• Thứ Tư, 06/08/2008 08:36 (GMT+7)

    Echochrome – Không gian kỳ ảo

    Gameplay đơn giản nhưng Echochrome lại là một game cực kì khó, nhất là ở những màn về sau nhưng đồng thời đây cũng chính là yếu tố làm game hấp dẫn, thử thách trí não người chơi, rồi... mê lúc nào không hay.
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Echochrome

     

        Ưu điểm:   - Cách chơi sáng tạo.
    - Đồ họa và âm thanh đơn giản nhưng ấn tượng.
     
       

    Khuyến điểm:

     

    - Cách điều khiển chưa thật "ăn".

     

    Mấy ai còn nhớ khi còn là học sinh trung học, những bài toán hình học không gian đã từng khiến chúng ta "khiếp vía", phải "lên bờ xuống ruộng" không biết bao nhiêu lần để chứng minh nào là các đoạn thẳng song song, mặt phẳng vuông góc, điểm thẳng hàng... Tạm thời không đề cập đến những thứ liên quan đến toán học "toát mồ hôi hột" đó. Điều đáng nói ở đây là tuy phức tạp nhưng cũng nhờ sự thiên biến vạn hóa của hình học không gian mà biết bao câu đố đánh lừa thị giác đã ra đời và khiến tất cả mọi người, dù thích hay không thích toán học, đều bị lôi cuốn theo. Người ta thường nói "thấy mới tin" nhưng đôi lúc con mắt chúng ta lại "bó tay" trước những ảo ảnh thị giác tưởng chừng như đưa mắt người lạc vào mê hồn trận. Nếu bạn muốn thử một trò chơi được xây dựng dựa trên những điều "thấy chưa chắc đã tin" này thì Echochrome có lẽ sẽ dành cho bạn với gameplay lấy cảm hứng từ những bức ảnh ảo đánh lừa thị giác của hoạ sĩ M.C. Escher.

    Echochrome là tên người ta đặt cho thế giới trong game. Đây là một thế giới rất kì lạ khác xa với thế giới thực tại chúng ta đang sống. Nếu như ngoài đời, chúng ta bị chi phối bởi những định luật vật lý thì trong Echochrome, người chơi sẽ bị chi phối bởi một yếu tố vô cùng quan trọng, đó là góc nhìn (perspective). Cũng từ yếu tố góc nhìn này mà game phát sinh ra năm định luật khác nhau bao gồm: Connect, Existent, Absent, Landing và Jump. Chỉ nhiêu đó thôi nhưng chúng lại ảnh hưởng rất sâu sắc đến gameplay của cả trò chơi và đôi khi các định luật này kì lạ tới mức đi ngược lại hoàn toàn cả khái niệm hình học không gian lẫn các kiến thức vật lý.

    Đọc đến đây chắc chắn không ít người vẫn cảm thấy rất khó hiểu lối chơi của game như thế nào. Quả thực, gameplay của Echochrome mặc dù khá đơn giản nhưng để diễn tả cho kỹ càng, thông suốt mà không cần hình ảnh minh hoạ thì lại là công việc không dễ chịu gì. Để dễ hình dung hơn, ta lấy ví dụ cụ thể về gameplay của Echochrome.

    Ban đầu game sẽ cho một hình nộm, nhiệm vụ của nó chỉ là đi đi lại lại trên những khối hộp được sắp xếp ngẫu nhiên. Dĩ nhiên đã gọi là ngẫu nhiên thì có khối sẽ dính với nhau, có khối khác mặt phẳng, có khối cách xa, có khối gần... Và bằng cách nào đó, bạn phải vạch đường cho những hình nộm này để chúng di chuyển liên tục từ khối này sang khối hộp khác. Xin nhắc lại là các khối này sắp xếp ngẫu nhiên đấy nhé. Nếu ở ngoài thực thế thì chắc chắn bạn sẽ lắc đầu nguầy nguậy vì điều đó là bất khả. Nhưng trong Echochrome, mọi chuyện đều có thể xảy ra, chỉ cần áp dụng 5 định luật đã kể trên. Ví dụ về định luật "Connect", khi hình nộm của bạn đi đến cuối đường, nếu cẩn thận quay camera theo một góc khác sao cho hình khối bạn đang đứng "có vẻ” như nối với một hình khối khác thì ngay lập tức hình nộm sẽ di chuyển sang khối đó mặc dù rõ ràng trong không gian cả hai khối này chả dính dáng gì đến nhau cả! Tiếp tục với định luật "Existent", giả sử hình nộm đang "sải bước tự tin" nhưng giữa đường lại có một chướng ngại vật đáng ghét khiến nó không đi qua được. Đừng lo, tất cả những gì bạn cần làm là xoay camera sao cho chướng ngại vật đó bị che khuất hoàn toàn, thế là hình nộm tiếp tục ung dung đi qua như thể chưa từng có gì cản trở cả. Tương tự với định luật "Landing", bạn có thể hình dung ra việc làm thế nào mình có thể vừa đang đứng trên một mặt phẳng vừa rơi xuống và tiếp đất cũng ngay trên chính mặt phẳng đó! Câu trả lời là có trong Echochrome, chỉ cần xoay camera sao cho điểm đáp của bạn "có vẻ” nằm bên dưới điểm rơi và thế là cho dù trên cùng một mặt phẳng, hình nộm cũng sẽ rơi ngon lành... Bạn thấy đấy, chỉ thông qua 5 định luật cơ bản trong game mà bạn đã biến cái không thể thành có thể. Bạn cần lưu ý là cả 5 định luật này bị chi phối rất chặt chẽ bởi góc quay camera nên tuy Echochrome là một game có lối chơi đơn giản nhưng lại cực kì sáng tạo.

