• Thứ Bảy, 27/09/2008 09:47 (GMT+7)

    Final Fantasy IV - Truyền thuyết tinh thạch

    “Tái bản một game kinh điển trên hệ máy mới là một thử thách, nhất là khi mạo hiểm thay đổi diện mạo của game. Thành công hay thất bại chỉ cách nhau một lằn ranh mong manh. Thật may Final Fantasy IV cho máy NDS đã mang lại cho người chơi một game hấp dẫn.”
    Final Fantasy từ lâu đã là một trong những thương hiệu "gà đẻ trứng vàng" của Square Enix. Song song với việc phát triển tiếp những phiên bản mới, ông lớn Nhật Bản này cũng khai thác tối đa thương hiệu bằng các phiên bản phụ (spin-off) cũng như tái bản (remake) trên nhiều hệ máy khác nhau. Một trong những game thuộc hàng kinh điển của dòng game này là Final Fantasy IV (FFIV). Kể từ sau phiên bản đầu tiên phát hành trên hệ máy SNES năm 1991, cho đến nay đã có 6 tái bản khác nhau xuất hiện trên các hệ máy SNES, WonderSwan Color, PlayStation và GBA; tổng số bản game bán ra gần 3 triệu bản. Square Enix lại tiếp tục tung ra tái bản thứ 7 cho máy NDS. Điểm đặc biệt là phiên bản FF IV lần này sẽ được cải thiện rõ rệt về diện mạo với âm thanh mới, đồ họa 3D và một số cải tiến cách chơi. Trọng trách phát triển tiếp tục trao cho Matrix Software, hãng đã từng thành công với tái bản FF III trên NDS.

    Tiếp nối truyền thuyết Tinh thạch

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    FINAL FANTASY IV

     

     

     

    Phát triển:

     

    Matrix Software

     

     

     

    Phát hành:

     

    Square Enix

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    22/07/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

        ESRB:   Teen  
        Hệ máy:   Nintendo DS  

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Hình - âm được thiết kế lại ấn tượng.
    - Nhiều tính năng mới như Auto-Battle, Augment hữu dụng.
    - Hỗ trợ thi đấu Wireless với eidolon Whyt.

     

     

     

    Khuyết điểm:

     

    - Chưa có nhiều nhiệm vụ phụ và trùm ẩn.
    - Các tính năng của máy NDS chưa được vận dụng nhiều..

    Ở thời điểm phát triển FF IV năm 1991, những thành công trong việc xây dựng cốt truyện xoay quanh truyền thuyết về những viên tinh thạch (Crystal) ở các phiên bản trước vẫn còn ảnh hưởng mạnh mẽ lên SquareSoft nên họ tiếp tục sử dụng mô-típ này để xây dựng câu chuyện trong game. Tuy nhiên, lần này Square đã khéo léo xây dựng nội dung có chiều sâu hơn hẳn với đầy đủ các cung bậc tình cảm: yêu, ghét, hy sinh, phản bội và tha thứ. Câu chuyện bắt đầu khi nhân vật thần bí Golbez dựa vào tà thuật khống chế King Baron nhằm lợi dụng sức mạnh quân sự của nước này để tấn công các nước láng giềng hòng chiếm lấy 4 viên quang tinh thạch (Light Crystal) là Water, Fire, Wind và Earth Crystal. Golbez còn tấn công vương quốc dưới lòng đất để chiếm 4 viên dạ tinh thạch (Dark Crystal) tương ứng. Mục tiêu của hắn là sử dụng quyền năng của 8 viên tinh thạch để điều khiển được sức mạnh tối thượng của tòa tháp Tower of Babil nhằm thôn tính cả thế giới. Nhân vật chính Cecil, vốn là chỉ huy hạm đội bay Red Wings lừng danh của vương quốc Baron, sớm nhận ra sự tàn bạo của kế hoạch này nên đã rời bỏ hàng ngũ để cùng những người bạn đồng chí hướng quyết tâm chống lại. Hơn thế nữa họ còn phát hiện được tất cả chỉ là những con rối trong tay Zemus, một người Lunarian – chủng tộc từng có một nền văn minh rực rỡ trên Mặt Trăng, đang muốn tiêu diệt mọi sự sống trên Trái Đất.

