• Thứ Ba, 23/12/2008 20:25 (GMT+7)

    Castlevania: Order Of Ecclesia – Tiêu diệt ác ma

    Phiên bản mới nhất vừa xuất hiện trên máy NDS mang tên Castlevania: Order of Ecclesia (COOE) cũng đi theo con đường hành động màn hình cuộn ngang (side-scrolling) pha trộn yếu tố nhập vai, kết hợp thêm những yếu tố khác hy vọng mang lại làn gió “tươi trẻ” hơn.

    Vùng đất kỳ bí Transylvania là quê hương bá tước Vlad Tepes, nhân vật có thật trong lịch sử được xem là nguồn cảm hứng tạo nên nhân vật bá tước ma cà rồng Dracula lừng danh trong vô số các tác phẩm văn học, điện ảnh và cả game giới. Nằm trong trào lưu đó, loạt game "dài hơi" Castlevania của Konami cũng xoay quanh vị bá tước này và tòa lâu đài ma quái của hắn. Xuất hiện lần đầu tiên năm 1986 trong diện mạo một game hành động màn hình cuộn ngang (side-scrolling), những tựa game Castlevania đầu tiên để lại ấn tượng tốt đẹp với lối chơi hấp dẫn cùng với độ khó cũng thuộc hàng "kinh điển". Đến năm 1997 loạt game này tạo bước đột phá khi pha trộn thêm yếu tố nhập vai để tạo nên Catslevania: Symphony of the Night, tựa game xuất sắc nhất của cả sêri. Một kỷ nguyên mới mở ra hướng đi cho các phiên bản sau này. Phiên bản mới nhất vừa xuất hiện trên máy NDS là Castlevania: Order of Ecclesia (COOE) cũng theo con đường này nhưng kết hợp thêm những yếu tố khác hy vọng mang lại làn gió "tươi trẻ” hơn.

    Đối đầu nguy hiểm

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Castlevania: Order of Ecclesia

     

     

     

    Phát triển:

     

    Konami

     

     

     

    Phát hành:

     

    Konami Digital Entertainment

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    21/10/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Hành Động

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    NDS

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Hệ thống glyph mới lạ.
    • Hình âm tạo ấn tượng.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Màn chơi tuy phong phú nhưng thiếu chiều sâu.
    • Độ khó quá cao.

     

    Vào những năm giữa thế kỷ XIX, khắc tinh truyền kiếp của bá tước Dracula là dòng họ Belmont đã mất dần những quyền năng diệt quỷ của mình theo thời gian và nhân loại đứng trước hiểm họa không người bảo vệ một khi Dracula hồi sinh. Trước viễn cảnh u ám đó hàng loạt hội kín đã được thành lập để tìm ra phương pháp đối phó, trong đó hội Order of Ecclesia đã đến gần với thành công nhất khi khám phá ra phép thuật khắc chế Dominus. Shanoa, một nữ thành viên của hội được hội trưởng Barlowe lựa chọn làm người mang phép thuật này nhưng trong nghi lễ hiến tế, một thành viên khác là Albus đã cướp Dominus. Và câu chuyện trong COOE bắt đầu khi Shanoa lên đường truy đuổi Albus, đồng thời khám phá những âm mưu thâm độc...

    Lối chơi mới mẻ

    Ở COOE, người chơi vẫn bắt gặp phong cách hành động pha lẫn nhập vai nhưng lại mang một diện mạo hoàn toàn mới mẻ. Ở vài phiên bản gần đây của loạt game này, Konami đã giảm dần sức ảnh hưởng của cái tên Belmont lên dòng game và COOE là điểm mốc đánh dấu sự đoạn tuyệt chính thức. Không còn ngọn roi Vampire Killer lừng danh cũng như các vật trừ tà như thánh giá, nước thánh hay dao găm bạc truyền thống, thay vào đó nhân vật chính Shanoa sẽ sử dụng hệ thống phép thuật được gọi là glyph. Từ các glyph thu thập được, Shanoa sẽ trang bị vào 2 tay của mình và cụ thể hóa thành các loại vũ khí khác nhau mà khi sử dụng sẽ hao tổn một lượng MP của nhân vật (thanh này sẽ tự hồi phục dần theo thời gian).

    Với số lượng glyph khá phong phú người chơi sẽ có nhiều tùy chọn vũ khí ứng với từng đối thủ. Tính năng Glyph Union cho phép kết hợp 2 thứ vũ khí của bạn để cho ra một đòn đánh uy lực, nhưng sẽ phải tốn một lượng heart (những biểu tượng trái tim quen thuộc của dòng game) đáng kể. Cuối cùng, bạn còn có thể trang bị thêm một glyph để hỗ trợ việc bay nhảy hay giải đố rất hữu ích.

