• Thứ Năm, 18/12/2008 07:35 (GMT+7)

    Commans & Conquer: Red Alert 3 – Tham vọng bá chủ

    Đã 8 năm trôi qua kể từ khi studio Westwood cho ra đời Red Alert 2 làm khuynh đảo cộng đồng game chiến thuật lúc bấy giờ. Nay chiến trường RTS một lần nữa sôi sục khi ông trùm EA quyết định mang Red Alert trở lại. Phiên bản thứ 3 này sẽ tiếp tục cống hiến những trận chiến ác liệt và gay cấn giữa các siêu cường…

    Tình huống giả định thú vị của Red Alert 3 là trong lúc nguy cấp, vũ khí bí mật mà các nhà khoa học dày công nghiên cứu là cỗ máy thời gian được sử dụng để quay ngược trở lại quá khứ nhằm thủ tiêu Albert Einstein (người chịu trách nhiệm thiết kế các trang thiết bị, vũ khí và phương tiện chiến đấu hiện đại cho phe Đồng Minh). Thế nhưng, khi hai phe đang kè cửa thì Đế Chế Mặt Trời Mọc (The Empire of the Rising Sun – TERS) vượt lên trở thành một cường quốc về quân sự và là mối đe dọa khôn lường cho âm mưu thống trị thế giới. Liệu, ai sẽ giành được vinh quang? Kết cục của trò chơi cùng nhiều uẩn khúc khác sẽ do chính bạn khai phá

    Những đổi thay giá trị

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Command & Conquer: Red Alert 3

     

     

     

    Phát triển:

     

    Take-Two Interactive

     

     

     

    Phát hành:

     

    EA Los Angeles

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    28/10/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Chiến thuật

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PC

     

     

     

    Cấu hình:

     

    CPU P4 2,2GHz/AMD Athlon 3000+; RAM 1GB; VGA GeForce 6 series / ATI X800+; HDD 10GB; XP/Vista; 2 DVD.

     

     

     

    Cấu hình đề nghị:

     

    CPU Athlon X2 3500+ / Core 2 Duo 2,6GHz; RAM 2GB; VGA GeForce 6800+ / ATI X900+; HDD 10GB; XP/Vista; 2 DVD.

     

        Ưu điểm:   • Cốt truyện hay.
    • Đồ họa tuyệt đẹp, âm cuốn hút.
    • Độ cân bằng khá tốt.
    • Lối chơi không có gì đáng phàn nàn. Chế độ coop sáng tạo.
     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Lỗi AI và lỗi mắc kẹt khi tìm đường.
    • Chức năng invite trong chế độ coop kém thân thiện.
    • Biên độ Zoom cần cải thiện.

     

    Với lần trở lại này, Red Alert 3 (RA3) gần như lột xác một cách toàn diện. Khác với RA2 gồm 9 nước chia thành 2 phe, RA3 gói gọn lại và đưa vào một thế lực mới là TERS. Dường như, nhà phát triển EA LA quyết định đưa RA3 đi theo xu hướng chung của đa số các game chiến thuật thời gian thực (RTS) - chứa 3 phe tạo nên thế kiềng 3 chân vững chắc đem đến sự cân bằng tối ưu đã từng góp phần làm nên thành công của những bậc tiền bối như StarCraft…

    Diện mạo của game vừa lạ vừa quen do RA3 đã thay thế hệ thống menu phần nào lỗi thời của RA2 bằng thanh menu dạng "tactic" tương tự như trong Tiberium War rất tiện lợi khi thực hiện các thao tác điều khiển vi mô (micro). Có thể, những fan gạo cội sẽ ít nhiều bỡ ngỡ với kiểu bố trí mới này nhưng một khi đã quen, bạn sẽ thấy nó rất hữu dụng và dễ xài thông qua loạt phím tắt được sắp xếp hợp lý và thuận tay người dùng. Việc thao tác với các đơn vị binh lính cũng như xây dựng các công trình quân sự sẽ dễ dàng và thân thiện hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không vì thế mà nhà phát triển bỏ qua các giá trị truyền thống; nếu muốn bạn vẫn có thể thay đổi lại cách điều khiển chuột theo trường phái RA cũ.