    Diện mạo mới mẻ

    Cũng như phiên bản FF III, Square Enix đã xây dựng lại hoàn toàn đồ họa và âm thanh của FF IV; tiếp tục chứng tỏ truyền thống cống hiến những đại diện có phần nghe-nhìn ấn tượng dù xuất hiện trên bất kỳ hệ máy nào. Ngay từ đoạn phim giới thiệu đầu tiên, game đã tạo được ấn tượng rất tốt và càng đi sâu càng thú vị với đồ họa 3-D đẹp mắt, thậm chí còn hơn cả phiên bản FF III trên NDS, trở thành một trong những phiên bản game có đồ họa ấn tượng nhất trên NDS hiện nay. Các nhân vật được thiết kế đẹp mắt với cử động uyển chuyển sinh động; quái vật cũng không hề thua kém các nhân vật. Hiệu ứng đặc biệt từ các phép thuật cũng được thực hiện kỹ lưỡng, nhất là những phép Summon của Rydia. Tính năng màn hình đôi của NDS được tận dụng rất tốt với màn hình dưới dành riêng cho hiển thị bản đồ khi di chuyển hoặc các chỉ số và trạng thái của các nhân vật trong các trận chiến giúp bạn dễ quan sát và ra quyết định hơn.

    Âm thanh cũng cho thấy nỗ lực của hãng phát triển khi biến chất lượng từ MIDI ở phiên bản cổ điển trở thành những giai điệu sống động trong phiên bản này. Các bản nhạc "Theme of Love", Battle with the Four Friends" hay "The Final Battle" tạo được ấn tượng rất tốt. Các hiệu ứng âm thanh cũng có chiều sâu hơn, phần lồng tiếng nhân vật tuy chỉ được thực hiện trong các đoạn cắt cảnh nhưng cũng chinh phục người chơi bởi những người được lựa chọn lồng tiếng đều phù hợp, thể hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc của nhân vật. Có thể nói FF IV đã thể hiện một màn trình diễn hình-âm chuẩn mực cho máy NDS.

    Cải tiến đáng giá

    Có lẽ với khoảng 1-2 giờ đầu chơi game, bạn sẽ cảm nhận FF IV có cách chơi khá giống phiên bản cổ điển. Vẫn là game nhập vai Nhật Bản (JRPG) truyền thống với các trận chiến ngẫu nhiên (random encounter). Độ khó vẫn ở mức khá cao khi càng về sau các quái vật bạn gặp trên đường đi càng mạnh và khoảng cách giữa 2 điểm lưu game khá xa. Game vẫn sử dụng hệ thống job-skill đơn giản, với mỗi nhân vật sẽ được gắn "cứng" với một job nhất định như paladin, ninja, hay summoner mà không thể linh hoạt thay đổi như trong các bản FF sau này. Các nhân vật sẽ dần học thêm được các kỹ năng mới khi tăng level. Các trận chiến vẫn rất hấp dẫn với sự hỗ trợ của hệ thống chiến đấu Active Time Battle (ATB), đặc biệt các con trùm có những điểm yếu mà phải biết khai thác thì bạn mới hạ gục được.

    Tuy nhiên, càng lúc bạn sẽ càng phát hiện được những cải tiến tạo ra cách chơi có chiều sâu hơn. Trước hết phải kể đến tính năng Auto-Battle giúp thiết lập chế độ chiến đấu tự động cho các nhân vật cực kỳ hữu dụng nếu bạn biết sử dụng hợp lý và có thể bật hay tắt tính năng này dễ dàng trong trận đấu bằng nút X. Người chơi sẽ chuyển cho máy công việc nhàm chán là lặp đi lặp lại những trận đánh.

    Cũng phải kể đến tính năng mới Augment cho phép tùy biến kỹ năng cho nhân vật khá đa dạng. Thông qua các Augment thu thập được trên đường đi, người chơi có thể cho nhân vật thuộc job này học những kỹ năng thuộc về job khác nhất là khi học những Augment có thể hỗ trợ nhau có thể đem lại lợi thế to lớn hơn. Ngoài ra, còn có những Augment hỗ trợ chỉ số cho nhân vật khá tốt như tăng 50% lượng HP hay MP, khá hữu dụng khi về cuối game.

    Whyt, một eidolon (linh thần) đặc biệt mà Rydia có thể triệu hồi được, cũng là một cải tiến thú vị. Trong trận đấu nếu được triệu hồi, Whyt sẽ thay Rydia và tự động chiến đấu trong vài lượt. Các chỉ số và kỹ năng của Whyt sẽ tăng dần thông qua 5 mini-game thú vị nhận được từ chú Fat Chocobo tận dụng tính năng cảm ứng của NDS như chọn các con số để thực hiện các phép toán, khoanh các vòng tròn hay ấn và giữ 1 điểm trên màn hình trong thời gian quy định. Bạn cũng có thể sử dụng màn hình cảm ứng làm bàn vẽ để thay đổi gương mặt của Whyt tùy thích. Và cuối cùng, bạn có thể sử dụng chức năng Wi-Fi để tổ chức các cuộc so tài giữa 2 Whyt của 2 người chơi với nhau.

