• Thứ Tư, 29/10/2008 07:03 (GMT+7)

    S.T.A.L.K.E.R. Clear Sky – Quay ngược quá khứ

    Chỉ 1 năm, khi mà dư âm về S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl chưa kịp dứt, GSC Gameworld lại tiếp tục tung ra “chiêu liên hoàn” với phiên bản Clear Sky. Mọi thứ trong game khoác lên mình cái vẻ ngoài u ám như chờ ánh sáng mặt trời...
    >> THÔNG TIN VỀ GAME
    Tên game: S.T.A.L.K.E.R. Clear Sky
    Phát triển: GSC Gameworld
    Phát hành: Deep Silver
    Ngày phát hành: 15/9/2008
    Thể loại: Hành động
    Dung lượng: 2 DVD
    ESRB: Mature
    Cấu hình:
      Tối thiểu
    CPU: P4 2.0 GHz 
    RAM: 512 MB 
    VGA: 128MB NVIDIA GeForce 5700/ATI Radeon 9600
    HDD:

    10GB

    OS:

    Windows 2000/XP/Vista

    Phiên bản đầu tiên S.T.A.L.K.E.R. Shadow of Chernobyl (SoC) là một tựa game tuyệt vời dù gặp nhiều rắc rối về lỗi kỹ thuật. Trong phiên bản này, người chơi đã được thưởng ngoạn khung cảnh trung tâm Chernobyl và một số vùng phụ cận bị "biến" về thời kỳ đồ đá sau thảm họa hạt nhân – trở thành The Zone hoang tàn nhưng ẩn chứa nhiều nguồn lợi trong mắt thủ lĩnh các thế lực. Clear Sky (CS) lấy bối cảnh 1 năm trước SoC, đưa bạn vào vai diễn mới và một cuộc chơi với 12 thế lực, trong đó 6 thế lực hoàn toàn mới. Bạn có thể tham gia một thế lực để được mua đồ rẻ hơn, tham gia các trận đánh tranh giành lãnh địa nhiều hơn và cũng có nhiều kẻ "săn" bạn hơn, hoặc một mình nhiều súng lang thang trong The Zone kiếm tìm cơ hội đổi đời.

    Nếu máy tính của bạn đủ mạnh, nhất là card đồ họa, điều mà bạn chú ý đầu tiên có thể là các hiệu ứng ánh sáng, sau đó là kết cấu chi tiết xung quanh. Mọi thứ đều tương tự như SoC, chỉ có khác biệt là với nhân vật chính kỳ này tên Scar, một gã lang thang được thế lực Clear Sky cứu tỉnh. Đáp lại, Scar nhận nhiệm vụ truy tìm một Stalker tên Strelok, kẻ nắm giữ một số bí mật về lò phản ứng hạt nhân (cũng là nhân vật chính trong SoC).

    SoC cho phần nào tự do trong game, nhưng khó mà đi hết các điểm quanh co trong vùng đất mà bạn đang hoạt động (The Zone chia thành nhiều vùng đất nhỏ), dù màn hình rada qua chiếc PDA lúc nào cũng sẵn sàng chỉ dẫn mọi đường đi nước bước. Khi vừa rời chỗ an toàn (căn cứ Clear Sky), bạn sẽ phải đối chọi với nhiều mối nguy hiểm: phóng xạ đầy rẫy, quái vật bất ngờ xuất hiện theo đàn và thế lực Bandits lúc nào cũng sẵn sàng tặng cho bạn vài băng "kẹo đồng" làm kỷ niệm. Nếu rơi vào đêm tối, chắc chắn bạn sẽ thấy một cảm giác rất rợn người bởi xung quanh tối đen như mực, mà bộ đồ trên người không có tính năng Night Vision, còn ánh đèn pin thì quá yếu, chỉ có thể lò dò từng bước một, bước một.