    Đừng vội đưa ra đánh giá "bình mới rượu cũ” vì ngoài những đơn vị binh chủng quen thuộc, RA3 còn đem đến cho bạn những đơn vị mới toanh như: tàu chiến Tesla Stingray, hàng không mẫu hạm Aircraft Carrier, trực thăng đóng băng Cryocopter… và cả một đế chế TERS. Hầu hết các đơn vị đều có những khả năng (ability) rất hữu dụng và có thể thực hiện dễ dàng chỉ bằng một phím tắt. Lối chơi cũng đã thay đổi rất nhiều. Giờ đây những bãi vàng hay đá quý sẽ được thay thế bằng các mỏ quặng tập trung, tương tự như kiểu mẫu bạn đã gặp trong phiên bản Generals của dòng C&C. Có thể nói đây là con dao 2 lưỡi, vì một mặt nó giúp việc thu nhặt tài nguyên được thuận lợi và nhanh chóng hơn nhưng mặt khác nó làm giảm yếu tố cạnh tranh giữa các bên tham chiến. Việc phục kích các xe chở tài nguyên nhằm phá hoại kinh tế địch sẽ khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt trong trường hợp đối thủ bảo vệ mỏ vàng của mình bằng hàng tá trụ phòng thủ cũng như lực lượng phòng không hỏa lực mạnh.

    Khái niệm biển là lãnh thổ dành riêng cho thủy binh nay đã bị loại bỏ. Do đó, bạn có thể xây dựng các công trình của mình trên bờ lẫn dưới nước rất hữu ích, miễn chúng nằm trong phạm vi "biên giới" của phe mình. Thế nhưng, mỗi phe có một thế mạnh xây dựng rất riêng. Ví dụ, phe TERS được trang bị những chiếc xe Nanocore có khả năng di chuyển đến bất cứ đâu trên bản đồ và "bung" (unpack) thành những công trình tương ứng. Đây là lợi thế chết người được ưu ái dành cho quân đội TERS khi có thể xâm nhập và xây dựng căn cứ ngầm nhằm đánh úp căn cứ của đối thủ. DM có vẻ thiệt thòi nhất khi không có nhiều cải tiến mới trong cách xây dựng của họ trừ việc các công nghệ cho phép đào tạo những đơn vị cấp cao được quản lý trong "nhà chính" (Construction Yard) khó phá hủy với giáp trụ "dày" thay cho phòng thí nghiệm (Battle Lab) và vẫn còn nhiều đặc tính độc đáo khác...

    Độ cân bằng khá hợp lý

    Khi trải nghiệm bản Demo đầu tiên của RA3, đa số phản hồi nhận được từ phía game thủ là phe TERS quá mạnh. Nhưng trong phiên bản chính thức thì độ cân bằng giữa các bên đã được xây dựng lại khá tốt. Quân Đồng minh tập trung vào khả năng phòng thủ, tàng hình và sự thiện chiến cũng như thần tốc của lực lượng không quân, có thể dọn dẹp sạch sẽ căn cứ địch chỉ sau vài lần oanh tạc. TERS có lợi thế cơ động do hầu hết các đơn vị của họ đều chuyển đổi linh hoạt từ bộ binh thành không quân và ngược lại. Ngoài ra, họ còn sở hữu những đơn vị thiện chiến như King Oni có thể húc tan tành binh đoàn tăng thiết giáp của bạn, chuồn chuồn máy, tàu ngầm bay Sky wing, ninja shinobi thoắt ẩn thoắt hiện, những đội quân cảm tử (kamikaze) sẵn sàng liều chết cùng với kẻ thù và nhất là cỗ máy hành quyết khổng lồ Shogun Executioner luôn là ác mộng đối với bất kì đối thủ nào… Phe còn lại chủ yếu thiên về hỏa lực mạnh gieo rắc kinh hoàng khắp chiến trường với xe tăng Apocalypse, pháo đài bay Kirov, đội quân lazer Tesla Trooper hay chiến hạm tử thần Dreadnaught…