    Khác hẳn đa số những game cùng sêri luôn lấy bối cảnh trọng tâm là lâu đài của Dracula, COOE lại có nét giống với bản Castlevania 2: Simons Quest khi bối cảnh trải dài trên nhiều vùng đất khác nhau mà khi hoàn thành một khu vực sẽ mở ra một khu vực mới. Trọng tâm của trò chơi đặt tại ngôi làng, nơi bạn có thể mua sắm các vật dụng, lưu game hay hồi phục máu cùng với MP và heart. Sau khi trải qua nhiều cuộc phiêu lưu khắp vùng đất Transylvania, cuối cùng người chơi mới có thể đặt chân đến tòa lâu đài huyền thoại của bá tước Dracula. Có thể thấy rõ ý đồ của Konami muốn đem đến một lối chơi mới mẻ không tuân theo những tiêu chí rập khuôn bấy lâu. Tuy nhiên việc theo đuổi ý tưởng bố trí câu chuyện xuyên suốt nhiều vùng đất lại dẫn đến một khiếm khuyết đáng tiếc - được về lượng nhưng lại mất về chất. Sự háo hức khám phá mau chóng biến mất bởi các màn chơi được thiết kế ngắn, tuyến tính và không có nhiều bí mật. Ngay cả lâu đài của Dracula, một nét hấp dẫn đặc trưng của dòng game, cũng kém quy mô hơn. Thiếu đi những khu vực, những căn phòng bí mật khiến chất Castlevania phai nhạt phần nào.

    Thử thách chết chóc

    Cái chết luôn đồng hành với bạn trong suốt trò chơi, theo đúng nghĩa đen. Có cảm giác như trong lúc thiết kế, Konami đã lỡ tay nâng độ khó lên quá cao và quên chỉnh lại bình thường nên COOE dù không đến nỗi khó như những phiên bản cổ điển nhưng hơn rất nhiều so với những phiên bản gần đây. Chắc chắn COOE có độ khó cao nhất trong dòng Castlevania kể từ kỷ nguyên Symphony of the Night. Màn hình gameover sẽ là cảnh xuất hiện nhiều nhất bất chấp bạn là thợ săn ma cà rồng lão luyện hay một tay lính mới. Thử thách đáng kể nhất đến từ những con trùm, vốn làm cho người chơi cảm thấy ấm ức bởi máu "trâu", đòn đánh sát thương cực cao sẵn sàng "hóa kiếp" bạn chỉ với vài chiêu nhanh gọn nhưng lại có quá ít điểm yếu để bạn khai thác. Game cũng không đưa ra một chút gợi ý nào nên tốt nhất là bạn dùng chiến thuật thử-sai (trial-and-error), thí vài mạng và hy vọng nắm bắt được cách đánh; cũng may các điểm lưu game gần vị trí các con trùm. Không chỉ vậy, cả những con quái vật "quèn" cũng không chút đắn đo hạ gục bạn bất cứ lúc nào. Biết bao lần người chơi phải khốn đốn vì trang bị sai glyph khi đụng độ với một loại quái vật nào đó (dễ bị tổn thương bởi một loại glyph nhưng vô hiệu với những glyph khác), mà cách tốt nhất để trang bị đúng là bạn phải thử qua từng loại. Vô tình hay hữu ý độ khó quá cao đã biến game tương đối ngắn như COOE thành khá "dài" vì bạn phải chơi lại nhiều lần.

    Hình âm khoe sắc

    Nhắc đến Castlevania mọi người đều nhớ đến phong cách đồ họa đặc sắc trên nền 2-D cùng với âm thanh ấn tượng và COOE lại tiếp nối truyền thống tốt đẹp này. Hình ảnh có chất lượng ngang với 2 phiên bản trước trên hệ máy NDS là Dawn of Sorrow và Potrait of Ruin vốn đã giành được thiện cảm của người chơi. Thậm chí COOE còn mang đến một bức tranh nhiều màu sắc hơn qua các vùng đất khác nhau từ những căn phòng u ám cho đến núi tuyết lạnh lẽo hoặc biển cả cuồng nộ. Thiết kế nhân vật cũng là một thế mạnh đáng tự hào khi đem đến những nhân vật đầy cá tính. Tô điểm thêm cho phần đồ họa đẹp mắt là phần âm thanh không hề thua kém dù được thiết kế trên NDS. Những giai điệu mang nét ma quái phù hợp với bối cảnh game càng làm tăng thêm sự cuốn hút. Màn trình diễn hình-âm của COOE thật sự chinh phục mọi người chứ không tạo ra nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau như trong cách chơi.

    Làn gió mới

    Nỗ lực đem đến hệ thống chiến đấu mới nhưng lại bỏ qua những giá trị xưa cũ, bối cảnh trải dài trên một khu vực rộng lớn nhưng lại thiếu chiều sâu, COOE có cả ưu điểm và khiếm khuyết. Xét trên bình diện tổng thể thì đây vẫn là một game hấp dẫn dù "chất" Castlevania đã phai nhạt ít nhiều. Có lẽ qua những cải tiến Konami muốn đem đến một làn gió mới, vậy tại sao ta không thể dành cho game cái nhìn "thoáng" hơn.

    Hồng Phúc

    ID: G0812_71