• Thứ Hai, 19/01/2009 07:49 (GMT+7)

    Prince of Persia – Lãng khách và nữ pháp sư

    Hoàng tử Ba Tư đã có cuộc tái ngộ lý thú với game thủ khi vẫn đậm phong cách hành động phiêu lưu trong "xì tai" đồ họa đổi mới, bất ngờ. Game quá ít thử thách? Phải chăng Ubisoft muốn "hoàng gia" gần gũi hơn với đông đảo game thủ...

    Thế là 3 năm sau khi phần cuối cùng của bộ ba game Prince of Persia: The Sands of Time, phiên bản The Two Thrones ra mắt game thủ, hãng Ubisoft lại một lần nữa khôi phục thương hiệu "Hoàng tử Ba Tư” với phiên bản hoàn toàn mới. Vừa phát hành đầu tháng 12 này, bản 2008 chỉ mang cái tên đơn giản là Prince of Persia (POP) mà không hề có tiêu đề phụ nào.

    Hoàng tử... cưỡi lừa

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Prince of Persia

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ubisoft Montreal

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    02/12/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Hành động phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

        Ưu điểm:   • Đặc trưng lối chơi của dòng game vẫn được giữ nguyên.
    • Sự xuất hiện của Elika đem lại hương vị mới lạ cho lối chơi.
    • Các trận chiến với những combo rất đẹp mắt.
    • Đồ họa xuất sắc và đầy tính nghệ thuật.
     
       

    Khuyến điểm:

     

    • Game còn khá dễ và ít thử thách.
    • Cốt truyện không có nhiều tình tiết cao trào.

     

    Cần phải nói luôn là bản POP lần này không hề liên quan gì về cả nhân vật, bối cảnh lẫn cốt truyện với bộ ba game POP trước đó. Game chỉ có điểm chung là kế thừa lối chơi đặc trưng của dòng game và đương nhiên, câu chuyện vẫn xoay quanh vùng đất Ba Tư huyền thoại. Nói cách khác, POP 2008 mở ra một câu chuyện hoàn toàn mới, với một nhân vật hoàng tử cũng mới toanh. Tuy nhiên, gọi anh chàng nhân vật chính trong bản POP mới này là "hoàng tử" không chính xác lắm. Sao kỳ vậy nhỉ? Rõ ràng tên game vẫn là "Hoàng tử Ba Tư” kia mà? Đúng vậy, nhân vật chính trong game vẫn được gọi là "Prince", nhưng anh chàng không phải là hoàng tử của bất kỳ vương quốc nào. "Prince" giờ đây chỉ có ý nghĩa như một tên gọi thuần túy mà thôi. Vậy thì chúng ta hãy vẫn cứ gọi anh chàng này là hoàng tử nhé, cho dù thực sự chàng ta chỉ một lãng khách thích phiêu lưu mạo hiểm và săn tìm kho báu mà thôi.

    Câu chuyện bắt đầu khi hoàng tử trên đường phiêu lưu gặp phải một cơn bão cát, để rồi lạc mất chú lừa Farah thân yêu của mình. Trên đường đi tìm lừa, chàng bất ngờ chạm trán một cô gái lạ mặt tên là Elika. Lúc này Elika đang bị một nhóm thuộc hạ của cha mình truy đuổi. Do bất đắc dĩ cứu Elika, Hoàng tử đã đi theo nàng đến một ngôi đền, nơi dòng họ của cô có sứ mệnh bảo vệ Cây Sự Sống (Tree of Life), nơi giam cầm ác thần Ahriman. Tại đây, họ đã đụng độ với cha của Elika và ông này trong cơn nóng giận, đã chém vào Cây Sự Sống, từ đó giải thoát cho Ahriman. Với quyền năng bóng tối, Ahriman ngay lập tức làm ô uế các vùng đất xung quanh. Trước sự việc này, sứ mệnh của Elika là phải đến các vùng đất đó, dùng sức mạnh pháp thuật thiên bẩm của mình để thanh tẩy, đưa các vùng đất trở lại xanh tươi như xưa. Không thể để người đẹp một thân một mình dấn thân vào nguy hiểm, chàng Hoàng tử của chúng ta đã quyết định sát cánh cùng Elika trong cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm này.

