• Thứ Bảy, 27/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Siren Blood Curse – Lời nguyền

    “Với Blood Curse, Keiichiro Toyama và các đồng nghiệp tại SCE Studios Japan không ngoài mục đích giành lại thiện cảm từ phía fan dòng game kinh dị và đặc biệt là loạt game Siren...”

    Người Pháp là những người tiên phong khai phá dòng game kinh dị trên nền 3D với siêu phẩm kinh điển Alone in the Dark. Tuy nhiên, chính người Nhật mới đưa dòng game này thăng hoa và phát triển không ngừng trong nhiều năm qua với những tên tuổi "lẫy lừng" làm thao thức hàng triệu trái tim người hâm mộ như Silent Hill, Resident Evil, Fatal Frame... Cũng đến từ xứ sở hoa Anh Đào nhưng số phận của Siren (tên tại châu Âu là Forbidden Siren) có phần kém may mắn hơn khi liên tiếp cả hai bản game đầu tiên Siren 1, Forbidden Siren 2 đều ít được các fan của thể loại này chào đón nồng nhiệt dù được chính cha đẻ của Silent Hill – Keiichiro Toyama và ông lớn Sony giám sát, đỡ đầu.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    SIREN: BLOOD CURSE

     

     

     

    Phát triển:

     

    SCE Studios Japan

     

     

     

    Phát hành:

     

    Sony Computer Entertainment

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    24/07/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Phiêu lưu/Kinh dị

     

        ESRB:   Mature  
        Hệ máy:   PS3  

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Nhiều ý tưởng mới độc đáo.
    • Hiệu ứng âm thanh xuất sắc.

     

     

     

    Khuyết điểm:

     

    • Camera còn quá nhiều bất cập.
    • Cử động của nhân vật còn gượng gạo và chưa thật.
    • Màn chơi lặp lại nhiều.

    "Vạn sự khởi đầu nan", những thất bại này không làm SCE Studios Japan – xưởng game đảm nhận việc phát triển sêri này chùn bước. Trái lại, Siren Blood Curse (tên tại Nhật là Siren New Translation) phiên bản mới nhất của loạt game kinh dị trên tiếp tục ra đời, mà lần này là trên mảnh đất giàu tiềm năng PS3, không ngoài tham vọng giành lại thiện cảm từ phía người hâm mộ đồng thời tạo nên diện mạo mới cho loạt game này.

    Cốt truyện ly kỳ

    Câu chuyện được bắt đầu vào ngày 3/08/2007, khi một nhóm phóng viên của đài truyền hình Mỹ đến Nhật Bản để điều tra và thu thập thông tin về ngôi làng bí ẩn mang tên Hanuda. Có nhiều lời đồn đại cho rằng nơi đây từng tồn tại nhiều tập tục cổ hủ, man rợ và phi nhân. Điều đáng chú ý là ngôi làng này đã cắt đứt với thế giới bên ngoài từ 30 năm nay. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nhóm phóng viên trên có mặt tại đây và sự tò mò đã vô tình đưa họ vào cuộc phiêu lưu nguy hiểm, mãi ám ảnh họ...

    Gameplay độc đáo

    Điểm làm nên sự độc đáo của Blood Curse (BC) khi so sánh với nhiều game kinh dị trước đây chính là việc buộc người chơi phải tự xâu chuỗi toàn bộ câu chuyện thông qua 12 chương lớn khác nhau. Điều thú vị là mỗi chương sẽ đưa người chơi cảm nhận câu chuyện dưới góc nhìn của tám nhân vật khác nhau. Và ứng với mỗi chương, nhà sản xuất đã khéo léo sắp đặt người chơi giải quyết nhiều tình huống giả định, thật ảo đan xen và chỉ đến khi đi đến những chương cuối của trò chơi, mọi lời giải đáp mới dần được sáng tỏ. Điểm khó đụng hàng khác của BC là kết thúc mỗi chương, game sẽ vắn tắt nội dung chương tiếp theo thông qua những cảnh quay, tình huống hấp dẫn nhất để người chơi có cảm giác họ như đang thưởng thức một sêri phim truyền hình nhiều tập, đầy đủ các sắc thái khác nhau. Những đặc điểm khó đụng hàng trên đã làm cho BC cuốn hút lạ thường.

