• Thứ Tư, 06/08/2008 08:36 (GMT+7)

    Lostwinds – Ngọn gió tự do

    “Tự do như gió” là cảm giác đích thực mà lostwinds mang đến cho bạn. Cách điều khiển độc đáo vận dụng tính năng cảm ứng cỦa wiiremote đã đưa lostwinds đế gần với đẳng cấp của okami. Lostwinds đã chứng tỏ là một game không thể bỏ qua trên wii...
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    LostWinds

     

     

     

    Phát triển:

     

    Frontier Developments

     

     

     

    Phát hành:

     

    Frontier Developments

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    12/05/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Platform

     

     

     

    ESRB:

     

    E (Everyone)

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Wii

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Độc đáo trong cách điều khiển linh thần Enril bằng WiiRemote.
    • Đồ họa và âm thanh đậm chất nghệ thuật dân gian.
    • Các màn chơi giải đố được thiết kế tốt.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Game quá ngắn.
    • Thiếu các chế độ chơi multiplayer và online.

     

    LostWinds được manh nha hình thành khi nhà thiết kế game Steve Burgess của studio Frontier Developments quan sát những cơn gió thổi qua các tán cây. Ý tưởng xây dựng game mà nhân vật là cơn gió tương tác với mọi vật thể xung quanh thông qua tính năng cảm ứng của WiiRemote đã thôi thúc Steve Burgess lao vào phát triển. Thêm một ý tưởng đột phá nữa là đưa vào game nhân vật chính thứ 2 có thể tương tác và được bảo vệ bởi cơn gió đã định hình bộ khung cơ bản của game. Thêm cốt truyện cổ tích cùng với đồ họa và âm thanh đậm chất dân gian, cuối cùng Frontier Developments đã cho ra mắt một LostWinds cực kỳ độc đáo! Được phát hành ngay trong ngày khai trương dịch vụ WiiWare, LostWinds đã cùng những tựa game khác như Final Fantasy Crystal Chronicles: My Life as a King hay Dr.Mario Online Rx đã có một màn ra mắt khá ấn tượng.

    Thế giới cổ tích

    Chuyện kể rằng từ thuở hồng hoang các linh thần đã hợp sức để tạo ra thế giới Mistralis của loài người. Rồi một ngày nọ, Balasar, vị thần tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng, vì quá tự phụ vào quyền năng của mình nên muốn loài người phải cung phụng như một vị thần tối cao. Trước những hành động ngông cuồng của Balasar, các vị thần đã tạo ra một viên đá thiêng để phong ấn hắn. Nhưng để làm được điều đó thì trước hết linh thần Enril với khả năng điều khiển các cơn gió phải tạo ra lốc xoáy trói chặt Balasar. Trớ trêu thay cả Balasar lẫn Enril đều bị cuốn vào và bị phong ấn trong viên đá thiêng. Nhiều năm trôi qua và cuộc sống yên bình cứ thế tiếp diễn cho đến một ngày viên đá thiêng không còn đủ sức mạnh để giam cầm Balasar lâu hơn. Hắn đã phá vỡ và thoát khỏi viên đá, còn sức mạnh của Enril thì bị chia nhỏ theo nhiều mảnh vỡ phân tán khắp nơi. Trong một dịp tình cờ, cậu bé Toku đã giải thoát được một phần sức mạnh của Enril khỏi một mảnh vỡ của viên đá thiêng. Biết được hiểm họa mà Balasar sắp sửa giáng xuống, cả hai hợp sức lên đường tìm kiếm các mảnh vỡ khác nhằm hồi phục sức mạnh của Enril….

    Đậm chất dân gian

    Khá ngạc nhiên là Frontier Developments - một studio đặt trụ sở tại Anh nhưng lại cho ra mắt một game đậm chất dân gian Nhật Bản như LostWinds. Tuy là game platform theo dạng 2-D side scrolling (màn hình ngang) nhưng toàn bộ nhân vật cũng như cảnh nền đều được thiết kế theo 3-D nên tạo được chiều sâu cho khung cảnh. Sử dụng phông màu tươi tắn, phục trang truyền thống và cảnh quan quen thuộc như các tán hoa anh đào, LostWinds đã vẽ lên một bức trang làng quê Nhật Bản yên bình. Những hiệu ứng đặc biệt như tán cây xao động trong gió hay thác nước yên bình được thực hiện khá tốt, đặc biệt là sự tương tác giữa cơn gió và các tia lửa rất ấn tượng trở thành điểm nhấn đặc sắc nhất về đồ họa. Tuy chỉ là game phát hành qua "cửa sau" là WiiWare nhưng đồ họa đầy phong cách trong LostWinds cũng ăn đứt một số game tầm tầm của máy Wii.