    Từng bản đồ nhỏ trong các hang động nếu khám phá hết 100% thì bạn cũng sẽ được thưởng một số vật phẩm có giá trị; nhớ dùng phép Sight nếu bạn muốn liếc sơ trước bản đồ đó. Đối với các hang động khá dài về sau thì tính năng lưu tạm Quicksave hỗ trợ khá đắc lực mỗi khi bạn muốn nghỉ ngơi một chút giữa các trận đánh căng thẳng mà không cần phải nháo nhào chạy đi tìm điểm lưu gần nhất.

    Đến với FF IV người chơi sẽ có được hơn 30 giờ thú vị để khám phá thế giới kỳ thú của game. Ngoài ra còn có chế độ New Game + cho phép bạn tiếp tục chơi lại game từ đầu với các chỉ số từ lần hoàn thành game trước. Tiếc rằng do tính chất của game cổ điển nên các nhiệm vụ phụ (side-quest) cũng như trùm ẩn trong game khá ít và không mang tính thử thách cao.

    Sống lại game kinh điển

    Với đồ họa được thiết kế lại ấn tượng trên nền 3D, FF IV đem lại một cách tiếp cận mới cho những game thủ muốn thưởng thức nhưng không mặn mà lắm với phong cách đồ họa 2D. Còn những fan ruột của dòng game lại có thêm những trải nghiệm mới với tựa game quá quen thuộc này. Một phiên bản remake thành công và hoàn toàn chinh phục được người chơi!

    Mẹo chơi game    

    Mục Auto-Battle Command trong phần Abilities giúp thiết lập các chiêu thức mà nhân vật sẽ tự động thi triển trong trận đấu hỗ trợ bạn rất nhiều. Đối với các nhân vật thiên về tấn công vật lý như Cecil, Kain, Edge, Yang, Edward hay Cid, bạn nên thiết lập kỹ năng Attack. Các nhân vật thuộc job Back Mage như Tellah, Palom và Rydia, bạn nên thiết lập các phép tấn công Black Magic, riêng Rydia có thể thiết lập kỹ năng Summon rất mạnh. Các nhân vật thuộc lớp White Mage như Porom, Rosa nên thiết lập các phép phục hồi máu White Magic, riêng Rosa có thể thiết lập kỹ năng Pray có thể phục hồi cùng lúc HP và MP. Nhân vật cuối cùng là Fusoya có cả 2 kỹ năng Black và White Magic nên bạn thiết lập tùy theo ý thích. Với đội hình 5 người và hầu như luôn có một White Mage trong đội hình thì bạn không cần phải lo vấn đề phục hồi máu cho các thành viên.

     

    Bạn có biết?     

    - Sau khi hoàn thành FF III (1990), SquareSoft lên kế hoạch phát triển cùng lúc 2 phiên bản FF - FF IV cho NES và FF V cho SNES. Thông tin về 2 phiên bản này đã xuất hiện trên một số tạp chí game lúc đó. Tuy nhiên do những hạn chế về tài chính và nhân lực nên SquareSoft chỉ tiếp tục phát triển phiên bản SNES. Tựa game được dự tính là FF V được đổi thành FF IV và trở thành phiên bản được biết đến hôm nay.

    - FF IV được xem là một game kinh điển do đã đặt ra nhiều chuẩn mực mà các game nhập vai Nhật Bản (JRPG) sau này tuân theo; ví dụ xây dựng cốt truyện có chiều sâu, giới thiệu hệ thống chiến đấu ATB, nền tảng cho nhiều game nhập vai thuộc dòng Final Fantasy và các sê-ri game khác của Square Enix sau này.

    - Đầu năm 2008, Square Enix đã cho ra mắt phiên bản tiếp theo của FF IV mang tên FF IV the After: Return of the Moon, được phát triển riêng cho ĐTDD NTT DoCoMo FOMA 903i ở thị trường Nhật Bản. Câu chuyện xoay quanh Ceodore, con trai của Cecil và Rosa, lấy bối cảnh 17 năm sau các sự kiện trong phiên bản đầu tiên.

    Xuân Quang

    ID: G0809_56