• Thứ Bảy, 27/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Resident Evil Zero – Giải mã bí ẩn

    RE 0 trên GameCube đã thể hiện xuất sắc tất cả các mặt nội dung, lối chơi cho đến hình ảnh âm thanh nên Capcom không muốn chỉnh sửa gì thêm để giữ nguyên giá trị cho game. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng với tất cả những giá trị mà RE 0 có thể đem lại.
    Toàn bộ loạt game danh tiếng Resident Evil của Capcom, có lẽ phiên bản Resident Evil Zero (RE 0) là ít được các game thủ biết đến nhất, do từ khi ra đời năm 2002 cho đến gần đây, game vẫn chỉ độc quyền cho hệ máy ít người chơi GameCube. Nhận ra bất lợi này, Capcom đã quyết định chuyển tựa game lên hệ máy Wii, vốn có lượng người chơi đông đảo nhất trong thế hệ console mới. Việc làm trên của Capcom đáng hoan nghênh, nhưng nếu suy xét kỹ thì… hơi kỳ quặc. Thứ nhất, hiện tại phiên bản RE 0 cho Wii chỉ mới xuất hiện tại Nhật Bản, với cái tên dành riêng cho thị trường này là Biohazard 0. Lý do thứ hai, kỳ lạ hơn, là phiên bản Wii hoàn toàn không có bất cứ một sự thay đổi nào so với bản GameCube trước đó, ngoại trừ việc hỗ trợ điều khiển bằng Wii Remote và Nunchuk (bạn đừng vội mừng, không có cảm ứng đâu nhé!). Vì vậy, nhiều game thủ có thể thắc mắc, hình như việc chuyển RE 0 lên Wii là… hơi bị thừa vì ai cũng biết, máy Wii hoàn toàn chơi tốt các game dành cho GameCube.

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Resident Evil Zero

     

     

     

    Phát triển:

     

    Capcom

     

     

     

    Phát hành:

     

    Capcom

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    11/11/2002 (GameCube); 10/07/2008 (Wii)

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành động

     

        ESRB:   Mature  
        Hệ máy:   Wii, GameCube  

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Lối chơi phối hợp 2 người lần đầu tiên xuất hiện, làm tăng tính thử thách và mới mẻ.
    • Hình ảnh và âm thanh xuất sắc, đậm chất kinh dị.
    • Lý giải những sự kiện bí ẩn trước khi xảy ra Resident Evil 1.

     

     

     

    Khuyết điểm:

     

    • Bản Wii "y hệt" bản GameCube và chỉ có bản tiếng Nhật.
    • Điều khiển bằng Analog không thuận tiện bằng D-pad.

    Tuy nhiên, đối với các game thủ Việt Nam, việc xuất hiện của phiên bản Wii này không hẳn là thừa. Vì xét cho cùng, không phải game thủ chơi Wii nào cũng có sẵn tay cầm cùng thẻ nhớ máy GameCube để có thể chơi được RE 0 bản GameCube. Và đối với dòng game huyền thoại này, việc bỏ qua một phiên bản rất quan trọng và hấp dẫn như RE 0 là một việc cực kỳ đáng tiếc, khi game lý giải cho chúng ta một sự kiện quan trọng: vì sao tòa biệt thự Spencer trong RE 1 lại đầy rẫy những thây ma nhiễm T-Virus chết chóc.

    Rebecca Chambers đã làm gì trước sự kiện RE 1?   

    Chắc các fan của dòng game còn nhớ, trong phiên bản RE 1, đội Alpha thuộc lực lượng đặc nhiệm S.T.A.R.S. của thành phố Raccoon lên đường giải cứu đội Bravo gặp nạn tại vùng núi Arklay, trong nhiệm vụ điều tra những vụ án mạng bí ẩn tại đây. Đúng như tên gọi, câu chuyện của RE 0 diễn ra ngay trước sự kiện trong RE 1 và lý giải cho chúng ta rõ ràng hơn điều gì đã xảy ra với đội Bravo, mà cụ thể hơn là cô nàng Rebecca Chambers, trước khi được Chris Redfield, Jill Valentine và Barry Burton của đội Alpha giải cứu trong RE 1.

