• Thứ Ba, 23/12/2008 20:25 (GMT+7)

    Silent Hill Homecoming – Về nhà



       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    SILENT HILL HOMECOMING

     

     

     

    Phát hành:

     

    Konami

     

     

     

    Phát triển:

     

    IKonami/The Collective

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    30/09/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Mature

     

        Hệ máy:   Xbox 360  
        Ưu điểm:   • Kịch bản hay.
    • Hệ thống chiến đấu hấp dẫn
    • Âm thanh và đồ họa xuất sắc
     
       

    Khuyến điểm:

     

    • Yếu tố kinh dị và giải đố chưa được đầu tư tốt
    • Thiết kế nhiều chỗ chưa thoả đáng.

     
    Tuy sinh sau đẻ muộn so với hai dòng game kinh dị nổi tiếng khác là Resident Evil và Alone in the Dark, nhưng kể từ khi ra mắt năm 1999 đến nay, loạt game Silent Hill của nhà phát hành Nhật Bản - Konami luôn tạo được sức hút mãnh liệt cho các fan yêu thích thể loại này mỗi khi ra phiên bản mới nhờ cách chơi độc đáo, cốt truyện hấp dẫn và đặc biệt là bối cảnh sương mù đặc trưng đánh vào nỗi sợ của người chơi, không lẫn vào đâu được. Điều này lý giải vì sao phiên bản thứ sáu của trò chơi (không tính các bản phụ ăn theo) mang tên Homecoming, bản game đầu tiên của sêri này đặt chân trên next-gen console PS3 lẫn Xbox 360 tiếp tục thu hút được sự quan tâm, chào đón nhiệt tình từ phía người hâm mộ.

    Bối cảnh

    Câu chuyện được bắt đầu với nhân vật chính Alex Shepherd, một cựu chiến binh thuộc lực lượng Special Forces. Sau khi được chữa trị tại một bệnh viện quân y, Alex quyết định quay về thăm lại quê nhà Shepherds Glen và nhận được hung tin: người em trai tên Josh đã biến mất một cách bí ẩn. Cha của anh vì đi tìm Josh nên tung tích hiện nay cũng bặt vô âm tín; mẹ của anh có lẽ vì lo nghĩ quá nhiều nên thất thần gần như vô hồn, vô cảm.

    Điều kỳ lạ là sự mất tích của Josh đã được báo trước trong cơn ác mộng mà Alex gặp phải trong suốt hành trình về nhà. Quái gở hơn, những người dân đang sinh sống tại quê nhà của anh cũng lặng lẽ mất tích hoặc bị truy sát một cách man rợ... Tất cả đều có liên quan chặt chẽ đến một địa danh có tên Silent Hill!

    Đổi mới nhưng chưa thỏa đáng

    Một trong những thay đổi quan trọng nhất của Homecoming khi so sánh với những người tiền nhiệm chính là hệ thống chiến đấu đã được đổi mới khá nhiều. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi Alex là một cựu chiến binh đã từng xông pha trận mạc nên việc anh sử dụng vũ khí thành thục, ra đòn và phản đòn điêu luyện, bình tĩnh trước các quái vật trong game có thể chấp nhận được. Sự thay đổi này đã trút bỏ được tâm lý sợ sệt, lo lắng của người chơi rất nhiều trong quá trình thưởng thức game. Mặt khác, những ai từng phàn nàn hệ thống chiến đấu của các bản game Silent Hill trước đây quá thiếu lửa thì với Homecoming họ có thể phải suy nghĩ lại.

    Được cái này cái mất kia! Thay cho hệ thống chiến đấu linh hoạt thì yếu tố kinh dị vốn là điểm mấu chốt để làm nên thành công của các bản game Silent Hill trước lại suy giảm nặng nề. Liệu bạn có còn run sợ hay lúng túng trước bọn quái vật gớm ghiếc, hình thù kỳ dị nữa hay không khi mà chỉ cần vài đòn combo kết hợp chiêu nhào lộn để né đòn là có thể tiễn chúng "lên dĩa" dễ dàng, thậm chí ngay cả khi đối phó với những tên trùm dữ dằn nhất. Vì vậy, thay vì chọn tẩu kế hay dè chừng đám quái vật trong game như trước đây, người chơi giờ đây không ngần ngại nữa mà chuyển sang săn đón, hăm hở đi tìm chúng. Vị trí của kẻ săn đuổi và người bị săn đuổi bị hoán đổi cho nhau và hệ quả như thế nào chắc bạn cũng rõ.

    Không chỉ bị than phiền bởi yếu tố kinh dị bị giảm nhiệt, mà phần giải đố, yếu tố được xem là đặc sắc và độc đáo của dòng game Silent Hill cũng vướng phải khá nhiều vấn đề. Lúc thì quá dễ "đố cũng như không", lúc lại lằng nhằng phức tạp mà không hề cung cấp cho người chơi bất kỳ gợi ý, manh mối nào để giải quyết. Để góp thêm phần "đánh đố" người chơi, các điểm lưu và những item hỗ trợ như máu, đạn dược được bố trí cũng rất thất thường - khi thì phân bố liên tiếp, cung cấp quá nhiều khiến người chơi bị "ngộp", lúc lại cung cấp rất nhỏ giọt, có cũng như không.

    Âm và sắc

    Khác với cách chơi vốn bộc lộ nhiều vấn đề, chất lượng hình ảnh của Homecoming được nâng cấp rõ rệt khi được đổ bộ lên cả hai next-gen console (PS3 & Xbox 360) vốn có ưu điểm về phần cứng hiện nay. Thể hiện rõ nét nhất chính là các hiệu ứng ánh sáng, bóng mờ được thể hiện rất sống động không kém gì thực tế. Khâu tạo hình và cử động của các nhân vật mà đặc biệt là bọn quái vật trong game được thiết kế rất ấn tượng.

    Xâu chuỗi hài hòa với phần hình ảnh chính là hiệu ứng âm thanh tái hiện khá tốt bầu không khí u ám, ngột ngạt của game. Tiếng khóc, rên rỉ, tiếng gõ không rõ nơi xuất phát được đan xen và phụ họa là tiếng đàn violon réo rắt cùng tiếng bước chân dồn dập giữa không gian vắng vẻ, tối tăm. Âm lồng tiếng cũng gột tả rất sâu sắc nhờ thể hiện nội tâm nhân vật rất tự nhiên.

    Lời kết

    Thay đổi hệ thống chiến đấu chậm chạp, thiếu sức sống sang phong cách nhanh gọn đậm chất hành động hơn không phải là ý tưởng tồi đối với Homecoming. Tuy nhiên, do thay đổi quá đột ngột và chưa bảo đảm được trọn vẹn những yếu tố đã làm nên tên tuổi cho dòng game trước đây (như yếu tố kinh dị, giải đố...) nên khi so sánh với các phiên bản Silent Hill trước, Homecoming trở thành bản lai thiếu hoàn chỉnh, nếu không muốn nói là bản Silent Hill đáng thất vọng nhất cho các fan từ trước đến nay.

    Mỹ Uyên

    ID: G0812_62