• Thứ Hai, 19/01/2009 07:49 (GMT+7)

    Tomb Raider: Underworld – Thế giới ngầm

    Tomb Raider: Underworld không có nhiều cải tiến so với hai xuất phẩm gần nhất là Legend và Anniversary nhưng phong cách phiêu lưu vẫn đậm chất thử thách và đòi hỏi sự khéo léo của người chơi.
     
       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Tomb Raider: Underworld

     

     

     

    Phát triển:

     

    Eidos

     

     

     

    Phát hành:

     

    Crystal Dynamics

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    18/11/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Phiêu lưu

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    PC, PS3, Xbox 360, PS2, DS, Wii

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    - Câu đố thông minh, đặc sắc.
    - Màn chơi rộng lớn và hoành tráng.
    - Động tác của Lara nhuần nhuyễn và mở rộng.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    - AI kém.
    - Thiết kế màn chơi đôi lúc bất hợp lý.
    - Một số lỗi về đồ họa.

     
    Tomb Raider: Underworld (TRU) là phiên bản thứ tám của dòng game Tomb Raider, nhưng lại là phiên bản thứ ba dưới "triều đại mới" của hãng phát triển Crystal Dynamics. Sau Legend và Anniversary, Tomb Raider: Underworld đánh dấu sự trở lại của nữ bá tước Lara Croft cùng chuyến phiêu lưu tìm hiểu những bí ẩn xung quanh gia đình của mình. Lấy bối cảnh ngay sau phiên bản Legend, TRU đưa bạn vào vai Lara trên đường phiêu lưu truy tìm Avalon, nơi yên nghỉ của vua Arthur và có những mối quan hệ đặc biệt đến "cõi âm" (underworld) của huyền thoại Bắc Âu. Như phần lớn những phiên bản Tomb Raider cũ, TRU bắt đầu với hàng loạt những bí ẩn và nút thắt khiến bạn phải tò mò và những lời giải đáp dần hiện ra sau những chuyến phiêu lưu đến nhiều quốc gia.

    Ở TRU, bạn sẽ được khám phá những bí ẩn ở vùng Địa Trung Hải, bờ biển Thái Lan, dinh thự của Lara, khu rừng rậm ở Mexico... Sự đa dạng của môi trường phiêu lưu là một trong những ưu điểm đầu tiên trong TRU. Ngoài sự đa dạng, qui mô của những khu vực trên còn mở rộng và tạo cho bạn cảm giác phiêu lưu đúng nghĩa khi gia tăng tính tương tác giữa người chơi và môi trường. Bơi lặn, leo trèo, bám vách đá hay đối đầu với thú rừng... chỉ là một số ít những hành động mà Lara có thể làm được trong TRU.

    Nếu đã từng thưởng thức qua Tomb Raider Legend và Anniversary, bạn sẽ không gặp nhiều bất ngờ về mặt điều khiển ở TRU. Động tác của Lara vẫn là điểm nhấn nổi bật của sự uyển chuyển tự nhiên, bên cạnh đó ở bản này cô nàng còn được tăng thêm khả năng bám tường thẳng đứng, đứng trên thanh xà sau khi đu và búng tường qua lại kiểu Prince of Persia. Phần lớn những pha đu bám đều được gợi ý thông qua các đốm sáng trên bức tường cũng như vật thể mà Lara có thể tương tác, ví dụ những vòng sắt có thể dùng dây móc để bám vào. Hệ thống chiến đấu và tránh né từ bản Legend cũng được cải tiến lại, với việc bỏ đi phong cách hành động ngữ cảnh (quick-time events), thay vào đó là thanh "adrenaline", cho phép bạn làm chậm thời gian khi chiến đấu và gia tăng sát thương. Nếu hai hồng tâm đổi thành màu đỏ và trùng khớp, bạn sẽ có phát súng mạnh nhất, mức sát thương lớn nhất.

    Hệ thống vũ khí của TRU không quá đa dạng, chỉ xoay quanh những khẩu súng như cặp súng lục đặc trưng của Lara, tiểu liên, súng trường, shotgun, phóng lao, gây mê. Điều này cũng không hẳn là khuyết điểm của trò chơi, vì dòng Tomb Raider từ trước đến nay vẫn không chú trọng tính hành động cho lắm. Tuy nhiên, điều này cũng không thể "bao che" cho hệ thống AI quá yếu kém của trò chơi khi bạn chiến đấu với các tên lính hay quái vật cổ xưa. Thường thì các tên lính phản ứng khá chậm, không biết sử dụng lá chắn và... hoàn toàn quên mất bạn khi đứng ở khoảng cách xa. Ngoài ra, nếu lợi dụng tốt môi trường, bạn có thể đứng trên cao và thoải mái xả súng mà không bị bắn trả hoặc quái vật với tới. Đây là tình huống gặp khá nhiều trong TRU, khi xung quanh bạn luôn có những vật thể có thể leo lên để tạo ưu thế. Thiếu độ thử thách cũng như chiều sâu cần thiết, đó là hai khuyết điểm của TRU vốn đã xuất hiện từ bản Legend đến Anniversary nhưng vẫn chưa được chỉnh sửa. Việc lựa chọn vũ khí đi kèm trước mỗi nhiệm vụ cũng không thực sự có ý nghĩa, vì bạn có thể chọn lại vũ khí khác phù hợp hơn.