    Elika - người đẹp cứu tinh

    Như đã nói, dù có cốt truyện và nhân vật hoàn toàn mới nhưng do vẫn là game trong thương hiệu Prince of Persia, nên POP có những đặc điểm không mấy xa lạ trong lối chơi: vẫn là sự pha trộn của phong cách phiêu lưu với các pha chạy nhảy, leo trèo cùng với thể loại hành động đánh kiếm. Về phần phiêu lưu, hầu như chúng ta đều gặp lại những động tác hết sức quen thuộc. Như người tiền nhiệm trong 3 game trước đó, chàng hoàng tử vẫn có các khả năng chạy trên tường để băng qua các hố sâu, leo trèo trên các gờ đá hay các cây xà, cột, búng người zic-zac trên các bức tường... Nhìn chung, các thao tác chạy nhảy leo trèo trong game không có gì mới so với những phiên bản trước. Kể cả việc sử dụng chiếc găng tay sắt trên tay trái để cào vào vách đá trong những pha chạy tường hay trượt từ trên cao xuống, thoạt nhìn có vẻ mới lạ, nhưng cũng chẳng ảnh hưởng mấy đến lối chơi vì hoàn toàn tự động.

    Tuy nhiên, điểm khác biệt là chàng hoàng tử lần này không hề phiêu lưu một mình mà còn có sự hiện diện của nhân vật Elika. Không chỉ luôn sát cánh với hoàng tử "mọi lúc mọi nơi" mà còn dùng khả năng pháp thuật để trợ giúp chàng, có thể nói Elika chính là điểm mới sáng giá nhất trong POP 2008. Để không "xấu thiếp, hổ chàng", Elika cũng có những kỹ năng leo trèo, chạy nhảy điêu luyện và nhanh nhẹn. Thậm chí, cô nàng này còn đóng vai trò "sống còn" với hoàng tử nữa đấy. Nếu đứng trước những khe vực lớn mà một lần nhảy không thể vượt qua nổi, trong khi nhảy bạn chỉ cần "gọi" Elika bằng một nút bấm, cô nàng sẽ ngay lập tức "bay" đến, kéo hoàng tử lên và giúp chàng nhảy thêm một lần nữa, rồi đáp xuống bờ bên kia một cách an toàn. Điểm thứ hai, nếu bạn băn khoăn trước nhiều ngả đường không biết nên đi đâu, chỉ cần "nhờ" Elika một tiếng, cô nàng sẽ tạo ra một quả cầu ánh sáng, và bạn chỉ cần đi theo hướng bay của nó mà thôi. Dễ dàng quá phải không bạn?

    Thế nhưng chưa hết đâu, khả năng "siêu việt" nhất của Elika chỉ xuất hiện trong những lúc bạn sảy chân, rớt xuống vực. Tình huống này ở trong các game khác là đồng nghĩa với "đi lại thôi"! Trong POP không hề có chuyện đó, khi bạn lỡ đà rơi xuống vực, Elika lại tự động "bay" đến, đưa tay kéo bạn lên ngay. Khả năng này của Elika quả thật hữu hiệu và tiện dụng nhưng do có thể dùng không giới hạn nên đã khiến những pha chạy nhảy trong game trở nên chẳng còn bao nhiêu thử thách, vì những sai lầm của bạn sẽ được sửa sai ngay lập tức, hoàn toàn tự động mà lại chẳng tiêu tốn gì cả. Tuy làm lối chơi dễ đi nhiều, nhưng đừng vì thế mà bạn chủ quan và quá lệ thuộc vào khả năng này của Elika nhé. Mỗi khi cứu bạn, cô nàng lại đưa bạn trở về điểm ban đầu của màn leo trèo. Vì vậy, nếu "đụng" phải những màn leo trèo hơi dài một chút, phạm sai lầm đồng nghĩa với bạn phải thực hiện lại cả quá trình từ đầu!

