• Thứ Bảy, 27/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Soul Calibur IV - Linh ma kiếm đối đầu

    Song đấu, thể loại game mang tính đối kháng cao dù kén người chơi nhưng vẫn có một lượng fan trung thành đông đảo. Song đấu vũ khí 3-D - một nhánh nhỏ của thể loại trên - đã phát triển đến ngày nay từ viên gạch nền đầu tiên tên Battle Arena Toshinden (BAT). Tuy BAT không còn nhưng lại là nguồn cảm hứng cho sê-ri game Soul huyền thoại. Bắt đầu từ phiên bản Soul Edge, rồi Soul Calibur 1,2,3, thương hiệu này đã thực sự trở thành đại diện ưu tú và không có đối thủ ngang tầm trong thể loại của mình. Sau vấp váp của SC3 cách đây 3 năm, lần này Namco quyết khẳng định lại đẳng cấp qua phiên bản mới nhất Soul Calibur IV (SC4) dành cho X360 và PS3.

    Truyền thuyết linh ma kiếm

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    SOULCALIBUR IV

     

     

     

    Phát triển:

     

    Project Soul

     

     

     

    Phát hành:

     

    Namco Bandai

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    29/07/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Song Đấu

     

        ESRB:   Teen  
        Hệ máy:   Xbox 360  

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Nhiều yếu tố mới như Soul Gauge & Critical Finish hay AMB.
    • Character Creator nhiều tùy biến.
    • Tower of Lost Souls đầy thử thách.
    • Hỗ trợ thi đấu online.
    • Nhân vật thiết kế đẹp mắt.

     

     

     

    Khuyết điểm:

     

    • Những thay đổi trong hệ thống chiêu thức buộc người chơi phải tập lại .
    • Thỉnh thoảng các trận online gặp hiện tượng lag.

    Cốt truyện trong các game SC vẫn xoay quanh cuộc đối đầu định mệnh của ma kiếm Soul Edge và linh kiếm Soul Calibur. Tuy nhiên sự thật về 2 thanh kiếm này vẫn chưa được sáng tỏ. Phiên bản SC4 phần nào vén màn bí mật khi giới thiệu nhân vật Algol, chủ nhân đích thực của linh kiếm Soul Calibur.

    Ngược dòng thời gian khi Soul Edge, từ thanh kiếm bình thường sau khi tước đoạt sinh mạng của rất nhiều người, dần trở thành một ma kiếm thèm khát linh hồn và thao túng những ai sở hữu nó. Một chiến binh tên Algol với sức mạnh vô song đã chinh phục được nó. Với Soul Edge trong tay, Algol đã xây dựng một đế chế hùng mạnh không ai sánh kịp. Tuy nhiên bất hạnh ập đến khi Arcturus, con trai của Algol, do khao khát sức mạnh nên đã lén chiếm lấy Soul Edge và bị thanh ma kiếm điều khiển. Trong trận chiến dữ dội giữa Algol và Arcturus, khi nỗ lực tung ra đòn đánh tối thượng nhằm phá hủy thanh ma kiếm, Algol đã vô tình kết liễu con trai mình. Soul Edge chỉ còn lại những mảnh vỡ. Lo sợ thanh kiếm này sẽ còn tiếp tục quay lại, Algol dùng những mảnh vỡ đã được tẩy uế để rèn nên linh kiếm Soul Calibur. Algol chết đi, Soul Calibur tiếp tục được gìn giữ bởi một giáo phái bí mật và luôn xuất hiện đúng lúc để khắc chế Soul Edge mỗi khi nó quay lại. Hàng ngàn năm trôi qua, đột nhiên Algol hồi sinh với quyền năng của cả 2 thanh linh-ma kiếm...

    Những cải tiến đáng giá

    Như thường lệ, khi có bản SC mới ra đời, những thứ đáng quan tâm nhất là cải tiến lối chơi, chi tiết nào bị lược bỏ và liệu game có còn hấp dẫn?

    Trong SC4, ngoài các nhân vật "thâm niên" như Mitsurugi, Taki hay Sophitia thì Namco cũng đưa vào 2 nhân vật mới. Trước hết là Algol, cỗ máy hủy diệt với hơn 10 thứ vũ khí khủng khiếp tích hợp trong người; một trong những con trùm ấn tượng nhất của dòng SC với lối đánh mạnh mẽ đến cuồng loạn. Nhân vật thứ hai là Hilde, công chúa xứ Wolfkrone, sử dụng cùng lúc 2 vũ khí tương phản là trường thương và đoản kiếm có tầm đánh vừa ngắn vừa dài cực kỳ khó chịu. Tất cả có đến 26 hệ thống chiêu thức (style) ứng với 26 nhân vật.