    Trên đường đi, chiếc trực thăng của đội Bravo đột nhiên bị hỏng và cả đội phải đáp khẩn cấp xuống khu rừng. Toàn đội Bravo chia nhau thám hiểm khu vực xung quanh. Lúc này, chúng ta sẽ theo chân Rebecca tìm đến một chiếc xe lửa đang dừng lại giữa rừng. Tại đây, cô bị tấn công bởi các hành khách đã biến thành lũ zombie khát máu và "đụng độ” Billy Coen, vốn là một tử tù vừa trốn thoát khỏi xe áp tải. Đứng giữa hiểm nguy, cả 2 không còn cách nào khác là buộc phải hợp tác cùng nhau. Trong quá trình thám hiểm, Rebecca và Billy đặt chân đến một khu nghiên cứu và huấn luyện bí mật của Umbrella. Tại đây, 2 người lần lượt khám phá ra nhiều điều bí ẩn xung quanh tập đoàn hóa chất này, để rồi phải đương đầu với James Marcus, người từng là chỉ huy tại đây, vốn đã bị ám sát bởi chính những kẻ từng là đồng nghiệp, nay hồi sinh và tìm cách báo thù…

    Lối chơi phối hợp mới lạ   

    Trong những phút đầu tiên nhập cuộc, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra phong cách của RE 0 vẫn trung thành với những chuẩn mực truyền thống của dòng game. Khung cảnh vẫn là những hình ảnh tĩnh dựng sẵn, camera đặt cố định và nhân vật di chuyển từ phòng này sang phòng khác thông qua những đoạn loading "ngụy trang" bằng các cảnh mở và đóng cửa. Chỉ đến khi Rebecca gặp được Billy và đồng ý hợp tác cùng anh chàng, chúng ta mới được làm quen với lối chơi đặc trưng xuyên suốt của game: điều khiển chung và chuyển đổi giữa 2 nhân vật chính bất kỳ lúc nào.

    Thật ra, 2 nhân vật chính cùng song hành vốn là một trong những đặc điểm mà phiên bản RE chính thống nào cũng có. Tuy nhiên RE 0 đã nâng tính năng này lên một "tầm cao" mới khi cho phép người chơi chuyển đổi giữa 2 nhân vật bất kỳ lúc nào chỉ bằng một thao tác nhấn phím. Khi Rebecca và Billy đi chung, bạn sẽ điều khiển một người, người kia tạm thời sẽ do máy "đảm trách" và bạn có thể ra lệnh cho người đó hoặc là đi theo sát bên, hoặc là đứng tại chỗ và chờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu đồng đội máy này bắn yểm trợ trong chiến đấu hoặc không làm gì cả, để một mình bạn "xử lý”. Điều này rất quan trọng vì bạn sẽ phải chia sẻ lượng đạn dược thu thập được trong game (vốn chẳng nhiều nhặn gì!) cho cả 2 nhân vật, vì không phải lúc nào họ cũng có thể "kè kè bên nhau". Chưa hết, khi hiện diện cả 2 người, game hay có xu hướng cho các kẻ thù xuất hiện ở cả 2 phía, nên trong trường hợp nguy cấp, bạn có thể điều khiển "nóng" nhân vật máy di chuyển tránh né thông qua cần analog C (trên tay cầm GameCube) hay cụm phím D-Pad (trên Wii Remote).

    Cũng do lối chơi phối hợp đồng đội đặc thù này mà RE 0 có một số điểm khác biệt so với truyền thống dòng game. Đáng kể nhất là việc quản lý vật dụng. Trong RE 0, bạn sẽ không còn thấy những chiếc rương chứa đồ liên thông nhau. Hơn nữa, khả năng cất giữ vật dụng của cả 2 nhân vật lại khá hạn chế, mỗi người chỉ có 6 ô (thậm chí những loại vũ khí lớn như súng Shotgun hay phóng lựu đã chiếm đến 2 ô). Vì vậy, giải pháp cho vấn đề này là game cho phép bạn bỏ lại những món đồ tạm thời không cần dùng đến, để khi cần có thể quay lại lấy sau.

    Để tiện quản lý, khi bạn bỏ lại món đồ nào, bản đồ của game sẽ hiển thị vị trí của món đồ ấy, giúp dễ dàng tìm lại. Thế nhưng, không phải bạn muốn bỏ lại bao nhiêu món đồ trong một căn phòng là bỏ đâu nhé! Mỗi căn phòng chỉ chứa một số lượng đồ vật nhất định, và khi đã đầy, bạn phải đi qua phòng khác để giải quyết "kho hàng" ứ đọng của mình. Tóm lại, khi chơi RE 0, bạn sẽ thấy mình cứ phải thường xuyên chạy đi chạy lại giữa các phòng, trong đầu thì suy đi tính lại xem nên đem theo những món đồ nào.

