• Thứ Bảy, 27/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Legend: Hand of God – Truyền thuyết thiên thủ

    Khoác “chiếc áo" đồ họa bóng bẩy đồng thời chứa đựng một số đặc tính mới lạ so với dòng game nhập vai truyền thống, Legend: Hand of God (HOG) tỏ ra tham vọng khi lai quá nhiều yếu tố từ 2 tượng đài Diablo và Titan Quest...
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Legend: Hand of God

     

     

     

    Phát hành:

     

    ValuSoft

     

     

     

    Phát triển:

     

    Master Creating

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    01/08/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

        Dung lượng:   1 DVD  
        Cấu hình tối thiểu:   P4 2,0GHz; 1GB RAM; VGA Geforce 6600/Radeon X1650 256MB; HDD 5 GB; Windows XP/ Vista  
        Cấu hình đề nghị:   P4 3,0GHz +; RAM 2GB RAM; VGA Geforce 8600+ 256 MB; HDD 5 GB; Windows XP/ Vista  
       

    Ưu điểm:

     

    • Cốt truyện hay.
    • Một vài cải tiến đáng khích lệ.
    • Đồ họa đẹp.

     
        Khuyết điểm:   • Âm quá tệ.
    • Lối chơi rập khuôn.
     
    Hàng ngàn năm trước, những giống người đầu tiên đã đặt chân đến vùng đất Aris xa lạ. Khi đó bộ tộc Orcs hung dữ định cư ở phía tây, chủng tiên Elves ẩn náu trong những khu rừng ngàn năm ở phía nam và giống người lùn Dwarves rúc sâu vào những thành phố dưới lòng đất. Loài người lúc bấy giờ chỉ là một chủng tộc yếu ớt sống yên bình ở phía đông. Chiến tranh nổ ra liên miên giữa Orcs, Elves, Dwarves và với sự hung bạo của Orcs thì 2 chủng tộc kia phải liên kết lại để chống trả. Kaskaras, pháp sư hùng mạnh nhất của người Elves đã giúp đỡ những người Dwarves khai mở cánh cổng liên kết với thế giới quỷ, nhưng Kaskaras không điều khiển nổi sức mạnh của các binh đoàn quỷ nên chúng tràn ra tàn phá Aris. Ngày tận thế đã đến thật gần với vùng đất này.

    Nhưng đó lại là lúc loài người bước ra khỏi bóng tối để trở thành vị cứu tinh. Targon và Halgan, 2 vị hoàng tử của loài người đã chiêu mộ binh mã, tập hợp lực lượng, thống nhất cả 3 chủng tộc Human, Elves và Dwarves để cùng chống lại các binh đoàn quỷ dữ. Targon chỉ huy một toán quân tiến đến tận cánh cổng quỷ nhưng không thể đóng nó lại như xưa, ngay lập tức chàng tập hợp sức mạnh của các pháp sư để thắp lên ngọn thánh hỏa (Holy Flame) xanh biếc nhằm phong ấn cánh cổng và quỷ dữ sẽ bị thiêu cháy khi lại gần. Một tu viện đã được xây lên để bảo vệ ngọn thánh hỏa cháy mãi. Halgan ở lại nhiếp chính triều đình trong khi Targon tiếp tục dấn sâu vào sau cánh cổng để tìm diệt quỷ vương. Từ đó không còn ai trông thấy chàng nữa. Thời gian cứ thế trôi qua cho đến ngày nọ, một người thần bí đã dập tắt ngọn lửa và giải phong ấn cho lũ quỷ. Đúng lúc này Targon đột ngột xuất hiện...

    Mới nhưng đơn điệu

    Nhiệm vụ chính của bạn trong game là tìm cho ra Hand Of God, vật duy nhất phong ấn vĩnh viễn cánh cổng ma giới, với sự giúp sức của Ramus – người đã dành cả đời để nghiên cứu và lần theo dấu vết thánh vật này. Có thể nói HOG là một sản phẩm lai theo công thức "Diablo + Titan Quest". Từ vị trí thanh trạng thái (gồm máu, năng lượng, kinh nghiệm), tổ chức cây kĩ năng, thùng đồ cho đến thiết kế của các tuyến nhân vật trong game, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nét tương đồng. Lối chơi cũng không có gì đặc sắc lắm khi hầu hết thời gian bạn phải chạy loanh quanh để khám phá các khu vực, làm nhiệm vụ, tiêu diệt quái vật và cứ thế. Thế nhưng HOG cũng chứa nhiều đặc tính thú vị.

