• Thứ Tư, 06/08/2008 08:36 (GMT+7)

    Heavenly Sword – Ỷ thiên kiếm

    Những trận chiến cực kỳ hoành tráng, những chiêu thức đẹp mắt mang đậm chất võ hiệp phương Đông, tính năng aftertouch điều khiển bằng cảm ứng thú vị và tất cả những thứ trên được thể hiện trên nền hình ảnh – âm thanh ấn tượng!
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    HEAVENLY SWORD

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ninja Theory

     

     

     

    Phát hành:

     

    SCEI

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    12/09/2007

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành Động / Phiêu Lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

        Ưu điểm   • Các chiêu thức đậm nét võ hiệp đẹp mắt.
    • Khả năng thay đổi hình dạng của Ỷ Thiên kiếm nhanh chóng.
    • Tính năng aftertouch sử dụng cảm ứng điều khiển rất thú vị.
    • Show trình diễn siêu đẳng của đồ họa và âm thanh.

     

     

    Khuyết điểm:

     

    • Các con trùm thiết kế còn hơi "non tay" .
    • Thời lượng game khá ngắn.

    Từ bấy lâu nay, sêri God of War (GoW) đã là một tượng đài sừng sững của dòng game chặt chém (hack n slash), nhất là so với những game độc quyền (exclusive) trên các hệ máy Playstation của Sony thì càng không có đối thủ. Tuy nhiên cùng với việc ra mắt hệ máy next-gen PS3, Sony đang tập trung sức lực cho các kế hoạch mở rộng thị trường nên vị thần chiến tranh Kratos vẫn chưa có vận may bước lên hệ máy này. Và đó là cơ hội tốt cho Heavenly Sword (HS), một game có nhiều nét tương tự GoW do hãng Ninja Theory phát triển độc quyền cho PS3. Với nhân vật chính của game là nữ, liệu HS có lăng xê thành công một "nữ thần chiến tranh" mới đủ sức đứng ngang hàng với "thần chiến tranh" Kratos?

    Truyền thuyết bảo kiếm

    Hàng ngàn năm trước, loài người bị tàn phá bởi các thế lực ma quỷ hung bạo do đại ác ma Raven Lord cầm đầu. Rồi một ngày, trong vầng sáng chói lòa từ trời chiếu suốt mặt đất, xuất hiện vị thiên tướng uy dũng cùng với thanh bảo kiếm vô song quét sạch ma quỷ. Trận chiến kết thúc, vị thiên tướng biến mất chỉ để lại thanh bảo kiếm mà mọi người gọi là Ỷ Thiên Kiếm. Nhưng kể từ đó, nhiều người lại lao vào tàn sát lẫn nhau tạo ra các cuộc chiến tranh triền miên chỉ nhằm sở hữu nó. Cuối cùng, thanh kiếm được một bộ tộc ở phương Đông gìn giữ và lưu truyền từ đời này qua đời khác.

    Nhiều năm trôi qua cho đến ngày mà King Bohan, một vị vua hùng mạnh nhưng tham lam, đã tấn công và truy đuổi bộ tộc này nhằm chiếm Ỷ Thiên Kiếm. Cả 2 phe trải qua nhiều trận chiến ác liệt. Đến khi bị dồn vào bước đường cùng thì Nariko, con gái vị tộc trưởng, đã liều mình sử dụng thanh kiếm để thoát vòng vây. Cũng chính từ đó Nariko nhận ra thanh kiếm này còn có nhiều bí mật lớn lao ẩn chứa bên trong.

    Dấu ấn võ hiệp

    Ngay từ cái nhìn đầu tiên, phải nói rằng HS đã chịu ảnh hưởng ít nhiều từ GoW. Cũng những trận chiến phô diễn những chiêu thức đẹp mắt truyền thống của thể loại chặt chém, thêm vào một ít yếu tố giải đố. Các sự kiện diễn ra bất ngờ trong game cũng đòi bạn phải nhấn các loạt nút để vượt qua; kể cả những trận đánh trùm và kết thúc bằng các minigame QTE (Quick Time Event) cũng buộc phải nhấn một loạt nút theo yêu cầu rất giống với GoW. HS cũng có một hệ thống chiêu thức liên hoàn đồ sộ mà người chơi có thể mở khóa thông qua số lần thực hiện thành công một chuỗi đòn, tương tự việc thu thập ngọc (orb) trong GoW để mở chiêu thức mới.

