• Thứ Sáu, 01/08/2008 08:12 (GMT+7)

    Mass Effect – Bảo vệ thiên hà

    Các game nhập vai hành động đa phần khiến bạn liên tưởng đến các cảnh “chặt chém” cận chiến, hoặc là “bắn phép” từ xa, súng đạn chỉ là thứ yếu. Còn với Mass Effect, không biết đấu súng, đồng nghĩa với việc... chạy trốn trên chiến trường, chờ đồng đội cứu viện!
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Mass Effect

     

     

     

    Phát hành:

     

    EA

     

     

     

    Phát triển:

     

    BioWare

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    Tháng 5/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai hành động

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

        Dung lượng:   2 DVD  
        Cấu hình:   P4 2,4GHz RAM 1GB VGA 128MB Geforce 6800 trở lên (hỗ trợ Shader Model 3.0) HDD 12GB Windows XP/Vista  
        Ưu điểm:   • Đòi hỏi tính phối hợp nhóm cao, tăng sức mạnh chung.
    • Tự do hành động.
     
       

    Khuyến điểm:

     

    • Hình ảnh bị "muỗi" dù yêu cầu cấu hình cao.
    • Người không biết bắn súng dễ bị "đuối" khi chơi.

     

    Thực tế cho thấy, các phím điều khiển phiên bản Mass Effect cho PC được thiết kế hoàn hảo theo phương thức của một trò chơi hành động bắn súng thông thường. Người chơi sử dụng 4 phím WSAD để di chuyển, dùng chuột để chỉnh hồng tâm, ngắm bắn và khai hỏa, phím E để "action"... Bạn cũng có thể đưa các kỹ năng vào thanh Quick Slot để sử dụng nhanh, không cần phải mở Tactical Hud khi cần hành động ngay.

    "Hao hao" game cũ

    Mang phong cách RPG rất riêng của BioWare, và có những diễn biến có phần trùng lặp, nhiều người nghĩ ngay Mass Effect giống một tựa game khác cũng do BioWare phát triển trước đó: Star War Knights of Old Republic 2 (Kotor 2).

    Trong Mass Effect, người chơi sẽ gặp rất nhiều chủng tộc ngoài hành tinh: Turian, Krogan, Quarian, Asari... Loài người, cùng với các tộc này, thành lập liên minh Alliances, mà đại diện là hội đồng Citadel. Ở thời kỳ này, bất kỳ chiến binh nào được giao trọng trách bảo vệ an ninh của vũ trụ, sẽ được Citadel trao cho một quyền năng đặc biệt: trở thành một chiến binh Spectre. Trong lịch sử loài người, chưa ai được vinh dự đứng vào hàng ngũ Spectre cao quý.

    John Shepard (nhân vật nguyên bản), người không rõ nguồn gốc, là một sĩ quan thuộc biên chế phi thuyền không gian Normandy. Với những thành tích quả cảm trên chiến trường, xuất hiện đúng thời cuộc (khi có một Spectre khác tên Saren bội phản Liên Minh), Shepard nghiễm nhiên trở thành Spectre và nhận nhiệm vụ ngăn chặn Saren. Để thực hiện sứ mệnh, Shepard được cấp luôn quyền chỉ huy phi thuyền Normandy du hành trong vũ trụ.

    Với kết cấu "không nguồn gốc – có phi thuyền không gian – trở thành siêu chiến binh", chắc hẳn bạn đã nhận ra vài điểm giống nhau giữa Mass Effect và Kotor 2. Và nếu đi sâu thêm nữa, bạn cũng sẽ thấy hai yếu tố thiện/ác trong Mass Effect, là Paragon và Renegade, hội thoại, kỹ năng... cũng có nét tương đồng. Nhưng, Mass Effect không phải là bản sao của Kotor 2.

    Dấu ấn riêng

    Đầu tiên là các cuộc đối thoại. Mass Effect cũng có những cuộc đối thoại dài, nhiều tùy chọn, mở ra nhiều ý thuyết phục/áp đặt lên đối phương nếu bạn chú trọng nâng điểm Charm/Intimidate cho nhân vật. Những câu trả lời đặc biệt (có màu xanh dương/hoặc đỏ) là loại vũ khí bí mật giúp bạn buộc đối phương phải đồng thuận mà không cần dùng đến vũ lực. Mặt khác, các câu trả lời được bố trí theo những vị trí cố định trên hình tròn giúp người chơi dễ chọn lựa các yếu tố thiện/ác/trung dung dễ dàng, đồng thời dễ theo dõi cốt truyện, ít phải "mày mò, thử nghiệm" như trong Kotor 2.

    Thứ hai là các trận đánh, vốn xuất hiện ngay từ đầu game, tùy thuộc theo dạng nhân vật mà cách chiến đấu của bạn có thể khác đi đôi chút. Soldier thì chủ động dùng súng, Adept thì dùng năng lực siêu hình, Engineer dùng kỹ thuật đặc trưng... Nhưng "điểm chết" quan trọng nhất trong Mass Effect lại là đòi hỏi bạn biết... bắn súng, chứ không phải là dạng "chặt chém" thường thấy (các cảnh chiến đấu đều diễn ra theo thời gian thực, hồng tâm không tự động khóa mục tiêu, thể hiện qua góc nhìn người thứ ba). Nếu không, bạn sẽ phải tập trung vào việc sử dụng các kỹ năng tấn công đặc biệt dành cho những dạng nhân vật như Adept, Engineer hoặc dạng lai (Infiltrator, Sentinel, Vanguard).

