• Thứ Hai, 19/01/2009 07:49 (GMT+7)

    Castlevania Judgment – Sự phán xét

    Với Castlevania Judgment, Konami mong muốn mở ra một chương mới cho dòng game giàu truyền thống này: thể loại song đấu. Liệu Castlevania Judgment có tạo được dấu ấn riêng?


       

    >> THÔNG TIN VỀ GAME

     

     

     

    Tên game:

     

    Castlevania Judgment

     

     

     

    Phát triển:

     

    Konami Digital Entertainment Co.

     

     

     

    Phát hành:

     

    Konami

     

     

     

    Ngày phát hành:

     

    18/11/2008

     

     

     

    Thể loại:

     

    Song đấu

     

     

     

    ESRB:

     

    Teen

     

     

     

    Hệ máy:

     

    Wii

     

     

     

    Ưu điểm:

     

    • Nhiều chế độ chơi.
    • Hỗ trợ chơi online.

     

     

     

    Khuyến điểm:

     

    • Nhân vật ít và thiếu cân bằng.
    • Điều khiển cảm ứng còn chưa nhạy.

     
    Một tựa game đơn lẻ khi thành công sẽ kéo theo sự nổi tiếng cho một vài nhân vật, nhưng một dòng game thành công thì tạo nên cả một thế giới rộng lớn các nhân vật được yêu thích. Khi ấy mong muốn tất yếu của các fan là có được một game mà tất cả các anh tài đều tham gia và do đó đã sản sinh ra thể loại song đấu "thập cẩm" mà một đại diện tiêu biểu là Super Smash Bros quá thành công của Nintendo. Học hỏi người đi trước, sêri Castlevania có bề dày truyền thống hơn 20 đầu game cũng tung ra Castlevania Judgment (CJ) dành cho máy Wii, thuộc thể loại song đấu 3-D và hội tụ nhiều nhân vật từng góp mặt trong sêri này.

    Nhiều nét mới...

    Trước khi CJ ra đời, dòng game Castlevania chỉ thuộc 2 thể loại: hành động thuần túy cổ điển và hành động pha lẫn yếu tố nhập vai. Với CJ, thương hiệu Castlevania đã lấn sân sang một thể loại hoàn toàn mới là song đấu. Không chỉ khác về thể loại, CJ còn đem đến cho các fan sự mới mẻ trong phong cách đồ họa khi mời họa sĩ truyện tranh Takeshi Obata, từng nổi tiếng qua các bộ truyện Hikaru no Go và Death Note, đảm nhận khâu thiết kế nhân vật. Do đó người chơi sẽ được diện kiến những gương mặt quen thuộc nhưng lại mang diện mạo khác hẳn, mang phong cách truyện tranh Nhật Bản của Death Note hơn là trung cổ châu Âu của Castlevania. Điểm mới này có thể khó được lòng fan của Castlevania vốn quá quen với phong cách truyền thống của dòng game.

    Tuy nhiên phần đồ họa và các hiệu ứng ánh sáng, phép thuật và các tuyệt chiêu đẹp mắt trong game có thể làm mọi người hoàn toàn hài lòng dù chỉ xuất hiện trên chiếc máy khá khiêm tốn là Wii. Một tính năng mới đầy hứa hẹn là việc Konami tích hợp điều khiển cảm ứng để điều khiển động tác của các nhân vật nhằm tạo cảm giác "thực" hơn trong các trận chiến. Vượt ra ngoài khuôn khổ của cách điều khiển xưa nay, tính năng điều khiển cảm ứng nhận được sự quan tâm đặc biệt của khá nhiều người. Nhất là khi trước đó đã có nhiều bài học cho thấy việc áp dụng cách điều khiển này thường gặp thất bại nhiều hơn là thành công mà điển hình là các tựa game như Red Steel hay Soulcalibur Legends.

    CJ đem đến nhiều chế độ chơi cho người chơi lựa chọn bao gồm phần chơi theo cốt truyện của từng nhân vật (Story), đấu theo màn (Arcade), thử thách sống sót (Survival) và theo từng khu vực liên hoàn (Castle). Nếu như 2 phần Story và Arcade có nét tương tự thì phần chơi Castle lại khá thú vị với việc bạn sẽ mở khóa các cánh cổng nếu đạt được những điều kiện yêu cầu trong các trận đấu. Game còn hỗ trợ chế độ đấu 2 người (Versus) và đấu online thông qua dịch vụ Nintendo WiFi Connection để nhiều người thi đấu với nhau, ngoài ra còn có thể kết nối với phiên bản Castlevania: Order of Ecclesia (NDS) để cùng mở khóa được những bí mật ở cả 2 phiên bản này Với nhiều nét mới đã được đưa vào CJ, liệu tất cả chúng có thành công và được mọi người chào đón hay không?