    Tuy bề ngoài có nhiều nét tương đồng với sêri GoW nhưng về bản chất HS có nhiều nét khác biệt. Nếu GoW dựa trên nền tảng thần thoại thì HS lại lấy cảm hứng từ các tác phẩm võ hiệp, nhất là những bộ phim như Ngoạ Hổ Tàng Long hay Anh Hùng. Do đó, nếu Kratos có những đòn đánh mạnh bạo thì nữ chiến binh Nariko lại có lối đánh uyển chuyển, đẹp mắt và đậm nét võ thuật phương đông. Mặt khác, nhân vật chính của HS toàn là nữ với 2 chị em Nariko và Kai - ý tưởng khá lạ với những game hành động dạng này - sẽ đem đến 2 lối chơi hoàn toàn khác nhau. Nariko mạnh mẽ hơn với cận chiến, Kai tinh tế hơn khi tấn công từ xa bằng cung tên.

    Khuynh hướng phô diễn nét đẹp đã thúc đẩy đội ngũ phát triển đưa vào HS nhiều ý tưởng mới lạ. Nếu những game khác tạo ra nhiều thứ vũ khí để nhân vật chính có thể thay đổi phong cách thì HS lại chỉ cho phép dùng một thứ vũ khí là thanh Ỷ Thiên Kiếm nhưng vẫn có thể nhanh chóng biến đổi thành 3 thứ vũ khí khác nhau. Ở hình dạng cơ bản là Speed Stance, Ỷ Thiên Kiếm tách thành hai thanh kiếm độc lập và chuyên về các đòn đánh chớp nhoáng cùng các đòn liên hoàn hữu dụng. Giữ R1 khi đang tấn công để chuyển sang Power Stance thì 2 thanh sẽ hợp nhất để thi triển những chiêu thức chậm nhưng uy lực có thể đánh bật các thế thủ kiên cố nhất. Và cuối cùng là Range Stance khi bạn giữ phím L1, Ỷ Thiên kiếm biến thành song đao được nối dài bởi các sợi xích rất giống cặp Blades of Chaos quen thuộc trong GoW. Tuy nhiên, trong HS nó hơi yếu, tầm sát thương nhỏ và chủ yếu dùng để đánh bật cung tên hay các thứ mà đối thủ ném bạn.

    Việc thay đổi này là một ý tưởng mang tính đột phá, giúp người chơi không cần liên tục thay vũ khí mà chỉ cần đổi hình thái kiếm bằng 1 nút bấm và không làm đứt quãng chuỗi đòn liên hoàn (combo). Ví dụ, bạn có thể khởi đầu bằng vài đòn Range Stance, tiếp tục bằng một loạt Speed Stance chớp nhoáng và kết thúc bằng Power Stance mạnh mẽ. Không chỉ các chiêu thức mà HS còn trình diễn những màn khinh công đẹp mắt không thể thiếu trong các tác phẩm võ hiệp phương Đông. Những pha chạy nhảy thoăn thoắt giữa các mỏm đá hay băng băng trên các sợi dây cheo leo sẽ hút hồn người chơi bởi vẻ đẹp thanh thoát.

    Khuynh hướng "vị nghệ thuật" còn thể hiện ở chỗ tuy là game thể loại chặt chém nhưng trong HS bạn chỉ cần tấn công mà không phải lo phòng thủ. Thậm chí còn không có nút nào đỡ đòn mà game sẽ tự động phòng thủ giúp nếu bạn ngừng nhấn các nút tấn công. Dĩ nhiên, cần phải lưu ý, không phải lúc nào bạn cũng có thể phòng thủ thành công mà còn phải dựa vào tình huống cụ thể. Nguyên lý cơ bản là địch sử dụng đòn tấn công loại nào thì bạn sẽ dùng thế thủ tương ứng để hóa giải. Các đòn tấn công của đối thủ sẽ đi kèm với luồng sáng bao quanh để bạn nhận biết - xanh ứng với Speed Stance, cam là Power Stance còn đỏ đồng nghĩa với một đòn tấn công không thể ngăn chặn và bạn phải nhanh chóng né tránh.