    Độ cân bằng dừng ở mức khá do khi so sánh tương quan lực lượng DM có phần yếu thế hơn hai phe kia. Khi thủy chiến được nâng lên một tầm cao mới thì số đơn vị có thể vừa chiến đấu trên cạn lẫn dưới nước của DM ít hơn nhiều so với 2 phe còn lại, hỏa lực và giáp trụ cũng không thuộc hàng đỉnh. Nhân vật Commando của phe DM ngoài khả năng dịch chuyển ngược thời gian ra thì hoàn toàn bất lực trước việc phá hủy mục tiêu từ xa. Tuy nhiên nhà phát triển đã thành công trong việc thiết kế các đơn vị trong game sao cho chúng chỉ chuyên biệt vào một hoặc hai trong số các môi trường chiến đấu: không, thủy, bộ, tránh việc người chơi sẽ chỉ sử dụng một vài loại quân cụ thể nào đó trong suốt cuộc chiến. Những đơn vị mạnh nhất sẽ dễ dàng bị tiêu diệt khi bạn phát hiện ra điểm yếu của chúng.

    Đơn - mạng song hành

    Phần chơi chiến dịch (campaign) rất thú vị với hàng loạt nhiệm vụ hấp dẫn đậm chất C&C nhưng cũng không kém phần vui nhộn. Đơn cử có màn bạn bắt đầu chỉ với một bộ binh và một chú khuyển và nhiệm vụ là ám sát thiên hoàng của TERS hiện ở trong cung điện được bảo vệ bởi lực lượng cảnh vệ dày đặc, buộc bạn phải hành sự kín kẽ, tránh bị phát hiện nếu không còi báo động sẽ hú vang… Mục đích chính của chế độ campaign, là giúp bạn làm quen với cách thức chiến đấu cũng như sử dụng các đơn vị binh lính của từng phe trong game.

    Điểm nhấn của game chính là chế độ coop-match. Khái niệm chơi đơn thay đổi khi bạn không còn đơn phương độc mã trên chiến trường mà sẽ có thêm hỗ trợ từ một đồng đội do máy hoặc 1 người chơi khác điều khiển. Đồng đội sẽ quản lý một phần cục diện trận đấu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ra lệnh cho máy tập trung tấn công vào một khu vực hoặc mục tiêu nhất định. Điểm khó chịu nhất là, bạn sẽ chia sẻ tài nguyên thu thập được với đồng đội trong việc xây dựng căn cứ và lực lượng. Người chơi sẽ rất bực khi câu báo hiệu hết tiền cứ liên tục réo gọi nhưng sẽ không ít lần đồng đội máy cứu bạn khỏi những bàn thua trông thấy. Tuy nhiên, để tăng sự hấp dẫn, tốt hơn là bạn nên mời thêm 1 người bạn khác cùng chơi và người bạn này phải online thực sự qua hệ thống mạng GameSpy, vì chế độ coop không thể thực hiện trong môi trường mạng cục bộ. Để thực hiện điều này không dễ dàng, bạn phải chọn nhiệm vụ và gửi lời mời đến đối tác của mình nhưng game hoàn toàn không hỗ trợ chức năng phản hồi và xác nhận thông tin. Do đó bạn sẽ không thể biết lời mời có được gửi đi hay chưa hoặc trong một vài trường hợp đối tác chẳng nhận được gì cả dù là một mẩu thông báo nhỏ.

    Phần chơi mạng tiếp tục tỏa sáng do kế thừa được những tinh hoa từ Tiberium War và Kanes Wrath. 28 bản đồ với địa hình phong phú là con số không nhỏ cho bạn tận hưởng những trận chiến kinh thiên động địa với phe phái mà mình yêu thích. Đây là chế độ mà điểm mạnh và yếu của các đơn vị thể hiện rõ ràng nhất. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy khuyết điểm về phòng không của TERS khi đối mặt với đoàn máy bay ném bom hùng hậu thuộc phe DM hay cô bé điệp viên Yuriko Omega với vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng có thể làm toàn bộ lực lượng của bạn "bốc hơi" nhanh chóng… Nhìn chung phần chơi mạng có thể bù đắp được những khiếm khuyết mà phần chơi đơn mắc phải và làm hài lòng những ai chưa thỏa mãn với lượng giờ chơi ít ỏi của chế độ campaign.