    Âm nhạc lấy tiếng sáo làm chủ đạo tạo nên giai điệu hơi man mác buồn phù hợp với bối cảnh game và có sức hút riêng khá mãnh liệt. Các nhạc cụ dây và bộ gõ cũng được sử dụng cùng với âm thanh của lá cây xào xạc hay tiếng chim hót tạo nên một thế giới rất sinh động. Âm thanh trong game còn có thể hoàn thiện hơn nếu các nhân vật có thêm phần lồng tiếng, nhưng tiếc thay cũng như các anh em khác trên WiiWare phần này đã không được đưa vào.

    Sáng tạo trong lối chơi

    Ngạc nhiên đầu tiên mà LostWinds đem đến cho bạn là khả năng điều khiển cùng lúc những 2 chứ không chỉ 1 nhân vật. Cậu bé Toku với Nunchuck, trong khi linh thần Enril được thao tác qua WiiRemote. Việc điều khiển Toku khá đơn giản với phím analog để di chuyển và phím Z để nói chuyện với dân làng cũng như cầm nắm các đồ vật. Toku tự mình chỉ có thể di chuyển khá chậm chạp và nhảy những bước ngắn, nhìn chung chỉ là một cậu bé bình thường nếu không có những trợ giúp của linh thần Enril.

    Phần điều khiển Enril bằng tính năng cảm ứng của WiiRemote mới thật sự là trọng tâm của game và đem đến một lối chơi rất độc đáo. Để dễ hình dung kỹ năng điều khiển cơn gió của Enril, bạn hãy liên tưởng tới tuyệt kỹ Celestial Brush của Amaterasu trong siêu phẩm Okami cũng vừa cập bến Wii ít lâu - dùng WiiRemote vẽ lên màn hình game để tạo ra các tuyệt chiêu; trong Okami bạn phải ngưng thời gian lại để vẽ, còn trong LostWinds bạn vẽ và quan sát kết quả theo thời gian thực.

    Xuyên suốt game bạn sẽ có trong tay 4 kỹ năng khác nhau của Enril. Gust, đơn giản nhất, cho phép vạch những đường thẳng trên màn hình để tạo những cơn gió thổi theo hướng khác nhau nhằm giúp Toku nhảy cao hơn, xa hơn và tới được những khu vực mà bình thường không thể tới. Nó còn có thể giúp tiêu diệt những con quái glorb và squawk bằng cách thổi chúng bay vào các vách đá hoặc từ trên cao xuống. Gust tuy là chiêu đơn giản nhất nhưng lại được sử dụng nhiều nhất do dễ dùng và nhanh nhạy. Cùng với việc thu thập thêm các mảnh vỡ từ viên đá thiêng, người chơi sẽ mở khóa các tuyệt chiêu mới. Slipstream, sự biến hoá uyển chuyển hơn của gust, cho phép vẽ nên những đường cong khi giữ phím B và từ đó sẽ đưa được các tia lửa hay nước cuốn theo chiều gió vòng qua các vật cản để tương tác với các chướng ngại vật trong các góc khuất. Hãy thử một lần tự tay vẽ các tia gió – lửa bay theo đường zic zac tấn công các đối thủ mới thấy hết nét hấp dẫn của LostWinds.

    Tuyệt chiêu vortex cao cấp hơn cho phép vẽ liên tiếp những vòng tròn xung quanh một vật thể để tạo cơn lốc xoáy quanh vật thể, giúp nó tích tụ năng lượng nhằm tạo ra lực công phá cao hơn, hữu hiệu hơn. Tính tự do của game còn được thể hiện rõ nét khi đối diện với một cánh cửa chắc chắn, nếu không có hòn đá nào xung quanh nó thì bạn có thể chộp lấy... một con quái glorb gần đó, xoay tròn và quẳng vào phá vỡ cánh cửa cũng được. Chỉ cần "dám nghĩ, dám làm" bạn sẽ phát hiện được nhiều cách để giải quyết vấn đề trong LostWinds hơn là bạn tưởng.

