• Thứ Sáu, 27/03/2009 08:41 (GMT+7)

    F.E.A.R 2 - Project Origin - Dự án origin

    F.E.A.R. 2: Project Origin tiếp tục khiến cuộc khủng hoảng về câu chuyện tâm linh trong F.E.A.R. leo thang. Việc "hồn ma" Alma hoàn toàn tự do khiến không ai lường trước được hậu quả phát sinh, chỉ biết rằng trước mắt, một thành phố đông dân cư đang có nguy cơ bị xóa sổ.

    >> THÔNG TIN VỀ GAME
    Tên game: F.E.A.R. 2: Project Origin
    Phát triển: Monolith
    Phát hành: Warner Bros. Interactive
    Ngày phát hành: 10/02/2009
    Thể loại: Hành động
    Dung lượng: 3 DVD
    Ưu điểm: • Giữ được nét cơ bản.
    • Hấp dẫn EPA.
    Khuyết điểm: • Cảm giác kinh sợ chưa "đã”.
    • Chưa thực sự đổi mới.
    ESRB: Mature
    Cấu hình:
      Tối thiểu
    CPU: P4 2,8GHz 
    RAM: 1 GB 
    VGA: 256MB NVIDIA 6800 / ATI X700
    HDD:

    12GB

    OS:

    Windows XP SP2/Vista SP1

    F.E.A.R. 2 tiếp nối ngay sau F.E.A.R. Trước đó, đội đặc nhiệm Delta Force đột nhập nơi trú ẩn của Genevieve Aristide, thành viên chủ chốt tham gia dự án Project Origin, nhằm tìm hiểu những bí mật quan trọng về các chiến binh nhân bản Replica và cô gái huyền bí Alma. Người chơi vào vai Michael Becket, thành viên Delta Force, người có năng lực siêu nhiên kỳ lạ. Tuy nhiên, Delta Force đã không kịp chạy đua với thời gian, Alma được tự do và Project Origin tan thành mây khói trong một vụ nổ cực lớn. Tỉnh dậy tại một nơi bí ẩn, Becket nhận ra rằng thông qua mưu đồ của tập đoàn Armacham Corporation, anh ta có được một sự kết nối tâm linh lạ lùng với Alma mà bản thân không thể nào kiểm soát được. Nếu Becket không tìm ra cách ngăn chặn Alma, cô gái ma quái đó sẽ chiếm lấy linh hồn anh và thế giới loài người sẽ phải đón nhận một hiểm họa khôn lường.

    Gameplay của F.E.A.R. 2 không thay đổi quá nhiều so với phiên bản đầu tiên, còn nếu đã từng chơi F.E.A.R. thì mọi thứ sẽ rất quen thuộc với bạn. Ngoài việc bố trí lại giao diện thì hầu như chẳng có gì thay đổi đáng kể với các bình hồi máu, súng đạn kể cả các đòn cận chiến. Nếu từng thích F.E.A.R., chắc chắn bạn sẽ thích F.E.A.R. 2 dù phiên bản này tạo ra cảm giác là một gói mở rộng hơn là một phần chơi tiếp nối độc lập. Điều này cũng có nghĩa là cách điều khiển trong game rất thoải mái, không có rào cản ngay cả với người mới chơi, tất cả đều tự do nhịp chân bước cùng Becket. Phong cách bắn súng trong F.E.A.R. 2 khá tốt dù chẳng có nhiều sự lựa chọn khi chiến đấu. Bật Slow-Mo, bắn những loạt head-shot, nấp sau vật chắn chờ hồi Slow-Mo... là cách chơi dễ dàng và an toàn nhất. Nếu có độ linh hoạt cao, nhiều khả năng bạn chẳng cần đến Slow-Mo mà chỉ nấp và bắn là đủ.