    Sau khi đã nắm vững được năm quy luật kì lạ trong thế giới Echochrome này, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là dẫn đường cho hình nộm đi thu thập các hình bóng khác (trong game gọi là echo) nằm rải rác trên các khối hình học đã nói. Chỉ cần điều khiển cho hình nộm di chuyển được sang khối hộp đó và chạm vào nó là được.

    Ngoài ra, để nâng cấp độ khó của game lên bội phần, game còn có thêm thể loại Pair (cặp) tức thay vì chỉ điều khiển một hình nộm trắng thì game sẽ xuất hiện thêm những hình nộm đen và bạn phải tránh cho hai hình nộm khác màu va chạm nhau nếu không cả hai sẽ quay trở lại điểm xuất phát. Để tránh cho chúng đâm đầu vào nhau là một nhiệm vụ rất khó bởi bạn chỉ có thể ra lệnh cho hình nộm trắng tạm dừng chứ không cách gì làm cho hình nộm đen ngừng di chuyển. Vì vậy đôi lúc bạn đang chăm chú vào con trắng thì bỗng dưng ở đâu con đen lù lù xuất hiện, tông con trắng một phát, thế là công cốc! Nhất là ở những màn khó, khi phải tập trung cao độ để suy nghĩ thì những hình nộm di chuyển nhặng xị trên màn hình có thể khiến bạn đỏ mặt tía tai!

    Phong cách thiết kế của game cũng thuộc hàng độc nhất vô nhị, hay nói cách khác là game có đồ hoạ rất bình dân nếu so với những game 3D khác trên nền PSP. Chỉ sử dụng hai màu trắng và đen để phối với nhau, mô hình trong game cũng chỉ là những hình khối do những đoạn que ghép lại. Nói chung là đơn giản đến mức không thể đơn giản hơn được nữa. Nhưng cũng nhờ phong cách đồ hoạ đó mà người chơi dễ tập trung hơn, không bị nhức mắt vì quá nhiều màu sắc chi phối. Ngoài ra, điều khiến người chơi ngạc nhiên nhất có lẽ là phần nhạc nền. Không phải là những bản remix sôi động hay chí ít cũng mang âm hưởng hiện đại mà ngược lại, chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe tiếng vĩ cầm "độc tấù" vô cùng du dương, da diết! Hãy tưởng tượng một không gian trắng đen lại "khắc" bằng những khúc độc

    tấu cao vút thì bạn sẽ biết được cảm giác rất kì lạ, vừa ngồ ngộ lại vừa bí ẩn, rất "tông xuyệt tông" với ý đồ của nhà sản xuất muốn đưa người chơi vào một thế giới khác biệt với thực tại. Phải thừa nhận tuy gameplay của Echochrome đơn giản như vậy nhưng đây lại là một game cực kì khó. Nhất là ở những màn về sau, khi số lượng hình khối tăng lên rất nhiều, lại sắp xếp thành nhiều tầng làm góc nhìn trở nên rối rắm và khó quan sát. Nhưng đồng thời đây cũng chính là yếu tố làm cho Echochrome trở nên hấp dẫn vì càng nhiều thử thách, càng khiến người chơi phải vận động trí não, táy máy tay chân để xoay camera rồi đâm nghiện lúc nào không hay. Có thể nói, đối với một game giải đố thì như vậy cũng đã được xem như thành công đáng kể.

    Quỳnh Hương

    ID: G0807_62