• Thứ Bảy, 06/09/2008 08:53 (GMT+7)

    Stronghold Crusader Extreme – Thành trì sụp đổ

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Stronghold Crusader Extreme

     

     

     

    Phát triển:

     

    Firefly

     

     

     

    Phát hành:

     

    Gamecock Media Group

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    24/05/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

        Dung lượng:   1 CD  

     

     

    Hệ máy:

     

    PC

     

        Cấu hình tối thiểu:   PIII 500MHz , RAM 128MB, VGA 4MB, HDD 1.5GB, Windows 2000/XP/Vista  

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Cơ chế quản lý tốt.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Hình âm lỗi thời; cách chơi tuyến tính.
    - Máy ra quân quá nhanh. Còn nhiều lỗi. .

     

    Sáu năm về trước, nhà phát triển Firefly cho ra đời phiên bản Crusader của sê-ri game chiến thuật Stronghold nổi tiếng và đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ cộng đồng game thủ khắp thế giới. Hãng nhanh chóng tung ra thêm phiên bản Stronghold 2 và Stronghold Legend sau đó ít lâu, nhưng với lối chơi đơn điệu và thiếu sự cách tân trong thiết kế nên cả 2 tựa game này đều thất bại thảm hại. Bẵng đi một thời gian, Firefly đột ngột tuyên bố phát hành phiên bản mở rộng Crusader Extreme (SCE) vào cuối tháng 5 vừa qua và một lần nữa làm tăng nỗi thất vọng của người chơi với màn trình diễn nghèo nàn.

    Nhìn chung SCE có cách chơi khá đơn giản và tuân theo một lộ trình nhất định: thu thập tài nguyên, đào tạo binh sĩ, càn quét doanh trại kẻ địch. Game gồm 3 chế độ cơ bản: Crusader Extreme, Multiplayer và Scenarios. Crusader Extreme là phần chơi đơn chia làm 2 mục gồm: Trail đưa bạn trải qua một cuộc thập tự chinh với 20 chiến dịch lớn nhỏ và Custom cho phép bạn thử sức với đối thủ máy. Scenarios hỗ trợ người chơi trong việc tự xây dựng một bản đồ theo ý thích và sử dụng nó trong các cuộc tranh tài của mình. Nổi bật nhất về gameplay của SCE chính là hệ thống quản lý tài nguyên và con người. Với số lượng mỏ khai thác khá ít ỏi, bạn phải tính toán chu toàn nhằm cung cấp đủ lương thực cho dân chúng lẫn quân đội. Khi đời sống ổn định, số lượng di dân đến tòa thành của bạn sẽ tăng lên, giúp bạn từng bước xây dựng một nền kinh tế vững mạnh. Sau đó bạn phải áp thuế một cách hợp lý nhằm trang trải chi phí mua và nâng cấp vũ khí của quân đội. Đi đôi với kinh tế là chính trị, bạn phải giải quyết mâu thuẫn cũng như những nguyện vọng của số đông dân chúng về các vấn đề đời sống, dùng hệ thống pháp luật để răn đe những kẻ có tội bằng những hình phạt rất đậm chất trung cổ.

    Yếu tố chiến thuật trong SCE rất mờ nhạt. Thách thức mà nhà phát triển đặt ra cho người chơi là tốc độ ra quân của đối thủ máy quá nhanh thay vì một AI hiệu quả hay những nhiệm vụ khắc nghiệt. Nếu bạn có thể chống chọi lại làn sóng đông đảo quân đối phương và tấn công dồn dập, đồng thời phá hoại kinh tế của chúng thì chiến thắng là điều tất yếu. Mặc dù có chế độ chơi mạng và được cung cấp qua hệ thống Gamespy Arcade nhưng với nhiều lỗi logic phát sinh trong quá trình chơi càng làm cho game thủ thêm nản chí.

    Hiện nay dựng hình 3D đã trở thành chuẩn mực trong việc thiết kế đồ họa của hầu hết các tựa game, thế nhưng SCE vẫn trung thành với nền tảng 2D đã quá lỗi thời. Thiết kế phông nền vẫn còn nhiều lỗi, quân lính trông khá thô và kiến trúc của các tòa nhà thiếu chân thực. Firefly hứa hẹn về số đơn vị binh sĩ bạn có thể triệu gọi ra chiến trường lên đến 10000 nhưng thực hiện được điều này rất khó do camera quá thụ động, cơ chế di chuyển của binh lính rời rạc, khó quản lý và game hỗ trợ độ phân giải màn hình khá "chật chội". Phần âm thanh cũng không có gì đặc sắc khi chỉ chứa vài bản nhạc nền được phát xoay vòng, chất lượng lồng tiếng cũng như binh khí va chạm không làm toát lên sự dữ dội và tàn khốc của cuộc chiến.

    Tóm lại, SCE chỉ là nỗ lực vô vọng của Firefly nhằm cứu vớt thương hiệu game nổi tiếng của hãng. Với đồ họa lỗi thời cùng cách chơi quá tuyến tính, SCE hoàn toàn không phù hợp với tiêu chí phát triển game chiến thuật thời gian thực tại thời điểm này. Hơn nữa, 6 năm là quá đủ để Firefly cho ra đời một tựa game mới thật hấp dẫn thay vì một phiên bản mở rộng mang tính chất đối phó và chắp vá như SCE.

    Phượng Yến

    ID: G0808_34