• Thứ Hai, 19/01/2009 07:49 (GMT+7)

    Tom Clancys End War – Tàn cuộc chiến

    Game chiến thuật điều khiển bằng giọng nói ư! Đúng vậy, Tom Clancy's End War (TCEW), game chiến thuật đầu tiên giao tiếp theo kiểu này mang lại luồng gió lạ...

       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    TOM CLANCY'S END WAR

     

     

     

    Phát hành:

     

    Ubisoft

     

     

     

    Phát triển:

     

    Ubisoft Shanghai

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    4/11/2008

     

       

    Thể loại:

     

    Chiến thuật thời gian thực

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

        Hệ máy:   Xbox360  
        Ưu điểm:   • Ứng dụng giọng nói vào game được thực hiện khá thành công.
    • Đồ họa và âm thanh tốt.
     
       

    Khuyến điểm:

     

    • Số đơn vị quân chưa nhiều.
    • Tư duy chiến thuật chưa đa dạng.

     
    Ứng dụng giọng nói để điều khiển trong game không phải là đề tài mới. Tuy nhiên, số lượng đầu game ứng dụng công nghệ này tương đối hiếm. Mặt khác, đây vẫn còn là thách thức khá lớn đối với các nhà phát triển game. Không lạ gì khi Tom Clancy's End War (TCEW), game chiến thuật đầu tiên của dòng game Tom Clancy được ông lớn Ubisoft giới thiệu, rất nhiều nghi vấn, băn khoăn về khả năng thực sự của nó được đặt ra. Liệu đây sẽ là sản phẩm tốt định hướng cho game chiến thuật và các thể loại game khác trong tương lai hay sớm trở thành sản phẩm thất bại hoàn toàn?

    Giả tưởng...

    End War (EW) lấy bối cảnh năm 2020, lúc bấy giờ liên minh Mỹ và châu Âu đối đầu một lần nữa với Nga, quốc gia vừa giành lại được vị trí hàng đầu về quân sự trên thế giới. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh phương Tây cũng không còn được "trong ấm ngoài êm" như trước. Nghiên cứu thành công công nghệ phòng chống tên lửa sau hiệp ước SLAMS (Space-Land-Air Missile Shield) với liên minh châu Âu trước đây, Mỹ sẵn sàng lao vào cuộc thế chiến thứ 3 mà không phải lo lắng về vũ khí hạt nhân của đối phương. Trong khi đó, phe thứ ba đã xây dựng lại nền quân sự của mình dựa trên nguồn dầu mỏ khổng lồ thuộc lãnh thổ nước này (trong bối cảnh cả thế giới đang cạn kiệt nhiên liệu sau vụ nổ hạt nhân đã xảy ra ở vùng Trung Đông, làm hơn 20 triệu người chết và phá hủy nguồn cung cấp dầu hỏa ở đây). Giọt nước làm tràn ly khi chính là việc trạm không gian "Ngôi sao tự do" của Mỹ bị tên lửa khủng bố bắn hạ. Từ đây, chiến tranh thế giới thứ ba chính thức bắt đầu...

    Cách chơi độc đáo

    Như đã đề cập, do là game chiến thuật điều khiển hoàn toàn bằng giọng nói nên bạn phải sử dụng headset được bán theo game trong bộ Tom Clancy's End War - with Headset Bundle hoặc trong bộ Xbox 360 Premium trước đây mới có thể bắt đầu. Để nhập cuộc dễ dàng, ngay từ khi bắt đầu, EW đã cung cấp hẳn cho người chơi một khóa huấn luyện cơ bản để có thể thao tác các mệnh lệnh bằng giọng nói trong game. Nghe có vẻ phức tạp, thế nhưng các mệnh lệnh này được cấu trúc rất đơn giản và dễ nhớ theo nguyên tắc Who - What - Where. Trong đó Who sẽ là số thứ tự đơn vị quân mà bạn cần ra lệnh (mỗi đơn vị quân đều được đánh số thứ tự từ nhỏ đến lớn). What là mệnh lệnh mà bạn yêu cầu đơn vị mình thực hiện như tấn công (Attack), di chuyển (Move In). Cuối cùng Where chính là địa điểm hay mục tiêu mà bạn muốn đơn vị quân của mình thực hiện mệnh lệnh.

