa là tội lỗi vốn có ngay từ khi sinh ra.
      Đây là thời kỳ Post Modern History, bắt đầu sau sự kiện 111 Year Wars vào năm 2025 và kết thúc vào năm 2052 với sự kiện mới The Devolution.
      Culpa Innata là thời kì đỉnh cao của thế giới vật chất, nơi tất cả các nước phát triển với nguồn năng lực tự nhiên được thống nhất và quản lý dưới hệ thống New World Order. Ở hệ thống này, điều luật đầu tiên là tính cá nhân hóa. Các cá thể sống trong đó đều có giá trị. Họ chịu sự quản lý bởi Global Peace and Tranquility Network.

    Nguyễn Trung

    ID: G0806_25