    Như đã đề cập, toàn bộ diễn tiến cuộc phiêu lưu của BC sẽ được mô tả thông qua tám nhân vật của trò chơi (bạn sẽ điều khiển được bảy người ngoại trừ Miyako). Mỗi nhân vật có tính cách, sở trường sở đoản riêng, đòi hòi người chơi phải vận dụng thật khéo điểm mạnh của họ để có thể kết thúc chuyến phiêu lưu suôn sẻ nhất. Tuy nhiên, ấn tượng và hấp dẫn nhất suốt mạch truyện chính là những trường đoạn phải điều khiển cô bé Bella Monroe, con gái rượu của hai thành viên Sam Monroe và Melissa Gale trong đoàn phóng viên truyền hình. Do là thành viên nhí nhất và tạm thời bị tách khỏi đoàn nên phản ứng duy nhất của cô bé này với các shibito (xác chết trong game) là trốn và chạy. Nơi trú ẩn "ruột" của cô bé chính là hộc tủ, gầm giường… Những lúc như vậy, BC thử thách và đánh sâu vào tâm lý người chơi nhiều nhất. Hẳn bạn cũng hiểu cảm giác hồi hộp bị phát hiện khi chơi trốn tìm. Tuy nhiên, ở đây thứ mà bạn phải đối diện chính là ranh giới sống còn rất mong manh của nhân vật mình điều khiển.

    Khác với khái niệm zombie trong Resident Evil, các shibito – xác chết di động trong game không thể tiêu diệt hoàn toàn ngay cả khi bạn dùng súng đạn. Chúng chỉ tạm thời ngủ yên vài phút sau khi bị trúng đòn rồi sau đó có thể tỉnh dậy tiếp tục "tìm mồi". Lúc này, sự bình tĩnh và quyết đoán là những yếu tố chủ chốt để bạn có thể giải quyết các tình huống. Mặt khác, game cung cấp hẳn cho người chơi chức năng "sight jacking", đây là hệ thống bắt và dò tầm mắt của các shibito trong khu vực mà bạn đặt chân tới. Khi kích hoạt chức năng này (phím mặc định là L2), màn hình chơi sẽ được chia làm hai phần: màn hình điều khiển nhân vật và màn hình khung cảnh mà shibito (bị sight jacking) đang nhìn. Ngoài chức năng này ra, bạn còn có thể đánh lạc hướng hoặc thu hút sự chú ý của các shibito bằng cách hú, gọi chúng. Nếu kết hợp tốt những tính năng trên thật thuần thục bạn có thể giảm thiểu được những vụ chạm trán không đáng có và kết thúc công việc được giao nhẹ nhàng hơn.

    Ưu khuyết đan xen

    Mới lạ và hấp dẫn hơn khá nhiều so với các bản game cũ nhưng không thể phủ nhận BC vẫn còn khá nhiều "hạt sạn" gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thưởng thức trò chơi. Đầu tiên, góc quay camera xoay trở khá chậm, khi thì lệch vị trí trung tâm, khi lại bám quá sát nhân vật nên việc quan sát diễn biến cảnh chơi rất khó khăn; với một game đòi hỏi phải xử lý tình huống nhanh và khéo léo như BC thì đây thực sự là thảm hoạ. Để bù đắp khiếm khuyết này, nhà sản xuất đã cho người chơi thêm tuỳ chọn khác là chuyển sang góc nhìn thứ nhất (kích hoạt phím analog), để bạn có thể dò tìm các đồ vật theo yêu cầu của game tiện lợi hơn. Nhưng đây chỉ là giải pháp mang tính chất tạm thời và chưa thực sự thuyết phục.

    Có lẽ khuyến khích người chơi sử dụng "tẩu kế" là chính nên yếu tố chiến đấu trong BC chưa tạo cảm giác thật lắm. Mặc dù nhà sản xuất đã che đậy khuyết điểm trên bằng việc tích hợp chức năng cảm ứng vào khá nhiều tình huống nhưng do thao tác thể hiện của nhân vật khá khô cứng và động tác còn thiếu dứt khoát đã khiến nỗ lực này chỉ như muối bỏ biển. Điểm đáng phàn nàn khác là cảnh chơi trong game không nhiều, quanh đi quẩn lại chỉ vài cảnh chính tạo nên cảm giác đơn điệu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc sử dụng tông màu tối để tạo nên không gian tĩnh mịch, u ám của làng Hanuda đã được đội ngũ thiết kế thực hiện có hồn, sinh động và đạt được hiệu quả nhất định, đặc biệt tạo được cảm giác cô đơn, lạc lõng giữa một không gian nặng nề, tràn ngập nỗi sợ hãi.

    Góp phần không nhỏ cho thành công của BC lần này còn phải kể đến hiệu ứng âm thanh cực kỳ xuất sắc. Đặc biệt là tiếng nhịp tim và âm thanh não nề thi thoảng xen vào những cảnh chơi khiến nhiều game thủ không khỏi rùng mình khi thưởng thức. Chất lượng lồng tiếng cũng rất hoàn hảo nhờ bám sát và gột tả thành công nội tâm từng nhân vật.

    Có thể nói BC đã đưa ra nhiều ý tưởng mới cho dòng game kinh dị rất ăn khách này. Mặt khác, với giá trị chơi lại khá cao nên BC chắc chắn sẽ là lựa chọn không thể thiếu cho các game thủ PS3.

    Kim Ngân

    ID: G0809_48