    Hợp đấu ngoạn mục

    Xen kẽ với những màn chạy nhảy là các pha chiến đấu với những đối thủ, quái vật thuộc hạ của ác thần Ahriman. Với phiên bản POP lần này, bạn sẽ không còn phải chứng kiến những pha hoàng tử một mình chọi 4, 5 địch thủ như trước, mà mỗi lần chỉ một quái vật mà thôi. Các game thủ kỳ cựu của dòng game có thể nhận ra ý đồ của Ubisoft là muốn các pha chiến đấu trở lại phong cách "1 chọi 1" trong các phiên bản POP đầu tiên trên nền DOS cách đây gần 20 năm. Tuy nhiên, giống thì giống nhưng vẫn khác. Vì, lại một lần nữa, do sự hiện diện của Elika, các trận chiến trong game chính xác đã trở thành "2 chọi 1".

    Các trận chiến trong POP diễn ra như những trận đấu trùm thực sự khi mỗi đối thủ đều có thanh sức khỏe dài bên dưới. Hoàng tử lần này có đến 4 kiểu chiến đấu khác nhau. Đó là dùng kiếm, dùng găng tay, nhào lộn qua đầu đối thủ né đòn rồi đột ngột tung chiêu và nhờ sự trợ giúp của Elika (nhảy vào và dùng phép thuật tấn công). Phải nói rằng, các chiêu thức của hoàng tử rất đẹp mắt và phần nào dũng mãnh hơn hẳn so với các bản cũ. Hơn nữa, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ phấn khích khi tất cả các chiêu thức trên có thể nối lại với nhau để tạo thành những loạt combo liên hoàn cực kỳ ấn tượng. Nếu thực hiện thành thạo (cần một chút công luyện tập), bạn sẽ thường xuyên được chứng kiến cảnh đôi "trai tài gái sắc" tha hồ tung hứng đối phương xấu số với hàng loạt chiêu thức rất đẹp mắt, xem hoài không chán.

    Tuy rất hấp dẫn, nhưng hơi thất vọng là cũng như những pha chạy nhảy phiêu lưu, các trận chiến trong POP cũng không mấy khó khăn và thử thách. Chàng hoàng tử lẫn Elika đều không hề có "thanh máu", mà khi bị trúng đòn, chàng chỉ khuỵu xuống, trúng thêm nhát nữa, chàng sẽ ngã lăn ra và lúc này một minigame bấm nút theo ngữ cảnh (như kiểu God of War hay Resident Evil 4) sẽ xuất hiện để giúp chàng đỡ đòn kết liễu của đối phương. Nếu thành công, chàng lại ngay lập tức trở lại trạng thái khoẻ mạnh. Thế nếu bạn bấm lộn nút, không đỡ được đòn thì sao? Chẳng hề có "Game Over" đâu, vì Elika sẽ lại nhảy vào, tung phép đẩy lùi con quái, đồng thời cứu hoàng tử trở lại nguyên vẹn.

    Tuy việc này phải "trả giá” bằng việc con quái vật được hồi phục một ít máu. Không chỉ có phong cách pha trộn phiêu lưu và hành động, POP phiên bản 2008 còn tích hợp một ít "hương vị” của dòng game platform. Mỗi lần hồi sinh một vùng đất, xung quanh sẽ xuất hiện những hạt ánh sáng (Light Seed) để hoàng tử "ăn" dọc đường đi. Các hạt ánh sáng này sẽ được dùng làm nguyên liệu cho Elika để cô kích hoạt những khả năng di chuyển nhanh (nhảy qua các bệ phóng, hay bay những đoạn ngắn) đến những khu vực khác rất nhanh chóng. Hơn nữa, thu thập đủ các hạt ánh sáng mới có thể giúp bạn mở thêm những vùng đất khác. Mỗi vùng đất đều có số lượng hạt ánh sáng nhất định nên việc thu thập đủ tất cả sẽ là những thử thách nho nhỏ với những game thủ kiên nhẫn và muốn hoàn thành game một cách hoàn hảo.