    … Cùng nhiều bất cập

    " Với tôi, bộ điều khiển của máy Wii không thể đáp ứng được cách chơi truyền thống của dòng game Castlevania. Tôi không muốn tạo ra một game chủ yếu phô trương cách điều khiểu theo kiểu mô phỏng động tác vung vẩy giống một ngọn roi…", Koji Igarashi, cha đẻ dòng game Castlevania, đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn cách đây 2 năm và lúc này có lẽ chính ông đang nhận ra ý kiến năm xưa của mình thật chí lý.Thao tác điều khiển trong CJ đơn giản được đảm nhận bởi WiiRemote cho các đòn tấn công và Nunchuk cho di chuyển và né tránh, đỡ đòn. Bạn có thể vung vẩy WiiRemote theo mọi hướng để thực hiện đòn tấn công cơ bản và kết hợp thêm với các nút B, C và Z để tạo thành các đòn liên hoàn. Tuy nhiên thiết bị điều khiển cảm ứng WiiRemote để lộ điểm yếu khi phải đảm đương những thao tác vừa nhanh vừa đòi hỏi độ chính xác cao đặc trưng của game song đấu. Chẳng mấy chốc bạn sẽ vừa múa may vừa bấm loạn xạ các nút trên bộ điều khiển hơn là những động tác có tính toán ra được một đòn liên hoàn hiệu quả. Có lẽ càng chơi mọi người càng thích chuyển sang các tay cầm kiểu cổ điển như Classic Controller hoặc Gamecube hơn!

    Một điểm yếu khác của CJ được xếp vào loại khó lòng chấp nhận đối với một game song đấu là số lượng nhân vật vừa ít lại vừa thiếu cân bằng. Thế giới Castlevania không thiếu nhân vật nổi tiếng nhưng các nhà phát triển chỉ đưa vào game 14 "mống", trong đó có 1 nhân vật hoàn toàn mới là Aeon. Dù có những khuôn mặt quen thuộc như Dracula, Alucard, Trevor Belmont hay Maria Renard nhưng việc thiếu vắng khá nhiều nhân vật thuộc dòng họ Belmont kể cả "cậu bé vàng" Richter Belmont đã khiến cho khá nhiều fan thất vọng. Tính cân bằng cũng có vấn đề nghiêm trọng khi một số nhân vật như Simon Belmont có đòn tấn công đơn giản, mạnh và nhanh dễ dàng chiếm ưu thế trước Alucard hay Maria có đòn tấn công yếu và đòi hỏi nhiều thời gian chuẩn bị những loạt đòn liên hoàn mạnh. Điều này khiến cho game mất đi tính đa dạng khi người chơi chỉ tập trung vào một số ít dễ điều khiển mà bỏ qua những nhân vật còn lại.

    Khác với phần đồ họa còn đang gây tranh cãi bởi 2 phe thiên về 2 phong cách cũ và mới phần âm thanh nhận được sự đồng thuận của nhiều người là có chất lượng khá tệ. Phần lồng tiếng khá vô hồn và các lời thoại cứng nhắc đã bóp chết cảm xúc của người chơi trong khi dòng game Castlevania luôn có truyền thống là phần âm thanh được thiết kế khá đỉnh.

    Lạ nhưng vô vị

    Cố đột phá theo hướng mới trong cả thể loại game, phong cách đồ họa lẫn cách điều khiển nhưng CJ lại chưa đạt được độ hoàn thiện có thể thu hút được mọi người. Họa chăng chỉ có các fan của Castlevania mới tìm đến CJ để thử qua những cảm nhận mới mẻ về dòng game yêu thích bấy lâu của mình. Có thể so sánh CJ với một món ăn lạ nhưng vô vị nên sẽ khó lòng cầm chân được những thực khách khó tính.

    Mẹo chơi game

    • Hai phiên bản Castlevania Judgment (Wii) và Castlevania: Order of Ecclesia (NDS) có thể kết nối với nhau để mở khóa những bí mật của cả 2. Ở CooE, người chơi sẽ mở khóa được các khu vực và vật phẩm ẩn: Course 1,2,3 , Increased Level Cap, Practice Mode, Queen of Hearts, Record, Royal Crown, Wireless Race. Còn với CJ, người chơi sẽ mở khóa được Shanoas Story, Aeon (Alternate) và Shanoa (Alternate).

    • Hoàn thành phần chơi Story với nhân vật Dracula, bạn mở khóa được phần chơi True Story. Ở phần chơi này, hình nền của các nhận vật sẽ khác đi và bạn có thêm một trận đấu thứ hai với Aeon; một trận đấu với con trùm cuối Time Reaper.

    Nguyên Quân

    ID: G0901_56