    Hoàn hảo nếu…...

    Thật vậy! RA3 đã là một tựa game hoàn hảo nếu nó không mắc phải nhiều lỗi ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình chơi. Phổ biến nhất chính là, hiện tượng "màn hình đen chết chóc" mỗi khi bạn vào menu chính do game thực hiện kết nối đến máy chủ nhằm kiểm tra các bản vá cũng như cập nhật cần thiết. Lúc này tất cả những gì bạn thấy là ngôi sao năm cánh nằm ở góc trên phải màn hình và... chờ. Nếu muốn khắc phục, bạn phải tắt kết nối Internet hoặc can thiệp vào tập tin cấu hình mạng của game nếu muốn. Thất vọng hơn nữa, tình trạng crash trong game xảy ra quá nhiều, nhất là ở phần chiến dịch khiến nhiều người chơi phải nhanh chóng tìm kiếm và tải về các bản vá (patch, hot fix).

    Các đơn vị trong game thường xuyên mắc kẹt khi di chuyển hoặc lúng túng khi đổi hướng, nhất là khi từ biển lên đất liền. AI có vấn đề khi mặc định trạng thái các đơn vị được thiết lập ở chế độ phòng thủ nhưng đôi lúc chúng cũng không buồn đánh trả khi bị tấn công. Thậm chí khi căn cứ đang hứng chịu mưa đạn, bom rơi từ kẻ địch thì các đơn vị đang đứng gần đó vẫn bình chân như vại dù đã chuyển sang chế độ chủ động tấn công.

    Một điểm khá khó chịu là biên độ zoom của camera quá nhỏ, gây hạn chế trong việc nhìn bao quát chiến trường. Bạn sẽ phải di chuyển camera nhiều để chọn những đơn vị mong muốn và game không hỗ trợ việc đánh số lồng nhau cho các nhóm quân gây chút bất tiện trong việc quản lý. Khi chọn một đơn vị, sẽ có một đường kẻ vàng bao quanh đơn vị ấy giúp định vị chúng dễ dàng hơn nhưng nó hơi dày và làm bạn dễ nhầm với quân địch có màu vàng khi chiến trường trở nên hỗn loạn.

    Đã tai, thỏa nhãn.

    Đồ họa đã có một bước tiến dài khi các đơn vị hoàn toàn được dựng hình 3D và khoác lên mình những bộ cánh mới với màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, một bộ phận người chơi không mấy mặn mà với cách thiết kế mới của các đơn vị quân do chúng được vẽ theo trường phái hoạt hình. Hiệu ứng ánh sáng và cháy nổ trong game không thể chê, có thể nói là hơn hẳn những game thuộc dòng C&C. Bạn sẽ dễ dàng bị chinh phục khi chứng kiến cảnh những quả rocket phóng ra từ xe tăng V4 tàn phá cả một góc bản đồ, hay chiến hạm Shogun triệt tiêu đối thủ từ khoảng cách xa tít và nhất là hỏa lực kinh khiếp khi các bên khai hỏa những loại vũ khí hủy diệt. Ngoài ra không thể không nhắc đến hiệu ứng nước tuyệt đẹp và thủy chiến của RA3 sẽ không thành công nếu thiếu hình ảnh sinh động này. Ưu điểm dẫn dắt cốt truyện bằng các đoạn phim cắt cảnh chất lượng cực tốt của Tiberium War vẫn được duy trì… Dàn diễn viên đẹp, đa phần đều là các minh tinh, nghệ sĩ, người mẫu nổi tiếng như: Tim Curry, Kelly Hu, Gemma Atkinson, Jenny McCarthy… Tuy nhiên, một số vai diễn còn hơi gượng, có lúc hơi quá đà. Vẫn còn một số lỗi nhỏ trong khâu đổ bóng hoặc đi xuyên vật thể nhưng nếu bạn không quá khó tính thì đồ họa của RA3 hoàn toàn ổn.