    Hình ảnh say lòng người

    Lối chơi vẫn hấp dẫn như xưa, thêm một số cải tiến, nhưng lại có quá ít thử thách cả về chiến đấu lẫn tìm đường như vậy, liệu game thủ chúng ta có mau chán? Rất may là một "vị cứu tinh" khác đã xuất hiện. Đó chính là mảng đồ họa. Có thể nói hình ảnh chính là khía cạnh xuất sắc nhất của phiên bản POP lần này. Game áp dụng lại engine đồ họa Scimitar trong trò chơi Assassins Creed cũng của Ubisoft, nhưng không mang phong cách tả thực mà hoàn toàn ngược lại. Trong môi trường 3D rộng lớn, nhiều màu sắc, các nhân vật của chúng ta được dựng hình theo phong cách cel-shading hơi giống phong cách anime kiểu Nhật nhưng rất đẹp và phong cách.

    Nhóm thiết kế đã sử dụng những màu sắc rực rỡ, tương phản mạnh khi thiết kế môi trường game đã góp phần lớn trong việc tạo ấn tượng đặc biệt cho đồ họa. Nhất là những trường đoạn người chơi đang đắm chìm nặng nề trong tông màu xanh đen buồn bã của những vùng đất ô nhiễm, ngay lập tức trở nên nhẹ nhõm và đầy sảng khoái khi chứng kiến cảnh Elika dùng phép thuật thanh tẩy, đem sự sống tươi vui, đầy màu sắc sống động quay trở lại. Những trường đoạn này khiến người viết liên tưởng đến trò chơi có đồ họa cực kỳ nghệ thuật là Okami (PS2, Wii). Hơn nữa, đồ họa của POP bên cạnh tính nghệ thuật cao, còn có sự hỗ trợ của công nghệ đồ họa tiên tiến, đã đem đến những hình ảnh thực sự đẹp mắt, mịn màng và chi tiết.

    Bên cạnh đồ họa, âm thanh của game cũng "chứng tỏ được mình" với những bản nhạc nền khá hay và rất hợp với bối cảnh trong game. Trong khi chơi, thỉnh thoảng bạn cũng nên nghỉ ngơi đôi chút bằng cách cho 2 nhân vật của chúng ta nói chuyện với nhau. Với việc lồng tiếng khá tốt, các đoạn đối thoại giữa hoàng tử và Elika không những giúp chúng ta hiểu hơn về cốt truyện, mà còn khá thú vị và hài hước, chủ yếu là do phong cách "khác người" của "Hoàng tử cưỡi lừa" này.

    Như vậy, có thể kết luận loạt game POP đã có một cuộc tái ngộ với game thủ khá thành công khi vẫn giữ nguyên và phát huy tốt phong cách hành động phiêu lưu đặc trưng, cộng thêm phong cách đồ họa đổi mới thực sự gây bất ngờ và thích thú. Chỉ duy nhất điểm đáng phàn nàn là game quá ít thử thách, có thể gây nhàm chán cho những game thủ kỳ cựu. Tuy nhiên, hãng Ubisoft đã có lần tiết lộ mục đích muốn dòng game POP trở nên gần gũi hơn với đông đảo game thủ nên việc tinh chỉnh để game trở thành "ai cũng chơi được" có lẽ không ngoài mong muốn này. Nếu vì lý do đúng đắn như vậy, thiết nghĩ chúng ta hãy cùng khích lệ Ubisoft và đón chờ những phần tiếp theo của loạt game trong tương lai.

    Phương Mai

    ID: G0901_31