    Giống như những người tiền nhiệm, yếu tố phiêu lưu, đặc biệt là giải đố và leo trèo, vẫn là điểm ấn tượng nhất của TRU. Môi trường mở rộng khiến những câu đố ở TRU phức tạp và chi tiết hơn, đồng nghĩa với việc bạn cần phải quan sát và ghi nhớ tất cả những "điểm nghi vấn" trong màn chơi. Một số câu đố dạng như thu thập các vật thể để lắp ghép vào một bức tượng lớn để mở cửa thường khá dễ đoán, một khi bạn nắm được nguyên lý tìm chìa khóa thứ nhất thì việc tìm chiếc thứ hai sẽ không quá khó.

    Do màn chơi rộng lớn, bạn sẽ di chuyển qua lại khá nhiều giữa các khu vực để tìm kiếm các manh mối giải đố, đồng thời có cái nhìn tổng quan những dấu hiệu đặc biệt liên quan đến câu đố của mình. TRU một lần nữa thách thức khả năng quan sát và tận dụng tất cả khả năng của nhân vật để thực hiện các cú nhào lộn, đu bám. Sẽ có khá nhiều tình huống "thử nghiệm" có kết quả không mấy "khả quan" (nhân vật trượt chân xuống hố) nhưng đây là điều cần thiết khi lời giải của các câu đố đôi khi phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng điều khiển nhân vật của bạn.

    Ngoài ra, việc ghi nhớ các vị trí và đường đi trong TRU khá khó khăn do hệ thống bản đồ của trò chơi không chỉ ra được khu vực hiện tại và những khu vực lân cận mà chỉ đề cập đến vị trí của bạn và cảnh vật xung quanh được 3D hóa. Đặc biệt ở màn chơi Mexico, bạn sẽ thực sự lạc vào mê cung khổng lồ khi phải di chuyển qua lại bốn khu vực đền thờ lớn chỉ để tìm hiểu một câu đố. Điều hỗ trợ duy nhất cho bạn là chiếc môtô vượt địa hình để đỡ mất thời gian di chuyển. Do thiết kế đường đi ở màn chơi này là rừng rậm, bạn sẽ khó phân biệt mình đang đi đường nào vì chúng khá giống nhau và không có điểm nhấn khác biệt.

    Có lẽ nhận thức được những câu đố trở nên phức tạp hơn, nhà phát triển Crystal Dynamics đã đưa vào tính năng Field Assistance, một dạng "phụ tá chiến trường" nằm trong chiếc PDA của Lara. Field Assistance cho phép người chơi nghe những gợi ý của Lara cũng như cách giải quyết câu đố, tuy không quá chi tiết nhưng cũng giúp nắm được những đầu mối hiếm hoi. Bản đồ màn chơi cũng được tích hợp trong chiếc PDA và sẽ mô phỏng 3D vị trí của Lara và môi trường xung quanh. Bản đồ 3D này chỉ thực sự hữu ích ở những màn chơi nhỏ hẹp và không quá nhiều chi tiết phức tạp. Field Assistance và bản đồ 3D được xem là hai cứu cánh của bạn để giải đố bên cạnh khả năng quan sát và đu bám.

    Về mặt đồ họa, TRU gây ấn tượng với môi trường chi tiết và có tính tương tác cao. Những vết đất đá, mưa ướt sẽ được lưu lại trên cơ thể Lara khi cô nàng phiêu lưu, đó là chưa kể những hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng đẹp mắt. Yếu tố vật lý đóng vai trò quan trọng vì phần lớn những câu đố đều liên quan đến việc di chuyển các đồ vật, như dùng những viên đá lớn để chặn một cơ quan nào đó để mở cửa. Tuy nhiên, ngoài Lara ra thì mô hình các nhân vật còn lại khá thô ráp và cứng nhắc, không có những động tác nhuần nhuyễn như nhân vật chính; chưa kể các đền đài trong TRU tuy có vẻ hoành tráng nhưng lại không có nét đặc biệt. Đồ họa từng là điểm mạnh ở hai bản trước nhưng ở TRU, mặc dù đã lên hệ máy PS3 và Xbox 360 nhưng vẫn không có những cải tiến đáng kể. Một số lỗi đồ họa như nhân vật "dính" vào tường và góc quay camera hỗn loạn trong không gian hẹp vẫn xuất hiện và gây không ít phiền hà cho người chơi trong khi giải quyết các câu đố.

    Tomb Raider: Underworld thực sự không thể hiện được nhiều so với "hiện tượng hồi sinh" mang tên Legend của dòng game phát hành vào năm 2006. Những gì trò chơi thực hiện tốt nhất là kế thừa nền tảng khá vững từ người tiền nhiệm, tiếc là sau hai năm, những cải tiến cần thiết về chế độ camera và AI vẫn chưa được thực hiện thỏa đáng. Những câu đố hóc búa và thiết kế màn chơi thông minh vẫn là điểm hấp dẫn nhất của trò chơi, và nếu bỏ qua những bất cập kể trên, bạn sẽ có những thử thách thú vị trong thế giới phiêu lưu của nàng Lara Croft. Nếu là fan của "Mộ cổ", bạn sẽ không thất vọng với những câu đố trong Tomb Raider: Underworld; nếu chỉ là "lính mới", bạn sẽ phải cân nhắc để đưa tựa game này vào bộ sưu tập của mình.

    Cẩm Tú

    Từ khóa: PS2, PS3, WII, Xbox360
    ID: G0901_35