    Trạng thái siêu nhiên Slow-Mo, đã có trong phiên bản trước, làm cho mọi thứ trong không gian chuyển động chậm hẳn lại ngoại trừ Becket, giúp bạn có thêm thời gian nhắm bắn chính xác, tránh đạn. Đối thủ sẽ loé sáng hơn một chút, giúp bạn xác định được vị trí của các tay súng bắn tỉa hoặc của những tên đang ẩn nấp đâu đó gần đấy, sau đó dễ dàng thực hiện những phát bắn chính xác và ngoạn mục. Hiển nhiên, thanh chứa Reflex sẽ cạn dần mỗi khi người chơi kích hoạt Slow-Mo, nhưng nó sẽ dần hồi lại và có thể tăng thêm dung tích chứa nếu bạn tìm được các lọ Reflex Boosters được bố trí trong một số cảnh chơi.

    F.E.A.R. 2 cung cấp cho người chơi một lượng vũ khí khá đa dạng. Ngoài những dạng thông thường như súng ngắn, súng bắn tỉa..., game còn có một số loại súng đặc biệt như laser, railgun. Người chơi có thể mang tối đa là 4 loại súng cùng lúc, bạn nên tính toán mức cân bằng về cơ số đạn trang bị cho mỗi loại. Lạ nhất là loại vũ khí tốt nhất không thực sự là vũ khí mà là Elite Power Armor (EPA). Những ai từng chơi F.E.A.R. hẳn sẽ không quên được những cỗ máy sát thủ hạng nặng Power Armors đáng gờm. EPA khác Power Armors ở chỗ người chơi có thể điều khiển chúng. Tuy thời gian chơi EPA có hạn, song mỗi lúc điều khiển nó lại mang đến một cảm giác khá thú vị, linh hoạt hơn nhiều so với các chủng loại xe tăng trong Call of Duty hay Medal of Honor. EPA được trang bị ống nhòm tầm nhiệt, "hai tay hai súng" và bộ phận phóng tên lửa gắn trên thân, đặc điểm hữu ích đi kèm là có vô hạn đạn – chỉ bị giới hạn về khả năng xả đạn liên tục. Có EPA, người chơi sẽ thoải mái hơn rất nhiều so với lúc đi bộ trong cùng bối cảnh.

    Đáng tiếc, phần cảm giác của F.E.A.R. 2 thật đáng thất vọng vì suy giảm rõ rệt, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, phiên bản này không mang lại được sự căng thẳng thần kinh tột độ như phiên bản đầu. Có lẽ là do người chơi đã biết "sát thủ giấu mặt" Alma là ai, vì sao cô gái ấy chỉ săn lùng nhân vật chính, quan trọng hơn là mỗi khi Alma ló dạng thì sẽ có sự cố gì đó xảy ra với nhân vật. Thứ hai chính là các hiện tượng gây giật mình cũng chẳng còn mấy "xi-nhê” vì bạn hiểu chúng là cái gì và tại sao lại xuất hiện, thậm chí nếu quan sát kỹ từng tình huống, bạn có thể nhận ra các dấu hiệu quen thuộc và đề cao cảnh giác, thế nên các ánh đèn chớp tắt ngẫu nhiên và những hình ảnh siêu nhiên không đủ "đô" kinh khiếp... Tuy nhiên, F.E.A.R. 2 không thích hợp cho những ai yếu tim.

    Ngoài phần chơi đơn, F.E.A.R. 2 cũng có phần chơi trực tuyến với các chế độ quen thuộc như Deathmatch, Capture the Flag, Control và một kiểu chơi đặt bom giống trong Counter-Strike. Thú vị hơn hẳn có lẽ là phần chơi Armored Front, các bên sẽ điều khiển EPA để hỗ trợ chiến đấu. Lưu ý, F.E.A.R. 2 là một trò chơi đơn có thêm phần chơi mạng chứ không tập trung vào mảng chơi mạng.