    Cuối cùng là jumbrella cape, tương tự slipstream nhưng thay vì tương tác với tia lửa và nước thì nó cho phép vạch những đường cong tùy ý để Toku bay lượn chính xác theo. Với tuyệt chiêu này, không có nơi nào mà bạn không đến được.

    Là game thể loại platform nên LostWinds tập trung vào các màn giải đố và thật may mắn là phần này được thiết kế khá tốt. Với nét khác biệt là "vẽ” để tương tác với game trong thời gian thực nên sự khéo léo và nhanh nhẹn của đôi tay là người bạn đồng hành quý giá. Những nét vẽ bay bướm, điệu nghệ đem lại cảm giác "sướng tay" hơn rất nhiều. Các câu đố không quá hóc búa nhưng cũng không dễ nếu bạn lười suy nghĩ. Hơn nữa, vấn đề quan trọng không phải là bạn có giải được câu đố hay không mà là cách bạn giải quyết như thế nào dựa trên những tuyệt chiêu đã có. Tuy các màn chơi được thiết kế tuyến tính nhưng việc cho phép tự do vận dụng mọi thứ theo cách của bạn để giải quyết tình huống đã giúp người chơi thêm phần hứng thú.

    Có lẽ do quá tập trung vào phần giải đố mà các pha hành động chiến đấu với quái vật đã được đơn giản hóa hết mức. Từ đầu đến cuối game bạn chỉ phải đối đầu với 3-4 loại quái vật mà đa số dễ "die" bằng vài ba cú vẩy tay với WiiRemote; thậm chí có con trùm yếu ớt mà bạn có thể hạ gục nhanh trong vòng "3 nốt nhạc". Như còn chưa đủ dễ dàng, Frontier Developments còn thiết kế cho Toku có một "ống máu" chỉ chịu được tối đa 4 đòn tấn công nhưng có thể hồi phục bằng thức ăn xuất hiện khá nhiều trong game; thậm chí Toku có hết máu thì chỉ cần bạn lắc WiiRemote vài cái là cậu sẽ tự động sống dậy với ống máu đầy. Khái niệm gameover hầu như không tồn tại và các trận đấu quá dễ nên người chơi chỉ phải tập trung vào phần giải đố mà thôi.

    LostWinds sẽ là một game khá xuất sắc nếu không mắc phải khuyết điểm quá ngắn. Ngay khi bạn vừa khám phá hết những tuyệt chiêu độc đáo của Enril và tính hấp dẫn đến cao trào cũng là lúc game kết thúc! Thời lượng chơi chỉ khoảng 3 giờ quá ngắn ngủi. Có lẽ nguyên nhân chủ yếu đến từ 2 đặc điểm của game phát hành trên WiiWare là dung lượng nhỏ (~ 40 MB) và giá thấp (5-15 USD) mà các nhà phát hành có chiến thuật riêng: Một số phát hành bản cơ bản và bạn phải trả tiền nếu muốn tải thêm các bản nâng cấp như Final Fantasy Crystal Chronicles: My Life as a King; một số lại được cắt thành nhiều game nhỏ liên hoàn như LostWinds. Ta có thể thấy được LostWinds chỉ là phần mở đầu của một "trường thiên" game và các phiên bản tiếp theo sẽ làm sáng tỏ những chi tiết còn dang dở. Trên thực tế, Frontier Developments đã tuyên bố là đang tiếp tục phát triển LostWinds 2 và sẽ ra mắt trong tương lai không xa. Cũng có lẽ do dung lượng nên LostWinds thiếu chế độ chơi multiplayer cũng như online mà chỉ có chế độ co-op khi người chơi thứ 2 điều khiển thêm một linh thần Enril khác bằng WiiRemote để giúp Toku bay xa hơn nhưng chế độ chơi co-op này khá gò bó.

    Cảm nhận sự tự do

    "Tự do như gió”- chính là ý nghĩa đích thực mà LostWinds mang đến cho bạn. Cách điều khiển độc đáo vận dụng tính năng cảm ứng của WiiRemote đã đưa LostWinds đến gần với đẳng cấp của Okami mặc dù có thua sút trong chiều dài cũng như chiều sâu. Vẫn có những khiếm khuyết nhưng LostWinds đã chứng tỏ mình là một game không thể bỏ qua trên Wii. Hãy thử chơi và cảm nhận, rồi nếm cảm giác... chờ đợi những phiên bản tiếp theo.

    Nguyên Quân

    ID: G0807_68