    Namco còn đưa vào bộ 3 khách mời đến từ thương hiệu Star Wars. Yoda với chiều cao khiêm tốn sẽ là nhân vật độc quyền cho bản trên X360 còn Darth Vader độc quyền cho PS3; The Apprentice, vai chính trong phiên bản Star Wars: The Force Unleashed sắp ra mắt, xuất hiện trên cả 2 hệ máy. Được múa gươm ánh sáng và sử dụng thần lực trên sàn đấu thật sự là điều mới mẻ với các fan SC. Ngoài ra, còn có bộ 5 nhân vật nữ ẩn: Angol Fear, Ashlotte, Kamikirimusi, Scheherazade và Shura được thiết kế bởi 5 họa sĩ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản. Tuy nhiên style của 5 nhân vật này lại dựa trên các nhân vật có sẵn nên không mang tính mới mẻ lắm. Ngược lại một số nhân vật quen thuộc như Hwang Seong-gyeong hay Li Long lại vắng mặt.

    Cơ chế điều khiển của SC4 cũng chỉ xoay quanh 4 nút: X (đòn ngang – A), Y (đòn dọc – B), B (đòn đá – K) và A (thủ – G). Kết hợp với các phím định hướng, bạn sẽ có những đòn liên hoàn hiệu quả và đẹp mắt. Cách thực hiện các đòn này cũng khác nhau tùy nhân vật; trong đó "người hai mặt" Tira khá đặc biệt khi có đến 2 hệ thống chiêu thức tùy theo tâm trạng. Để tăng tính cân bằng, các nhân vật quá mạnh như Mitsurugi đã bị lược bỏ những chiêu thức quá lợi hại. Một số nhân vật, người chơi có thể "smash" nút khi điều khiển nhưng các nhân vật khác như Hilde thì kiểu nhấn và nhả nút (press and release) đúng thời điểm đòi hỏi kỹ năng cao hơn.

    Những yếu tố làm nên thành công cho tên tuổi SC tiếp tục được phát huy. Cơ chế di chuyển 8WR (8-Way Run) vốn đã đưa SC lên đỉnh cao bởi sự linh hoạt tiếp tục chứng tỏ tầm quan trọng của nó. 8WR giúp người chơi dễ dàng lách sang 2 bên để tránh hoặc trả đòn chỉ bằng phím định hướng thay vì những tổ hợp phím phức tạp; kỹ thuật Guard Impact đặc trưng giúp phòng thủ chủ động và triệt tiêu các đòn tấn công của đối phương giữa chừng để mở ra cơ hội phản đòn; lỗi Variable Cancel vốn bị "lạm dụng" ở phiên bản trước cũng đã được xử lý nhằm mang lại công bằng cho các trận đấu.

    Yếu tố Active Matching Battle (AMB) học hỏi từ các game như King of Fighters cũng là một cải tiến đáng kể. Người chơi có thể chọn nhiều nhân vật cho một trận đấu và linh hoạt thay đổi giữa trận chỉ bằng một nút bấm, giúp bạn gây bất ngờ cho đối thủ hoặc để nhân vật mất nhiều máu lui vào dưỡng sức. Cải tiến cuối cùng vừa quen lại vừa lạ, đó là sự kết hợp giữa Soul Gauge và Critical Finish để tăng thêm tính cống hiến cho các trận đấu, đẩy nhanh tốc độ và hạn chế lối chơi phòng thủ thụ động. Soul Gauge có nét gần giống với Weapon Gauge trong phiên bản Soul Edge: mỗi nhân vật có một biểu tượng cạnh thanh máu và nếu mãi phòng thủ thì biểu tượng đó sẽ chuyển dần từ xanh sang đỏ. Ở giới hạn cuối cùng của Soul Gauge người chơi sẽ không còn phòng thủ được và đối phương có cơ hội tung ra tuyệt chiêu cuối Critical Finish (A+B+K+G hoặc LB) vô cùng ấn tượng và hiệu quả.

    Phong phú chế độ chơi

    Sự xuất hiện của chế độ Character Creator cho phép người chơi tùy biến nhân vật có sẵn hoặc tạo nhân vật theo ý mình - ngoại hình, trang thiết bị, vũ khí và kỹ năng đặc biệt. Có rất nhiều tùy chọn, quan trọng nhất là ở phần trang bị và vũ khí vì giúp tăng các chỉ số quan trọng và có được điểm kỹ năng đủ để trang bị từ 1-4 kỹ năng khác nhau cho nhân vật. Các kỹ năng sẽ giúp bạn rất nhiều từ hồi máu sau một đòn đánh, tự động phòng thủ hay hạn chế Ring Out...

    SC4 tiếp tục đem đến nhiều chế độ chơi ở phần chơi đơn. Trước khi bước vào các trận đấu chính thức, bạn nên thử qua phần Training để ôn lại và khám phá các thay đổi trong chiêu thức của các nhân vật cho nhuần nhuyễn. Phần chơi theo cốt truyện (Story Mode) không được chú trọng lắm và bị rút gọn chỉ còn 5 màn chơi cho mỗi nhân vật, chỉ đóng vai trò giúp hiểu rõ thêm cốt truyện cũng như mở khóa một số nhân vật và vũ khí ẩn. Arcade "dài hơi" hơn với 8 màn đấu và mỗi màn có 2 hiệp. Điểm số nhận được ở phần chơi này tùy vào kết quả các trận đấu và có thể đưa lên mạng so sánh với các người chơi khác.

