• Thứ Ba, 23/12/2008 20:25 (GMT+7)

    Penumbra: Requiem – Trò chơi tâm linh

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Penumbra: Requiem

     

     

     

    Phát triển:

     

    Frictional Games

     

     

     

    Phát hành:

     

    Paradox Interactive

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    27/8/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Kinh dị

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

        hệ máy   PC  

     

     

    Dung lượng:

     

    1 CD (cần cài sẵn Penumbra: Black Plague)

     

     

     

    Cấu hình tối thiểu:

     

    P4 1.5GHz, RAM 512MB, VGA 1ATI Radeon 8500/NVIDIA GeForce 3 (không hỗ trợ GeForce4MX), HDD 2GB, Windows 2000/XP

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Thiên về tương tác với môi trường
    - Đồ họa tạo cảm giác bí ẩn, đe dọa

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - Thiếu quái vật làm giảm hứng thú
    - Tính thực tế sụt giảm

     

    Năm ngoái, nhiều fan của thể loại kinh dị, giải đố đã tìm được niềm hứng thú với Penumbra: Overture, sau đó là Penumbra: Black Plague – một dòng game thể hiện qua góc nhìn người thứ nhất, sử dụng engine vật lý để tạo ra các thách thức, pha trộn một số câu đố kết hợp đồ vật. Bên cạnh đó, những yếu tố mang lại sự thành công cho game còn có cách sử dụng quái vật quyền năng, cộng thêm hiệu quả từ tiếng động, cảnh môi trường đổ nát để tạo sự thách đố kinh khiếp.

    Xuôi theo cốt truyện phiên bản Black Plague, chàng trai Philip LaFresque tiếp tục tìm kiếm dấu vết của cha mình bỗng dưng mất tích ở một trung tâm nghiên cứu hẻo lánh đóng tại Bắc Cực - nơi dấy lên nhiều giả thuyết khiếp người. Thật không may, trong quá trình tìm kiếm anh bị đánh ngất đi, khi tỉnh dậy thì thấy mình đang ở trong một căn phòng lạ hoắc, không ngờ bản thân lại trở thành tù nhân của một nhà khoa học điên. Thế là trong Penumbra: Requiem, Philip phải tìm cách thoát khỏi chốn địa ngục trần gian.

    Cách chơi của Requiem tương tự một trò FPS: di chuyển bằng các phím WSAD, nhảy bằng Space Bar, cùng các hành động khác như chạy, bật đèn pin (flashlight), mở hòm đồ... và tương tác với môi trường bằng chuột. Để hoàn thành màn chơi, người chơi cần phải vượt qua một cánh cửa (đòi kích hoạt bằng một lượng "khóa" nhất định). Đáng tiếc là nhiệm vụ "sưu tập chìa khóa" ở mỗi màn chơi nhanh chóng trở nên nhàm chán, hầu như không có câu đố kết hợp đồ vật trong kho chứa đồ mang tính thách thức đáng kể.

    Requiem không giống như phiên bản tiền nhiệm, cũng không thật sự giống một kẻ kế thừa dù bản thân nó là một bản mở rộng. Các cảnh kinh dị và hàng loạt câu đố (đáng kể nhất là loại câu đố áp dụng tính vật lý) không còn đa dạng, khiến kịch bản game trở nên trừu tượng hơn, môi trường xung quanh mang dáng vẻ kỳ quái hơn. Một điểm lạ là phiên bản này không có đối thủ. Ở mỗi màn chơi thử thách đều là do nhân vật tương tác với môi trường, vì vậy tính nguy hiểm chủ yếu là ở các tai nạn bất ngờ (ngã hoặc chết đuối chẳng hạn). Tương tác với môi trường làm người chơi trở nên năng động, nhưng không có đối thủ lại khiến game thiếu hẳn tính dồn dập. Bởi vậy, thách thức mà game đặt ra có thể dễ dàng vượt qua nếu người chơi có kỹ năng điều khiển tốt cùng giác quan nhạy bén.

    Engine vật lý tiếp tục được sử dụng như một công cụ chính dù nó không còn là yếu tố chủ chốt cho các câu đố như phiên bản trước. Môi trường 3D nhìn khá đơn giản, cấu trúc các công trình có vẻ yếu đi bởi sự trừu tượng trong phần chơi này nhưng vẫn tạo ra được bầu không khí tâm linh với các tàn tích cổ, vẻ hoang vu của Bắc Cực, các phòng thí nghiệm bị bỏ hoang..., tương tự như trong Black Plague nhưng có phần kỳ quái hơn. Ánh sáng và những hiệu ứng đặc biệt vẫn rất ấn tượng. Âm nhạc lại mang đến cảm giác rờn rợn khá. Dù sao đi nữa, Penumbra: Requiem không gây nhiều thất vọng, đáng để chơi.

    Khương Tuyết

    ID: G0812_40