    SoC bổ sung chức năng sửa chữa và nâng cấp áo giáp và vũ khí, giúp người chơi cải thiện sức mạnh cho nhân vật rất đáng kể. Để gia tăng sức phòng thủ, bạn có thể gia tăng độ bền và khả năng chống đỡ phóng xạ, lửa, điện... của áo giáp (có lẽ bạn nên dồn tiền mua loại áo giáp xịn thay vì nâng cấp đồ dỏm). Việc nâng cấp vũ khí cũng hết sức quan trọng, một khi kết hợp với các vật dụng như ống ngắm, ống giảm thanh hay ống phóng lựu sẽ giúp gia tăng uy lực của chúng. Nhưng nhất thiết sau khi nâng cấp, bạn nên giữ món đồ đó trong người, chớ nên cho vào hòm chứa hoặc ném ra ngoài, vì nhiều khả năng các tính năng đã nâng cấp sẽ bị mất (có thể đây là một lỗi của game).

    Các viên đá artefact ẩn chứa sức mạnh và có giá trị thì lại không dễ tìm như trong SoC. Bạn phải dùng các thiết bị dò tìm để lần ra vị trí chính xác của chúng trong những khu vực cực kỳ nguy hiểm. Một số tính năng của artefact dường như không có tác dụng (hoặc do số lượng ít nên tác dụng của chúng không thể hiện rõ). Điều này làm gia tăng độ khó của game, buộc người chơi phải tự tính toán và tận dụng những yếu tố thật sự cần thiết và phù hợp với nhân vật. Vài cách để tìm ra artefact khác là thực hiện các nhiệm vụ để được trả công (có thể có artefact), hoặc trả tiền để mua thông tin về nơi giấu đồ và đi tìm kiếm. Phần mua thông tin cũng đáng giá, vì nó kéo dài cuộc chơi, đồng thời bạn có thể vô tình nhặt được "bí kíp" là các loại súng lạ, bút nhớ USB chứa tài liệu mật, đạn dược...

    Do khó tìm artefact, thu nhập của người chơi bị giảm đáng kể. Thêm vào đó, một số tình tiết trong game lại tạo điều kiện cho bọn xấu "trấn lột", khiến bao nhiêu tiền dày công tích cóp được không cánh mà bay sạch sẽ! Do đó, việc kiếm tiền và tiêu tiền sao cho "nghệ thuật" cũng khiến người chơi đau đầu. Tất nhiên, nếu thiếu tiền, bạn có thể đi càn quét 1 chốt đóng quân, sau đó "hốt" tất cả các loại súng, đạn bán cho các thương nhân. Có điều là do giới hạn của việc mang vác (khoảng 50kg – để việc đi lại thuận tiện), nhiều khi muốn dọn hết một hòm đạn gần 400kg cũng hơi nản vì phải chạy đi chạy lại tới 8 lần!

    Độ khó của SC được nâng cấp lên đáng kể vì hệ thống A-Life có nhiều cải tiến. Thử nghiệm ở cấp Stalker (cả SoC lẫn SC), người viết nhận thấy độ thông minh AI của đối thủ máy dạng người khá cao, chúng đi thành từng nhóm, ít xé lẻ, ẩn nấp kỹ sau các vật cản, vãi đạn như trấu và ném lựu đạn như... mưa. Đối phó với đấu thủ máy khá khó chịu, nhất là khi không có các artefact hỗ trợ hồi máu, việc nhấn nút băng bó và trị thương là những thao tác mà người chơi phải thực hiện liên tục. Đám quái vật trong những vùng đất mới lại càng khó chịu hơn nữa, chúng di chuyển rất nhanh, đòn tấn công cận chiến mạnh mẽ, lại dai sức. Một phần vì lẽ này, tầm quan trọng của việc mua sắm, nâng cấp vũ khí và áo giáp lại càng được đề cao hơn nếu như bạn muốn "thọ” lâu, ít load lại game.

    SC quả thật còn nhiều lỗi khó chịu hơn SoC, nhưng nét hấp dẫn của trò chơi này khiến nhiều người "cắn răng" tận hưởng. Các bản patch liên tục được tung ra và tiếp tục... sót lỗi. Để tồn tại được trong thế giới của S.T.A.L.K.E.R., ngoài tài bắn súng, người chơi còn cần có cái đầu "lạnh" và tinh thần "thép" để hứng chịu vô số điều bất ngờ từ các tình huống từ game lẫn lỗi của game!

    Hoàng Kim

    ID: G0810_26