    Có thể nói cách ra lệnh rất trực quan và thuận tiện này giúp người chơi có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức khi phải loay hoay di chuyển, đánh dấu các đơn vị quân trước khi ra lệnh như trước đây. Giải phóng được "đôi tay" (thay vì phải thao tác phím như trước) nên giờ đây người chơi có nhiều thời gian hơn để chiêm ngưỡng các trận đánh nảy lửa hoặc quan sát cục diện chiến trường thoải mái hơn. Có thể nói về mặt ứng dụng công nghệ "giọng nói", EW đã thực hiện rất chỉnh chu. Vậy còn cách chơi thì sao?

    Cũng tương tự các game chiến thuật ăn khách khác, các đơn vị quân trong game sẽ tương khắc lẫn nhau tương tự trò chơi "kéo-búa-bao". Máy bay quân sự rất cơ động có thể vây hãm và phá hủy các "chiến xa" dưới mặt đất rất dễ dàng nhưng hoàn toàn bị vô hiệu hóa trước các xe bọc thép trang bị tên lửa đất đối không; Lính đánh bộ tuy yếu ớt nhưng có thể ẩn mình trong các tháp canh kiên cố để đánh chặn các đoàn xe chở lính hoặc thậm chí là cả "tăng bọc thép". Đặc biệt lính đánh bộ và các kĩ sư là hai đơn vị duy nhất trong game có thể chiếm các Uplinks, vốn là mấu chốt quan trọng để kiếm các điểm "command". Lượng điểm này sẽ dùng để nâng cấp các đơn vị quân, kêu gọi thêm các đơn vị mới hỗ trợ cũng như thực hiện những đợt công kích rất sát thủ như "air strikes". Cần lưu ý, Uplinks cũng là nguồn tài nguyên duy nhất trong game vì vậy nếu để mất các điểm này vào tay đối phương đồng nghĩa với việc bạn sẽ sớm thất thủ.

    Các nhiệm vụ trong game thường diễn ra trong 4 kiểu chơi sau: assault, conquest, siege, và raid. Với assault nhiệm vụ của bạn là tiêu diệt hết quân đối phương, raid đòi hỏi bạn vừa tiêu diệt quân đối phương vừa cố thủ một vị trí quan trọng trên bản đồ. Trong khi đó, mục conquest của EW rất giống với mục chơi cùng tên trong Battlefield. Nhiệm vụ của bạn trong mục chơi này là nhanh tay chiếm giữ các điểm quan trọng trên bản đồ (Uplinks) trước khi để chúng rơi hết vào tay đối phương. Cuối cùng là Siege, phe phòng thủ sẽ giữ nhiệm vụ bảo vệ một Uplinks quan trọng, trong khi phe tấn công sẽ tìm mọi cách để chiếm được nó.

    Ưu rồi... khuyết

    Xây dựng trên engine Unreal 3 nổi tiếng nên phần "nhìn" của EW rất đã mắt nhất là khi bước vào những trận chiến với hàng chục đơn vị quân. Lúc này các hiệu ứng cháy nổ, ánh sáng sẽ phô diễn với đầy đủ màu sắc khiến bạn như đang chìm trong cuộc chiến thật sự. Đáng hoan nghênh là với chiến trường rộng lớn, nhiều đơn vị quân xuất hiện nhưng game chạy rất ổn định, không xảy ra hiện tượng khung hình lên xuống thất thường. Phần âm thanh cũng được thực hiện rất "thực" từ tiếng pháo giật đùng đùng, đến tiếng máy bay chiến đấu "gào rít" trên không trung đều được chăm bẵm rất kĩ càng.

    Đáng tiếc là dù giới thiệu cho bạn đến ba phe khác nhau tương ứng với ba chiến dịch riêng biệt cho phần đơn nhưng ngoài cái tên ra, các đơn vị quân của ba phe này đều... giống nhau hoàn toàn. Mặt khác, nếu so với các game chiến thuật khác thì số lượng bảy đơn vị quân như EW là quá khiêm tốn. Việc này khiến tư duy chiến thuật mà game cung cấp chưa thật phong phú và đa dạng.

    Cuộc chiến cuối cùng?

    Tuy còn vài điểm hạn chế nhưng nhờ ứng dụng thành công công nghệ "giọng nói" vào game, điều mà ít nhà phát triển nào can đảm thực hiện, nên Tom Clancy's End War là một game rất đáng để bạn thử qua trong dịp Giáng Sinh năm nay. Ảnh hưởng của trò chơi này trong game giới chắc chắn sẽ không nhỏ.

    Thiên Kim

    ID: G0901_44