    Về đồ họa F.E.A.R. 2, ít có điểm nào bạn phải lên tiếng phàn nàn. Hẳn bạn rất ấn tượng khi mà mọi thứ bắt đầu trở nên quái dị và năng lực tâm linh của Alma bắt đầu ảnh hưởng ra thế giới nhân loại. Âm thanh khá tốt. Giọng lồng tiếng rắn rỏi và tự nhiên, nhạc nền hoà trộn nhuần nhuyễn với hành động. Các hiệu ứng âm thanh cũng đáng chú ý với những tiếng thì thầm hay tiếng động nhẹ nhàng từ một tên Replica đang âm mưu đánh lén, phân biệt rõ với môi trường và khơi dậy tiềm thức cảnh giác.

    Sự trở lại của Alma tuy có rùng mình nhưng rất ít thay đổi so với lần xuất hiện 4 năm về trước khi F.E.A.R. thổi bùng ngọn lửa FPS. Tương tự các phiên bản mở rộng đã được phát hành, F.E.A.R. 2 giữ được cái chất riêng song lại thất bại hoàn toàn nếu xét về khía cạnh mở rộng hoặc phát triển một phần nối tiếp thực sự "bắn tan" ranh giới FPS như phiên bản đầu tiên từng xuất sắc bứt phá. Tuy chỉ được xem là sự nối dài của F.E.A.R. và "cỗ máy sợ hãi" rõ ràng đang bước lùi, F.E.A.R. 2: Project Origin là một game khá, có tiết tấu nhanh, vũ khí lạ và cách chơi hấp dẫn. Monolith vẫn chưa đáp ứng được điều mà các fan mong chờ ở F.E.A.R. 2: cái gì đó thật sự mới mẻ.

    Liên quan đến Project Origin

    >> Liên tục đổi tên
    Quá trình đặt tên cho F.E.A.R. 2: Project Origin hết sức... rối rắm. Phiên bản đầu tiên do Monolith phát triển và phát hành năm 2005. Tuy nhiên, sau đó Monolith cùng nhà phát hành Vivendi lại chia tay và quyền lợi từ F.E.A.R. chia đôi. Kết quả là Monolith không thể lấy tên F.E.A.R. 2 cho phần thứ hai, phải đặt tên mới là Project Origin. Trong khi đó, Vivendi phát hành 2 bản mở rộng F.E.A.R.: Extraction Point và F.E.A.R.: Perseus Mandate mà không có sự tham gia của Monolith (đương nhiên nội dung của chúng bị Monolith bỏ qua – xem là các tình tiết trong 2 bản mở rộng nói trên không liên quan gì đến phần 2, nói đúng hơn là chưa từng xảy ra theo cốt truyện mà Monolith xây dựng). Đến tháng 9/2008, Warner Bros. Interactive mua lại tên F.E.A.R. thì phần thứ hai mới được đổi tên thành F.E.A.R. 2: Project Origin. Thế nên người chơi chỉ cần quan tâm đến F.E.A.R. và F.E.A.R. 2 mà thôi.

    >> Project Paragon
    Project Paragon là một dự án mật khác của Armacham Technology Corporation (ATC). Mục tiêu chính của dự án là tìm kiếm những đứa trẻ có tiềm năng tâm linh và tiến hành huấn luyện ngay khi tâm hồn chúng còn non nớt. Dự án này bắt đầu ngay sau khi Project Origin ngừng hoạt động và đã cho ATC nhiều kinh nghiệm hơn về các lĩnh vực tâm linh mà không xảy ra các biến chứng như đã xảy đến với Alma. "Đầu ra" của dự án này được cung cấp cho Project Harbinger.

    >> Project Harbinger
    Project Harbinger là một dự án tuyệt mật của Armacham Technology Corporation. Mục tiêu chính của dự án này là phát triển những quyền năng tâm linh có thể điều khiển các chiến binh nhân bản Replica. Phát hiện này có thể là nguyên nhân khiến Alma "bám đuôi" Becket sát gót.

    Hồng Linh

    Từ khóa: Hồng Linh
    ID: G0903_27