• Thứ Tư, 06/08/2008 08:36 (GMT+7)

    Dragon Ball Z: Burst Limit – Vượt qua giới hạn

    Tuy còn thiếu khá nhiều nhân tố quan trọng để trở thành game đối kháng hàng "đỉnh" nhưng Dragon Ball Z: Burst Limit có chất lượng khá đồng đều từ cách chơi, hình ảnh đến âm thanh và đặc biệt là tên của thương hiệu manag nổi tiếng của Akira Toriyama nên vẫn rất hấp dẫn.
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    DRAGON BALL Z: BURST LIMIT

     

     

     

    Phát triển:

     

    Dimps Corporation/Namco Bandai Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    ATARI

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    10/06/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Đối kháng

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Xbox 360

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Cách chơi dễ nắm bắt.
    - Phần chơi theo cốt truyện được đầu tư sâu.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Nhịp chơi bị ngắt quãng bởi các Drama Pieces.
    - Mức độ khốc liệt của trận đánh giảm do không tương tác được với môi trường như các bản chơi trước.

     

    Dù có lịch phủ sóng dày đặc và tập trung khai thác mạnh về chủ đề game đối kháng, nhưng các sản phẩm do Atari phát hành dựa trên bộ manga Dragon Ball Z nổi tiếng vẫn tiêu thụ đều đặn và luôn góp mặt trong danh sách bán chạy nhất. Để bảo đảm chất lượng đầu ra lẫn doanh thu từ thương hiệu "đẻ trứng vàng" này, chỉ tính riêng về đầu game đối kháng Dragon Ball Z, Atari đã "lận lưng" hơn chục nhánh do nhiều nhà phát triển khác nhau đảm nhận như Bukodai, Supersonic Warriors, Bukodai Tenkaichi... Để đánh dấu lần ra mắt đầu tiên trên next-gen console, Dragon Ball Z: Burst Limit (BL) thành viên mới nhất của đại gia đình Dragon Ball Z cũng kịp ra mắt làng game vào đầu hè này.

    Cũ mới đan xen

    Như đã đề cập, không chỉ thu hút fan nhờ vào thương hiệu nổi tiếng, chất lượng ổn định và luôn cập nhật, bổ sung các chi tiết qua từng phiên bản là một trong những thế mạnh của các sản phẩm game đối kháng Dragon Ball Z. Cơ cấu điều khiển của BL không khác biệt nhiều so với các đàn anh trước đây. Mỗi nhân vật trong game sẽ được phân phối 4 chiêu thức cơ bản là ra đòn nhẹ, mạnh, đỡ đòn, chưởng qua bốn phím tương ứng là X, Y, A, B. Từ những phím cơ bản trên người chơi sẽ phải kết hợp với các phím định hướng (lên, xuống, trái, phải) và phản đòn RT để tạo ra hàng chục đòn thế khác biệt nhằm hạ đối phương. Dĩ nhiên, để tạo điều kiện tốt nhất cho các game thủ mới lần đầu tiếp xúc, game cung cấp hẳn phần "Tutorial" giúp nắm bắt những kĩ năng từ cơ bản đến nâng cao. Việc hoàn thành khóa học này sẽ giúp bạn chủ động nhiều hơn trong trận đấu thay vì phí thời gian vào việc đoán mò hoặc nhấn phím kiểu hên xui.

    Không có được phần chơi đơn đồ sộ và đa dạng như người anh em gần đây nhất là Bukodai Tenkaichi nhưng BL lại tạo được dấu nhấn riêng nhờ Z Chronicles – phần chơi theo cốt truyện được trình bày khá mạnh lạc, hấp dẫn và có chiều sâu hơn hẳn bất kỳ phiên bản Dragon Ball Z nào trước đây với năm chương chính. Điều thú vị là trong mục chơi này bạn có thể theo dõi truyện game ở nhiều góc nhìn khác nhau từ các nhân vật chính lẫn tà đạo. Cách sắp xếp này rất tiện cho game thủ hiểu sâu nội dung chính của bộ truyện mà trước đây họ chưa có điều kiện tìm hiểu. Mặt khác, việc luân phiên điều khiển các nhân vật không theo một thứ tự nhất định hoặc theo khuôn mẫu chọn sẵn giúp người chơi đỡ nhàm, đồng thời mạch truyện không bị sượng, ngắt quãng như trước kia.

