• Thứ Tư, 14/01/2009 10:44 (GMT+7)

    Gothic 3: Forsaken Gods – Những vị thần bị lãng quên

    “Hai năm trước cũng vào dịp Giáng Sinh, studio JoWood đã phát hành tựa game Gothic 3 và nhận được nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Tuy nhiên, hầu như ai cũng nhận thấy sự tuột dốc trong lối chơi so với Gothic 2 do quá nhiều lỗi vụn vặt. Nay JoWood đột ngột tung ra phiên bản Forsaken Gods với hứa hẹn sẽ là bù đắp hoàn hảo cho các fan của dòng Gothic...”

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Gothic 3 Forsaken Gods

     

     

     

    Phát triển:

     

    JoWood

     

     

     

    Phát hành:

     

    JoWood Productions

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    20/11/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Nhập vai

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PC

     

     

     

    Cấu hình:

     

    CPU P4 2,0GHz, RAM 512MB, VGA 128MB (Pixel Shader 1.4+), HDD 4GB, OS XP/Vista, 1DVD

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Âm thanh tốt (trừ khâu lồng tiếng).
    • Thế giới rộng lớn, ngoại cảnh đẹp.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Quá nhiều lỗi.
    • Nhiệm vụ trùng lặp, lối chơi ít cải tiến.
    • Tốc độ khung hình, thời gian tải game và chất lượng phim cắt cảnh quá tệ.

     
    Forsaken Gods (FG) - phiên bản mở rộng độc lập của Gothic 3 - sẽ tiếp tục dẫn dắt bạn khám phá thế giới Gothic đầy bí ẩn. Ngoài hàng loạt nhiệm vụ và các loại quái vật mới, FG vừa là chìa khóa giải đáp những thắc mắc mà đa số người chơi đưa ra trong phiên bản trước vừa là bước đệm giới thiệu sơ lược về tựa game Gothic 4 sẽ được phát hành trong thời gian tới. Bối cảnh game diễn ra vào khoảng thời gian 2 năm sau cuộc đại chiến ở Gothic 3. Myrtana bị chia cắt thành 4 vùng Đông, Tây, Nam, Bắc. Do nhiều nguyên nhân, một lần nữa mâu thuẫn giữa loài người và chủng tộc Orcs lại tăng cao dẫn đến chiến tranh bùng phát. Bạn trong vai người anh hùng vô danh quen thuộc sẽ tiếp tục lên đường chiến đấu nhằm thống nhất và đem hòa bình vĩnh cửu đến cho Myrtana.

    Tương tự Gothic 3, FS có lối chơi nhập vai (RPG) khá phức tạp và kén người chơi. Qua các trận đánh, nhân vật của bạn sẽ nhận được một lượng điểm kinh nghiệm cần cho quá trình lên cấp (level). Đồng thời game còn cung cấp điểm học thuật (learning points) cho phép bạn luyện được các kĩ năng chiến đấu như sử dụng các loại vũ khí 1 tay, 2 tay, tầm xa (cung, nỏ)… hoặc thi triển phép thuật, rèn đúc vật dụng và săn bắn. Bạn cần quản lý các loại điểm này cẩn thận để tạo thế cân bằng cho nhân vật và đánh trận hiệu quả. Thế giới trong game khá rộng lớn chứa đựng rất nhiều loại quái thú cũng như nhiệm vụ mới.