    Thứ ba, chính là các màn thám hiểm vũ trụ. Sau khi có được phi thuyền không gian Normandy, rời khỏi Citadel, bạn có thể tùy hứng đi đến bất kỳ vùng không gian nào chỉ trong nháy mắt. Game mà bạn! Với số lượng hơn muời vùng không gian lớn, rồi một loạt hành tinh và mỏ quặng rải rác khắp nơi, sẽ mang đến cho bạn một cảm giác ngợp thở! Mặc dù không thể đáp xuống bất kỳ hành tinh nào bạn muốn nhưng với những nhiệm vụ bất chợt (được giao khi bạn tiến vào một vùng không gian) và chiếc xe vượt địa hình Mako, máu thám hiểm của bạn sẽ không ngừng được đẩy lên với những cuộc đọ súng bất ngờ.

    Trong Kotor 2, mỗi lần làm việc mang tính kỹ thuật, như gỡ bom, chế đồ... bạn phải chuyển sang nhân vật có đầy đủ các chỉ số cần thiết. Mass Effect tiện lợi hơn, bạn chỉ cần dắt theo 1 nhân vật đồng hành có chỉ số phù hợp là đủ, chẳng cần biết nhân vật chính ra sao. Thế nên, ưu thế của Mass Effect là tạo dựng một đội hình hoàn thiện thông qua cách tăng điểm cho các nhân vật theo hướng bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong chiến đấu và thực thi nhiệm vụ, dù tính chất của game vẫn thiên nhiều về tấn công hơn là hỗ trợ thuần túy.

    Khá hay

    Thông qua những tình tiết trong Mass Effect, vài nhân vật sẽ chấp nhận đồng hành cùng bạn. Họ có những đặc điểm, kỹ năng khác nhau, đủ sức để bạn lựa chọn và xây dựng cho mình một đội hình ba người thật ăn ý. Với bộ ba này, việc điều khiển nhóm trở thành một "kỹ xảo" mà BioWare thêm thắt vào game. Thông qua Tactics HUD (nhấn phím Space bar), bạn có thể ra lệnh cho đồng đội tấn công, phòng thủ vị trí, sử dụng kỹ năng đặc biệt... y như một trò chơi hành động chiến thuật nhóm thông thường (dĩ nhiên là bối cảnh, độ phức tạp và AI của máy thì không thể nào bì được "hàng hiệu" như Rainbow Six hay Brothers in Arms).

    Về vũ khí, người chơi được sử dụng 4 loại là súng ngắn, súng trường, shotgun và bắn tỉa. Cũng tùy theo dạng nhân vật mà trang bị súng có thể khác nhau (nếu sai, game sẽ hiện nhắc nhở để bạn thay đổi). Súng không giới hạn đạn, nhưng bị giới hạn về độ nóng khi bắn liên tục. Bạn cũng có thể trang bị áo giáp và thay đổi thường xuyên các bộ phận nâng cấp cho cả áo giáp lẫn vũ khí. Oái oăm thay, song hành cùng cấp độ của nhân vật lại là cấp độ của vũ khí và trang thiết bị, chứ không phải là cấp độ của quái vật. Thi thoảng mới có vài đối thủ xứng tầm để nhóm đối phó, còn lại đa phần là những tên "tép riu" xuất hiện theo từng đám đông, nhưng nếu để cho chúng có cơ hội tiếp cận thì chuyện gì cũng có thể xảy ra!

    Mừng cho BioWare đã thực hiện tốt công việc của mình với Mass Effect khi chuyển từ Xbox 360 sang PC. Một game nhập vai kết hợp yếu tố đấu súng – thử thách không quá khó, nhưng đáng quan tâm.

    Kinh nghiệm
    • Nên dồn tiền mua các loại vũ khí mang thương hiệu HMW VII (ở nhân vật Alliance Requisition Officer trên Normandy, hoặc nhân vật bán hàng tại khu vực C-Sec), chúng có độ chịu nóng cao, 3 lỗ nâng cấp và uy lực cực mạnh.
    • Nên đi thám hiểm và thực hiện các nhiệm vụ phụ trước khi bắt tay vào nhiệm vụ chính. Một mặt để kiếm tiền, luyện cấp, mặt kia là nhiệm vụ chính kết thúc cũng là lúc... hết game!
    • Do game giới hạn số trang bị lưu giữ 150 món, trước khi thám hiểm một hành tinh lạ, bạn nên bán bớt những món đồ không cần dùng.
    • Thiết lập Squad Power Usage: Active, để các nhân vật đồng hành tự sử dụng các kỹ năng.
    • Thiết lập Auto Level-Up: Off, để người chơi tự nâng các chỉ số cho các nhân vật.

    Hoàng Kim

    ID: G0807_40