    Việc đi sâu tìm hiểu cốt truyện sẽ giúp bạn mở khóa được những nhân vật ẩn của trò chơi đồng thời kích hoạt được những năng lực phi thường như khả năng biến hình, chiêu thức mới của họ vốn rất hữu dụng cho những trận đánh dài hơi về sau. Song song đó, bạn còn có thể mã hóa được các "Drama Pieces" vốn là trợ thủ rất đắc lực trong những cuộc đối đầu. Những đoạn phim cắt cảnh này sẽ tự động xen vào giữa trận đấu để sạc lại máu, tăng sức đánh, tốc độ hồi năng lượng... mỗi khi nhân vật rơi vào trạng thái nguy kịch hoặc bị đối phương lấn lướt. Trong phần chơi Z Chronicles, tác dụng của các "Drama Pieces" sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tình huống truyện đặt ra. Bù lại trong phần chơi đối đầu Verus, tính năng sẽ được mở thoải mái cho người chơi tùy chọn dựa vào nhân vật phụ đi hỗ trợ. Nhìn chung đây là thay đổi đáng ghi nhận của BL nhưng mặt trái của nó là nhịp chơi của bạn thi thoảng lại bị ngắt quãng hay chen ngang; xét về độ tiện ích, thoải mái thì đây chưa phải là bổ sung hợp lý lắm của nhà sản xuất.

    Song song với Z Chronicles phần chơi đơn của BL còn có thêm Trial để bạn mài dũa tài nghệ bằng những trận tranh tài với máy. Điển hình như trong Survival, bạn phải trải qua 100 trận đánh nghẹt thở xếp theo độ khó tăng dần. Trong khi đó, Time Attack sẽ cho bạn đụng độ ngẫu nhiên với mười nhân vật máy khác nhau, với yêu cầu hoàn thành trận đấu càng sớm càng tốt. Cuối cùng là Battle Point nơi bạn phải phô diễn các kỹ năng ra đòn qua các trận đấu để kiếm điểm số cao nhất có thể. Nhìn chung các mục chơi này đều khá quen thuộc và nhẵn mặt các game thủ hâm mộ game đối kháng, nhưng điểm sáng của BL ở đây là dựa vào thành tích đạt được, người chơi có thể đối chiếu kết quả của mình với game thủ trên thế giới qua dịch vụ Xbox Live để "biết mình là ai". Ngoài ra, phần chơi trực tuyến cũng xuất hiện trở lại cho phép bạn thách đấu và tranh tài cùng nhiều cao thủ ở mọi lúc, mọi nơi đã giúp giá trị chơi lại của BL được đánh giá khá cao.

    Thanh và sắc

    "Thượng đài" trên next-gen console, nơi phần cứng vượt trội hẳn các máy chơi game đời cũ, Burst Limit được dịp khoe mình với vô vàn hiệu ứng. Ấn tượng nhất vẫn là các mô hình nhân vật được dựng theo phong cách "cel-shaded" rất bóng bẩy, đẹp mắt. Tuy nhiên, có lẽ để phóng tầm quan sát của game thủ lên mức tối đa nên các cảnh nền vật thể trong trận đấu đều ở trạng thái tĩnh và không tương tác được như xưa. Điều này làm giảm mức độ khốc liệt của các đòn đánh, đặc biệt là các tuyệt chiêu cuối của các nhân vật. Chất lượng nhạc nền khá "bắt" nhờ bám sát nhịp game khá trọn vẹn. Tuy nhiên, âm lồng tiếng thể hiện khá đơn điệu, nhiều lỗi và chưa bắt được hồn của nhân vật.

    Lời kết

    BL còn thiếu khá nhiều mắt xích quan trọng để trở thành game đối kháng xếp vào hàng "đỉnh", nhưng với chất lượng khá đồng đều từ cách chơi, hình ảnh đến âm thanh và đặc biệt là sở hữu tên của thương hiệu manga nổi tiếng từ tác giả Akira Toriyama nên khả năng trò chơi này tiếp tục hốt bạc cho Atari là hoàn toàn có cơ sở.

    Thanh Tâm

    ID: G0807_50