    Bạn sẽ tốn khoảng 15 đến 20 giờ đồng hồ để phá "băng" FS nhưng điều quan trọng ở đây là liệu bạn có đủ kiên nhẫn để đi đến cuối chặng đường hay không vì game chứa quá nhiều lỗi (bug). Không bàn đến nội dung và chất lượng nhiệm vụ, cách thức bạn thực hiện chúng quả thực rất khó chịu. Các nhân vật NPC đôi lúc biến mất hoặc đứng ỳ ra và không thèm nói chuyện với bạn! Khi nhiệm vụ đang được tiến hành, nhiều trường hợp bạn nhận được thông báo thất bại mà không rõ lý do và việc duy nhất có thể làm là tải lần lưu game gần nhất để bắt đầu lại. Ngoài ra, nhiệm vụ không được tổ chức thành dạng danh sách (Quest Log) nên rất bất tiện khi cần tra cứu. Hơn nữa, giao diện người dùng ít hỗ trợ thông tin về vị trí của các NPC nên bạn gặp không ít khó khăn trong việc định vị chúng; nghĩ đến chuyện tốn thời gian chạy loanh quanh chỉ để tìm một NPC cũng đủ gây nản chí không ít người chơi.

    JoWood nói rằng họ đã nâng cấp hệ thống chiến đấu của FS lên một tầm mới và những gì bạn nhận được vẫn là màn múa binh khí còn tệ hơn "đuổi ruồi". May thay các đòn phép đánh vẫn đẹp mắt như xưa dù lượng chiêu thức khá khiêm tốn. Tương tác với thế giới trong game cũng không khả quan hơn. Lỗi xuyên vật thể xuất hiện khá thường xuyên, khó chịu nhất là trong các trận đánh, đối thủ của bạn bị "lún" vào bức tường hoặc tảng đá và bạn không thể tấn công được nữa. Một số đồ vật không thể cầm nắm dù nhân vật đã thực hiện động tác cúi xuống nhặt. Thêm một khuyết điểm nghiêm trọng nữa là game chạy khá nặng dù cấu hình thử nghiệm hơn hẳn yêu cầu của nhà sản xuất. Lỗi trong khâu xử lý đồ họa là nguyên nhân khiến FS có tốc độ khung hình (FPS) tệ hại. Việc giảm thiết lập cấu hình của game xuống mức thấp hơn hay cập nhật các bản vá mới nhất cũng gần như không cải thiện được tình hình; thời gian tải game vẫn rất lâu.

    Sử dụng engine đồ họa với một chút cải tiến của Gothic 3 nên FS vẫn cống hiến cho người chơi những khung cảnh núi non hùng vĩ, làng mạc thanh bình rất đẹp và thơ mộng. Hiệu ứng ánh sáng chưa thật bắt mắt nhưng người chơi sẽ hài lòng khi chiêm ngưỡng những đòn phép thuật nguyên tố (lửa, sét…) khá đặc sắc. Thiết kế của nhân vật đã được tân trang trông "ngầu" và phong cách hơn một chút. Tuy nhiên chuyển động của nhân vật hơi cứng và gượng. Chất lượng phim cắt cảnh quá tệ nhất là khi bạn chơi ở độ phân giải cao; những đoạn hội thoại giữa nhân vật chính và NPC quá dông dài, hiện tượng mất chữ trong khung thoại câu chữ đôi khi không trùng khớp với những gì NPC nói... Bù lại, chất âm của FS khá tốt nhất là phần nhạc nền, du dương khi chiến sự yên bình nhưng hào hùng và bi tráng khi xông trận. Tiếng binh khí va chạm có đủ sự chân thật cần thiết. Nếu bỏ qua khâu lồng tiếng có phần hơi "nghèo nàn" thì âm thanh là một trong những ưu điểm vớt vát cho thất bại của FS.

    Thật đáng tiếc khi một dòng game nhập vai nổi tiếng như Gothic lại có kết cục buồn như thế qua hai phiên bản Gothic 3 và FS. Dù mục đích chính là dùng FS làm nền cho Gothic 4 nhưng xem ra cú "hốt hụi chót" này của JoWood là một tính toán sai lầm. Với những fan lâu năm, thôi thì đành hy vọng vào tương lai tươi sáng hơn khi phiên bản kế tiếp được phát hành. Còn đối với những ai có PC chỉ đủ thỏa mãn cấu hình tối thiểu thì lời khuyên là không nên để ý đến bản mở rộng này cho đến khi có bản vá khiến game ổn định hơn.

    Kim Phượng

    ID: G0901_26