    Đặc tính thứ 2 của lối chơi phối hợp là cả 2 nhân vật chính có những kỹ năng rất khác nhau, bắt buộc bạn phải thay đổi qua lại liên tục, tùy tình huống. Trong 2 người, chỉ có Rebecca, vốn là quân y, có thể pha trộn các dược thảo chữa thương, cùng với thân hình nhỏ nhắn nên dễ len lỏi vào những chỗ chật hẹp. Trong khi đó, Billy có ưu điểm là khoẻ hơn nên sức chịu đựng tấn công cao hơn cũng như có thể giải quyết những câu đố đòi hỏi đến sức mạnh. Ngoài ra, anh chàng này có một chiếc bật lửa, vốn là một vật không thể thiếu trong các câu đố liên quan đến lửa mà trong bất kỳ phiên bản RE nào chúng ta cũng thấy.

    Có thể nói, các câu đố xuyên suốt trong game đã được Capcom thiết kế rất tốt và cân bằng: nhiều lúc cần cả 2 nhân vật đi chung, lúc thì bắt buộc 2 người phải tách ra mới có thể giải quyết được. Sự hiện diện và chuyển đổi liên tục giữa 2 nhân vật chính cũng khiến lối chơi mới lạ hơn, có chiều sâu hơn khi luôn buộc bạn phải động não.

    Không thể thiếu những nét quen thuộc hấp dẫn    

    Là một "thành viên" trong "gia đình" Resident Evil nên kẻ thù chính của RE 0 không ai khác hơn là lũ zombie kinh tởm. Tuy nhiên, lần này zombie không có khả năng hồi sinh và tiến hóa thành những tên quái Crimson Head, từng khiến nhiều người chơi "nổi da gà” trong bản RE 1 "Remake". RE 0 cũng không quên giới thiệu những loại quái vật mới như bọn zombie được kết hợp từ những… con đỉa, bọn khỉ hung hăng do nhiễm T-Virus hay những loài vật đột biến như bò cạp, rết, bọ cánh cứng hay ếch, to gấp… trăm lần bình thường gây nhiều thử thách gay cấn, thú vị cho người chơi mỗi khi đối đầu.

    Cơ chế đồ họa của RE 0 hoàn toàn giống với RE 1 "Remake" (phiên bản được làm dành riêng cho GameCube). Tuy game không ứng dụng môi trường 3D như RE Code Veronica hay RE 4 nhưng các phong cảnh 2D dựng sẵn của game chắc chắn sẽ làm bạn trầm trồ bởi sự chi tiết và cực kỳ giống thật. Các nhân vật 3D cũng được thiết kế rất tròn trịa" cùng với những cử động, diễn hoạt rất mềm mại, uyển chuyển. Mảng âm thanh thì cũng như mọi khi, không thể nào chê bai được tài năng của Capcom vì chỉ cần nghe những bản nhạc rầu rĩ, thê lương của game, không cần nhìn lên những diễn biến trên màn hình cũng đã đủ khiến bạn "nổi gai ốc".

    Thế nhưng, như đã nói ở phần đầu, nếu bạn đã từng thưởng thức RE 0 trên GameCube trước kia rồi thì chẳng có lý do gì để bạn chơi lại phiên bản dành cho Wii (mang tên Biohazard 0) vừa phát hành. Phần ngôn ngữ tiếng Nhật không phải là cản trở lớn vì chỉ xuất hiện ở những dòng phụ đề, chú thích; mà cái chính là chúng ta chẳng "đào" đâu ra sự khác biệt giữa phiên bản Wii và GameCube. Có chăng là sự thay đổi cách điều khiển, nhưng thực ra chơi game bằng tay cầm GameCube vẫn là "thượng sách" với vị trí các phím bấm thuận tiện, di chuyển nhân vật bằng D-pad dễ dàng và linh hoạt hơn nhiều so với cần analog trên tay cầm Nunchuk của Wii.

    Có thể phiên bản RE 0 trên GameCube đã thể hiện xuất sắc tất cả các mặt nội dung, lối chơi cho đến hình ảnh âm thanh nên Capcom không muốn chỉnh sửa gì thêm để giữ nguyên giá trị cho game. Tuy hơi đáng tiếc nhưng điều này hoàn toàn không khiến game dở đi chút xíu nào mà ngược lại, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng với tất cả những giá trị mà RE 0 có thể đem lại.

    Mai Long

    Từ khóa: WII
    ID: G0809_52