    Chất âm của cuộc chiến rất sống động, trung thực với tiếng đạn pháo rền vang và sẽ làm căn phòng của bạn rung chuyển nếu bạn sở hữu một bộ loa tốt hoặc chuyên dụng cho game. Khâu lồng tiếng cho các đơn vị khá tốt tuy không hợp lý lắm, nhất là khi phát âm tiếng mẹ đẻ lại bập bẹ. Nhạc nền rất phù hợp với từng phe, tràn ngập chất rock hoành tráng, hừng hực khí thế quân đội hay huyền bí đến mê hoặc cùng giọng ca reo rắt trên nền nhạc shogun hào hùng. Nhạc nền có thể thay đổi theo các màn chơi, thậm chí theo từng giai đoạn trong màn đó.

    Lời kết.

    8 năm là khoảng thời gian khá dài nhưng cũng rất đáng để chờ đón một tựa game hay như RA3. Giờ đây, bạn có thể "thử tài điều binh khiển tướng" của mình trong cuộc giao tranh giữa 3 phe, trong đó một thế lực hoàn toàn mới là TERS. Những trận chiến "vô tiền khoáng hậu" đang chờ đợi và xin bật mí thêm rằng khi hoàn thành phần chơi chiến dịch của 1 phe, bạn sẽ mở khóa được một đoạn video clip cực nóng. Còn chờ gì nữa!

    Những điều thú vị

    • Studio phát triển game DreamWorks Interactive (DI) được sáng lập vào năm 1995 với khoảng 350 nhân viên. DI bị ông trùm EA thâu tóm năm 1999 và sát nhập với Westwood Studio (cha đẻ của xê-ri game Command & Conquer), Westwood Pacific 4 năm sau đó nhằm cho ra đời một studio mới mang tên EA LA (Los Angeles). Kể từ lúc thành lập, EA LA liên tiếp xuất bản những tựa game đình đám trên cả PC lẫn console như Medal of Honor (Frontline, Pacific Assault…), The Lords of the Rings (xê-ri The Battle for Middle Earth) và gần đây nhất là C&C: Tiberium War, Kanes Wrath và Red Alert 3. Dự án Tiberium (đã bị hoãn lại) trước đó đã được giao cho EA LA cùng một số game hot khác như LMNO…

    • Frank Klepacki trở thành nhà soạn nhạc game của Westwood khi chỉ mới 17 tuổi, là tác giả của những đoạn nhạc nền góp phần làm nên thành công của dòng C&C đã rời EA và hiện đang làm cho hãng Petroglyph Games, tuy nhiên anh đã được mời tham gia soạn nhạc cho dự án RA3 và đóng góp 3 bản soundtrack trong đó có ca khúc chủ đạo đầy chất lửa của game là Hell March 3.

    • Đến thời điểm thực hiện bài viết, thứ tự trong bảng xếp hạng trực tuyến của RA3 trên trang chủ C&C có sự thay đổi ngoạn mục khi game thủ với biệt danh Jiav vọt lên dẫn đầu danh sách thể loại đối kháng cá nhân với 45/45 trận toàn thắng.

    • Dù nhà phát triển thừa nhận RA3 có một số bước lùi so với những game khác trong cùng xê-ri nhưng nó vẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo người chơi khắp thế giới, bằng chứng là một lượng lớn key tham gia chơi bản RA3 beta được website FilePlanet cung cấp cho thành viên của mình đã hết sạch trong vòng chưa đầy 24 giờ.

    • Tài trợ cho dự án RA3 lần này là nhà sản xuất chuột, bàn phím và các thiết bị chuyên dụng cho game nổi tiếng Razer.

    Hoàng Khánh

    ID: G0812_26