    Đầu tiên, thay vì đưa ra nhiều lớp nhân vật để lựa chọn, nay người chơi sẽ hướng nhân vật của mình theo một lớp nào đó thông qua các kỹ năng học được từ cây định hướng (The tree of path) bao gồm Warrior, Villain thiên về cận chiến, sức mạnh, Magic và Faith sử dụng bùa phép và thuật chữa thương, Wilderness ứng với tấn công bằng vũ khí tầm xa… Một nhân vật phải chọn 2 path khác nhau cùng lúc và sự kết hợp này sẽ tạo ra một lớp hoàn toàn mới, như Warrior với Faith tương đương một paladin. Nếu tận dụng tốt đặc tính này, hành trình của bạn sẽ dễ thở hơn rất nhiều nhưng hãy thận trọng vì bạn sẽ không có cơ hội thay đổi một khi đã quyết định. Con trỏ chuột không còn mang dáng mũi tên như thường thấy mà thay bằng nàng tiên tí hon có tên Luna đồng thời cũng là bạn đồng hành của Targon. Tuy nàng hơi bị "nhiều chuyện" nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng khi phát ra ánh sáng soi đường mỗi khi vào các hang động và hầm ngục tăm tối. Chúng được thiết kế ngẫu nhiên nên lần thứ hai bạn bước vào sẽ khác hẳn với lần đầu.

    Tuy nhiên, bạn không sợ lạc đường vì game có một mini-map rất tiện quan sát nằm ở góc trên bên phải màn hình. Nó hiển thị đầy đủ chi tiết qua những vòng tròn nhỏ có màu sắc khác nhau, đỏ tượng trưng cho đối thủ, xanh lá là thương nhân hoặc các shop tạp hóa, xám ứng với các quest phụ và vàng là những sự kiện chính liên quan đến cốt truyện. Khi nói chuyện với những nhân vật giữ nhiệm vụ, bạn được cung cấp một số tùy chọn đối đáp nhưng không ảnh hưởng nhiều đến cốt truyện mà chỉ thay đổi một chút về cách thức hoàn thành nhiệm vụ hoặc các món đồ nhận được. Đôi khi "xấu tính" một chút lại giúp bạn được trả công bằng một vật phẩm rất giá trị. Tương tự Diablo, bản đồ của HOG được chia làm nhiều khu vực và được liên kết với nhau thông qua các tảng đá gọi là Runestone - giúp bạn dịch chuyển lập tức đến nơi mong muốn và là điểm hồi sinh mỗi khi tử trận, công cụ hồi phục máu, năng lượng. Tuy nhiên Runestone bị vô hiệu hóa nếu bọn quỷ lảng vảng xung quanh.

    Số lượng vật dụng trong game khá phong phú nên ngoài một rương đồ chính, bạn sẽ có 2 chiếc túi để mang chúng. Ngoài ra, bạn nên chú ý những điểm sáng trên nền đất (Hidden Loot) vì thường chứa vũ khí, bình máu hoặc áo giáp ẩn. Cách thức trang bị vũ khí khá lạ, bạn sẽ kéo những vật dụng và đặt chúng lên những vị trí tương ứng trên mô hình của nhân vật Torgan nhưng chức năng này vẫn còn nhiều bất tiện. Nhà phát triển từng công bố rằng hệ thống chiến đấu sẽ được xây dựng theo hiệu ứng phim (cinematic) hứa hẹn những pha hành động đẹp mắt nhưng thực tế chúng khá "buồn tẻ”, những đường kiếm cũng như phép thuật của nhân vật chính hầu như không có sức và thiếu sự đa dạng. Bọn quái vật có thể uốn mình né tránh đòn đánh của bạn nhưng game tỏ ra rất bất tiện khi bạn phải nhấn chuột nhiều lần chỉ để thao tác với một đối tượng mà vẫn "hụt". Đấu trùm là phần không thể thiếu đối với game nhập vai, thế nhưng hạ gục chúng không quá khó nếu biết sử dụng các yếu tố đối kháng. Số lượng trùm cũng không nhiều khi HOG chỉ có khoảng 30 loại quái vật.