    Namco bổ sung chế độ chơi mới nhằm tăng tính đa dạng. Tower of Lost Souls thật sự là một thử thách đáng kể với 2 kiểu chơi Ascend và Descend. Với Ascend, người chơi sẽ phải nỗ lực để đi từ tầng 1 lên đến tầng 60 của tòa tháp này. Tùy theo từng nhóm tầng mà người chơi có thể lựa chọn từ 1-3 nhân vật để điều khiển. Phần thưởng khi vượt qua các tầng là các trang bị đáng giá và lượng gold để mua nhân vật hoặc trang bị trong phần Character Creator. Tuy nhiên, để mở hết trang bị ẩn thì bạn phải tuân thủ các điều kiện khá nghiêm ngặt và không dễ chút nào. Phần chơi Descend khác hơn một chút khi bạn chỉ được chọn 2 nhân vật và liên tục chiến đấu qua các tầng tháp mà không hề có điểm lưu giữa chừng và không được hồi máu khi qua tầng mới. Tuy nhiên phần chơi đơn cũng chưa phải là trọng tâm. Đối với những game mang nặng tính đối kháng như SC4 thì chế độ Versus giữa 2 người chơi mới thật sự là linh hồn của game. Không còn những đấu thủ máy "xơ cứng" mà đối thủ của bạn là một người chơi khác với lối đánh đa dạng. Những mánh khóe, tiểu xảo cũng được sử dụng và những trận chiến cân não đôi khi còn căng thẳng hơn cả trận chiến đang diễn ra trên sàn đấu.

    Không chỉ là những trận đấu trên cùng một máy, lần đầu tiên trong lịch sử dòng game SC hỗ trợ các trận đấu đối kháng của các cao thủ khắp nơi qua dịch vụ Xbox Live. Bạn có thể dùng nhân vật chuẩn hoặc các nhân vật đã được hiệu chỉnh để thi đấu. Các trận đấu online tương đối ổn định chỉ thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng lag, nhưng vẫn rất khó khăn nếu muốn thực hiện các đòn liên hoàn trong các trận đấu đỉnh cao.

    Hình ấn tượng - âm chuẩn

    Với sức mạnh của X360 và PS3, SC4 có màn trình diễn đồ họa xuất sắc bậc nhất trong số các game song đấu hiện nay. Nhân vật thiết kế công phu từ ngoại hình ấn tượng, trang phục chi tiết và chuyển động uyển chuyển cùng với hệ thống chiêu thức đẹp mắt; đấu sĩ nam đầy phong độ trong khi các kiều nữ hút hồn bởi nét quyến rũ. Không chỉ các nhân vật chính mà cả các nhân vật phụ xuất hiện chủ yếu ở các tầng tháp cũng được chăm chút không kém. Các sàn đấu hấp dẫn với kiến trúc độc đáo và cảnh nền động cũng như có thể bị hư hỏng bởi các đòn đánh. Trang bị của các nhân vật cũng có thể bị phá hủy để lộ phần da thịt bên trong nếu bị trúng đòn nhiều, một nét mới được đưa vào game.

    Các hiệu ứng âm thanh khá tốt khi tái hiện không khí như thật của một trận quyết đấu. Ở khía cạnh khác, phần lồng tiếng tuy không tệ nhưng chưa để lại ấn tượng bởi khá ít các đoạn thoại. Một bài nhạc nền khá hấp dẫn là ưu điểm khác của phần âm thanh được đánh giá là chuẩn của game.

    Võ đài sôi động

    Tuy không thật hoàn hảo nhưng SC4 vẫn xứng đáng là một game hàng đầu và đủ sức hấp dẫn mọi người yêu thích thể loại song đấu. Nhất là cộng đồng fan SC lại tiếp tục có được những ngày sôi động với tựa game yêu thích của mình. Những trận đấu quyết liệt đã và đang diễn ra từng ngày cuốn hút biết bao người, kể cả tác giả bài viết sau khi hoàn thành những dòng chữ này.

    Bạn có biết?

    • Sau khi mở khóa hết tất cả các nhân vật ẩn, vẫn còn lại một ô trống chưa chứa nhân vật. Đã có nhiều tranh cãi quanh ô này. Một số người cho rằng ô đó dành cho Hwang hoặc Li Long. Cũng có những ý kiến cho rằng đây phải là một nhân vật Star Wars dựa trên vị trí ô trống này nằm giữa 2 nhân vật khách mời Yoda/Darth Vader và The Apprentice. Do đó có thể ô này sẽ được dành để download nhân vật độc quyền mà hệ máy người chơi không có thông qua các gói đặc biệt. Namco cũng không vội vàng tung ra thông tin vào thời điểm này.

    • Với công cụ tạo nhân vật Character Creation trong SC4 thì game thủ đã có cơ hội đưa những thần tượng của mình vào game. Hàng loạt những nhân vật nổi tiếng đã được tái hiện như Mario (Mario), Kratos (GoW), Dante (DMC), Tidus và Auron (FF X), Solid Snake và Raiden (MGS), thậm chí cả Lý Tiểu Long và Harry Potter cũng có mặt.

    Xuân Quang

    ID: G0809_41