• Thứ Ba, 23/12/2008 20:25 (GMT+7)

    Call of Duty: World at War – Thế giới đại chiến

    Lượt xem 5163
    Đánh giá

    Sau phiên bản Modern Warfare dùng bối cảnh tương lai giả tưởng, dòng Call of Duty lại quay về khai thác lại đề tài thế chiến thứ hai quen thuộc. Không còn do Infinity Ward phát triển, hãy xem phiên bản thứ 5 World at War (WaW) thể hiện như thế nào khi được đặt vào tay Treyarch.
    >> THÔNG TIN VỀ GAME
    Tên game: Call of Duty: World at War
    Phát triển: Treyarch
    Phát hành: Activision
    Ngày phát hành: 14/11/2008
    Thể loại: Hành động
    Dung lượng: 2 DVD
    ESRB: Mature
    Ưu điểm: • Tính chất ác liệt hơn các phiên bản cùng đề tài.
    • Đổi mới trong cách chơi.
    Khuyết điểm: • Vẫn chưa thách thức.
    Cấu hình:
      Tối thiểu: Đề nghị:
    CPU: P4 3GHz/Athlon 64 3200+ AMD Phenom 9950
    RAM: 512MB 2GB
    VGA: 256 NVIDIA 6600GT/ATI X1600XT (hỗ trợ Shader Model 3.0) 1GB Force3D HD4870 X2 (CrossFire)
    HDD:

    8GB

    OS:

    Win XP/Vista

    Mục chơi đơn của WaW chia làm 2 phần. Trong phần chiến dịch của quân Mỹ, nhân vật chính được đồng đội cứu thoát ngay trước khi lưỡi hái tử thần kịp hạ xuống. Với sự trợ giúp của quân tiếp viện, người chơi từng bước đào thoát khỏi hòn đảo tử thần theo lệnh chỉ huy của trung sĩ Roebuck, sau đó tham gia chiến sự tại vùng biển Nam Thái Bình Dương. Ở phần chiến dịch của Hồng quân Liên Xô, người chơi bắt đầu tiếp thu bài học quý giá nghiệm từ trung sĩ Reznov - một người lính bắn tỉa dày dạn kinh nghiệm, tham gia bảo vệ miền đất mẹ Stalingrad và rồi tấn công vào sào huyệt ở Berlin đập tan chế độ phát xít. Các chiến dịch có tính kết nối chặt chẽ, chuyển biến liền lạc giữ được cảm hứng của người chơi.

    Có nhiều loại vũ khí trong game nhưng quen thuộc, cơ bản nhất vẫn là M1 Garand và Mosin Nagant. Nếu không thích 2 loại súng này, người chơi có thể nhặt và sử dụng các loại súng khác (như MP40 chẳng hạn) rơi vãi trên đường tiến quân của mình. Sự đa dạng của vũ khí giữ vai trò rất quan trọng giúp bạn vững bước, ít cảm thấy nhàm chán qua từng màn chơi, một phần là vì cách rải quân trên diện rộng khiến người chơi phải liên tục chiến đấu cho đến khi hoàn thành mục tiêu do chỉ huy đề ra.

    Đối thủ trong WaW quả thật rất khó chịu. Chúng xuất hiện với số lượng đông và bắn xối xả. Chúng ít khi nao núng, thậm chí khi bị thương nằm trên mặt đất, vài tên còn rút súng ngắn ra bắn lén. Chúng ồ ạt xông ra và dùng những mũi lê dài tấn công liên tục theo kiểu liều mạng một đổi một. Đối mặt với những tình huống này tốt nhất có lẽ là nên sử dụng những loại súng có băng đạn lớn. Không chỉ là đấu súng, game còn xây dựng tình huống cận chiến trong đó người chơi bị địch đánh ngã, buộc phải dùng "tuyệt chiêu tối hậu" là chiếc lưỡi lê để cứu vãn tình thế.

    Như để mô tả tính thực tế của chiến trường, các kịch bản mới lần lượt được đưa vào game: mỗi thi thể trên đất đều có thể là giả chết, mỗi ngọn cây đều có thể ẩn giấu một tên lính bắn tỉa, mỗi bãi cỏ cao đều có thể có một toán địch giăng sẵn cái bẫy chết người. Trong những trường hợp như vậy, súng phun lửa có tác dụng tích cực nhất để sớm phát hiện và diệt trừ những mối đe dọa tiềm ẩn. Khi bạn tiếp cận các công sự phòng thủ của địch, khẩu súng mới này nhanh chóng biến mọi thứ bên trong thành... than trong tích tắc.

    Với cách giao nhiệm vụ theo công thức quen thuộc "đến điểm A", "diệt mục tiêu B" và có một chiếc la bàn chỉ hướng rõ ràng, người chơi dễ dàng nắm bắt các nhiệm vụ và vị trí hoàn thành chúng. Nhờ vào cách hồi máu đặc biệt không cần đến bác sĩ quân y hay các túi cứu thương, bạn chỉ việc tìm một vật chắn an toàn và nằm sát nó để phục hồi trạng thái khỏe mạnh. Vì thế, dù đối phương có nhả đạn nhiều xối xả đến mấy, người chơi vẫn có khả năng nhắm bắn tên lính đang điều khiển súng máy MG42, rồi lại hồi máu nếu cần. Sự uy hiếp thật sự đến từ những quả lựu đạn vô tình – giải pháp duy nhất khi không ném ngược trở lại được là tránh xa chúng thật nhanh.

    Nhờ kiểu hồi máu nói trên trên mà màn điều khiển xe tăng rất ư là... dễ thở. Người chơi nhẹ nhàng từng bước bắn hạ các điểm công sự hoặc xe tăng địch, lùi về nếu trúng đạn. Màn chiến đấu trên các phi cơ thì còn dễ dàng hơn vì độ thử thách cũng chỉ ở mức trung bình, nhanh tay một tí là dễ dàng vượt qua chứ không "phê” như trò chơi Medal of Honor: Pacific Assault (Electronic Arts phát hành tháng 11/2004) đã từng thể hiện rất thành công. Các cảnh yêu cầu sử dụng Flak 88, MG42 không quá khó, thậm chí đôi khi các loại súng máy trung liên, súng chống tăng, phóng lựu... còn giúp người chơi bẻ gãy phòng tuyến của đối phương trong nháy mắt.

    Khi đã hoàn thành phần chơi đơn, bạn có thể thử đo cảm giác của mình qua phần chơi đối đầu zombie mang tên Nazi Zombies khá thú vị có trong WaW. Người chơi cố thủ một ngôi nhà, trong khi đám zombie tấn công liên tục vào các khe hở. Thông qua số điểm thưởng từ việc hạ bọn zombie và sửa chữa các thanh chắn bảo vệ ngôi nhà, người chơi có thể trang bị các loại súng mới, mua đạn hoặc mở ra các khu vực khác trong ngôi nhà. Cuộc chơi chấm dứt một khi nhân vật "chịu hết nổi" và chấp nhận làm mồi cho bọn zombie.

    Dù chỉ mới kịp trải nghiệm phần chơi đơn nhưng người viết cảm thấy WaW không làm mất ánh hào quang của các phiên bản trước, đồng thời còn làm tăng "phong độ” của dòng game Call of Duty. Không khó, cùng một ít đổi mới, WaW làm sống lại những giây phút huy hoàng của hai phiên bản Call of Duty và Call of Duty 2.

    Hoàng Kim

    ID: G0812_30
    Ý kiến của bạn? Ý kiến của bạn?
    Tin ngày :

Bài nhiều người đọc cùng chuyên mục
Thuật ngữ