    Là hàng độc cho PS3, dĩ nhiên HS phải cho người chơi thấy được những ưu điểm của hệ máy này cũng như khai thác tính năng cảm ứng của tay cầm Sixaxis hay Dual Shock 3. Phần chơi của nhân vật chính thứ 2 là Kai, em nuôi của Nariko, hầu như được tạo ra để phô diễn tính năng này. Tuy thời lượng ít hơn phần chơi của Nariko nhưng lại là phần tạo được ấn tượng đặc biệt nhất. Với Kai, game chuyển từ thể loại chặt chém sang bắn góc nhìn thứ 3 (TPS) mà vũ khí là cung tên. Vẫn những kỹ năng quen thuộc như ẩn nấp (cover) sau các vật cản và giữ L1 để nhoài người ra bắn, game mang lại cảm giác quen thuộc cho fan của thể loại TPS. Kai còn được phú cho khả năng chạy nhảy nhanh nhẹn để nhanh chóng "cắt đuôi" những kẻ đuổi bám do hầu như không có khả năng cận chiến hay phòng thủ. Nhưng đặc biệt nhất chính là tính năng aftertouch cho phép lái mũi tên sau khi bắn theo quỹ đạo mong muốn để tấn công đối thủ chính xác hơn dù chúng có ẩn nấp kỹ đến đâu đi nữa. Sau khi mũi tên được phóng ra, bạn chỉ cần giữ phím vuông (#) để chuyển sang góc nhìn của mũi tên và nghiêng tay cầm qua lại, lên xuống để điều khiển nó. Cảm giác luồn lách mũi tên vượt qua vô số chướng ngại để rồi cuối cùng cắm chính xác mục tiên ở tít đằng xa quả thật khó có gì có thể sánh được. Với tính năng aftertouch độc đáo cùng với các nhiệm vụ được thiết kế phong phú trong phần chơi của Kai như phòng thủ cao điểm, bảo vệ yếu nhân, HS đã mang tới những phút giây cực kỳ thú vị khi sử dụng tính năng cảm ứng. Ngay cả Nariko cũng được áp dụng tính năng aftertouch trong một số đoạn dùng súng thần công tấn công các xe công thành hay đám đông quân địch, tuy nhiên tốc độ bay của đạn thần công khá lớn nên hơi khó điều khiển.

    Sử dụng engine vật lý Havok nổi tiếng về khả năng tương tác nổi trội với môi trường, HS cho phép bạn tận dụng mọi vật thể trong tầm tay để giành ưu thế. Nariko có thể xô đẩy bàn ghế để tấn công, nhặt các chậu, bình hay trái cây vương vãi, vũ khí rơi ra để ném kẻ địch hay... Tính tương tác còn thể hiện ở các pha bạn dùng thanh Ỷ Thiên ở dạng Range Stance như hai sợi dây xích cuốn lấy một tên địch và quăng hắn vào đồng bọn. Cũng có thể áp dụng aftertouch cho các vật thể bạn ném đi, nhất là trong các pha giải đố như ném chiếc khiên vào những mục tiêu khuất để kích hoạt máy móc hay cơ quan.

    Với những gì đã thể hiện, HS hoàn toàn vươn tới được đẳng cấp của GoW nếu như không mắc phải một vài khuyết điểm đáng tiếc. Đầu tiên là HS tự xây dựng một câu chuyện mới nên khó có thể tạo được chiều sâu và sức hấp dẫn như GoW vốn được xây dựng trên nền tảng thần thoại Hy Lạp quen thuộc. Điểm yếu tiếp theo lại có nguyên nhân từ sự "hơi non tay" của hãng phát triển khi thiết kế các con trùm có cách đánh quá đơn giản và thiếu sức hấp dẫn cần có của một trận đấu boss. Cuối cùng, thời lượng chỉ khoảng 8 giờ của game!

    Siêu trình diễn

    Ra mắt trong thời điểm khá nhạy cảm khi PS3 đang có dấu hiệu hụt hơi trước X360 và Wii, HS là một trong những tựa game độc quyền gánh vác trọng trách xốc lại nhuệ khí cho PS3. Do đó những chi tiết như chế độ chơi multiplayer hay online được dự kiến đã bị mạnh tay cắt bỏ để tập trung vào phần chơi đơn và đặc biệt chú trọng đến đồ họa, âm thanh. Công lao 4 năm phát triển đã được cô đọng trong 8 giờ chơi hấp dẫn với những khung hình đã làm nhòa đi ranh giới với tác phẩm điện ảnh.