    Khi lên cấp, bạn nhận được 2 loại điểm: exp point nhằm nâng cấp các chỉ số như sức mạnh, độ nhanh nhẹn… và skill point để học các kĩ năng mới theo hướng phát triển nhân vật. Cấp độ cao nhất là 100 nhưng bạn chỉ đạt được xấp xỉ cấp 30 khi hoàn thành game lần đầu. Muốn đạt cấp tối đa bạn sẽ phải chơi lại vài lần và đây rõ ràng là mánh giữ chân người chơi của nhà phát triển. Thế nhưng giải pháp này khó thành công khi các lần chơi sau không có cải tiến gì nhiều ngoài độ khó được gia tăng chút ít và dễ gây cảm giác nản. Camera của game có thể xoay chuyển linh hoạt theo chiều ngang, giúp xoay sở dễ dàng hơn trong các trận đánh nhất là khi bạn đang dùng vũ khí tấn công tầm xa như cung, nỏ hay gậy phép. Một điểm hay là bạn có thể save game bất cứ khi nào, tuy nhiên khi chơi lại bạn sẽ được chuyển về Runestone gần nhất thay vì vị trí ban đầu.

    Hình bù âm

    Cảnh vật trong game được xây dựng khá đẹp với những đồng cỏ xanh mướt, suối nước róc rách ngang qua những ngôi làng thanh bình và mộc mạc. Sương mù dày đặc và những ngọn lửa địa ngục nhan nhản trên nền đất lột tả được bầu không khí ma quái trùm lên Aris. Nhân vật chính có vẻ ngoài hơi xấu nhưng được khắc phục nhờ hiệu ứng ánh sáng toát ra từ vũ khí và những bộ giáp. Thiết kế của quái vật đều chịu ảnh hưởng từ Titan Quest và World of Warcraft nên yếu tố mới của HOG ít nhiều bị thuyên giảm. Ấn tượng nhất có lẽ là các đoạn phim cắt cảnh với nội dung và chất lượng đáng khen ngợi, đặc biệt là menu chính của game nhìn rất huyền bí với cảnh nền là Targon đang quỳ kính cẩn trong đền. Game hỗ trợ nhiều cấu hình đồ họa cho bạn lựa chọn, thế nhưng hãy cân nhắc trước khi kích hoạt mục Grass cho phép hiển thị các ngọn cỏ vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến số lượng khung hình. Ngoài ra tình trạng "crash" có thể xảy ra với những ai sử dụng hệ điều hành 64-bit do một số vấn đề tương thích, hy vọng sẽ sớm có các bản vá.

    Âm của HOG quá tệ nhất là ở khâu lồng tiếng. Luna hoàn toàn lu mờ trong vai trò một nàng tiên dẫn đường, bạn sẽ phát cáu khi nghe cô ta lải nhải với chất giọng "eo éo" và khàn đục. Tương tự với các nhân vật khác nhất là Targon, không hề có những trường đoạn truyền cảm khi đối mặt với tang thương mất mát hay khẩn trương lúc xông pha với hiểm nguy, luôn nói với giọng bình thản và rất thiếu sinh khí. Nhạc nền tuy có thay đổi theo nhiều cung bậc nhưng trùng lặp khá nhiều. Thật may khi đồ họa vớt vát được phần nào khiếm khuyết này, nếu không HOG đã là một thương phẩm thất bại lớn về mặt nghe nhìn.

    Một cộng một bằng...

    Tuy có lối chơi kết hợp những tinh hoa từ Diablo và Titan Quest nhưng thành công đâu đơn giản như phép cộng, HOG không đạt được tầm cỡ xuất sắc của những bậc tiền bối. Ưu điểm không được phát huy tối đa trong khi đó lại có nhiều khuyết điểm. Không quá hay nhưng cũng không quá tệ, HOG là game để bạn "thong dong" chờ những tựa game hấp dẫn hơn.

    Bạn có biết?    

    • Legend - Hand Of God do Master Creating có trụ sở tại Đức phát triển, đã ra mắt ở thị trường nội địa 1 năm trước và giành giải thưởng game nhập vai hay nhất nước Đức năm 2007.

    • Cốt truyện có sự hợp tác của Susan O Connor, người đã thực hiện nhiều dự án lớn như Star Wars Galaxies và Gear Of War.

    • Nhạc nền được đảm trách bởi Dynamedion, "cha đẻ” của những bản nhạc trong Paraworld, SpellForce 2 và gần đây nhất là sê-ri game Anno.

    • HOG sử dụng engine đồ họa Master Engine chuyên dụng cho thể loại hành động RPG nhưng đã được thêm vào một số cải tiến để tạo những khung hình đẹp mắt trong Legend.

    Hoàng Tuấn

    ID: G0809_24