    Trước hết thiết kế góc nhìn camera rất hiệu quả với khả năng tự động thay đổi hướng giúp bạn có cái nhìn bao quát nhất mỗi khi đi đến một khu vực nào đó; bạn gần như không phải dùng đến tính năng xoay góc nhìn có sẵn. Tiếp đến, HS đem đến những trận chiến cực kỳ hoành tráng trên các chiến trường rộng lớn - một bên là bạn và bên kia lên đến hàng ngàn đối thủ, nhìn thấy "choáng". Vậy mà, khung hình hầu như không bị giảm!

    Không chỉ gây ấn tượng ở mức "vĩ mô” mà cả "vi mô” game cũng xuất sắc không kém. Các nhân vật được thiết kế cực kỳ sống động đến mức đáng ngạc nhiên nhờ ứng dụng kỹ thuật "motion capture" đỉnh cao. Cử chỉ cực kỳ mềm mại và uyển chuyển như thật, nhất là mức độ sinh động của gương mặt thì ít game nào theo kịp. Công lao lớn phải kể đến những tên tuổi chuyên nghiệp và nổi bật nhất là Andy Serkis (vốn nổi tiếng với việc tạo mẫu và lồng tiếng cho nhân vật Gollum trong The Lord of the Rings hay Kong trong King Kong). Ngay cả những chi tiết nhỏ như họa tiết trên quần áo hay hoa văn trang trí trên các vật dụng cũng được chăm chút; thậm chí tà áo nhân vật chính tung bay khi đang di chuyển trong thời gian thực của game cũng hết sức ấn tượng. Tất cả những ưu điểm trên kết hợp với tông màu tươi tắn đẹp mắt đã mang lại cho HS một phong cách đồ họa vượt trội.

    Hòa trộn với hình ảnh là âm thanh chất lượng cao tương xứng. Nhạc nền luôn là điểm mạnh với những game được Sony "đỡ đầu" và dĩ nhiên cho cả HS. Hiệu ứng âm thanh như tiếng va chạm vũ khí, tiếng đồ vật đổ vỡ, tiếng huyên náo tạo nên vẻ sống động và rất thật. Cuối cùng, phần lồng tiếng "khỏi chê” khép lại hoàn hảo màn siêu trình diễn hình-âm!

    Kết luận

    Còn thiếu một chút để đạt đẳng cấp của GoW nhưng HS vẫn có thể chinh phục được mọi game thủ bởi sự hấp dẫn của mình. Nếu đã có PS3 thì không có lý do gì mà bạn lại không một lần thử qua và cảm nhận những điều thú vị từ HS. Biết đâu sau khi chơi xong, bạn lại có thêm một thần tượng mới cho mình, ngoài Kratos khét tiếng!

    Bạn có biết
    • Nina Kristensen, một trong những người sáng lập Ninja Theory và đứng đầu dự án phát triển HS, cho biết ý tưởng thiết kế nhân vật chính là nữ đã xuất hiện ngay từ những ngày đầu. Với mục tiêu hướng tới một cốt truyện nhiều xúc cảm, thậm chí nhiều đoạn nhân vật chính phải rơi nước mắt, nhân vật nữ sẽ phù hợp hơn.
    • Theo lời tiết lộ của những người đứng đầu Ninja Theory thì cốt truyện của Heavenly Sword do nữ tác giả Rhianna Pratchett đảm nhận và đã viết hoàn chỉnh, chia thành 3 phần liên hoàn. Do đó, ngay sau khi hoàn thành HS đã có thể lên kế hoạch phát triển HS2. Tuy nhiên do Ninja Theory đang muốn thử mình với dự án trên nhiều hệ máy nên HS2 không phải là lựa chọn phù hợp. Có thể Sony sẽ giao HS2 cho một hãng phát triển khác.
    • Ở phần cuối chương 3, người chơi sẽ có dịp thấy cặp song đao Blades of Chaos và bộ áo giáp vàng quen thuộc của Kratos trong kho vũ khí của King Bohan.
    • Một thành viên của diễn đàn Linkin Park Fan đã lấy cảm hứng từ thanh Ỷ Thiên Kiếm để tạo một thanh kiếm thật bằng gỗ, tại xưởng mộc trong trường để chứng minh đam mê, khả năng của mình.

    Xuân Quang

    ID: G0807_59